Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อย่าทำแท้ง เพราะสิ่งที่ได้คือเสียใจทั้งชีวิต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ วันนี้จะมายอกเล่าประสบการณ์ที่แย่มากๆตั้งแต่เกิดมา และมันอาจจะแย่ที่สุด เราอายุ 18 ปี อยู่ ม.6 แล้วละ เราเป็นเด็กกิจกรรม เรียนได้ 3.5+ ทุกเทอม เป็นคนที่ครูทุกคนให้ความไว้ใจ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนผู้ใหญ่ก็จะให้โอกาสเสมอๆ


เข้าเรื่องเลยเนอะ เราได้คบกับรุ่นพี่คนหนึ่ง เขาอยู่ ปี 2 คบกันได้เกือบๆ 2 ปี ปรากฏว่าเราท้อง เรามารู้ว่าตัวเองท้องตอนจะ 4 เดือน เพราะว่าซื้อที่ตรวจมาตรวจหมดไป 5 อันก็ไม่ขึ้น จนอันที่ 6 มันขึ้น 2 ขีด ก็ตกใจมาก ไม่เคยคิดเลยว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้กับตัวเอง ทั้งๆที่ตัวเองผ่านการให้ความรู้และเป็นตัวแทนการดูแลเรื่องการท้องในวัยรุ่นแท้ๆ ตอนนั้นไม่รู้จะทำยังไงเลยคุยกับพี่เขา ตอนนี้เราก็คิดว่า อีกแค่ 3 เดือนก็จะจบแล้ว แต่ถ้าปล่อยขนาดนั้น ท้องเราก็จะประมาณ 7 เดือนมันต้องใหญ่มาก แถมเร่ยังต้องไปภาคสนามอีก เราต้องเลือก ถ้าเราเอาไว้คนอื่นก็ต้องเสียใจแน่ๆ ฝั้งพี่ดขาเองพ่อก็ป่วย ถ้ารู้เรื่องก็คงจะแย่ เราเลยตัดสินใจที่จะเอาออก


ตอนแรกมั่นใจมากที่จะทำ เลยตัดสินใจซื้อยาชุดแรกในราคา 9300 ก่อนกินกลัวมาก พูดกับท้องตัวเองเป็นชั่วโมง ร้องไห้ สุดท้ายเราก็กินไป 1 เม็ด แต่เราก็รู้สึกปวดท้อง แล้วก็เพลียๆ กินจนครบ ก็ไม่ออก เลยไปบอกพี่ที่เราซื้อยามา ดูไปดูมาเลยรู้ว่านี่มันเป็นยาปลอม เพราะมีคนโพสด่าเยอะมาก และพี่เขาก็ไม่ตอบเรา จนเลยมาอีกเดือนหนึ่ง ท้องได้ 5 เดือน พี่เขาก็ให้ซื้อยาจากอีกเว็บหนึ่ง 5500 คราวนี้พอได้ยามาใจไม่ดีเลย ช่วงนั้นเราคุยกับท้องเราทุกวัน คุยไปร้องไห้ไป ไม่มีความสุขเลย จนต้องได้กินยาแบบนี้อีกครั้ง บอกเลยว่ากลัวและเสียใจมากๆ กินจนหมด


เรารู้สึกปวดท้องมาก จนขอพี่เขาไป รพ ระหว่างทาง น้องก็หลุดออกมาพอดี ความรู้สึกที่แย่ก็ปรากฎ ขึ้นมาในใจเลย ตอนนั้นมันรู้สึกเลยว่า เห้ย ! นี่-ทำอะไรว่ะ นี่คนๆหนึ่งเลยนะเว้ย นี่เด็กเป็นตัวเลยอ่ะ -มันเ-้ยอ่ะ รักได้แต่ตัวเอง ชีวิตนี่-อย่าหวังอะไรจากใครเลย เพราะขนาดตัว- -ยังรักลูก-ไม่เป็นเลย เราเก็บลูกตัวเองขึ้นมาใส่ถุง กอดเขาตลอดทางกลับหอ พยายามไม่ร้อง แต่ก็ร้องอยู่ดี เราตั้งชื่อให้เขาตั้งแต่รู้ว่าท้อง เราเคยได้ดูแลเขาเพียงแค่เดือนเดียว จากคนที่ไม่กินผัก กินข้าวไม่ตรงเวลา กลับมากินผักเพราะเด็กที่ไม่เคยเห็นหน้า ไม่เคยดุเด็กทั้งๆที่เขาถีบเราในท้องแรงแค่ไหน ถึงแม้ว่าเมื่อก่อนจะเกลียดเด็ก แต่เรากลับรักเขา และสุดท้ายเราก็เลือกทางที่โง่ที่สุด เลือกทางที่ดูยังไงก็รักแค่ตัวเอง สุดท้ายกลับต้องมานอนร้องไห้คนเดียวทุกวัน เห็นภาพเด็กนอนจมกองเลือด ภาพแบบนี้เห็นทุกครั้ง ถึงจะทำบุญมากแค่ไหนมันไม่เคยช่วยให้ความรู้สึกมันดีขึ้นเลย มันกลับแย่ลงๆ ทุกครั้งที่เล่นโซเชียล เห็นภาพที่เด็กวัยรุ่นมีลูก เขาเลี้ยงได้ เราก็ดูเ-้ยไปเลย


เราลองมองกลับไปในโรงเรียน มีเด็กคนหนึ่งเกเร คนอื่นมองว่า-ว่า- สุดท้ายท้องไม่มีพ่อ ทุกคนสมน้ำหน้า แต่เรารู้สึกว่าเขาเป็นคนดี เขาไม่เอาเด็กออก เขาเลี้ยงเด็กคนเดียว เขากล้ายอมรับ เขากล้าบอกทุกคนว่านี่ลูกฉัน ในทางกลับกันคนที่ทุกคนชื่นชมใน รร ว่าเก่ง มีความรับผิดชอบ ดีแบบนั้นแบบนี้ กลับไม่กล้ายอมรับลูกตัวเอง ทุกครั้งที่มีคนชมเรา เรากลับไม่เคยภาคภูมิใจเหมือนก่อน แต่คิดว่าเรามันแค่คนเลวๆคนหนึ่งเท่านั้น การทำแท้งนั้น มันเป็นเรื่องที่ผิดใครๆก็รู้ อยากจะบอกว่าตอนที่คิดจะทำมันไม่รู้สึกหรอก แต่เมื่อไรที่ทำไปแล้ว ความรู้สึกแย่ๆ มันจะมากองที่ผู้หญิงทั้งชีวิต ความสุขที่เกิดจากเรื่องเล็กจะไม่มี คุณจะไม่มีรอยยิ้มที่สุขจริงๆ คุณจะทำบุญแล้วรู้สึกบาป คุณจะรู้ว่านรกบนดินหรือนรกในใจเป็นยังไงก็ตอนนั้น คนที่คนอื่นมองว่าดีอาจจะแย่ที่สุด

แสดงความคิดเห็น

>

31 ความคิดเห็น

bun sky 14 ม.ค. 60 เวลา 22:57 น. 1
ผมอาจจะพูดผิดไปบ้าง เพราะที่พูดหมายถึงการทำแท้งที่ทำในโรงพยาบาล และได้รับการรับรองจากแพทย์โดยตรง ไม่ได้หมายถึงทำแท้งเองแบบที่จขกท.ทำ สิ่งที่ จขกท. ทำก็ผิด เพราะมันไม่ถูกวิธี แถมยังเสี่ยงต่อชีวิต จขกท. เองด้วย แต่สุดท้าย จขกท. ก็ได้ทำมันลงไปแล้ว ถือซะว่าเป็นบทเรียน สิ่งที่ผมบอกคืออยากให้ จขกท. คิดใหม่อย่ามัวแต่โทษตัวเองเพราะถ้าเอาอดีตมาตอกย้ำ ชีวิตคุณไม่ก้าวหน้าหรอก คุณทำมันไปแล้ว คุณกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว แต่ชีวิตคุณยังมีคนข้างหลัง คุณก็ต้องเดินหน้าต่อ และทำอนาคตให้ดี อีกอย่างก็ขอให้เรื่องพวกนี้เป็นบทเรียน  ถึงได้บอกว่าต้องโทษฝ่ายชายด้วย เพราะคุณทั้งคู่ไม่ป้องกันให้ดีพอ นึกสนุก ไม่รอบคอบ 

ถึง คห. 1-1 อาจจะเป็นเหมือนที่คุณพูด แต่ผมขอพูดในมุมที่ผมเจอมานะ
มันมีทั้งคนที่เลี้ยงลูกเองกับให้พ่อแม่เลี้ยงครับ แล้วผมถามหน่อยสิว่า พวกที่ท้องแล้วให้พ่อแม่เลี้ยงนี้ไม่บาปหรอครับ เพราะสร้างภาระให้พ่อกับแม่ ตัวเองไม่พร้อมแต่จะมีไปทำไม ผมว่าคนแบบนี้น่าเกลียดกว่าพวกทำแท้งเพราะความจำเป็นอีก(ทำแบบถูกต้อง) ถึงจะผิดกฏหมายเพราะหลักศีลธรรมอันดีก็เถอะ

เรื่องบาปบุญคุณโทษ หรือจะดีจะชั่ว จะเอามาเป็นเกณฑ์ตัดสินไปซะทุกเรื่องก็ไม่ได้ครับ มันก็ต้องมองถึงอนาคต ความจำเป็นด้วย ถ้าคุณดันทุรังจะเก็บลูกไว้แต่ไม่มีปัญญาจะเลี้ยงเลย เด็กคนนี้จะไม่กลายเป็นปัญหาสังคมในภายหลังหรอครับ ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเด็กจะเป็นยังไงถ้าโตมา คุณภาพชีวิตทุกวันนี้ก็ใช่ว่าจะดีนะ ลำพังตัวเองยังไม่รอดเลยครับ จะเลี้ยงลูกคนนึง ค่าใช้จ่ายก็สูงขึ้นเรื่อยๆ พร้อมจริงๆเหรอ? ถ้าไม่พร้อม(หมายถึงคุณเลี้ยงให้เขาได้ดีไม่ได้) ก็เหมือนคุณทำให้เอาเขามาตกนรกทั้งเป็น

ลองมองถึงปัญหาอื่นๆ เด็กหลายๆคน พ่อแม่ทิ้ง แล้วเอาเขามาไว้กับตากับยาย แต่หนีหาย ไม่มาดูแลลูก ปล่อยให้ลูกต้องเผชิญกับปัญหาใหญ่ๆเพียงลำพัง แบบนี้ไม่แย่กว่าหรอครับ? ก็ใช่ว่าทุกคนจะผ่านมันไปได้นะครับ อยากให้คุณลองคิดดูดีๆ ผิด ถูก ดี ชั่ว ผมแยกได้ แต่กับชีวิตปัจจุบัน มันไม่ง่ายแบบนั้นไง

ที่เหลือก็ตามที่ คห. 1-2 บอกครับ ชีวิตจริงไม่ได้สวยหรูเหมือนในนิยายครับ

ปล. จริงๆผมไม่ได้สนับสนุนการทำแท้งแบบผิดกฏหมายครับ แต่ลองมองปัญหาสังคมแล้ว วัยรุ่นไทย ท้องมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก เพราะอะไร? มีหลายสาเหตุ ขอแนบกระทู้ สำหรับคนที่ไม่ยอมรับในการทำแท้งครับ https://pantip.com/topic/30001556 ลองอ่านดูกันก่อนแล้วค่อยคิดอีกทีว่าคุณโอเคกับมันไหม 
16
คนไม่จริงจัง 15 ม.ค. 60 เวลา 02:22 น. 1-1

สิ่งที่คุณตอบมา ไม่เกี่ยวกับความโลกสวยไม่สวยเลยครับ คุณ แยกแยะ ผิด ถูก ดี ชั่ว ไม่ได้เลย

ผมขอถามคุณ ที่โลกไม่สวย คนนี้เลยนะครับ เด็กคนนั้นผิดอะไร ? ทำไมเขาถึงควรต้องตาย ? เพียงเพราะพ่อแม่ของเขา ทำเรื่องโง่ๆ ทำอะไรโง่ๆ แล้วไม่กล้าเผชิญหน้ากับมัน เขาจึงต้องตาย ไม่สมควรมีชีวิตอยู่ต่อไป เพราะมันทำให้พ่อแม่ของเขาลำบาก ไม่พร้อมเลี้ยงดู นั่นใช่ไหมครับ ที่คุณบอก ?

0
ความจริง 15 ม.ค. 60 เวลา 02:45 น. 1-2

เราว่าถ้าเกิดท้องไม่พร้อมขึ้นมา เด็กยังเรียนอยู่ ไม่มีรายได้ แม่เด็กเองก็ยังไม่มีวุฒิภาวะที่ดีพอ การทำแท้งมันก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีต่ออนาคตตัวเด็กและลูกเองนะ เด็กเกิดมาแล้วต้องอยู่อย่างลำบาก อดมื้อกินมื้อ ไม่ได้รับการอบรม การศึกษาที่ดีพอ โตมาก็เป็นปัญหาสังคมอีก ตัวอย่างก็มีให้เห็นเยอะแยะ การเลี้ยงดูลูกให้โตมาเป็นเด็กที่มีคุณภาพมันไม่ได้ทำกันได้ง่ายๆซะหน่อย

0
ขอโทษ 15 ม.ค. 60 เวลา 07:56 น. 1-3

อีกทางเลือกหนึ่งคืออะไร

ทั้งๆที่มัน"ผิดกฎหมาย"นับเป็นทางเลือกได้อย่างไรกัน

ทำแท้งถูกกฎหมาย 1.โดนข่มขืนมา2.สภาพร่างกายไม่สามารถมีลูกได้จะทำให้ตัวตาย

อย่าอ้างนั่นอ้างนี่เพื่อทำผิดกฎหมายและสร้าบาปสร้างกรรมเลย

วุฒิภาวะไม่พอ ยังไม่พร้อม แต่ดันเอากันจนท้อง ! บ้าไปแล้วคนไม่พร้อมเขาจะเอากันทำไม ต้องพร้อมแล้วล่ะ ยิ่งท้องแล้วยิ่งต้องทำตัวให้พร้อมไม่ใช่มาเจี๋ยมเจี้ยมโทษนั่นโทษนี่อ้างนู่นนี่นั่นจนลืมโทษตัวเองลืมหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ

มันเหนื่อยแค่ไหนลำำบากแค่ไหนก็ต้องยอมรับผลของการกระทำ

ขอโทษนะเราไม่ชอบคนทำผิดกฎหมาย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

คนไม่จริงจัง 15 ม.ค. 60 เวลา 13:38 น. 1-5

ผมนี่งงกับตรรกะ ความคิดของ คุณความจริง มากๆ คุณเป็นคนที่เข้าใจผิด ตั้งแต่กระบวนการคิดเลยนะครับ

เพียงเพราะ คุณไม่พร้อมที่จะเลี้ยงดู คุณจึงต้องฆ่ามนุษย์คนนึงไป ถ้าคุณคิดอย่างนี้ ผมว่าคุณแยกแยะผิดถูกอะไรไม่ได้แล้ว คุณมีปัญหาทางจิตใจกับการแยกแยะแล้วนะครับ

ผมไม่รู้จะบอกยังไงกับคุณเลย คุณเคยได้ยิน สุภาษิต เห็นกงจักร เป็นดอกบัว ไหม นั่นแหละสิ่งที่คุณกำลังเป็นอยู่นะ คุณ ความจริง สิ่งที่คุณพิมพ์สื่อมานี่ มันบ่งบอกได้ว่าจิตใจคุณด้านชามาก ไม่ได้คำนึงถึง ชีวิต ชีวิตหนึ่งที่เกิดมาอย่างบริสุทธิ์ เพียงเพราะว่า เขาเกิดมาแล้วต้องกินต้องใช้ ต้องทำให้คุณลำบากต่างๆนานา คุณก็ฆ่าเขา

ผมสงสัยนัก ว่ายามที่พ่อแม่คุณแก่ตัวไป และจะทำให้คุณลำบากต่างๆนานา คุณจะฆ่าพวกเขาไหม เพราะกระทั่งลูกของคุณเอง คุณก็ยังลงความเห็นว่า ฆ่าได้ เพราะมันทำให้ลำบาก

ผมละกลัวใจจริงๆ สังคมที่มีเยาวชนคิดเห็นอย่างนี้ ถ้ามีมากๆ สังคมในภายภาคหน้าจะไม่มีความเห็นใจ ไม่มีความอาทร ให้แก่กันอีกแล้ว เพราะกระทั่งลูกก็ยังฆ่าได้ แม้แต่หมามันยังรักลูกของมัน แม้แต่-็ยังไม่กินลูกของมัน สัตว์เดรัจฉานเหนือว่าคน ในด้านจริยะแล้ว ผมว่านะ....ยุคมืดคงไม่ไกลนัก

0
คนไม่จริงจัง 15 ม.ค. 60 เวลา 15:17 น. 1-6

ผมเพิ่งเห็นว่าคุณ บลูสกาย เปลี่ยนข้อความในคอมเม้น จึงไม่ได้ตอบตั้งแต่แรก

ผมขอย้ำกับคุณ บลูสกายนะครับ ว่ามันไม่เกี่ยวกับ 'โลกสวย' 'โลกไม่สวย' วลีเหล่านี้ เป็นการหมิ่นกันทางความคิดอย่างหนึ่งนะครับ

และสิ่งที่ผมคิด นั้นตั้งอยู่ในบรรทัดฐานของ ศีลธรรม กฏหมาย และจริยา คุณถามผมว่า มีลูกแล้วเอาลูกไปให้พ่อแม่เลี้ยงบาปไหม ผมตอบไม่ได้ครับเพราะผมไม่รู้จริงในกฏแห่งกรรม ว่าใครทำอะไรแล้วบาปไม่บาป แต่ว่า ลูกของคุณ คุณสร้างขึ้นมาก็ต้องรับผิดชอบมัน คุณจะผลักภาระให้คนอื่นรับผิดชอบไม่ได้หรอก นั่นคือข้อเท็จจริง

และอย่าบอกครับ ว่ามันทำไม่ได้ มีตัวอย่างดีๆมากมาย ที่พ่อแม่ตั้งท้องในวัยเรียน เด็กก็ออกมาคลอดแล้วเรียนต่อ กศน. เรียนต่อมหาลัยภาคพิเศษ ระหว่างนั้นก็ทำงานหาเลี้ยงลูกไป สิ่งที่คุณคิด ที่คุณบอกถ้าไม่ได้ใช้คำพูดสวยๆ ก็คือ 'หนูรับผิดชอบไม่ได้ หนูไม่อยากให้คนอื่นเดือดร้อน และลูกที่เกิดมาจะทำให้ชีวิตตกต่ำ เพราะฉะนั้นลูกที่เกิดมาต้องตาย' นั่นแหละครับ

คุณเลือกที่จะฆ่ามนุษย์คนหนึ่ง แทนที่จะรับผิดชอบทุกสิ่งทุกอย่าง คุณอย่าลืม ว่าเด็กคนนี้เกิดมาเพราะความรักสนุกโง่ๆ แล้วมันควรหรือ ที่ต้องเป็นเด็กคนนี้ที่ต้องมารับผลกรรม เพียงเพราะพ่อแม่ไม่พร้อมเลี้ยงจึงต้อง ฆ่า ซะ ใช่ไหม

นี่มันเป็นความคิดของคนที่ไม่มีความรับผิดชอบครับ และเป็นความคิดของคนที่ไร้ความเมมตา เด็ก คนหนึ่งเกิดมาไม่รู้อะไร ถ้าไม่พร้อม ก็อย่าทำ ถ้าทำต้องรับผิดชอบได้ นั่นแหละคือสิ่งที่ควรปฏิบัติกันจริงๆ และ ต้องมีก็ต้องยอมรับมัน เพราะผู้หญิงเหล่านั้น ถ้าไม่ได้ถูกข่มขืนมา พวกเธอก็เลือกเองทั้งนั้น เพราะฉะนั้นเมื่อเลือกแล้ว ก็ต้องยอมรับผลของมัน ไม่ใช่ปัดสวะ ทำแท้งไป นั่นเป็นคำตอบที่ผิดมากครับ

0
bun sky 15 ม.ค. 60 เวลา 15:39 น. 1-7

งั้นถามหน่อยครับ ถ้าให้เลือก ระหว่าง "ไม่พร้อม แต่ทำแท้ง" กับ "ไม่พร้อม แต่ไม่มีปัญญาเลี้ยง โยนภาระให้คนอื่น ทอดทิ้งลูก สุดท้ายกลายเป็นโจร" คุณจะเลือกอันไหน จะบอกว่า ไม่มีอันไหนดี แต่ถ้าให้เลือก ผมเลือกอย่างแรก เพราะถ้าเลือกอย่างที่ 2 ปัญหามันตามมาอีกมากมาย คนที่ไม่พร้อมจริงๆ จะสร้างภาระให้ตัวเองไปทำไมครับ ต่างประเทศเขาก็มีการทำแท้งแบบถูกกฏหมาย ถ้าเปิดใจให้กว้าง อยากให้คุณเข้าไปอ่านกระทู้ที่ผมแนบไว้ คห.1 ด้วย แล้วก็หัดมองหลายๆด้าน อย่ามองแต่ด้านที่ต้องเก็บเด็กไว้อย่างเดียว

อีกอย่างที่จะบอกก็คือ คุณคนไม่จริง คุณอย่าเที่ยวทำตัวเป็นไม้บรรทัดมาวัดการกระทำของคนอื่น การที่คุณพูดแบบนี้แล้วทำแบบนี้ก็ไม่ได้หมายถึงว่าคุณจะทำตัวยกตนข่มท่านหรือเป็นคนดีหรอกนะครับ ได้อ่านกระทู้ที่ผมแนบมารึยังเอ่ย?

คุณต้องเข้าใจนะว่า คนทั้งโลกไม่ได้คิดแบบคุณ ผมคนนึงคงไม่มีลูกแน่นอน เพราะไม่มีปัญญาเลี้ยง แต่คนอื่นๆที่เขารักสนุก พลาด หรืออะไรก็ตาม คุณเปลี่ยนคนพวกนั้นได้เหรอครับ เขาไม่ได้คิดเหมือนคุณนี่ ถ้าเขาคิดเหมือนคุณ ปัญหาพวกนี้มันจะเรื้อรังมาถึงทุกวันนี้หรอครับ

สิ่งที่ผมทำก็เพียงจะบอก จขกท. ว่ามันผ่านมาแล้ว ตัดสินใจไปแล้ว ก็เดินหน้าต่อ การไปซ้ำเติมเขาหรือให้เขายึดติดกับอดีตไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น แล้วผมก็ไม่ได้บอกว่าการทำแท้งมันถูกต้อง แต่ถ้ามันจำเป็น เน้นแล้วนะ ถ้าจำเป็น มองอนาคตแล้วว่าไปไม่รอด ก็ต้องทำ อย่าเอาชีวิตที่ผ่านโลกมาหลายปี เช่น พ่อแม่ มาเทียบกับเด็กที่อยู่ในท้องที่ใช้ชีวิตไม่เป็น ถึงเป็นชีวิตนึงเหมือนกัน แต่ปัจจัยอื่นๆมันไม่เหมือนกัน การทำแท้งก็ไม่ได้การันตีว่าคนทุกคนจะใจด้านชาแบบที่คุณกล่าวมาด้วย

ตัวคุณเคยผ่านเรื่องพวกนี้มาหรือไม่ ถึงได้กล้าตัดสินคนอื่นว่าใจด้านชา คนรอบตัวผมผ่านมา ผมพูดได้ แล้วก็จะบอกไว้เลยว่าไม่ได้รู้สึกดีไปกว่าคุณเลย อย่าเที่ยวมาตัดสินผมแบบนี้ ที่จขกท.ตัดสินใจแบบนั้น แต่มันเป็นเรื่องของเขา เราเตือนแล้ว เราทำดีที่สุดแล้ว แต่ถ้าเขาจะเลือกแบบนั้น คุณทำอะไรได้?

กรุณามองโลกแห่งความเป็นจริงด้วย ทุกคนเกิดมาไม่ได้เท่าเทียมกัน คุณบอกให้พวกเขาเก็บเด็กไว้ ถ้าเกิดปัญหาอะไรขึ้น คุณพร้อมจะช่วยเขาไหม จะแบ่งรายได้ของตัวเองไปให้พวกเขาไหม ถ้าไม่ได้ก็อย่าพูดเลยครับ (มันเป็นสิทธิ์ของตัวแม่ที่จะตัดสินใจ) เราคนนอกก็รับฟังไว้เท่านั้น


ผมไม่ได้รู้สึกดีกับการทำแท้งเลย แต่ จขกท. ตัดสินใจแล้ว ทำแล้ว ผมทำได้เพียงให้คำแนะนำเท่านั้น คนอื่นๆที่มาอ่าน คุณจะทำหรือไม่ทำก็ได้ สิทธิ์ของคุณ รับฟังคนรอบข้างไว้ ปรึกษาหลายๆด้าน ทั้งหมอ ทั้งครอบครัว แล้วหาข้อสรุปที่ดีที่สุด อย่ายึดถือแต่ตัวเอง ทำเป็นพูดสวยหรู แต่ชีวิตจริงมันไม่ใช่แบบนั้น

การปล่อยให้เด็กเกิดมาแล้วเผชิญปัญหากับตายาย แต่พ่อแม่ทิ้ง ไม่ดูแล ออกรายการสู้ชีวิตก็ไม่ใช่เรื่องดีครับ เด็กเกิดมาไม่ได้ใช้ชีวิตในวัยเด็กให้คุ้ม โตมาแบบลำบาก นี่คือสิ่งที่คุณต้องการหรอครับ สงสารเขาบ้างไหม

0
bun sky 15 ม.ค. 60 เวลา 15:52 น. 1-8

"นี่มันเป็นความคิดของคนที่ไม่มีความรับผิดชอบครับ และเป็นความคิดของคนที่ไร้ความเมมตา เด็ก คนหนึ่งเกิดมาไม่รู้อะไร ถ้าไม่พร้อม ก็อย่าทำ ถ้าทำต้องรับผิดชอบได้ นั่นแหละคือสิ่งที่ควรปฏิบัติกันจริงๆ และ ต้องมีก็ต้องยอมรับมัน เพราะผู้หญิงเหล่านั้น ถ้าไม่ได้ถูกข่มขืนมา พวกเธอก็เลือกเองทั้งนั้น เพราะฉะนั้นเมื่อเลือกแล้ว ก็ต้องยอมรับผลของมัน ไม่ใช่ปัดสวะ ทำแท้งไป นั่นเป็นคำตอบที่ผิดมากครับ"

ก็เขารับผิดชอบไม่ได้ไงครับ เลยต้องทำแท้ง ถ้าเขาเลือกที่จะทำแท้ง ก็เป็นสิ่งที่พวกเขาต้องยอมรับ
คุณจะมาตัดสินได้ไงว่า เธอท้องนะ เธอต้องเลี้ยงเขาไว้ อย่าฆ่าทิ้ง มันก็ไม่ใช่สิ่งที่คุณเป็นผู้กำหนด

ส่วนเรื่องโลกสวยไม่สวย ก็ตามนั้น โลกผมไม่สวย โลกคนธรรมดา ผมก็พูดแบบนั้น ถ้าคุณจะโลกสวยหรือไม่ ผมก็ไม่ได้ว่าอะไรครับ ไม่ได้กล่าวอ้างด้วย

แล้วเอาชีวิตคนเรามาเปรียบเทียบกันได้ไง เกิดมาก็มีไม่เท่ากันแล้ว คนอื่นทำได้ จำเป็นหรอที่ว่าตัวเขาต้องทำได้บ้าง ถ้า จขกท. เขาทำไม่ได้ มันก็เป็นเรื่องของเขาที่ต้องไปคิดเอาเองแล้วครับ ผมก็ให้คำแนะนำไปเพียงเท่านั้น

0
bun sky 15 ม.ค. 60 เวลา 15:59 น. 1-9

ความหมายของการทำแท้งก็คือ ฆ่าเด็กนั่นแหละครับ คุณเข้าใจไม่ผิด

แต่เขาจำเป็น เขาจึงต้องทำ แล้วก็ไม่ได้บอกว่ามันไม่ผิด

คุณจะด่า จขกท. ว่าชั่ว เลว ใจด้านชา ก็เรื่องของคุณ แต่คุณเปลี่ยนอะไรได้ไหม ด่าแล้วรู้สึกดีขึ้นไหม ในเมื่อ จขกท. ทำไปแล้ว เด็กจะฝื้นกลับมาไหมครับ ก็ไม่นะ มันผ่านมาแล้วอะ แก้ไขไม่ได้

อีกอย่างนะ การที่ผมไม่เห็นด้วยกับคุณ ก็ใช่ว่าคุณจะด่าผมต่างๆนานาได้ครับ

0
คนไม่จริงจัง 15 ม.ค. 60 เวลา 16:14 น. 1-10

คุณบลูสกายกครับ
"ไม่พร้อม แต่ไม่มีปัญญาเลี้ยง โยนภาระให้คนอื่น ทอดทิ้งลูก สุดท้ายกลายเป็นโจร" ประโยคนี้มันบอกอะไรได้เยอะมากเลยนะครับ การที่คุณบอกแทนที่จะทำอย่าง สู้ฆ่า ทิ้งไปซะดีกว่า มันก็เป็นความคิดที่ไร้เมตตานะครับ ทุกชีวิตรักชีวิตของตัวเองทั้งนั้นครับ ต่อให้เขาจะกลายเป็นอภิมหาโจรในภายภาคหน้า แต่วันที่เขาเป็นแค่เด็กไร้เดียงสา คุณก็ไม่มีสิทธิไปพิฆาตฆ่าให้เขาดับไปนะครับ

และอีกสิ่งที่คุณบอก ผมอ่านมานานแล้วครับ กระทู้นี้ และกระทู้อื่นๆแนวเดียวกันนี่แหละ เขายกตัวอย่างจากต่างประเทศ ที่ทำแท้งเสรี แล้วยกว่าพ่อแม่ที่มีความพร้อมจะเลี้ยงลูกได้ดี อันนี้ผมยอมรับว่าจริง เพราะเมื่อคุณพร้อม คุณก็สามารถเลือกมีบุตรได้ แต่สิ่งเหล่านี้ มันต่างอะไรกับปศุสัตว์ละครับ ผมอยากทราบ

สิ่งที่คุณพยายามจะสื่อ และค้านผม คือ บอกว่า ฆ่าทิ้ง ดีกว่าปล่อยอยู่อย่างอดๆอยากๆ ใช่ไหมครับ ผมเองก็พยามจะบอกคุณเหมือนกัน ว่าเราทุกๆคน รักชีวิตของตัวเองทั้งนั้น แม้แต่สัตว์ แม้แต่มด แมลง ไม่มีใครต้องการตาย ต่อให้ต้องอยู่อย่างแร้นแค้น ถ้าได้รู้ และเลือกได้ ก็เลือกที่จะอยู่ต่อไป

ส่วนที่ผมไม่เห็นด้วยคือ คุณใช้ข้อความที่สนับสนุนถึงการทำแท้งเสรี นี่แหละ มันไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ถูกต้อง การแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องเนี่ยคือ ทำให้เด็กมันเลิกมี sex ในวัยเรียน ทำให้เด็กมันเลิก มีค่านิยมกินอยู่ก่อนแต่ง อยู่กินในวัยเรียน นี่เป็นหนทางที่ถูก เป็นทางแก้ปัญหาที่ถูกต้อง ไม่มีผลเสีย

และในเมื่อ เลือกเอง เลือกที่จะรักสนุก ใครก็ตามที่เลือกแล้ว ก็ต้องรับผลของการกระทำตัวเองสิครับ มันสมควรไหมละครับ ที่จะให้เด็กที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ต้องมารับเคราะห์ผลกรรมที่คุณก่อ เพียงเพราะรักสนุกสนานเนี่ย มันใช่เหรอครับ

ในส่วนที่บอกว่าผมใช้คำพูดสวยหรู ผมว่าคุณต่างหาก ที่ใช้คำพูดสวยหรู คุณมักย้ำเสมอ ว่าคุณมองโลกตามจริง คุณมองโลกไม่สวย และคุณก็บอกว่าผมใช้คำพูดโลกสวย โลกมันก็เหมือนเดิมนันแหละครับแต่จิตใจที่คุณใช้มองต่างหาก ที่มันไม่สวย

สุดท้ายนี้ ผมยังยืนยันคำเดิม ไม่มีใครควรตาย แม้แต่เด็กที่ยังไม่ลืมตาดูโลก และไม่มีใครอยากตายทุกชีวิตล้วนดิ่นรนต่อไปเพื่อมีชีวิต ต่อให้คุณจะเลี้ยงเขาอย่างทิ้งๆขว้างๆ แต่ขอให้เขาได้เกิดมาก็ถือว่าดีกว่าฆ่าเขาไป เพราะอย่างน้อยเขาก็ไม่ได้ทำอะไรผิด

แท้ง=ฆ่า เมื่อคุณทำแท้งก็คือคุณฆ่ามนุษย์คนหนึ่งไป ก็แล้วแต่คนละนะ ว่าจะเลือกที่จะฆ่าเพื่อเสพสุขต่อไป หรือจะรับผิดชอบและชดใช้ในสิ่งที่ตัวเองพลาดพลั้งไป ทางเลือกของแต่ละคน ทุกคนมีสิทธิเลือกผมไม่เถียง ผมเองก็ได้แค่แนะนำเท่านั้น ว่าการไว้ชีวิตเด็กในท้องนั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้องกว่าการทำแท้ง

ป.ล.การมองโลกของผมไม่ใช่การมองโลกแบบโลกสวยนะ คุณบลูสกาย ผมมองโลกด้วยธรรมะ

0
คนไม่จริงจัง 15 ม.ค. 60 เวลา 16:55 น. 1-11

ตอบ คุณบลูสกายนะครับ คุณลองอ่านดีๆ ว่าผมด่าคุณตรงไหน ผมว่าผมสื่อสารกับคุณด้วยถ้อยคำที่สุภาพแล้วนะครับ และก็ใช้เหตุผลด้วย

สิ่งที่ผมพูดหรือตอบไปในกระทู้ทั้งหมดทั้งมวล ไม่มีเจตนาจะซ้ำเติมใครทั้งสิ้น แต่ผมพูดด้วยความจริงอีกมุมมองหนึ่ง ที่สังคมชอบมองว่ามัน เป็นความเห็น โลกสวย ความเห็นหรูหรา ของคนที่ไม่ได้ลำบาก ความคิดของคนที่ไม่ได้มาเจอกับตัวเอง

แต่ที่ผมพิมพ์ไปทั้งหมด ก็เพื่อพยายามให้ เด็กๆหรือนักอ่าน ได้รับทราบถึงข้อคิด ข้อเท็จจริงที่ถูก ใช่ว่าเขาเข้ามาอ่านแล้วเจอ แต่คอมเม้นสนับสนุนทำแท้ง คอมเม้นบอกว่าการทำแท้งเป็นเรื่องที่ถูกเพราะเลี้ยงไม่ได้ ก็ฆ่า(ทำแท้ง)ทิ้งซะ คนๆนั้นอาจกำลังท้อง และคิดไตร่ตรอง ลองหาความคิดเห็นในเน็ตอ่านดู

และผมก็พยายามที่จะโต้แย้งกับคุณด้วยเหตุและผลด้วย แต่ผมสังเกตพฤติกรรมของคุณแล้ว รู้สึกไม่อยากโต้แย้งอะไรด้วยแล้ว เพราะพอผมโต้แย้งไป คุณก็จะกลับมาแก้ไขมัน ลบมันไม่ให้คนอื่นได้เห็นว่าคุณพิมพ์อะไรไปบ้าง สุดท้าย ข้อโต้แย้งของผมก็ไม่มีใครเข้าใจ เพราะต้นคำถามมันไม่มีให้อ่าน

บางทีนะ ผมอาจผิดก็ได้ อาจเป็นปลาตัวหนึ่งที่พยามจะทวนกระแสน้ำ ทั้งๆที่ปลาตัวอื่นๆไหลตามน้ำไปหมดแล้ว

ขอจบการโต้เถียงกับคุณบลูสกายและในกระทู้นี้เพียงแค่นี้ ผมไม่อยากให้ใครมาคิดว่าผมมาป่วนบอร์ดเล่นๆ

0
bun sky 15 ม.ค. 60 เวลา 17:26 น. 1-12

คุณจะบอกว่า ไม่ว่าเด็กจะเกิดมาเป็นยังไง ก็แสดงว่าไม่มีสิทธิ์ไปฆ่าเขาแล้ว ชีวิตของเขา แล้วคุณใช้อะไรตัดสินครับ สิทธิมนุษยชนหรอ งั้น 3 ข้อนี้หละ
1. เด็กเกิดมาพิการ กฏหมายครอบคลุมนะให้ทำแท้งได้ แต่ = ฆ่าเด็ก
2. ถูกข่มขืน = ฆ่าเด็ก
3. พ่อแม่ไม่พร้อม = ฆ่าเด็ก

ถ้ามองง่ายๆ จะยังไงการทำแท้งก็คือการฆ่าเด็ก แต่ทำไมคุณถึงเจาะจงแค่ข้อ 3 หละ ทั้งที่ ข้อ 1 กับ 2 ก็ฆ่าเด็กเหมือนกัน ถึงเด็กจะเกิดมาพิการหรือคุณไม่อยากมีลูกกับโจร ก็ไม่มีสิทธิ์ตัดสินชีวิตเขานี่นา เพราะสภาพร่างกายกับสภาพจิตใจของทั้งเด็กและแม่ที่ไม่พร้อมใช่ไหม แล้วถ้าข้อ 3 สภาพจิตใจของผู้เป็นแม่ไม่พร้อม เขาไม่มีสิทธิ์ที่จะทำแท้งหรอครับ คือมองง่ายๆแค่ชีวิตนึง ผมก็มองได้ แต่มันมีปัจจัยอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องไง ซึ่งอันนี้เราก็ไม่รู้จริงๆหรอก เพราะเราเป็นคนนอก

ผมจะบอกว่า พ่อแม่เกือบทุกคน ถ้าไม่ลำบาก เขาอยากให้เด็กเกิดมาทั้งนั้น ตัวเราจะไปเข้าใจดีกว่าพ่อแม่ได้ยังไงหละ มันเป็นเรื่องที่แพทย์และทุกๆคนควรให้ความช่วยเหลือและแนะนำ ถ้าคุณอยากให้เด็กเกิดมา คุณก็ต้องยื่นมือเข้ามาช่วยหรือให้คำแนะนำบ้าง ไม่ใช่พูดแค่ว่า อย่าฆ่าเด็ก พ่อแม่เขาต้องทำเพราะถ้าไม่ทำ เขาจะลำบาก ทั้งที่มันก็ผิด แต่เขาจำใจต้องทำ ไม่งั้น ตัวเขาจะตายซะเอง ส่วนเราคนนอกจะพูดอะไรก็ได้

ส่วนปัญหาที่กล่าวมา แปลกที่การแก้ปัญหาที่ถูกต้องไม่สามารถทำได้จริงๆ ถึงได้ ก็ยังมีขึ้นมาเรื่อยๆ เด็กท้องเรื่อยๆ การห้ามไม่ให้เด็กมีเพศสัมพันธ์เป็นไปไม่ได้เลยครับ ค่านิยมพวกนี้สร้างไป ณ ตอนนี้ก็ทำอะไรไม่ได้ มันหยุดไม่ได้เลย สร้างได้ก็ไม่รู้จะได้ผลมากแค่ไหน

ตัวผมสนับสนุนการทำแท้งที่ถูกกฏหมาย ถ้าบุคคลพวกนั้นไม่พร้อมจริงๆ แต่ถ้าคุณมีทางเลือกอื่นเช่น มีคนอยากจะรับเลี้ยง หรืออะไรก็ตาม ที่ดีกว่าการฆ่า หรือปล่อยให้ลูกโตมาแต่อายุสั้น คุณก็ทำ แต่บางคนเขาไม่มีทางเลือกไงครับ หรือมีแค่ทางเลือกเดียว ในกรณีที่ปัญหามันเยอะ จำเป็นจริงๆ

แต่ตัวคุณยืนยันแน่นอนว่าจะจำเป็นหรือไม่ ก็ไม่ควรทำแท้ง นั่นคือปล่อยให้เป็นภาระต่อไป ทั้งที่คุณก็ช่วยอะไรพวกเขาไม่ได้ แต่คุณทำได้เพียงเป็นคนพูดโน้มน้าวใจ แต่อนาคตก็ไม่รู้ว่าเด็กจะเป็นยังไง พูดได้แค่ว่า เก็บเด็กไว้นะ ต่อไปจะเป็นยังไงไม่รู้ แต่เธอต้องเก็บ อันนี้ก็แล้วแต่คุณจะคิดแล้วครับ ผมก็จนปัญญา เพราะถ้าเด็กเป็นอะไรไปหลังจากเกิดมา มันแย่กว่าตอนที่อยู่ในท้องแม่อีกนะ ถึงตอนนั้นคุณคงรับผิดชอบกับคำพูดคุณไม่ได้หรอก เช่น เด็กเกิดมาปกติ แต่ก็เริ่มมีความพิการที่ค่าใช้จ่ายแพงมาก พ่อแม่ลำบากส่งค่ารักษา แต่ได้แค่ช่วงนึงเพราะไม่มีจะกินแล้ว หรือคลอดแล้วเอาไปทิ้งถังขยะ ตัวคุณที่บอกเขาว่าให้เก็บลูกไว้สิๆ จะมองหน้าเขาติดไหม จะช่วยรับผิดชอบกับคำพูดของตัวเองไหม หรือจะบอกว่า ก็จะเชื่อฉันทำไมหละ ดังนั้นถ้าคนอื่นเขาจะคิดอีกแบบ ก็อย่างที่บอกว่าคุณทำอะไรไม่ได้หรอก ลูกเขา ชีวิตเขา เขาเลือกเอง และก็ต้องมองในมุมของเขาบ้าง

เรื่องคำพูด ผมไม่ได้เอ่ยเลยว่าคุณพูดสวยหรู ผมแค่ยกตัวอย่างให้ฟัง ว่าพวกที่ทำเป็นพูดสวยหรู แต่กับชีวิตจริงมันก็ไม่ใช่แบบที่จะพูดได้ ตรงไหนที่บอกว่าเป็นคุณครับ?
แล้วถ้าผมพูดสวยหรู ยกตัวอย่างคำพูดที่สวยหรูของผมให้ดูหน่อย เพราะผมไม่รู้จริงๆ ผมไม่ได้พูดเลยว่าตัวเองพูดสวยหรู อีกอย่างมันไม่ใช่ประเด็นที่จะมาเถียงกันด้วยซ้ำ

และผมไม่ได้บอกว่าคุณมองโลกสวยนะ คุณก็ต้องไปคิดเองว่าคุณโลกสวยหรือไม่ เพราะผมก็พูดลอยๆ อยู่ที่ว่าคุณจะไปตีความเอง หรือจะอะไรก็ตาม ไม่ใช่ประเด็นสำคัญที่จะมาเถียง แค่บอกให้มองในเรื่องของความเป็นจริง การมองด้วยธรรมะไม่ได้ช่วยให้อยู่รอดในสังคมได้ครับ ถ้ามันจำเป็นจะต้องเลว คุณก็ต้องทำ อีกอย่างถ้ามองแบบธรรมะนะครับ ผมว่ากรรมมันคือการกระทำ ใครทำคนนั้นก็รับไป ก็แค่นั่น ถ้าเขาจะเลือกแบบอื่น เขาก็รับผลของการกระทำนั้นไป การที่เขาทำแท้ง เขาก็รับผลของการกระทำนั้นแล้ว คือเขาก็รู้สึกผิดและทรมานกับมัน หรือยังไม่รับ ก็เรื่องของเขา

สิ่งที่คุณทำอยู่ ธรรมะเหมือนจะไม่ช่วยอะไร ไม่ได้ชี้ทางให้กับ จขกท. แต่พูดจาตำหนิ ติเตียนผู้อื่นว่า เขาเป็นพวกใจด้านชา ด่าจขกท. ว่าโง่ แบบนี้เรียกว่าธรรมมะหรอครับ พูดไปแล้วยังไงต่อ ในเมื่อ จขกท. รู้สึกผิดไปแล้ว ทำไปแล้ว ควรจะพูดอะไรในทางบวกเพื่อให้ จขกท. มีกำลังใจและเดินหน้าต่อเพื่อคนที่อยู่รอดต่อไปสิ ซึ่งดีกว่าการจะวิจารณ์คนอื่นและหาว่าผมใจด้านชา เพราะคิดต่างจากคุณ ผมก็ไม่เห็นด้วยกับคำพูดของคุณตรงนี้เช่นกัน

สรุปคือ จขกท. ตัดสินใจทำมันไปแล้ว ถ้าคุณคิดว่าการทำแท้งไม่ใช่ทางออก การเก็บเด็กไว้คือทางออก แล้วยังไงต่อ คุณก้ต้องแนะนำให้เขารู้ได้ว่า ต่อไปถ้าเขาเก็บเด็กไว้ เขาจะต้องทำยังไง จะพูดแค่เพียงว่า เก็บเด็กไว้ ที่เหลือเป็นหน้าที่ของคุณที่ต้องรับผิดชอบ ถ้าเขามองแล้วว่าอนาคตเขารับผิดชอบไม่ไหว จึงต้องทำแท้ง ก็เป็นเรื่องของเขาแล้ว ตัวเราก็ทำอะไรไม่ได้ครับ นอกจากให้คำแนะนำแก่คนรุ่นหลังต่อไป แต่ถ้าเขาพลาดและสำนึกได้ ก็น่าจะให้กำลังใจเขามากกว่าการซ้ำเติมบ่อยๆ

เพิ่มเติมครับ ไม่ว่าคุณจะคิดยังไงก็แล้วแต่ ผมเข้าใจมุมมองของคุณ แต่คุณก็ต้องมองในมุมคนอื่นด้วย และอยากให้คุณแสดงความคิดเห็นที่สร้างสรรค์กว่าการกล่าวหาว่าคนที่คิดไม่เหมือนคุณจะเป็นพวกมีปัญหาด้านจิตใจ หรืออะไรก็ตาม เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่น่ายินดีเท่าไหร่ และขอบคุณที่มาร่วมโต้เถียงในคอมเม้นนี้ ที่เหลือขอให้เป็นวิจารณญาณของผู้อ่านเองดีกว่าครับ ถ้าผิดอะไรผิดพลาดก็ขออภัยด้วย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

คนไม่จริงจัง 15 ม.ค. 60 เวลา 18:10 น. 1-14

ผมก็ว่าจะไม่โต้แย้งอะไรแล้วนะ แต่ก็ขออีกสักครั้ง เพราะคุณบลูสกายพูดมาก็มีเหตุผล ที่ว่าผมไม่ได้แนะนำว่าควรทำอย่างไรต่อไป ซึ่งอันที่จริงมีไกด์ไลน์มากมาย ที่สามารถรู้ได้ ออกโดยสำนักงานที่เกี่ยวข้องเสียด้วยซ้ำ

1. ถ้าท้อง ถ้ารู้ว่าท้อง แจ้งกับผู้ปกครองเป็นอย่างแรก ผู้ปกครองในตอนแรกอาจโมโห โกรธจนบ้านแตก แต่เขาก็จะช่วยเหลือคุณ เป็นเดือดเป็นแค้นแทนคุณอยู่ดี
2. ทำเรื่องแจ้งกับทางโรงเรียน เพราะสมัยนี้ นักเรียนที่ท้องระหว่างเรียนสามารถหยุดเรียนเพื่อไปคลอดเด็กได้ และกฏหมายก็สนับสนุน ให้โรงเรียนรับเด็กที่ท้องนั้นกลับมาเรียนต่อได้จนจบ ไม่ได้เหมือนสมัยก่อนที่ ท้องแล้วต้องลาออก
3. พูดคุยกับทางฝ่ายชายให้ชัดเจน เรียกร้องสิทธิที่ควรได้ ถ้าไม่ได้ก็ฟ้องซะ เอาให้มันหมดอนาคต
4. เรียนรู้ ในสิ่งที่เกิดขึ้น และปรับปรุงตัวให้ดีขึ้นกว่าเดิม พยายามเรียนรู้ไม่ให้ซ้ำรอยเดิมที่พลาดไป

สำหรับในกรณีที่ ท้อง และไม่มีปัญญาหาเลี้ยง บ้านกำพร้ามี ศูนย์สงเคราะห์เด็กมี ส่งเขาไปสิ อย่างน้อยก็ไม่ได้ฆ่า เด็กพวกนี้ก็ยังคงมีชีวิตอยู่ ก็มีความสุขประมาณหนึ่ง บ้านกำพร้าเหล่านี้จะมีผู้คนที่เข้ามาเลือกรับเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรม มีองค์กรตั้งมากมายที่คอยสนับสนุน บางองค์กรถึงกับมีพ่อแม่บุญธรรมรายเดือน ที่ส่งเสียเด็กได้ตามค่าใช้จ่ายตามความเหมาะสม องค์กรพวกนี้ส่งเสียเด็กจนถึงขั้นเลี้ยงชีพได้ด้วยตนเอง นี่ไงละ

หนทางมีอยู่ตั้งมากมาย ไม่ใช่แค่ สักแต่คิดง่ายๆ ท้องแล้ว ไม่มีปัญญาเลี้ยงก็ทำแท้งไป แบบนี้มันโหดร้าย

และวิธีการพิมพ์ของคุณบลูสกายเนี่ย มันบอกชัดว่าหมายถึงใครก็ตามที่ไม่เห็นด้วยว่าการทำแท้งเป็นเรื่องที่ถูก นั้นเป็นคนโลกสวย เป็นคำพูดหรูหรา ซึ่งคุณก็ได้ลบข้อความบ่งชี้เหล่านั้นทิ้งไปแล้ว วิธีการโต้แย้งของคุณมันเหมือนกับนักเลงคีย์บอร์ดที่ไม่ยอมจำนนต่อเหตุผล พอเสียท่าก็ลบข้อความทิ้ง แล้วพิมพ์ใหม่

รู้ไหม ว่าวิธีการของคุณ ก็เหมือนๆกับวิธีการของคนที่ทำแท้งนั่นแหละ พอเห็นว่าผิดพลาด ก็ลบ และเริ่มใหม่ ลบแล้วเริ่มใหม่ ถ้าเป็นอย่างนี้เมื่อไร่จะได้เรียนรู้

คุณถามผมว่าทำไม ผมถึงไม่ให้กำลังใจ จขกท ทำไมผมถึงพูดในสิ่งที่ทำให้ จขกท รู้สึกไม่ดี ทั้งๆที่จขกทออกมาเผยแพร่ประสบการณ์ เป็นบทเรียนให้คนอื่นๆ

เพราะผม ไม่โอ๋ให้คนผิด ถ้าผมมีลูก ลูกของผมเดินชนตู้ ผมจะไม่บอกกับลูกว่า ตู้มันผิด ความเจ็บปวดมันผ่านไปแล้ว แต่ผมจะบอกให้ จำไว้ ตู้อยู่ตรงนี้ คราวหลังอย่าเดินชนอีก วิธีการอย่างนี้ คือสอนการให้เด็กล้มแล้วลุกขึ้นเอง ในครั้งต่อไปเขาจะลุกได้ด้วยตัวเอง ด้วยกำลังของตนเอง ไม่ใช่ว่า มีคนคอยพยุง คอยให้กำลังใจ คอยปลอบประโลมว่า ทุกอย่างมันเป็นความผิดพลาด ผ่านไปแล้วน๊า เขาอาจไม่ได้เรียนรู้อะไร และสุดท้ายเมื่อวันหนึ่งมาถึง เขาก็จะลุกขึ้นมาด้วยตัวเองไม่ได้

ผมขอย้ำ ว่าผมไมได้เจตนาว่า จขกท โง่ แต่ผมหมายถึงการกระทำที่โง่ๆ ซึ่งถ้าคุณมีสติปัญญาพอ คุณจะรู้ว่าสิ่งที่ผมใช้เรียก มันถูกพอไหม ผมใช่พวกที่ใช้คำด่าเพื่อก่อ แต่ผมใช้คำเหล่านี้เพื่อเน้นชัดว่าการกระทำแบบนี้เป็นเรื่องที่ไม่ฉลาด ไม่ควรเอาเยี่ยงเอาอย่าง

ส่วนที่บอกว่าให้ผมยกตัวอย่างคำพูดอันสวยหรูของคุณ ผมยกมาประโยคหนึ่งแล้วนะ ด้านบน แต่ที่เหลือผมคงยกมาไม่ได้เพราะคุณ บลูสกาย ลบทิ้งและแก้ใหม่หมดแล้ว

จบนะ สวัสดี

0
bun sky 15 ม.ค. 60 เวลา 19:05 น. 1-16

อ่านดีๆผมว่าคุณนั่นแหละครับ นักเลงคีย์บอร์ด ไม่รับฟังความคิดเห็นคนอื่นแล้วก็เถียงเอาๆ
แต่เบี่ยงประเด็นโดยการเอาเรื่องแก้คำพูดของผมมาอ้าง ทั้งที่ผมก็พูดมาแนวนี้ทั้งนั้น

พูดว่าตัวเองเป็นคนพูดโอ๋ไม่เป็นเพื่อเป็นโล่ป้องกันให้คุณพูดจาแบบนี้ได้หรอครับ คุณพยายามจะเล่นผมประเด็นเรื่องคำพูดความคิดเห็นของผม โอเคผมคิดแบบนั้นเรื่องของผม คุณคิดอีกแบบนึง ก็เรื่องของคุณ แต่คุณไม่ยอม คุณจะถามหาเหตุผลจากสิ่งที่ผมพิมพ์ไปให้ได้ ซึ่งคุณไม่เข้าใจหรอก เพราะคุณถือแต่ความคิดตัวเอง


คห.1 ไม่ต่างอะไรกับ คห. ที่ผมพิมพ์มาทั้งหมดเลยครับ เพียงแต่มันไม่มีคำว่า "ขอพูดในฐานะคนโลกไม่สวย" ก็พูดตามนั้น แต่คนโลกไม่สวยในความเข้าใจก็คือคนปกติทั่วไป มีทั้งชั่วทั้งดีครับ ซึ่งไม่น่าใช่ประเด็นหรอกจริงๆ

ลองอ่านทุก คห. ผมดู ก็จะรู้ว่า ผมพยายามบอกให้ จขกท. เดิมหน้าต่อ ส่วนการทำแท้ง ถ้าจำเป็นจริงๆ ไม่มีปัญหา ก็ทำไป ผมไม่ได้แก้เลยอะไรให้แปลกเลยนะครับ มาแนวโน้มนี้ทั้งนั้น ทำไมคุณถึงเล่นประเด็นนี้ แล้วหาว่าผมไม่เถียงด้วยเหตุผล ผมเถียงด้วยเหตุผล แต่พอผมถามกลับ บางข้อคุณก็ไม่ตอบผม เช่น คห. 1-12 อธิบายให้ฟังหน่อยว่า ทำไมคุณถึงโฟกัสแค่ข้อ 3 ทั้งที่ 1,2 มันก็ฆ่าเด็กเหมือนกัน คุณเอาอะไรเป็นเกณฑ์ตัดสินหละ คุณก็ไม่ตอบผม นี่หรอครับ หาว่าผมเถียงแบบไม่มีเหตุผล หาว่าผมเป็นนักเลงคีย์บอร์ด หาว่าผมไม่ยอมจำนนต่อเหตุผล แต่คุณไม่รับฟังความคิดเห็นของคนอื่นเลย คุณพยายามหาเหตุผลซึ่งจริงๆคนทุกคนไม่สามารถทำได้มาอ้าง ไม่ว่าจะเรื่องพ่อแม่ โรงเรียน บลาๆ ไม่เข้าใจหรอครับว่าชีวิตแต่ละคนไม่เหมือนกัน? แล้วในเมื่อ จขกท. ทำมันลงไปแล้ว จะให้ทำยังไงครับ ให้เขาฆ่าตัวตายชดใช้กรรมไหมละคุณ ก็มันผ่านไปแล้ว ด่าให้เขาคิดได้ทำไม ในเมื่อเขาคิดได้แล้ว ให้เป็นบทเรียนในชีวิตเขาสิ คนอื่นจะเป็นยังไง คุณก็ไปให้คำแนะนำพวกนั้นต่อ


คุณพยายามพูดดีเข้าตัว เอาชั่วให้คนอื่น อ้างนู้นนี่นั่น เรื่องธรรมะเอย บอกให้ยกตัวอย่างคำพูดที่ผมพิมพ์สวยหรูมา แต่ความคิดเห็นที่ผมพูดแบบนั้น ผมไม่ได้แก้ไขด้วยซ้ำ คุณก็เอามาเป็นประเด็นได้

แล้วอันอื่นก็ไม่ได้แก้ให้ต่างจากเดิม แค่เพิ่มข้อความเข้าไป ส่วน คห. 1 พิมพ์ตามคห. 4 ผมเลยลบ คห. 4 ออก คห. อันหลังก็พิมพ์ซ้ำ เลยลบ ก็แค่นั้นครับ


ทั้งหมดก็พูดไปหมดแล้วครับ ส่วนเรื่องคำพูด ก็ขอบอกอีกที ถ้ารับความคิดเห็นของผมไม่ได้ ผมไม่ว่า แค่ปล่อยผ่าน แต่คุณพยายามเจาะจงและจะเอาชนะให้ได้ และจะบอกว่าไม่ควรจะมากล่าวหาคนอื่นง่ายๆครับ เพราะอย่างน้อยคนที่คิดเหมือนผมก็มี


ก็บอกอยู่นะครับว่าไม่น่าเอาเป็นประเด็น ซึ่งถ้าคุณมีสติปัญญาพอ คุณจะแยกแยะประเด็นออกครับ ไม่ใช่จะเล่นทุกประเด็น

จบจริงๆ ถ้าไม่จบก็เป็นปัญหาของคุณแล้ว คุณร้อนตัวแล้วก็คิดเองเออเอง ทั้งที่บางประโยค ผมพูดรวมๆผมไม่ได้กล่าวถึงคุณเลยด้วยซ้ำ แต่อ้างว่าผมแก้ข้อความ อ้างว่าผมลบข้อความ คนอื่นเลยเข้าใจผิด ตลกมาก 555

0
Yupppp 14 ม.ค. 60 เวลา 23:19 น. 3

ถ้าไม่พร้อมจริงๆก็เอาออกเถอะค่ะ คิดถึงในระยะยาวด้วย มองแบบโลกไม่สวย อย่ายึดติดค่ะ มันผ่านไปแล้ว ถือว่าเป็นบทเรียน สำหรับเราเรามองว่าการทำแท้งเป็นเรื่องไม่ผิดนะถ้ามันจะเป็นจริงๆ บางคนยังเลี้ยงตัวเองไม่ได้เลย บางคนก็โดนข่มขืน จะเอาออกก็ไม่ผิดนะ มันไม่ได้เป็นเหมือนจขกททุกคนหรอกค่ะ

สู้ๆนะคะ ครั้งนี้คือบทเรียน

0
South watch 14 ม.ค. 60 เวลา 23:49 น. 4
"อยู่ ม.6 แล้วละ เราเป็นเด็กกิจกรรม เรียนได้ 3.5+ ทุกเทอม"  นี่จะยกมาทำไมครับ  จะสื่อว่า ชั้นไม่ใช่เด็กใจแตกนะ  ไม่ใช่เด็กสก๊อยนะ  งี้เหรอ   ต่อให้อยู่โรงเรียนดัง ได้ 4.00 ทุกเทอม  แต่พฤติกรรมแบบนี้  มันก็คือเด็กใจแตกอยู่ดีนั่นแหละ    งานนี้โลกไม่สวย ทำไมใจง่ายแบบนี้ ความรักวัยนี้น่ะ น้อยมากๆๆๆๆ  ที่จะลงเอยด้วยการแต่งงาน  และกว่าร้อยละ 90 ผู้ชายไม่รับผิดชอบ (แต่ก็แปลกที่ผู้หญิงน่ะ ชอบยอมเสียตัวให้-พวกไม่มีความรับผิดชอบแบบนี้จัง )   ตัวน้องเองก็ไม่ใช่ว่าไม่มีทางเลือกในชีวิต  อายุยังน้อย โตไปมีโอกาสได้เจอคนดีๆ ดีกว่า-เวรนั่น อีกมาก  แต่กลับมายอมเสียตัวให้-เวรนั่น   ที่ทุเรศที่สุดคือตัวเองเป็นวิทยากรเรื่องการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นแท้ๆ  มีความรู้เรื่องนี้ดีกว่าคนอื่นๆ ได้รู้เคส study หลายเคส  แต่สุดท้ายก็กลายเป็นแบบนี้ซะเอง  แล้วจะไปหวังอะไรกับอนาคตของประเทศนี้ได้อีก    เนื่องจากเคยแท้งแบบนี้ ต่อไปในอนาคต ถ้าอยากแต่งงานมีลูกจริงๆ  ก็ระวังจะมีปัญหา เกี่ยวกับการตั้งครรภ์    บอกเลยว่าอ่านเรื่องนี้แล้วจิตตกมาก     ผู้หญิงวัยรุ่น ท้องกับแฟน แฟนไม่รับ ต้องทำแท้ง  นี่ถ้าเป็นละคร ก็เล่นมาไม่รู้กี่หมื่นภาคแล้ว  น้ำเน่ายิ่งกว่าน้ำเน่า   แต่ก็ยังมีคนทำแบบนี้เรื่อยๆ   ทำไมล่ะ  รักผู้ชายมากกว่าตัวเอง  มากกว่าพ่อแม่  มากกว่าลูกที่จะเกิดมาอีกอย่างนั้นเหรอ  ทำไมไม่เอาธูปเทียนมากราบไหว้-เวรนั่น เช้าเย็น ไปเลยล่ะ       ตอนนี้แก้อะไรไม่ได้แล้ว  ก็ขอให้สงบจิตสงบใจ ปล่อยวาง ผ่านแล้วผ่านไป  แต่ถ้าจะแต่งงานกับใครในอนาคต ก็ควรจะบอกเค้าด้วยว่าตัวเองเคยทำอะไรมาก่อน  เผื่อจะมีลูกไม่ได้  จะได้ไม่ต้อง  ตัดโอกาสอีกฝ่ายที่จะสร้างครอบครัว  ยังไงก็ขอชื่นชมนิดๆที่เอาเรื่องตัวเองมาเป็นอุทาหรณ์   แต่จะดีกว่านี้มาก  ถ้าไม่ทำแบบนี้ซะเอง
1
Jajijung248 15 ม.ค. 60 เวลา 09:11 น. 4-1

เห็นด้วยค่ะ ทำอะไรคิดถึงแต่ผู้ชายคนเดียว แล้วผู้หญิงกับผู้ชายที่เป็นพ่อแม่ล่ะ คุณอยู่กับเขามาทั้งชีวิต ถ้าคุนยอมรับพวกเขานี่แหละจะเปนคนที่เข้าใจคุน

0
Zeafy 15 ม.ค. 60 เวลา 00:53 น. 5

ขออนุญาตินอกเรื่องนะคะ
พอดีงงกับคนที่คิดว่า เก็บเด็กต่อ = โลกสวย , ทำแท้ง = ไม่โลกสวย
มันเกี่ยวกันไหมเนี่ยยย

พี่ไม่รู้จะแนะนำยังไงเพราะยังไงเรื่องก็ผ่านมาแล้วไม่สามารถแก้ไขได้ น้องเองก็ได้มันเป็นบทเรียนชีวิต

พี่จะไม่บอกว่าสิ่งที่น้องทำมันถูกหรือผิดมันอยู่ที่มุมมองของคน แล้วก็สถานะของคนคนนั้น อย่างพี่ พี่ไม่ได้เรียนเก่งหรือแบกความหวังอะไรไว้มาก

หากน้องคิดจะมีอีกครั้ง ของให้เป็นครั้งที่พร้อมจริงๆและไม่ทิ้งเขา เรื่องเซ็กก็ด้วยน้องควรป้องกัน เพราะนอกจากอาจท้องได้แล้ว ยังเสี่ยงต่อโรคติดต่อทางเพศด้วย อันนี้เป็นคำแนะนำเผื่ออนาคต

และก็สุดท้ายนี้ พี่รู้ว่ามันคงลำบากและอึดอัดใจมาก เหมือนมีความผิดติดตัว ความผิดที่คงบอกใครไม่ได้ ต่อให้พยายามทำตัวปกติยังไง แต่เราก็รู้อยู่ในใจ แถมยังความกดดันของมอหกอีก
พี่ว่าดีแล้วล่ะที่น้องมาตั้งกระทู้ อย่างน้อยก็ได้ระบายความอัดอั้นมา เป็นอุทาหรณ์ให้เด็กรุ่นใหม่ ชาวเด็กดีขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

พี่ขอให้กำลังใจน้องให้ก้าวผ่านอุปสรรคไปให้ได้นะคะ ขอให้นี่เป็นความผิดพลาดครั้งเดียวและครั้งสุดท้ายค่ะ







0
Dark_imp 15 ม.ค. 60 เวลา 02:30 น. 7

หลังอ่านคอมเม้นท์จบก็แอบอึ้ง เอาเปป็นว่า สู้ๆนะ เรื่องมันผ่านไปแล้ว เรื่องนี้ก็ถือซะว่าเป็นบทเรียนที่ดีที่เอาไว้เป็นประสบการณ์สอนตัวเองแล้วก็สอนคนอื่น แล้วก็เป็นสิ่งเตือนใจว่าให้รักตัวเองให้มากขึ้น แล้วก็รักตัวเองให้ถูกวิธี อย่างน้อยเราก็เชื่อว่า จขกท ปล่อยวางได้รับดับนึงละแหละ ถึงได้เอาประสบการณ์มาแบ่งปัน ทุกวันพรุ่งนี้ก็คือการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆอ่ะ คิดบวกๆแล้วก็สู้ๆน้าาา :D

0
คนไม่จริงจัง 15 ม.ค. 60 เวลา 02:34 น. 8

ผมไม่อยากจะซ้ำเติมคุณหรอกนะ ถ้าเรื่องนี้จริง

คุณ ได้ทำผิดมาก ในกรณีที่คุณรู้ตัวและทำแท้ง ก่อนอายุครรภ์จะถึง 3 เดือน นั่นถือว่าคุณเพียงขับเลือดลิ่มออกไปในทางกฏหมาย แต่หากอายุครรภ์เกิน 3 เดือน และคุณทำแท้ง นั่นหมายถึงฆ่ามนุษย์คนหนึ่งในทางกฏมหาย

สิ่งที่ผมตกใจมากในการอ่านจากเรื่องเล่านี้คือ คุณทำแท้งตอนอายุครรภ์ 5 - 6 เดือน คุณไม่รู้เหรอ ว่านั่นมันทำให้คุณตายได้เลยนะ คนๆคนนั้น คนที่ซื้อยาทำแท้งให้คุณ เขาไม่ได้รักคุณจริงเลย เขาไม่ควรได้รับการเรียกว่า 'ผู้ชาย' เลย 

สิ่งที่ผมอยากจะบอก กับคุณ ก็คือ คุณได้ทำผิดมหันต์ลงไปอย่างมาก สิ่งๆนี้เทียบเท่ากับการฆ่ามนุษย์คนหนึ่ง คุณกล้าทำ กล้าที่จะสนุก กล้าที่จะเพิกเฉยต่อคำเตือนหวังดี และที่สำคัญคือคุณโง่พอที่จะละเลยสิ่งที่คุณก็รู้ดีอยู่แล้ว แต่ท้ายที่สุด คุณก็ไม่มีความกล้าที่จะแบกรับมัน ยอมรับมันในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง 

ผมบอกได้แค่ว่า มันจะติดตัวคุณไปตลอดชีวิต ผู้หญิงคนหนึ่ง ไม่มีทางลืมว่าตัวเองเคยทำแท้งไปกี่ครั้งหรอกครับ และเชื่อไหม ว่าคุณจะไม่มีวันลืม เด็กคนนั้นไปตลอดชีวิตของคุณ 

ถ้าคุณคิดว่าเขาจะอภัยให้คุณ ลองถามตัวเองว่าถ้ามีคนมาฆ่าตัวคุณอย่างโหดเหี้ยมอำมหิต คุณจะอภัยให้เขาได้ไหม


0
นูมิน 15 ม.ค. 60 เวลา 06:24 น. 9

น้องค่ะ ทุกอย่างผ่านไปเเล้ว เริ่มต้นชีวิตใหม่ ทุกคนทำผิดพลาดได้ ไปทำบุญ รักษาศีล ทาน ภาวนาให้ครบ ทำบุญให้ลูก อย่างต่อเนื่อง อย่า มั่วนั่งเสียใจ ไม่มีประโยชน์

0
เอาใจช่วย 15 ม.ค. 60 เวลา 08:28 น. 11

ไอที่บอกว่ารักผู้ชายมากกว่าพ่อแม่นี้ใช้อะไรคิด
ที่แท้งเพราะกลัวพ่อแม่ผิดหวังเลยแท้งไม่ใช่เหรอ
แต่การแท้งก็เป็นเรื่องที่ไม่ดีอยู่ดี อันนี้เรื่องจริง
แต่ควรจะเข้าใจด้วยว่าถ้าเราอยู่ในสถานการณ์นั้นมันคง กลัว กังวล ตัดสินใจได้ยากจริงๆ

1
South watch 31 ม.ค. 60 เวลา 01:17 น. 11-1

ถ้ารักพ่อแม่มากกว่า จะยอมปล่อยเนื้อปล่อยตัวให้-นั่นจับทำเมียแต่แรกเหรอ ต้องรู้สำเหนียกว่าตัวเองยังเด็ก ยังเรียนอยู่ ทำแบบนี้พ่อแม่จะคิดยังไง ต้องไม่ทำให้พ่อแม่เสียใจ แต่นี่ไม่คิดไง เพราะรักผู้ชายมากกว่าพ่อแม่ ที่ทำแท้งก็เพราะผู้ชายมันไม่รับ + ไม่รู้จะแก้ปัญหายังไง เพราะถ้ากลัวพ่อแม่ผิดหวังจริง ต้องไม่ยอม-นั่นตั้งแต่แรก ถ้ามันขอก็เลิกกับมันเลย แต่เพราะรักผู้ชายที่เจอกันไม่นาน มากกว่าพ่อแม่ที่เลี้ยงดูมาทั้งชีวิตไง แค่นั้นแหละ

0
Noom14 15 ม.ค. 60 เวลา 08:32 น. 12

ง่ายๆครับ เห็นแก่ตัวทั้งคู้ ผู้ชายก็เลว ผู้หญิงก็ยังดีคิดได้ แต่ก็สายไปแล้ว คุณได้ฆ่าเด็กไปคนนึง ถ้าคุณไม่เห็นแก่ตัว เด็กคนนี้อาจจะเป็นเด็กที่ดีน่ารักก็ได้ แต่นั้นแหละ เวลามันผ่านมาแล้ว ขอเตือนๆถึงสาวๆทั้งหลาย ถ้าอยากสนุก อยากเสียว ก็รู้จักป้องกันตัวเองด้วย 

0
Pink 15 ม.ค. 60 เวลา 08:43 น. 13

เราก็แนะนำอะไรไม่ได้มากค่ะ เรื่องนี้ไหนๆก็ผ่านมาแล้ว ก็จำไว้เป็นบทเรียนนะคะ ตอนนี้ก็ตั้งใจเรียน หมั่นทำบุญ รักษาศีล ให้น้องบ่อยๆ วันนึงที่คุณพร้อม น้องเขาอาจจะกลับมาเกิดก็ได้ค่ะ

0
Jajijung248 15 ม.ค. 60 เวลา 08:58 น. 14

เป็นผู้หญิงควรรู้จักคุณค่าในตัวเองมั้ยค่ะ ผู้ชายอ่ะถ้าเขารักเราจริงเขาต้องพร้อมที่จะเผชิญไปกับเรา เขาจะทะนุถนอมเรา และเข้าใจ แต่ใช่ว่าเป็นผู้หญิงต้องพึ่งต้องคอยเชื่อผู้ชาย อยู่เรื่อยเมื่อ ผู้หญิงยอมให้มีเพศสัมพันตามที่ผู้ชายขอ คุณรู้มั้ย คุณค่าของคุณในสายตาผู้ชายก็แค่แฟนที่ไว้...  พอท้องลองคิดเขาอยากจะรับผิดชอบม่ะ ตอบเลย ไม่!! เพราะเขาไม่ได้พร้อมเลย ที่จะเอาผู้หญิงที่เขามีอะไรด้วยก็ได้ มาเป็นแม่ของลูก ////ยอมรับไม่ชอบวิธีการทำแท้งเลย แต่นั้นไม่มีทางเลือก แต่ขอแค่เรายอมรับมันตั้งแต่แรก บอกผู้ใหญ่ส่ะ จะได้ไม่ต้องมาทำผิด ไม่ว่าศาสนาไหน การทำแท้งก็บาปอยู่แล้วเพราะเท่ากับคุนได้พลากชีวิตจากหนึ่งชีวิตไป ไม่ว่าจะอิสลาม พุทธ คริสต์ ก็มีความผิดเรื่องนี้เหมือนกัน

0
Perfumezzzz 15 ม.ค. 60 เวลา 09:54 น. 15

เอาจริงๆถ้าเกิดไม่ทำแท้งแต่เรายังไม่พร้อมพอคลอดลูกออกมาก็เลี้ยงลูกได้ไม่ดีเป็นการทรมานลูกเปล่าๆ ยอมทำแท้งให้ลูกไปเจอคนที่ดีกว่ายังดีกว่าอีก ถ้าลูกเกิดมาแล้วมาอยู่กับพ่อแบบนี้คิดว่าลูกจะมีความสุขมั้ย จริงๆมันก็บาป เอาเป็นว่าจขกท.สู้ๆละกัน

0
KanNeDy_sai 15 ม.ค. 60 เวลา 10:21 น. 16

ส่วนตัวเราคิดว่าจขกท.ก็ผิดนะคะ ผิดมากเลยด้วยค่ะ แต่จขกท.ก็ทำถูกนะคะถ้าเราคิดในอีกทางนึงว่าเด็กยังอยู่จขกท.จะเลี้ยงไหวมั้ยคะ จะเป็นภาระของคนอื่นกรือเปล่า ถ้าไม่พร้อมก็เอาออกเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดแล้วค่ะ

0
Chatt 15 ม.ค. 60 เวลา 11:14 น. 17

นี่เป็นตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริงในสังคม ที่สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาจากการที่ประเทศไทยไม่อนุญาตให้ทำแท้งอย่างเสรี
โดยการทำแท้งถูกยึดโยงเข้ากับศาสนาในเรื่องบาปบุญคุณโทษอย่างแยกออกกันไม่ได้ ส่งผลให้คนในสังคมไม่สามารถยอมรับคนที่ทำแท้งได้ และตราหน้าว่าเป็นผู้หญิงบาป เราจึงมักจะได้ยินเรื่องของวิญญาณเด็กที่ตามหลอกหลอนอยู่บ่อยๆ แต่อีกมุมที่เราไม่ค่อยได้รับรู้กันนั่นคือ ชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งที่ไม่พร้อมที่จะเลี้ยงดูเด็กคนหนึ่ง แต่ต้องแบกรับแรงกดดันทั้งที่มาจากคนในสังคม หรือจากสิ่งที่อยู่่ในจิตใจตนเองที่ถูกปลูกฝังมาโดยตลอด การตัดสินใจที่จะเก็บเด็กไว้ดูเหมือนเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ให้กับสังคมแล้วหยุดไว้เพียงเท่านั้น ชีวิตของแม่และเด็กหลังจากนั้นคุณภาพชีวิตเป็นยังไง ทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจ ดูเหมือนสังคมจะไม่ค่อยให้ความสนใจเท่ากับทำแท้งหรือไม่ทำแท้ง เมื่อเป็นอย่างนี้ทำให้ผู้หญิงส่วนหนึ่งตัดสินใจที่จะเก็บเด็กไว้นำมาซึ่งตัวเลขของแม่วัยใสที่มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นทุกๆปี ในขณะที่ผู้หญิงอีกส่วนหนึ่งเลือกที่จะทำแท้ง โดยการทำแท้งเถื่อน หรือซื้อมากินเอง ซึ่งอาจเป็นอันตรายได้เนื่องจากไม่ได้รับการแนะนำจากผู้เชียวชาญ ที่ถูกต้อง จากสถิติของ UN หรือสหประชาชาติพบว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วมีกฎหมายที่ให้ผู้หญิงสามารถทำแท้งด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจถึง 82 เปอร์เซ็นต์ ถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราควรหันมาศึกษาถึงผลกระทบของเรื่องนี้ที่เกิดขึ้นในสังคมจริงๆ ควบคู่ไปกับการให้ความรู้เรื่องเพศสัมพันธ์ที่ถูกต้องและเปิดเผย เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชากรต่อไป

1
คนไม่จริงจัง 15 ม.ค. 60 เวลา 13:48 น. 17-1

การป้องกันการตั้งครรภ์ 100% คือ ไม่มีsex ถ้าคุณกล้าสนุก กล้านอนกับผู้ชาย กล้าที่ไม่ป้องกัน ทำไมคุณถึงไม่กล้าที่จะรับผลพวงจากความสนุกหฤหรรษละครับ

เพียงเพราะ เด็กคนหนึ่งเกิดมา ในวันที่คุณไม่พร้อมที่จะรับผิดชอบ คุณจึงต้องเข่นฆ่าเขาให้สิ้นไป รู้ไหม ว่าถ้าพ่อแม่ของคุณ คิดแบบนี้บ้าง คุณไม่ได้เกิดมาหรอก พ่อแม่ของคุณคงจะทำแท้งคุณ แล้วก็เก็บเงินสร้างเนื้อสร้างตัวให้ร่ำรวยก่อนแล้วค่อยมีลูกอีกครั้ง นั่นแหละ

และผมขอบอกนะครับ ว่าการที่คนส่วนใหญ่ทำเหมือนๆกัน ไมไ่ด้แปลว่ามัน ถูก นะครับ เพียงแต่มันเป็นสิ่งที่สังคมยอมรับเท่านั้น แยกให้ออกนะครับ ระหว่างถูกต้อง กับสังคมยอมรับ สองอย่างนี้ไม่เหมือนกัน เช่น สังคมของชาวบาบิโลนโบราณ มองว่าหญิงสาวที่ยังไม่เคยมีsexต้องไป ขายตัวเอาเงินเข้าเมือง สังคมที่นั่นยอมรับมัน แต่มันถูกไหม ก็ไม่ เพราะในปัจจุบันเรารู้ดีว่ามันละเมิดสิทธิ ส่วนบุคคล
หรือ สังคมสมัยก่อนมีทาส และสังคมก็มองว่าทาสเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ แต่ถูกไหมละ ก็ไม่อีกนั่นแหละ

0
BeeD 15 ม.ค. 60 เวลา 11:32 น. 18

งงว่าทำไมเม้นชื่นชมกัน นี่ถูกต้องแล้วสมควรแล้วเป็นทางเลือกที่ดี คือเห้ย ทำแบบนี้มันผิดทั้งกฎหมาย ผิดทั้งศีลธรรมเลยนะ คือทำไมคิดกันง่ายจังว่าเอาเด็กออกก็จบ
คิดโคตรไร้มนุษยธรรมอ่ะ โคตรเห็นแก่ตัว

ลองคิดอีกมุมดิถ้า-ตอนที่ทำแท้งแล้วคนที่ตายไม่ใช่แค่เด็กแต่เป็นแม่เด็กด้วยล่ะ พ่อแม่เขาจะยิ่งเสียใจมากกว่านี้ป่ะ ทำอะไรคิดเยอะๆไม่ใช่ตัดปัญหาด้วยวิธีง่ายๆ
เกิดปัญหาขึ้นมาคนที่ควรปรึกษาคือพ่อแม่ ไม่ใช่ผชเ-รนั่น
ต่อให้พ่อแม่จะว่าไงเค้าก็จะหาทางออกที่ดีที่สุดให้เรา ไม่ใช่คิดง่ายๆเห็นแก่ตัวละเชื่อผชเ-ยนั่น

ไม่ได้โลกสวยนะ แต่ท้องนี่ก็ทำกันเอง ทำไรแล้วควรมีความรับผิดชอบอ่ะ อายุครรภมากกว่าสามเดือนนี่โอกาสตกเลือดตายเลยนะ ฝากไปถึงคนที่คิดจะทำทุกคนด้วยค่ะ จะทำไร คิดดีๆ อย่ารักสนุก อย่าเห็นแก่ตัว มีไรปรึกษาผู้ใหญ่ อย่าคิดไรไปเอง ตัดสินใจไปเอง ฆ่าคนตายทั้งคนไม่ใช่เรื่องควรทำ เพราะถ้าเกิดไรขึ้นกับคุณคนที่จะเสียใจที่สุดคือพ่อแม่คุณ และคนที่จะเสียใจต่อการกระทำเหล่านั้นมากที่สุดก็คือตัวคุณเอง

0
sugarooftop chimchim 15 ม.ค. 60 เวลา 13:27 น. 19

ขอให้ จขกท เก็บเหตุการณ์ในครั้งนี้ไว้เป็นบทเรียนคะ ก่อนจะทำอะไรควรคิดให้ดีคิดถึงผลเสียที่จะตามมา อย่าไปกลัวว่าจะทำให้พ่อแม่ผิดหวังในตัวเราเลยคะมีอะไรให้ปรึกษาพวกท่าน จงจำเอาไว้ว่าพ่อแม่เท่านั้นคือคนที่รักเราที่สุด จะดีจะชั่วยังไงท่านก็ไม่ทิ้งคุณหรอก ส่วนผู้ชายคนนั้นแนะนำให้เลิกคบไปเลยคะ-หน้าตัวเมียแบบนั้นหวังแค่ฟันพอท้องก็ไม่คิดที่จะรับผิดชอบผู้ชายแบบนี้ยิ่งคบมีแต่จะพาให้เสียอนาคต เราเองอายุเท่ากันกับ จขกท เข้าใจว่ามันเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สับสนกับชีวิตมาก มีปัญหาหลายอย่างเข้ามารุมเร้าของเราอาจจะไม่ใช่เรื่องท้องแต่เป็นเรื่องเรียนต่อที่ไม่รู้จะสอบติดไหม แค่คิดเรื่องนี้ก็ปวดหัวจะแย่ แต่จขกท มีเรื่องนี้เข้ามาเพิ่มด้วยคงจะจิตตกน่าดู เห็นกระทู้นี้แล้วไม่ได้จะเข้ามาด่าว่าอะไรหรอก แค่อยากเป็นกำลังใจให้ผ่านเรื่องราวร้ายๆนี้ไปให้ได้นะคะ เรียนผูกก็ต้องเรียนแก้เนอะ ในเมื่อส่วนหนึ่งของปัญหามันเกิดขึ้นเพราะการกระทำของเราก็คงต้องยอมรับผลจากการกระทำ เชื่อว่าสักวัน จขกท จะต้องผ่านมันไปได้ ไม่มีใครไม่เคยทำผิดหรอกคะ ผิดบ้างพลาดบ้างสิถึงจะเรียกว่าชีวิต อย่าจมอยู่กับสิ่งที่มันไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้เลยคะ กลับมาสู้เพื่อตัวเองและพ่อแม่คนที่คุณรักเถอะ ขอให้จำไว้เป็นสิ่งเตือนใจต่อไปอย่าคิดแค่สนุกให้คิดถึงผลที่จะตามมาด้วยจะได้ไม่ต้องมาเสียใจทีหลังแบบที่เป็นอยู่ตอนนี้นะ สู้ๆ

0
จากคนเคยพลาด 15 ม.ค. 60 เวลา 14:13 น. 20

หลายๆเม้นบางทีก็แรงไปนะคะ เรารู้ว่าจขกท.ทำผิด แต่ไม่ใช่ว่าจะต้องพากันซ้ำเติมเขา โทษเขา เพราะเขาก็โทษตัวเองมามากพอแล้ว ถ้าเกิดจขกท.คิดสั้น? พวกคุณที่เม้นซ้ำเติมยังจะคิดว่าตัวเองทำถูกอีกมั้ย เราเองเป็นคนหนึ่งที่เคยทำพลาดค่ะ เราไม่ได้ทำแท้งนะคะ เราไม่เคยมีแฟนหรอก แต่เราเคยไปส่งเพื่อนทำแค่ครั้งเดียว เพราะตอนแรกเราโดนเพื่อนหลอกว่าให้ส่งไปหาหมอเพราะเป็นหวัด เราก็ไปแต่ก็เริ่มตะหงิดๆ พอเพื่อนไปทำเราก็ห้ามแบบไม่ได้จริงจัง อันนี้เราผิดค่ะ เรารู้สึกผิดมาก แต่เรารู้สภาวะครอบครัวของเพื่อนเราดี และด้วยความที่ยังเรียนอยู่ อนาคตขอเพื่อนเราล่ะ ตอนนั้นเราจะหนีกลับก็ไม่ได้ช่วยให้เราพ้นจากบาป เพราะเรารับรู้ไปแล้ว ถ้าเราห้ามเพื่อนเราไม่ได้ เราก็บาปอยู่ดี แต่ตอนนี้เราเองก็ใช้ชีวิตแบบตายทั้งเป็น เราได้รับกรรม เราเป็นโรคซึมเศร้า ครอบครัวก็ประสบปัญหา เราไม่รู้ว่าเพื่อนเราเป็นเหมือนกันมั้ย แต่เราก็ทำบุญให้เด็กที่ถูกทำแท้งตอนที่ไปวัด แม้คนจะมองว่าเราเป็นคนทำแท้งเองเราก็ไม่สนใจ เพราะมันคือบาปที่เราทำเหมือนกัน แต่ถามว่าหากเรามีลูกเรามีวันทำแท้งแน่นอน เราจะมีลูกก็ต่อเมื่อเรามีฐานะที่พร้อมเลี้ยงดูเขาได้ หรือเราอาจจะมีไม่ได้เพราะเราสุขภาพไม่แข็งเเรงเลย แต่การที่จขกท.มาโพสต์แบบนี้แสดงว่าเขาทุกข์ใจมากแน่ๆ และเขาเองก็ไม่ใช่ว่าอยากจะทำ ถ้าไม่บริสุทธิ์ใจจริงๆคงไม่มาโพสต์ให้โดนรุมด่าแบบนี้หรอก เราไม่ได้บอกว่าเขาทำถูกที่ฆ่าเด็ก แต่จิตใจของจขกท.ไม่ได้เหมือนกับพวกฆาตกรที่ฆ่าคนตายแบบในข่าว เราคิดว่าถ้าย้อนเวลากลับไปได้จขกท คงไม่เลือกทำ เราเองก็เช่นกัน เราคงห้ามเพื่อนให้ได้ แต่คนเราพลาดไปแล้ว ก้าวใหม่กันเถอะค่ะ จขกท.ลองอ่านทุกคอมเม้นรวมกัน แล้วเอามาคิดดูนะคะ ไม่ใช่ว่าเจาะจงทำตามเฉพาะบางคอมเม้น เราอยากให้จขกท.เป็นคนคิดและเลือกเองดีกว่า ระหว่างนี้ ให้ทำดีเข้าไว้ ทำบุญเยอะๆ ดีที่สุดแล้วค่ะ เราย้อนไปแก้อดีตไม่ได้ อย่ากลับไปทำพลาดอีก เฝ้าอธิษฐานให้เด็กไปเกิดในที่ดีๆ หรือกลับมาเกิดเป็นลูกเราอีกก็ได้ค่ะ ในตอนที่เราพร้อมแล้ว เลี้ยงดูเขาได้ดีที่สุด นี่คือสิ่งที่จขกท.จะทำได้ในปัจจุบันและอนาคตค่ะ โทษตัวเองไปไม่ทำให้เด็กกลับมามีชีวิตได้หรอกค่ะ สู้ๆนะคะ ขอให้น้องไปเกิดในที่ดีๆนะคะ เราขออธิษฐานให้น้องที่เราเคยทำร้ายเขาด้วยเช่นกันค่ะ

0