Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทางบ้านไม่มีเงินส่งเราเรียนถึงมหาลัยเราควรทำอย่างไรดีคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือทางบ้านเราไม่ถึงขั้นว่าส่งเราเรียนไม่ได้หรอกค่ะ   แต่เราแค่รู้ว่าถ้าเราจะเรียนต่อทางบ้านคงต้องกู้เงินมาส่งเราเรียนเพราะรายได้หลักของครอบครัวเราเดือนนึงประมาณ   1หมื่นบาท   ถ้าอยู่บ้านปกติไม่ได้ใช้จ่ายอะไรมากเงินก็พอใช้อยู่ค่ะ ไม่อดอยาก   แต่ถ้าเราเข้ามหาวิทยาลัยที่เราอยากเข้า   หรือ  คณะที่เราอยากเข้า   มันมีค่าใช้จ่ายที่สูง   คงทำให้ที่บ้านอาจไม่มีเงินพอใช้ค่ะ   แล้วเราก็ไม่อยากให้ญาติๆเอาเงินเดือน   เงินเก็บของเขา   มาลงเป็นค่าเทอมให้เราค่ะเนื่องจากเขาก็มีค่าใชจ่ายของเขาเหมือนกัน   เราไม่อยากไปรบกวนเขาค่ะ   
.
(คณะที่เราอยากเข้าคือคณะสัตวแพทย์ มช. อีกที่คือคณะสร้างนักธุรกิจ ม.กรุงเทพค่ะ)
.
อย่าว่าเราเลยนะที่อยากเข้าที่แพงๆมีค่าใช้จ่ายสูงเกินกำลังเงินพ่อแม่  เพราะมันเป็นความฝันของเราจริงๆค่ะที่อยากจะเป็นสัตวแพทย์หรือที่เราอยากได้ไปเรียนที่ม.กรุงเทพ
.
.
ทั้งหมดข้างบนนั้นคือเราเกริ่นนะคะ เพราะเราอยากจะถามทุกๆคนว่าเราจะไปต่อยังไงดี คือเราคิดสิ่งที่เราจะทำได้แค่   3-4 อย่างค่ะ
1.ดรอปเรียนไป 1 ปีหางานทำก่อนแล้วค่อยไปเรียน
2.เรียนต่อ+ทำงานPart-time+หาทุนเรียน
3.เรียนต่อ(กู้ กยศ.)

4.อยากขอแนวทางจากทุกๆคน   ว่าเราควรไปต่อยังไงดี

ตอนนี้เราก็พยายามทำงานเก็บเงินอยู่นะคะ   กำลังขายของออนไลน์ทั้งในไทยแล้วก็ต่างประเทศค่ะ(ช่วงนี้ขายไม่ได้เลยค่ะ แล้วก่อนหน้านี้เราก็ไม่ได้เก็บเงินด้วย เพราะช่วงนั้นคิดว่าคงขายได้เรื่อยๆ แต่ก็มาติดที่covidเลยขายไม่ค่อยได้เลย)   และตอนนี้เราก็กำลังจะทำเทียนหอมHand  made   ขายอยู่ด้วยค่ะ   

.
ขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

แอ๊ดโฮ 28 มิ.ย. 63 เวลา 01:58 น. 1

2. หนูจะเหนื่อยมาก ถ้าไม่ fight ไม่ active พอ ไม่รอดครับ

3. ระหว่างเรียนหนูอาจจะต้องเก็บชั่วโมง กยศ. ด้วยการบำเพ็ญประโยชน์

เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆของคณะ/มหาลัย และจะเจอมหกรรมแห่งเอกสาร กยศ.

ซึ่งยุ่งยากและปวด head มาก เรียนจบก็ต้องใช้หนี้คืนอีก

ที่กล่าวมา พี่ว่าแนวทาง 1. น่าจะปลอดภัยสุด ไม่พร้อม ดรอปไปก่อน

ถ้าหนูดันทุรังจะเรียน หนูจะต้องติดอยู่กับการเรียนไปอีก 6 ปี ค่าใช้จ่ายมหาศาลแน่นอน

สู้เอาเวลา 1 ปีที่ดรอป ไปทำงาน สร้างธุรกิจ หาเงินหาทอง แล้วค่อยกลับมาเรียนใหม่

ก็ไม่สายครับ ไม่ลำบากครอบครัวด้วย

1
เทคโน 28 มิ.ย. 63 เวลา 10:35 น. 2

ที่อื่นไม่รู้นะ. แต่ถ้้าน้องสอบติดจุฬาได้ ไม่น่าจะมีปัญหา ตั้งแต่สัมภาษณ์ บอก อ.เลยว่าไม่มีเงินเรียน จุฬามีนโยบาย เด็กที่ไม่มีเงินเรียนต้องได้เรียนทุกคน มีทุนหอพัก ทุนอาหารกลางวัน ทุนยกเว้นหน่วยกิจ ทุนค่าใช้จ่ายรายเดือน ฯลฯ เอาเป็นว่าถ้าสอบเข้าจุฬาได้ น้องไม่อดตายและได้เรียนแน่ ขอให้เราจนจริง จุฬาแจกทุนง่ายที่สุดแล้ว และมีทุนเกินพอ

1
มัณทนา [ทีมหลบหนีโควิด 19] 28 มิ.ย. 63 เวลา 14:39 น. 3

ทุกมหาวิทยาลัยจะมีทุนการศึกษาให้ค่ะ

ทุนของมหาวิทยาลัย ทุนของคณะ ทุนเรียนดี กยศ. กรอ. และทุนจากมูลนิธิต่างๆ

1
แมวอ้วนน 28 มิ.ย. 63 เวลา 15:39 น. 3-1

ขอบคุณค่าา เราจะลองไปศึกษารายละเอียดของทุนมหาวิทยาลัยที่เราสนใจดูนะคะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-02.png

0
Snow 29 มิ.ย. 63 เวลา 07:45 น. 4

มข.ก็มีทุนนะคะ ค่าเรียนไม่แพงด้วยเพราะด้วยความที่เป็นตจว. เราว่าค่าเทอมถูกทุกคณะนะ รอดูค่าเทอมหลายๆม.ประกอบในการตัดสินใจ เด็กที่นู้นขอทุกกันส่วนใหญ่ค่ะ จังหวัดนี้เค้าว่าเจริญ จขกท.ลองไปหาดูได้เบยยย เราว่าต้อง fightหน่อยเนาะ คนเราเกิดมาต้นทุนไม่เท่ากันเราเข้าใจ จขกท.นะคะ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้เรียนไปทำงานไป ถ้าไหวนะคะ ลองแบ่งเวลาดู เราว่าจขกท.ทำได้ ไม่อยากให้ดรอปค่ะ เดี๋ยวจะไม่มีไฟอ่านหนังสือสอบเข้าอ่าา แต่ถ้าได้จุฬาก็คือแจ๋วเลยค่ะ เหมือนกับที่ คห.2 บอกเลยย เป็นกลจ.ให้น้าา

1
แมวอ้วนน 30 มิ.ย. 63 เวลา 01:03 น. 4-1

ขอบคุณนะค้าบบ เราจะเอาไปศึกษาดูนะคะ เราก็ไม่อยากดรอปเพราะเราไม่รู้ว่าตัวเองในวันนั้นยังอยากจะเรียนหรืออ่านหนังสือสอบอยู่มั้ย เดาใจตัวเองในตอนนั้นไม่ได้

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-08.png

0
ป้าเฉื่อย 29 มิ.ย. 63 เวลา 17:51 น. 5

อยากให้ลองศึกษาขอทุนในเเต่ละมหาวิทลัยนะคะ มันมีทุนอยู่แล้วล่ะค่ะ ติดต่อทางมหาลัยนั้นๆเลยค่ะ ส่วนกยศ. แนะนำให้ยื่นขอทุนในมหาลัยก่อนนะคะ เราก็เป็นอีกคนหนึ่งที่ทางครอบครัวไม่ได้มีเงินอะไรมากมาย และคิดว่าตอนเข้ามหาวิทลัยก็จะลองหาทุนเหมือนกันค่ะ และก็ขอทุนการศึกษาอยู่เสมอๆ ช่วงม.ต้นและม.ปลาย ตอนนี้เราอยู่มปลาย สู้ๆนะคะ อย่าให้เงินเป็นอุปสรรคต่อการเรียนนะคะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-01.png

1
แมวอ้วนน 30 มิ.ย. 63 เวลา 01:09 น. 5-1

ตอนนี้เราก็เป็นเด็กทุนที่รร.อยู่เหมือนกันค้าบบ ปีนี้ปีสุดท้ายแล้ว ก็คิดว่าจะไปขอคำแนะนำเรื่องทุนของมหาลัยและเรื่อง กยศ. จากครูแนะแนวอยู่ค่ะ แล้วก็จะลองไปศึกษาหลายๆทุนด้วยค่ะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-01.png

0