Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ปรึกษาหน่อยครับ]อยู่หอกับรูมเมท เราเรื่องมากไปมั้ย?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ
ผมอยากถามเพื่อน ๆ หน่อยครับว่าผมเรื่องมากไปมั้ย
คือผมเป็นนักศึกษาอยู่ปี 1 ครับ ผมได้ย้ายไปอยู่หอ(นอก)กับรูมเมทคนนึง ซึ่งเพิ่งรู้จักกันตอนเข้ามหาลัย อยู่คนละคณะ เรื่องมีอยู่ว่าตอนอยู่ด้วยกันแรก ๆ ก็ดีนะครับ คุยรู้เรื่อง ไม่ค่อยรบกวน แต่พอผ่านไปประมาณ 1 เดือนก็มีปัญหาคือ รูมเมทคนนี้เป็นลีดคณะ แล้วซ้อมเสร็จ กว่าจะกลับก็ตี 1 ตี 2 ซึ่งผมหลับไปแล้ว และโดนส่วนตัวผมเป็นคนที่หลับยากตื่นง่าย พอเมทเข้ามาในห้องตี 1 ตี 2 ก็ไม่เชิงว่าเสียงดังมาก แต่ก็ชอบทำเสียงดังจนผมตื่น แล้วบางทีผมนอนไม่หลับเป็นชั่วโมงก็มี(ซึ่งตอนนี้ทนมาหลายอาทิตย์แล้ว)
แล้วตอนนี้คือมีคนขายสัญญาหอพักอื่น ผมตั้งใจว่าจะย้ายไปอยู่คนเดียว เพื่อความสบายใจของตัวเอง
แบบถือว่าผมเรื่องมากไปมั้ยครับ? หรือผมควรทำยังไงครับ?

ปล.อันนี้ไม่รวมนิสัยอื่น ๆ ของเมท เช่น สั่งข้าวขึ้นมากินแล้วไม่ทิ้ง ,ใช่ทิชชู่เช็ดน้ำมูกแล้วไม่ทิ้ง วางเกลื่อนทั่วพื้นห้อง, ไม่เก็บเสื้อผ้าที่ใช้แล้ว บางทีวางกองไว้บนพื้นก็มี ซึ่งพวกนี้ผมคิดว่าผมทนได้...(มั้ง)

ปล2.ขอบคุณทุกคำตอบและคำแนะนำด้วยครับ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

M_a_R_c_H 29 ก.ย. 62 เวลา 20:54 น. 1

อยากให้ลองคิดดูดีๆ ว่าสิ่งที่เราทนไม่ได้เราสามรถเตือนเพื่อนได้มั้ย ทั้งเรื่องทำเสียงดังเวลานอน หรือการทิ้งขยะ คือถ้าน้องเตือนแล้ว แต่เพื่อนก็ยังทำตัวเหมือนเดิม และมันเกินที่เราจะทนได้ ที่สำคัญถ้าต้องการความเป็นส่วนตัวจริงๆ และไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายถ้าต้องเช่าหออยู่คนเดียว ก็ย้ายไปเถอะครับ อยู่คนเดียวสบายใจกว่าเยอะ

0
พี่ปี3 29 ก.ย. 62 เวลา 22:38 น. 2

อยู่คนเดียวดีกว่าครับ มันเสียสุขภาพจิตมาก ผมก็เคยเป็นเลยต้องย้ายไปคนเดียว การนอนหลับสำคัญถ้ามันส่งผลกระทบในการนอนมาก พี่ว่าเปลี่ยนหอดีกว่า สบายใจนะน้องคับที่อยู่ได้คับใจอยู่ยาก

0
มูเซ 30 ก.ย. 62 เวลา 02:37 น. 3

อยู่ร่วมกับคนอื่นก็ต้องมีปัญหาแน่นอนนะ และถ้าจะอยู่ด้วยกันต่อ ก็ต้องคุยกันเพื่อหาจุดลงตัว ถ้ารับได้ก็อยู่ต่อ รับไม่ได้และมีทางไปก็อยู่คนเดียว สมัยเรียนก็อยู่หอในมหาวิทยาลัยหอรวมนะ ห้องละสี่คน ประตูห้องจะถูกปิดและเปิดตลอดทั้งวันที่มีคนอยู่ บางห้องทนรำคาญไม่ไหวก็จะเปิดประตูห้องไว้ตลอดแต่ปิดประตูที่เป็นม่านไว้กันยุง และห้องเราก็เรามีกฎว่า สองทุ่มต้องปิดไฟกลางห้อง ใครจะอ่านหนังสือต้องเปิดไฟโต๊ะ ฯลฯ

0
xmondsoulx 30 ก.ย. 62 เวลา 03:32 น. 4

ถ้าเป็นตัวเราเองนะ เราซีเรียสกับเรื่องเสียงดังไหม ก็ไม่ค่อยนะ เพราะเป็นคนหลับลึกพอสมควร ... เวลาเขาทำไรกันไม่ค่อยได้ยิน แต่ถ้าเสียงดังแบบมากๆ ก็มีตื่น แต่ถ้าเรื่องพวกที่สั่งข้าวขึ้นมากินแล้วไม่ทิ้ง , ใช่ทิชชู่เช็ดน้ำมูกแล้วไม่ทิ้ง วางเกลื่อนทั่วพื้นห้อง แล้วก็ไม่เก็บเสื้อผ้าที่ใช้แล้ว อันนี้เราไม่โอเคมากๆเลยละ เพราะสิ่งที่เมททำมันเป็นเรื่องที่ไร้มารยาท ไม่ให้เกียรติคนที่อาศัยด้วยกัน อยู่บ้านเขาอาจทำแบบนี้ ก็ควรทำที่บ้าน ไม่ใช่ที่หอ แล้วยิ่งหอที่มีคนอื่นมาอยู่ด้วย


ง่ายๆคือ จขกท.ไปลองคุย หรือเตือนเพื่อนดู (ย้ำนะ! ว่า คุยหรือเตือน ห้ามใช้เสียงเหวี่ยง วีน ตะคอกใส่ ให้คุยดีๆ) เรื่องที่เขาทำเสียงดังจนจขกท.นอนไม่หลับ เพราะตัวจขกท.ค่อนข้างนอนหลับยาก แล้วก็เรื่องที่เขาสั่งข้าวขึ้นมากินแล้วไม่ทิ้ง , ใช่ทิชชู่เช็ดน้ำมูกแล้วไม่ทิ้ง วางเกลื่อนทั่วพื้นห้อง แล้วก็ไม่เก็บเสื้อผ้าที่ใช้แล้ว บลาๆ สารพัด ตั้งกฏขึ้นมาเลยก็ได้ กฏของการอยู่ร่วมกัน ว่าเธอต้องทำนี่ๆนะ ห้ามทำแบบนี้ๆ แล้วก็แลกกับที่เขาตั้งกฏให้เราด้วย จะได้แฟร์ๆกัน (แต่ต้องไม่ใช่กฏว่าเราต้องยอมทำอะไรให้เขานะ) ถ้าเขาตกลง ก็ลองอยู่ด้วยกันอีกสักอาทิตย์สองอาทิตย์ แต่ถ้าไม่ดีขึ้น หรือ เขาไม่ยอมตกลงแต่แรก ถ้าไม่ลำบากจขกท.มากนัก ก็ย้ายออกมาอยู่คนเลย (เราสายเจรจาก่อนอ่ะนะ)


ถ้าจขกท.คิดว่า เห้ย ทำไม่ได้หรอก ก็ย้ายออกมาเลย ย้ายมาอยู่หอคนเดียว จะจบๆ สิ้นเรื่องสิ้นราว ง่ายดี (แต่จะมีปัญหากับรูมเมทไหมที่ว่าย้ายออกกะทันหัน อันนี้ก็ไม่รู้นะ ถ้าจขกท.ไม่มีเหตุผลดีๆไปอ้างเขา)

0
10297 9 ต.ค. 62 เวลา 02:24 น. 5

ไอพวกกินนู่นกินนี่ไม่ทิ้ง เราว่าก็ไม่ถูกแหละ คุณไม่ได้เรื่องมากไปหรอก เขาผิดจริง แต่การที่เขาซ้อมหลีดแล้วกลับดึกไม่ใช่ความผิดของเขานะ กลับมาทีต้องอาบน้ำ ทำงาน ถ้าจะมีเสียงบ้างก็ปกติ เราว่าอะไรไม่ได้ เขาก็ทำภาระหน้าที่กับใช้ชีวิตของเขา แต่ถ้าทนไม่ไหวก็ไม่มีสาเหตุต้องทน ย้ายออกก็ถูกต้องแล้ว แต่แนะนำว่าถ้านิสัยการนอนของเราเป็นคนตื่นง่ายขนาดนั้น อยู่คนเดียวเถอะค่ะ เพราะต่อให้คุณเจอเมทที่มารยาทดีมากๆ สมมติหลังจากนี้เมทต้องทำงานดึกๆตี1ตี2 เขาพยายามเสียงเบาแค่ไหนคุณก็ตื่นอยู่ดี

0