Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำยังไงดีคะ เราทะเลาะกับพ่อแม่เรื่องเรียนพิเศษ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราขอเงินพ่อไปลงเรียนพิเศษ แต่พี่เราพูดนู่นนี่ บอกเราไม่ต้องลงหรอก รอลงคอร์สentทีเดียว ให้ทำเหมือนที่พี่เราทำ พี่เราเป็นคนเก่ง เรียนครั้งเดียวก็จำได้แล้วไม่ต้องใช้ความพยายามอะไรมากมาย เกรดเฉลี่ยอยู่ที่ 3.9 กว่าตลอด ในขณะที่เราต่างกันมาก เรียนไม่ค่อยจำ ต้องใช้ความพยายามเยอะ เกรดอยู่ 3-3.5 ตลอด  พ่อแม่เราฟังพี่ บอกเราให้ทำตามพี่แนะนำ พี่เราบอกไม่ต้องไปทำเกรดในห้อง แต่เกรดพี่เราออกมาดีตลอด พอเกรดเราออกมาได้แค่นั้นพ่อเราจะชอบว่าเราไม่สนใจเรียนบ้าง ไม่พยายามบ้าง เกรดแค่นี้จะเรียนอะไร อย่างมากก็ได้แค่ครู พ่อเราจะชอบถามประจำว่าเราอยากเรียนอะไร เราตอบไม่เคยได้เลย สับสนมาก    พ่อบอกว่าเรียนอะไรก็ได้ แต่ทุกครั้งที่พูดจะต้องตามด้วยจริงๆแล้วพ่ออยากให้เรียนหมอกับทันตะ หลายๆคนก็บอกว่าพี่เรียนหมอแล้วน้องก็เรียนด้วยสิ เราเจอแบบนี้ตลอด จนเราไม่กล้าคิดว่าตัวเองอยากจะเรียนอะไร ไม่กล้าพูดกับใครเลย ตอนแรก็เถียงกันแค่เรื่องเรียนพิเศษ สักพักก็โยงเข้าเรื่องเรียนต่อมหาลัย ต้องบอกคณะที่จะเข้าถึงจะลงเรียนอะไรได้ เป็นแบบนี้มาตลอด จนเราไม่รู้จะทำยังไง พอเราตัดปัญหาโดยการจะไม่เรียนพิเศษ ก็หาว่าเราไม่สนใจ เราเครียดมากตอนนี้

แสดงความคิดเห็น

6 ความคิดเห็น

ผ่านมาๆ 17 เม.ย. 60 เวลา 23:17 น. 1

เกรดแค่นี้จะเรียนอะไร อย่างมากก็ได้แค่ครู ?

มันผิดนะความคิดแบบนี้ ไม่ควรจะดูถูกอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นอาชีพครู หรือทุกอาชีพ มันมีคุณค่าในตัวมันเองอยู่แล้ว ผู้ใหญ่มักจะบอกเราเสมอว่า อาชีพครู หมอ พยาบาล ตำรวจ มันดี หนูอยากเป็นอะไร ซึ่งในตอนเด็ก ๆ เราก็รู้จักแต่อาชีพพวกนี้แหล่ะ ซึ่งพอโตขึ้นจึงจะมองอะไรได้กว้างขึ้น ว่าบนโลกนี้มันมีหลายอาชีพมากมายนะ ไม่ควรจะยึดติดกับสิ่งที่ผู้ใหญ่พยายามป้อนให้


ถ้าคุณพ่อไม่ให้เรียนจริงๆ เธอลองอ่านหนังสือเองสิ ลองทบทวน ทำโจทย์เองก็ได้

ตั้งใจและมุ่งมั่นทุ่มเทให้กับมัน หรือถ้าอยากเรียนจริงๆ ก็ชี้แจงเหตุผลให้เขาฟัง

คุยกันด้วยเหตุผล อย่าใช้อารมณ์ รอตอนที่ท่านอารมณ์ดีแล้วค่อยเข้าไปคุย :D

0
kAew Dek-D Columnist 17 เม.ย. 60 เวลา 23:39 น. 2

อันดับแรกค่ะ น้องต้องหาให้เจอก่อนว่าอยากเรียนอะไร ตอบคำถามที่ว่า อยากเรียนอะไรให้ได้ เพราะพอตอบได้ แปลว่าเรามีเป้าหมาย เราก็จะจำกัดวงได้ว่าเราต้องโฟกัสตรงไหน ต้องเรียนวิชาอะไรเพิ่ม เพราะการที่น้องไปเรียนพิเศษโดยที่ยังไม่รู้อะไรเลยว่าจะไปทางไหนดี มันก็เหมือนหว่านแห ค่าเรียนก็ไม่ใช่ถูกๆ น้องจะไปลงเรียนทุกวิชาก็คงไม่ไหวหรอก


อันดับที่สอง ถ้ามีเป้าหมายแล้ว ก็ลองเอาเป้าหมายไปบอกคุณพ่อคุณแม่ เตรียมข้อมูลมาให้พร้อมเลยนะคะ เช่น อยากเรียนวิศวะ มีที่ไหนเปิดรับ ต้องสอบอะไรบ้าง วิชาไหนที่ต้องเน้น ไปเรียนแล้วเรียนสาขาไหน จบมามีงานอะไรรองรับ แจกแจงให้เห็นภาพเลยค่ะ ถ้าคุณพ่อคุณแม่ท่านเห็นความแน่วแน่ของเรา ต้องเข้าใจเราแน่ๆ


สุดท้าย ถ้าท่านไม่ให้เรียนพิเศษ มันยังมีอีกหลายวิธีนะคะ ที่จะติวให้ตัวเองเก่ง อาจจะซื้อหนังสือข้อสอบเก่ามาทำ ลองให้พี่สาวที่เรียนเก่งช่วยติวให้ หรือในยูทูบก็น่าจะมีวิดีโอของติวเตอร์คนนั้นคนนี้ที่มาลงไว้ให้เราดูฟรีๆ บ้าง


ปล. อาชีพไหนก็มีความสำคัญและศักดิ์ศรีไม่ต่างกัน อย่าคิดแค่ว่าคนเรียนเก่งต้องเป็นหมอ เรียนไม่เก่งเป็นครู เอาแค่ว่าเราอยากเรียนอะไร อยากทำอาชีพอะไร แล้วทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุดก็พอค่ะ

0
Kh21 20 เม.ย. 60 เวลา 02:18 น. 3

พยายามลองถามตัวเองนะคะ ว่าในอนาคตเราอยากเรียนอะไร ทำงานอะไร ประกอบกับความสนใจส่วนตัว แล้วก็มาดูคณะที่สอดคล้องกันค่ะ


คนนอกหลายคนชอบเอาตัวเราไปเปรียบเทียบกับคนในครอบครัวหรือญาติ แต่อันที่จริงเราไม่ต้องสนใจหรอกค่ะ เพราะเราก็ต้องมีชีวิตในแบบของเรา เราไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร


พอเรารู้เป้าหมายของเราก็ค่อยมาวางแผนการเรียน อ่านหนังสือ และสำหรับการเรียนพิเศษนั้น เราเองก็เคยเป็นแบบ จขกท. เลย ตอนเราอยากลง ที่บ้านก็บอกว่าอ่านเองเอาสิ พอจะไม่ลง เขาก็บอกว่า ทำไมไม่ลงเรียนพิเศษ แต่นั่นแหละค่ะ ส่วนตัวเราเลยใช้วิธี ค่อยๆพิจารณาจริงๆว่า คอร์สนั้นจำเป็นกับเรามากหรือเปล่า เราอ่านเองได้ไหม ดูในยูทูปเอาได้ไหม แล้วค่อยๆเลือก สุดท้ายก็ตัดไปได้หลายคอร์สเลยนะ 5555 เพราะบางทีในบางเว็บกับยูทูปก็สอนเข้าใจมากๆเลย

สู้ๆนะคะ หาตัวเองให้เจอก่อนนะ


0
pinkfoot2 20 เม.ย. 60 เวลา 06:57 น. 4

หาความรู้เอง เรียนรู้เอง อ่านเองได้ สื่อต่างๆมีเยอะ และความรู้และอุปนิสัยค้นคว้าเองนี้จะอยู่กับเราอีกนาน...เรียนพิเศษไม่ใช่ผ้าคลุมโดเรม่อน คลุมแล้วจะได้ 3.9 ทุกคน คนเรียนแล้วสอบไม่ได้มีเยอะแยะ ..พยายามหาตัวเองให้เจอว่าชอบอะไร อยากเป็นอะไร พบแล้วมันจะมีความมุ่งมั่นมาก เกรด3อ่อนๆ พอเจอตัวเองว่าอยากเป็นอะไร เทอมต่อมา 4.0 ก็มี ..ยิ่งเรียนพิเศษเยอะยิ่งหาตัวเองไม่เจอ การจะหาตัวเองเจอ ต้องคิดเยอะๆ ไตร่ตรองด้วยตัวเอง คนอื่นช่วยไม่ได้ เจอแล้วจะมั่นใจ และมุ่งมั่นมาก ถึงตอนนั้นค่อยคิด ส่วนไหนอยากอ่านเอง ส่วนไหนอยากเรียนพิเศษ แบบนี้จะเก็บได้เยอะ ไม่เสียเงินเปล่า

0
OumKamonrat 20 เม.ย. 60 เวลา 15:38 น. 5

ใจเย็นๆนะแก เราก็ไม่รู้จะช่วยยังไงอ่ะลองอ่านหนังสือไปพรางๆก่อนเเล้วกันนะน่าจะดีขึ้น

หรือไม่ก็ลองฟังเพลงเธออาจจะใจเย็นขึ้นนะเเล้วค่อยเข้าไปคุยกับพ่อแม่ใหม่เขาอาจจะอารมณ์ดีขึ้นมาก็ได้นะ ลองดูนะเเก สู้ๆเว้ยยยยยยฉันเป็นกำลังใจให้แกนะ ฉันชื่อวันใหม่นะมีอะไรอยากจะระบายบอกมาได้เลย

0
chocobo zero 21 เม.ย. 60 เวลา 20:03 น. 6

พ่อแม่อยากให้ลูกเป็น แต่ไม่รู้ว่าลูกอยากเป็นอะไร

1.คุยกับพ่อแม่

2.คุยกับพี่

3.คุยกับอาจารย์ที่ปรึกษา แล้วให้อาจารย์ไปคุยกับทางบ้านให้เข้าใจ

4.เรื่องเรียนพิเศษ อ่านเองบ้างก็ได้

5.ถ้าคุยแล้วไม่รู้เรื่องก็ทำใจ

6.ทั้ง5ข้อ หนูต้องรู้ตัวเองก่อนว่าตัวเองชอบสิ่งใด ถนัดอะไร

0