Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เพื่อนชอบทำตัวเป็นเด็กเวลาออกไปเที่ยว เตือนยังไงไม่ให้เพื่อนรู้สึกไม่ดีคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เพื่อนเรามันค่อนข้างเปิ่นๆ พาไปกินร้านอาหารแล้วชอบบอกว่าแพงๆๆ เดี๋ยวแป๊ปๆพูดอีก วนไป 4 5 รอบจนบางทีเราเกรงใจร้านที่กำลังนั่งเลยค่ะ (จะให้เลือกร้านก็ไม่ยอมพูด เพื่อนเป็นผู้ตามเวลาเลือกร้านอาหารหรือคาร์เฟ่ต์ไม่ชอบออกความเห็น ถามจี้ก็เงียบใส่บ้าง เดินหนีบ้าง) 

ตอนพาไปเที่ยวห้างก็จะตื่นเต้นเหมือนไม่เคยมาทั้งๆที่ก็เคยมาหลายรอบแล้ว จะคอยพูดวนไปวนมาตลอดว่าห้างใหญ่จัง โอ้โหของเพียบเลย วันนี้คนเยอะ ของเยอะ(เป็นปกติ)แล้วคือพูดเสียงดังมาก คนที่เดินผ่านจะจ้องเป็นพิเศษค่ะ (เคยห้ามแล้ว เตือนแล้วได้ไม่ถึง 10 นาที)

ตอนพาขึ้น bts หรือ รถเมล์เพื่อนจะถามตลอดนั่งสายไหน ถามวนอีกแล้ว (แต่ไม่เคยจะเรียกนะให้เราจัดการตลอด) บางทีก็พูดลอยๆ สมมุติสาย 321 ก็จะ รถสาย 321 นั่งไป 321 นั่ง 321 ใช่มั้ย นี่ไม่ใช่ 321 พูดวนไปวนมาจนคนแถวนั้นหันมามองบ่อยมาก แล้วเค้าจะทิ้งระยะห่างตลอด ถึงขนาดที่ว่าเคยโดนคนแถวป้ายรถเมล์ทัก 2 รอบ เวลาขึ้นรถก็จะพูดตลอดว่าลงนั่นลงนี่แบบไม่ต้องกดคนขับก็จะจอดให้อัตโนมัติค่ะ เป็นงี้หลายรอบแล้วด้วย (เราไม่ค่อยพาขึ้น bts ค่ะเราอายเค้า เพื่อนคนอื่นก็มักเงียบใส่ สงสัยเพราะเราตอบโต้เยอะสุดเลยจะชวนเราคุยบ่อย)

อารมณ์แบลได้เพื่อนเหมือนได้น้องมาด้วยค่ะ จะทำยังไงกับเพื่อนดีคะ ลองพูดลองเตือนก็ไม่ได้ผล งงกับพฤติกรรมเพื่อนคนนี้มาก 

ปล.วุฒิภาวะระดับมหาลัยกันแล้วค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

จิงกาเบล 20 ก.พ. 63 เวลา 23:01 น. 1

พูดเตือนแล้วบอกว่าทำแบบนี้มันดูไม่ดีเพราะอะไร ก็ไม่ได้ผลเลยหรอคะ เพื่อนมีปฏิกิริยายังไงบ้างอ่ะ เราก็มีเพื่อนสไตล์คล้ายๆแบบนี้อยู่บ้างนะคะ แต่พูดเตือนเขาก็ฟังเรานะ แต่บางทีก็ยังเผลอทำอยู่บ้าง คงเพราะติดเป็นนิสัย เลิกกันยากนิดนึง เราก็พยายามมองข้ามข้อเสียตรงนี้ไปนะ เพราะตรงอื่นเพื่อนก็นิสัยดี น่ารักกับเราตลอดอ่ะ

1
A-B-C-D 25 ก.พ. 63 เวลา 00:36 น. 1-1

พึ่งอยู่ด้วยกันไม่ถึงปีค่ะ เค้าจะไม่สนใจอะไรนอกเหนือจากเกมกับการ์ตูนเลย เช่นเรื่องเรียนหรือแค่เรื่องกินข้าวที่โรงอาหารตึกไหนก็จะไม่ค่อยสนใจที่เราถามเ ค้าจะใส่หูฟังคุยด้วยตลอดเลยค่ะ

0
A-B-C-D 25 ก.พ. 63 เวลา 00:39 น. 2-1

มันก็ดีตรงที่เค้าร่าเริงนี่แหละค่ะ แค่อาจจะเกินไปนิดนึง

0
Relationflip :) 21 ก.พ. 63 เวลา 22:38 น. 4

ขอแสดงความคิดเห็นจากข้อมูลที่อ่านมานะคะ

ยังไม่รู้ข้อมูลว่าน้องกับเพื่อนคนนี้คบกันมานานแค่ไหน แต่ดูแล้วทั้งสองคนมีกิจกรรมที่จะต้องทำหรือไปด้วยกันบ่อยๆ เช่น กินข้าว เดินเที่ยว shopping ลักษณะนิสัยเปิ่นๆของเพื่อนทำให้เรารู้สึกอายคนอื่น เพราะเราเลือกทำพฤติกรรมที่เราคิดว่าดีเหมาะกับสังคม และเมื่อมีคนที่ปฏิบัติหรือทำไม่เหมือนเรา เราจึงตัดสินว่าไม่เหมาะและไม่ชอบ ข้อสังเกตุเรื่องพฤติกรรมที่แตกต่างกันมีมาจากหลายปัจจัย การเลี้ยงดู การเลียนแบบ การมีประสบการณ์ที่ต่างกัน เรื่องอายุ คนที่อายุเท่ากันจะมีความคิด พฤติกรรมที่ไม่เหมือนกันก็ได้ เมื่อเราเจอคนที่ไม่เหมือนกับเรา เราเกิดคำถามและตั้งข้อสงสัยไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่เมื่อไหร่ที่เราเผลอเอาบรรทัดฐานของตัวเองไปตัดสินคนอื่น เราอาจเสียโอกาสในการรู้จักความหลากหลายของคนอื่นและอาจเสียเพื่อนที่ดีไป เมื่อเรายังไม่ตัดสิน มุมมองที่เรามองเพื่อนจะกว้างขึ้น เช่น เค้าเป็นคนไม่เรื่องมาก เค้าเป็นคนปากกับใจตรงกัน คิดอะไรก็พูดอย่างนั้น เป็นผู้ตาม และตื่นเต้นสนใจกับสิ่งรอบตัวอยู่ตลอดเวลา ทีนี้เมื่อเพื่อนคิดอะไรก็พูดจึงถูกมองว่าไม่รู้กาละเทศะ เสียงดัง พูดปกติแต่เหมือนกำลังวิจารณ์ พาลจะทำคนเข้าใจผิดเอาได้ หากทบทวนแล้วข้อดีที่เพื่อนมี เป็นคุณสมบัติเพื่อนที่ดีสมควรที่จะคบต่อ อ่านดูก็สัมผัสได้ว่าเรามีความปรารถนาดีกับเพื่อนคนนี้แต่ไม่รู้จะทำยังไง

วิธีการต่อมา คือการ Feed back ให้เพื่อน ถึงความเหมาะสมของพฤติกรรมและคำพูด ไม่ใช่เรื่องที่เราอาย แต่เป็นเรื่องที่เพื่อนจะถูกคนอื่นที่ไม่รู้จักเข้าใจผิด หรือมองในแง่ไม่ดี รวมทั้งส่งผลต่อบุคลิกภาพการแสดงออก การ feed back หากใช้ให้ถูกวิธีและมีเมตตา ทั้งเราและเพื่อนจะได้เรียนรู้ข้อดีข้อเสียของกันและพัฒนาตัวเองไปพร้อมๆกัน


#Relationflipนักจิตวิทยาอารมณ์ดี

#Relationflipถามตอบรอบดึก

#D-talk Dtox By Dek-D x Relationflip

หลักสูตรพัฒนาทักษะชีวิต, สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว และค้นหาเส้นทางอาชีพ โดยนักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญ:https://learnolife.com/ค้นหาตัวเอง/our_product/ids/

1
ผ่านมา 3 เม.ย. 64 เวลา 22:38 น. 5

ผมไม่รู้จักเพื่อนคุณ แต่จากที่เล่ามา รู้สึกปกติ

ถ้าเพื่อนคุณไม่เยอะไป ก็อาจจะคุณนั่นล่ะที่เยอะไป

ที่แน่ๆ จริตไปกันไม่ได้ ก็ตีตัวห่างๆกันออกไปละกัน

นี่พูดแบบไม่เกรงใจ เพราะเข้าใจว่า จขกท ก็น่าจะชอบแบบนี้

1
AM just ALONE 4 เม.ย. 64 เวลา 19:09 น. 5-1

ใช่ค่ะ ชอบแบบตรงๆ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ ตอนนี้แทบไม่คุยกันแล้ว

0