Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไม่เก่งวิทย์-คณิต แต่ไปฝืนเรียนสายนี้ (เพราะอยากเป็นเภสัชกร)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ ผมเป็นนักเรียน ม.3 ซึ่งปีหน้าก็จะเข้า ม.4 (อยากเข้า วิทย์-คณิต คุณภาพ)

เพราะว่าผมอยากเป็นเภสัชกรครับ แต่ประเด็นผมไม่ชอบคณิตกับวิทย์ครับ (แต่ถ้าตั้งใจได้) ยอมรับครับ
ม.1-ม.2 ไม่ตั้งใจครับเพราะเรียนไปวันๆ แต่ถ้ามีเป้าหมายจะทำให้เต็มที่ครับ

แต่วิชาที่ชอบมากๆๆๆๆๆเลยแหละ คือ ภาษาอังกฤษหลักและเสริม ข้อสอบ 20 ผมว่าได้ 17-18 อ่ะครับ ได้ 3.5 - 4 มาตลอดสนิทกับครูใจดี (ต่างจากเพื่อนในห้อง ไม่ชอบวิชาอังกฤษกันส่วนมาก)

แต่ความฝันผมอยากเป็นเภสัชกร แน่นอนต้องเข้าสาย วิทย์-คณิต แต่จะพยายามตั้งใจเรียนครับ (พยามจริงๆแหละเพื่อความฝันในอนาคต)

-คำถาม-

พี่ๆ คนไหนฝืนเรียน วิทย์-คณิต ม.4 จนจบม.6 ครับ ทั้งที่ไม่ชอบ (และจบได้ไหมครับ)

สอบเข้าคณะเภสัชศาสตร์ ยากไหมครับ


ขอบคุณล่วงหน้าทุกคนที่เข้ามาตอบครับ

แสดงความคิดเห็น

>

29 ความคิดเห็น

คิด 7 เม.ย. 64 เวลา 09:59 น. 1

ไม่มีทาง ถึงฝืนเรียนจนจบได้ บอกเลยว่าเกรดแย่แน่ๆ และจะไม่มีทางสอบเข้าเภสัชได้

เพราะตัวคุณเองไม่ชอบวิชาทางด้านนี้ ถึงจะอยากเป็นเภสัช แต่ไม่ชอบคุณก็ไม่มีทางทำได้ดี

ดังนั้นไปทำอะไรที่มันเป็นไปได้ จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาซิ่วทีหลัง

1
filmdarker 7 เม.ย. 64 เวลา 15:54 น. 1-1

ขขอบคุณสำหรับกำลังใจครับพี่ จากใจผมจะพยายามทำให้ดีที่สุด

0
Today18- 7 เม.ย. 64 เวลา 11:37 น. 2

-คำถาม-

1. พี่ๆ คนไหนฝืนเรียน วิทย์-คณิต ม.4 จนจบม.6 ครับ ทั้งที่ไม่ชอบ (และจบได้ไหมครับ)

ตอบ พี่ไม่ได้ฝืนหรอก แต่พี่ก็ไม่ได้ชอบมาก พี่ยังจบมาได้เลย แต่เกรดอาจไม่ได้สวยมากเท่าไหร่ ดังนั้นจบได้แน่นอนค่ะ น้องก็บอกเองว่า --> แต่ถ้ามีเป้าหมายจะทำให้เต็มที่ ดังนั้นจบได้แน่นอน ถ้าใจอยากเป็นเภสัชกรจริงๆ พี่ว่าน้องทำได้ ระหว่างทางไปความฝันมันต้องมีสิ่งที่เราไม่ชอบและต้องฝืนทำอยู่แล้ว มันไม่มีอะไรที่ได้มาอย่างง่ายดายหรอก ดังนั้นสู้ๆ แต่อาจจะต้องพยายามให้มากเข้าหน่อย ถ้าเครียด หรือเหนื่อยหรือท้อ ก็นึกถึงวันที่เห็นชื่อตัวเองเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ถูกประกาศว่าสอบติดเภสัชแล้ว บวกกับเห็นรอยยิ้มของคนที่รักน้อง แรงมากมายมหาศาลพุ่งมาหาน้องแน่นอน พี่รับรอง


2. สอบเข้าคณะเภสัชศาสตร์ ยากไหมครับ

ตอบ พี่คิดว่ายากนะ พี่ไม่ได้จบเภสัชมา แต่ก็จบ พยาธิวิทยากายวิภาค เป็นสายวิทยาศาสตร์การแพทย์เหมือนกัน ของพี่ยังยากเลย น้องลองไปดูจากลิ้งค์นี้นะ https://writer.dek-d.com/filmkub/writer/viewlongc.php?id=823868&chapter=45

พี่ว่าน่าจะช่วยน้องได้


ทุกคนมีความฝันต่างกันและแต่ละสายก็มีความยากง่ายต่างกัน ดังนั้นถ้ามีเป้าหมายชัดเจน ก็สู้ให้สุด ทำให้เต็มที่ มองหาข้อดีในข้อเสีย กระดาษสีขาว ถ้ามีจุดดำๆเลอะ เราก็อย่าไปมัวมองจุดที่เลอะ ให้มองที่สีขาวๆเอาไว้ สู้ๆคับน้อง ^^https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-05.png


1
filmdarker 7 เม.ย. 64 เวลา 15:53 น. 2-1

ขขอบคุณสำหรับกำลังใจครับพี่ จากใจผมจะพยายามทำให้ดีที่สุด

0
พี่แนนนี่ Columnist 7 เม.ย. 64 เวลา 15:10 น. 3

พี่เชื่อว่าน้องจะเรียนจนจบม.6 ได้นะคะ เพราะน้องบอกเองว่า ถ้าตั้งใจจะทำได้ อีกอย่างมีบอกว่า ทำคะแนนภาษาอังกฤษได้ดี เพราะครูใจดี ซึ่งทำให้แอบคิดได้ว่าครูผู้สอนอาจจะมีส่วนทำให้ไม่ชอบคณิตกับวิทย์ หรือบางทีน้องอาจจะไม่ได้ไม่ชอบวิชาคณิตกับวิทย์จริงๆ ก็ได้ค่ะ

เรื่องการสอบ ลองหาตัวอย่างข้อสอบดูก็ได้นะคะ คณะเภสัชศาสตร์ จะมีใช้คะแนน 2 กลุ่มหลักๆ คือ
1.วิชาเฉพาะ กสพท + วิชาสามัญ 7 วิชา (คณิต ภาษาอังกฤษ ภาษาไทย สังคมศึกษา ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา)
2. GAT PAT2 หรืออาจจะมี PAT 1 ด้วย

น้องลองวางแผนการอ่านหนังสือ หรืออ่านรีวิวจากรุ่นพี่เพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมตัวสอบดูนะคะ สู้ๆ ค่า

1
filmdarker 7 เม.ย. 64 เวลา 15:53 น. 3-1

ขขอบคุณสำหรับกำลังใจครับพี่ จากใจผมจะพยายามทำให้ดีที่สุด

0
แดงงงงง 7 เม.ย. 64 เวลา 15:14 น. 4

ได้นะคะ เราไม่ชอบวิทย์คณิตแต่ก็จบวิทย์คณิต แล้วก็สอบติดเภสัชค่า;—; คิดว่าสอบเข้าเภสัชก็ไม่ยากมากนะคะ น้องทำได้ สู้ๆค้าบ

2
filmdarker 7 เม.ย. 64 เวลา 15:53 น. 4-1

ขขอบคุณสำหรับกำลังใจครับพี่ จากใจผมจะพยายามทำให้ดีที่สุด

0
นิพพานของสาววาย คือ ชช.ได้กันเอง 7 เม.ย. 64 เวลา 16:31 น. 5

พี่คือเด็กสายวิทย์-คณิตคนนึง ที่ไม่ชอบวิชาคณิต ฟิสิกส์ เคมี 3 วิชานี้คือได้เกรดไม่ถึง 3 เเต่ไม่เคยติด 0 ตอนเรียนมันยากมาก เพราะด้วยความที่ไม่ชอบ เเละไม่เก่ง 3 วิชานี้เลย พี่ก็รู้สึกเครียดนะคะ เพราะเพื่อนพี่ทุกคนมันเก่งกันหมดอ่ะ พี่เครียดมาก ทุกครั้งที่มีการสอบ สอบย่อยก็ไม่ผ่านด้วย พี่มาได้ เกรด 4 เลข เกรด 3 ฟิสิกส์ เเล้วก็เกรด 4 เคมี ตอนม.6 เทอม 2 เนี่ยแหละ เพราะเนื้อหามันง่ายไม่ค่อยมีคำนวณ เเละใช่ พี่ฝืนเรียน ทั้งๆที่พี่ไม่เก่งคำนวณ พี่ก็ได้เพื่อนนี่แหละ ที่คอยช่วยๆกัน นัดกันติวตอนใกล้สอบ ตอนช่วงสอบเวลาอ่านนส.ก็ทำสรุปไปด้วย ถึงพี่จะไม่ชอบเเละไม่เก่งเลข ฟิสิกส์ หรือ เคมี เเต่พี่ก็เรียนจบนะคะ แล้วก็ติดมหาลัยเเล้วด้วย (รอรหัสนักศึกษาอยู่ แหะๆ) อาจจะไม่ใช่คณะที่อยากจะเข้าตั้งเเต่แรก เเต่มันก็คือสิ่งที่พี่สนใจเเละอยากทำ เเต่ต้องบอกก่อนนะคะว่า ถึงจะเรียนจบม.6 เเต่เกรดพี่ก็ไม่ได้ดีมากนัก ถึงเกรดจบจะได้ 3 อัพ ถึงที่บ้านจะมองว่ามันน้อย เเล้วพี่เองก็คิดงั้น เเต่พี่ก็ดีใจนะคะ ที่เราได้พยายามอย่างเต็มที่ แม้จะไม่ได้ดีที่สุด เเต่มันก็ได้เเย่ถึงขนาดที่ว่ารับไม่ได้อันไหนที่เราไม่เก่ง เเต่อยากพัฒนา ก็ขอให้เพื่อนช่วยติวให้ เเละกลับมาอ่านเอง เกรดจะดีไม่ดี เเต่เราจะรู้สึกว่า เอ่อ เราทำได้ถึงขนาดนี้ก็โคตรเก่งเลย ส่วนคณะเภสัช เข้ายาก เเต่ถ้าตั้งใจ มีความพยายาม มีระเบียบในตัวเอง เเละทำเต็มที่เท่าที่ในชีวิตเราเคยทำ มันก็สามารถสอบติดได้เเน่นอนค่ะ สู้ๆนะคะ

1
ปราณวารี 7 เม.ย. 64 เวลา 17:31 น. 6

เราเป็นคนนึงที่ฝืนเรียนสายวิทย์-คณิตจนจบนะ​ ตอนแรกรู้สึกว่าไม่ถนัดสักวิชา​ แต่พอเราพยายามกับมันจริงๆก็ค่อยๆเห็นความก้าวหน้าทีละนิด​

-การที่จะตัดสินว่าไม่ชอบ ไม่ถนัดสิ่งนั้นเราควรลงมือทำเต็มที่กับมันก่อน​ (เช่นไม่ชอบเรียนวิชานี้เพราะไม่เข้าใจ​ คะแนนไม่ดีเลยไม่เคยรู้สึกภูมิใจในด้านนี้​​ )​ ถ้าถึงจุดหนึ่งที่เราทำได้ดี​ เราอาจชอบมันก็ได้นะ

-ตั้งเป้าหมายในการอยู่สายวิทย์อาจจะดูยิ่งใหญ่แบบเพื่อให้ครอบครัว​ภูมิใจ คณะในฝัน​ ความมั่นคง​ ความสุข​ หรือเป้าหมายเล็กๆที่ดูโง่ๆ5555เช่น​ อยากใช้ชีวิตกับกลุ่มเพื่อนสายวิทย์ในช่วงม.ปลาย​(อันนี้เราเอง555555)​ ต้องถามใจตัวเองแล้วล่ะว่าอะไรสำคัญกับเรา​ มันจะช่วยผลักดันเราได้เรื่อยๆ

1
NNK 7 เม.ย. 64 เวลา 17:37 น. 7

ถ้าน้องตั้งใจและสามารถทำให้ดีได้แม้ว่าต้องฝืนใจ หรือเอาพอถูไถก็ได้ ก็เรียนจบค่ะ อาจารย์อาจมีผลทำให้น้องไม่ชอบในรายวิชาด้วยพี่ขอให้น้องเจออาจารย์ที่ดีนะคะ น้องอาจจะเปลี่ยนใจชอบก็ได้


เมื่อน้องเข้ามาเรียนเภสัชน้องก็จะเจอวิชาวิทย์-คณิตอีกนะคะ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิตก็ยังต้องเรียนนะในปี1 แล้วก็จะใช้พื้นฐานเคมี ชีวะต่อยอดไปในรายวิชาต่างๆ ของเภสัชอีกมันหนีไม่พ้นจริงๆ ไม่ใช่ว่าทนๆให้จบม.6 มาแล้วจะรอดพ้น ภาษาอังกฤษก็ได้ใช้เยอะอยู่นะคะพี่เชื่อว่าตรงนี้น้องจะทำได้ดี


การสอบเข้าก็สอบตามปกติตามระบบที่เขามีให้ตอนนั้นเป็นการใช้คะแนนยื่นเข้าคณะ ถ้าทำข้อสอบได้ดีก็มีโอกาสสูงที่จะสอบติดค่ะซึ่งสอบก็ใช้วิชาวิทย์คณิตนี่แหละ


เป็นกำลังใจให้นะคะจากพี่เภสัช

1
Teen34 7 เม.ย. 64 เวลา 18:11 น. 8

ไม่รู้ว่าช้าไปไหมที่ตอบแต่ขอตอบด้วยแล้วกัน เราเป็นคนนึงที่ฝืนเรียนวิทย์-คณิต เพราะแม่อยากให้เข้า (อยากเข้าศิลป์คำนวณ) แต่ความพิเศษคือวิทย์-คณิตรร.เราจะมีเรียน ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ตั้งแต่ม.ต้น (ตอนนี้อยู่ม.2) แน่นอนแหละว่าเข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง ดีบ้าง แย่บ้าง ผ่านบ้าง ตกบ้าง แต่ถ้าถามว่าเราจะฝืนเรียนจนจบได้ไหม?

-เราว่าเธอมีโอกาสนะ เพราะเธอบอกว่าถ้าพยายามก็ได้ แต่ต่างจากเราเลยพยายามแบบสุดๆ(ลงเรียนเคมีตั้ง 10:00-14:00 น.+ตั้งใจเรียน+อ่านหนังสือ+จดสรุป) ก็คือตกคะแนนแย่มาก ตอนนี้ท้อเคมีมากๆ แต่เราเชื่อว่าถ้าเธออยากจะเป็นมากๆอะไรก็ไม่สามารถขวางเธอได้หรอก

2.สอบเข้าเภสัชยากไหม

-ส่วนตัวมองว่ายาก เพราะไม่ชอบเคมี เรื่องยาก/ง่ายเรามองว่าแล้วแต่ความถนัดแต่ละคน ถ้าเธอชอบ ลองทำแบบทดสอบแล้วคะแนนออกมาดีในหลายๆด้านก็โอเค แต่ถ้าไม่ดีก็อย่าท้อนะ ขอให้โชคดีน้าาา สู้ๆ


1
มัณทนา [สวัสดีวันสิ้นโลก] 7 เม.ย. 64 เวลา 18:33 น. 9

พี่ต้องจำใจเรียนมัธยมปลายสามปีในโรงเรียนรัฐบาลที่ไม่อยากจะมาเรียนตั้งแต่แรกจนจบม.6

เป็นสายศิลป์-ภาษาจีน เหล่าซือสอนดี

แต่ว่าสอนแต่คัดลำดับ การฟัง และอ่านภาษาจีนตามที่เหล่าซือพูดในหนังสือเรียน

ไม่ได้สอนเรื่องการอ่าน การเขียน และการพูดภาษาจีน

ตอนจบม.6 ก็ไปสอบ A-NET วิชาภาษาจีน

GAT-PAT ก็เคยลงสอบ PAT 7.4 ภาษาจีน

พี่เลยไม่รู้จะเอาอะไรไปสอบ HSK ระดับ 3-6

ถ้าจะสอบ HSK พี่ต้องสอบแค่ HSK ระดับ 1-2 เท่านั้น

พี่เป็นลูกคนจีนก็ควรจะได้เรียนรู้ภาษาจีนตั้งแต่ยังไม่เข้าเรียนอนุบาลจากพ่อแม่

และไปเรียนที่โรงเรียนจีนแล้วนะ แต่ดันมาเรียนตั้งแต่พื้นฐานตอนม.4-ม.6

โดนพ่อแม่บังคับให้มาสอบเข้าม.4 ที่โรงเรียนนี้

ทั้งๆที่อยากเรียนต่อม.4 ที่โรงเรียนรัฐบาลดังๆที่มีชื่อเสียงที่มีแต่คนเรียนเก่งๆอยู่รวมกัน

พี่มีพวกเพื่อนๆกับพวกรุ่นพี่สมัยเรียนป.1-ม.3 มาสอบเข้าม.1 กับม.4 ที่โรงเรียนดังๆที่ว่าด้วย

เป็นโรงเรียนในฝันด้วยและเคยเลือกเป็นสนามสอบ GAT-PAT ตอนปี 2554-2555

พี่เป็นคนเรียนเก่งระดับปานกลางและชอบอยู่กับคนเรียนเก่งๆ

โรงเรียนเอกชนทั้งสามแห่งที่พี่เรียนมาตั้งแต่อนุบาล 3-ม.3

มีแต่คนเรียนเก่งๆเกือบทั้งโรงเรียนและมีครูแต่ละท่านเก่งๆทั้งนั้น

หรือไม่ก็เรียนต่อสายอาชีพ ทางด้านคอมพิวเตอร์ธุรกิจตามความตั้งใจเดิมตอนที่เรียนอยู่ม.3

0
M_a_R_c_H 7 เม.ย. 64 เวลา 20:18 น. 10

อยากเคสพี่ที่เรียนสายวิทย์มา​ ถามว่าเรียนได้มั้ยก็คือเรียนได้ แต่ถามว่าชอบมั้ย​ ตอบเลยว่าไม่ชอบครับ​ ที่เรียนสายวิทย์เพราะชอบเรียนเลขและตอนนั้นอาจารย์สอนเลขกับศิลป์คำนวณเป็นคนละคนกัน และชอบเรียนกับอาจารย์ที่สอนสายวิทย์มากกว่าเลยตัดสินใจเลือกสายวิทย์


แรกๆ​ก็ฝันแบบเด็กวิทย์​ อยากเป็นหมอ​ แต่พอมาเจอวิชาวิทย์และรู้จักกันจริงๆก็ขอบาย​ เรียนได้แต่ไ​ม่ชอบ​ สุดท้ายเลยเบนสายมาบัญชี​ ก็​ OK อยู่

1
แนะแนว 7 เม.ย. 64 เวลา 21:21 น. 11

เอาจริงๆ พี่ก้เป็นแบบน้องนะ ตอนแรกเลยอะอยากเป็นพยาบาล ก้มาลงวิทย์แหละ แต่ไปๆมาๆ พี่ถนัดอิ้งมากกว่า เกรดดีคะแนนอิ้งนี่ดีมาก แต่พวกวิทย์คือด๋อยมาก แต่ก้จบมาได้นะสุดท้ายพี่ก้เปลี่ยนสายสะงั้น มหาลัยจะมาทางภาษาแทน5555 พี่อยากจะบอกว่า ถ้าน้องชอบอยากเป็นจริงๆ เรารู้ว่าไม่เก่งมากพอ เราก้ต้องขยันนะ ไม่เก่งไม่ใช่ว่าจะเข้าไปเรียนไม่ได้หรือสอบไม่ติดหรือเรียนไม่รอดหรอก คนขยันน่ากลัวกว่าคนเก่งอีกค่ะ อยากเป็นจริงๆต้องสู้นะ! ห้ามถอดใจเหมือนพี่5555

1
filmdarker 8 เม.ย. 64 เวลา 19:18 น. 11-1

ขขอบคุณสำหรับกำลังใจครับพี่ จากใจผมจะพยายามทำให้ดีที่สุด

0
iSuz 7 เม.ย. 64 เวลา 23:24 น. 12

พี่ไม่รู้ว่าไม่เก่ง ฝืนเรียน ไม่ชอบ ของน้องนี้คืออันเดียวกันรึเปล่านะครับ ถ้าไม่เก่งลองทำความเข้าใจมันดีๆรึยัง พี่จะยกตัวอย่างของพี่ตอนนั้นพี่ก็ไม่เก่งอังกฤษครับ พอได้เรียนกวดวิชาที่นึงเขาสอนพื้นฐานให้พี่ดีมากจนนำมาต่อยอดได้ พอพี่เก่งเข้าใจแล้วพี่ก็ชอบมันครับ ไม่มีฝืนอีกเลยอาจจะคิดว่ายังไงอังกฤษก็เป็นวิชาจำเป็นอยู่แล้วรึป่าวก็เลยตั้งใจ นั้นก็จริงแต่ถ้าจะเป็นเภสัชกรเรื่องวิทย์ก็จำเป็นครับ โดยเฉพาะ ชีวะ กับ เคมี ถ้าไม่เก่งลองพยายามลองตั้งใจกับมันดูไหมครับ ฝืนเรียน อันนี้ฝืนเพราะรู้ว่าตัวเองไม่ชอบสายวิทย์คณิตหรือชอบสายศิลป์มากกว่าหรือฝืนเพราะรู้สึกว่าไม่เก่งอีกละ ถ้ารู้สึกว่าเพราะไม่เก่งก็ต้องถามตัวเองแบบด้านบนที่พิมพ์ไปอีกที ไม่ชอบไม่ชอบเพราะอะไร ไม่ชอบเพราะ ไม่เก่ง? ไม่ชอบเพราะรู้สึกว่าไม่ใช่ตัวเรา? แต่จริงๆแล้วพี่ว่าที่น้องบอกว่าเป็นเภสัชกรนี้ก็ก็มีใจให้ด้านวิทย์แล้วระดับนึงแล้วหรือยังไง เอาเป็นว่าตอนพี่ ม.ต้นพี่ได้แต่คณิตครับ วิทย์ไม่ค่อยได้แตะ ยกเว้นชีวะพออ่านเองได้ อังกฤษนี้ไม่ต้องพูดถึง แล้วใน 3 ปีนี้ยังมีอะไรใหม่ๆให้เจออีกครับ น้องอาจจะเปลี่ยนความคิดต่างๆไปก็ได้นะ

สำหรับเรื่องเภสัชเข้ายากไหม ก็ต้องดูมหาลัยที่น้องจะเข้าครับ นี้จะเป็นอีกหัวข้อนึงเรื่องการวางแผนสำหรับการเตรียมตัว ต้องดูว่ามหาลัยอะไรที่เราจะเข้าดูคะแนนจากปีก่อนๆ จะเข้ารอบไหนบ้าง แต่ละรอบ ใช้คะแนนสนามสอบอะไรบ้าง น้ำหนักคะแนนแต่ละวิชาก็ต่างกัน ได้อังกฤษนี้สบายใจไปได้ระดับนึงแต่อย่าชิวเกินเพราะอังกฤษสามัญไม่ง่ายบอกเลยครับ ลองไปวางแผน ชั่งน้ำหนักคะแนนบวกกับชั่งใจว่าเราถนัดอะไรจะเก็บอะไร ประมาณนี้ครับ ส่วนม.ปลายถ้าตั้งใจมันจบอยู่แล้ว 555 ไม่ยาก ไม่ต้องเครียดๆ สู้ๆครับ

1
filmdarker 8 เม.ย. 64 เวลา 00:52 น. 12-1

ขขอบคุณสำหรับกำลังใจครับพี่ จากใจผมจะพยายามทำให้ดีที่สุด

0
A... 8 เม.ย. 64 เวลา 07:03 น. 14

พี่ไม่ได้ฝืน แต่เกรดวิชาหลักไม่ค่อยดี (คณิต ฟิสิกส์ เคมี พอไปได้แค่ชีวะ) แต่วิชาอื่นพี่เก็บหมดนะ เกรดก็ออกมาดี ก็จบได้ อ่านหนังสือทบทวนบ่อยๆ เก็บเกรดในรร. ส่วนอยากได้เภสัช ให้ลงเรียนพิเศษข้างนอกอะ

1
filmdarker 8 เม.ย. 64 เวลา 19:17 น. 14-1

ขขอบคุณสำหรับกำลังใจครับพี่ จากใจผมจะพยายามทำให้ดีที่สุด

0
มุแหง่ 8 เม.ย. 64 เวลา 11:09 น. 15

พี่เป็นอีกคนนะที่เข้าสายวิทย์เพราะว่ามันแยกไปได้หลายทาง


ทำให้ตอนเรียนค่อนข้างลำบาก วิชาสายวิทย์-คณิตพี่ได้คะแนนน้อยมาก โดยเฉพาะที่เป็นแบบคำนวณ แต่ถ้าเน้นภาคทฤษฎีก็พอไปได้ถ้าอ่านหนังสือ

ตอนนั้นวิชาที่ดูอนาคตดีที่สุดกลับเป็นวิชาที่ออกไปสายศิลป์ พี่ชอบวาดรูปกับภาษาอังกฤษมากๆ เลยได้คะแนนโคตรเยอะ แถมติดท็อปอังกฤษของสายชั้นด้วย


ตอนแรกพี่ลังเลว่าจะไปวิทย์คอม แต่สภาพตอนเรียนสายวิทย์บวกกับเกรดเฉลี่ยทำให้ต้องเปลี่ยนใจ ยังไม่นับที่บ้านที่พยายามส่งเสริมให้ไปเรียนสายหมอ แต่สุดท้ายแล้วพี่ก็เลือกที่จะเข้าไปสายคอม จนสุดท้ายมาจบที่สายมัลติมีเดีย ได้วาดรูปเล่น ทำอะไรที่เราชอบ


คือไม่อยากตัดกำลังใจน้องนะ แต่ความชอบคือส่วนหนึ่งที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จได้เลยล พี่ไม่ชอบวิชาสายวิทย์เลยสักวิชา (ไม่ว่าจะเพราะเนื้อหายากหรือเพราะรำคาญอาจารย์) ความไม่ชอบเนี่ยมันตัดกำลังใจเราไปได้เยอะเลยนะ ต่อให้จะพยายามหนัก แต่สุดท้ายถ้าไม่ชอบเราก็ทำเท่าที่ได้แล้วปล่อยผ่าน สุดท้ายแล้วก็อาจจะเกลียดทางเลือกนี้ไปเลยก็ได้นะ ยังไงก็ลองเอาไปคิดดู พี่ให้คำแนะนำผิดยังไงขอโทษด้วยนะ แต่เป็นกำลังใจให้ค่ะ

1
Flashseaaaa 8 เม.ย. 64 เวลา 12:47 น. 16

อยากเล่าของตัวเองค่ะคือเรื่องคล้ายๆเราเลยค่าา ขออนุญาตเล่านิดนึง คือเราตอนสมัย ม.ต้นได้เรียนห้องวิทย์-คณิต (แบบเตรียมเข้าสายวิทย์ตอนม.ปลายเลย)เพราะโรงเรียนจัดให้และเป็นห้องท็อปเลยค่ะ เราเลยลองตัดสินใจเรียนทั้งๆที่ไม่ชอบวิทย์และคณิต แต่เราลองฮึดดูแต่ปรากฎว่ามันเป็นการเรียนที่แบบ เหนื่อยมากนะ(สำหรับเราโรงเรียน) เหมือนนี่เอาชีวิตไปทิ้ง เรียนเลิก คาบ 9-10 ทุกวันไม่นับคาบ 0 งานเยอะมากอาจจะแล้วแต่โรงเรียน การที่เราฝืนเรียนวิทย์คณิตทำให้สอบตกกราวเลยค่ะรอดมาได้เพราะงานแก้แท้ๆ(ไม่ได้หมายความว่าเราเกเรนะแต่คือเสียงครูมันลอยออกไปไม่เข้าหััว ปล.แนะนำให้เรียนพิเศษเลยค่ะ อาจจะเป็นการดูเหมือนแก้ปัญหาที่ต้นเหตุแต่แบบโอกาศน้อยค่ะที่จะติดหากเรียนแค่ในโรงเรียนอย่างเดียวยังไม่นับถ้าครูสอนไม่รู้เรื่องนะ) เรียกได้ว่าหมดแพชชั่นแล้วไม่อยากเห็นมันในตารางอีกเลย สุดท้ายเราเลยบอกเลิกมันแล้วก็เข้าสายที่เราถนัดแทน ***ที่เราบอกข้างบนอยากให้เห็นว่าแบบฝืนแล้วมันประมาณไหน555 แต่เราอยากให้ลองเปิดใจกับมันนะคือถ้าคนมีพื้นฐานมันจะไปได้ต่อเรื่อยๆแต่ต้องขยันมากๆๆๆๆๆ เลยแต่ของตัวเองมีเป้าหมายแน่ชชัดอาจจะไปได้ดีก็ได้อย่าพึ่งคิดว่าฝืนค่ะ ลอง bear your mind ดู ขอให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี สู้ๆค่ะ

เพราะข้อสอบแอดยากมาก และสอบเยอะต้องใ้ช้วิทย์คณิตในการเป็นตัวชูโรง ถ้าพัังคือพัง เป็นกำลังใจให้ค้าบบ สู้ๆขอให้ได้เป็นเภสัชอย่างที่ตั้งใจนะคะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-08.png

1
สวัสดี 8 เม.ย. 64 เวลา 14:34 น. 17

ตอนเราเรียน ม.1-ม.3 เราก็พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ นะเเต่มีบางช่วงที่เกรดตกเหมือนกัน ตอน ม.4 ที่ตัดสินใจ เข้า สายวิทย์คณิต เพราะ ตอนเราวิทย์รู้สึกว่าเรียนเเล้วสนุกมากๆๆ คงเป็นเพราะครูที่สอนพิเศษเราหน้า รร ด้วยแหละ แล้วก็ตอน ม.3 เทอม 2 เป็นเทอมสุดท้ายที่เราอยากพิสูจน์ ตัวเองว่าเราจะไปได้ไกลแค่ไหน ในขนาดที่เพื่อนคนอื่นเท กันแล้ว สุดท้ายเราได้ 3.45 บวกกับตอนนั้นครูที่สอนคณิตที่ รร เขาให้คนที่คะเเนนอีกนิดเดียวเกรดเปลี่ยนมาทำงานส่งด้วยแหละ จริงๆ ตอนเรา ม.1-ม.2 สอบตกคณิตตลอดเลย(สอบกลางภาค ปลายภาค นะ ส่วนสอบย่อยส่วนใหญ่ผ่านนะ)

เวลาครูที่สอนพิเศษเขาถามคะเเนนเราเราก็โกหกว่าผ่านๆๆคาบเส้น แล้วหลังๆครูเขาจำชื่อเราได้แอบไปดูคะเเนนเราแล้วก็ถามว่าทำไมตก แล้ว ม.2 เทอมปลาย หรือ ม.3 เทอมต้นนี่ละเรารู้สึกอยากทำให้ครูเขาภูมิใจจากนั้นเราก็สอบผ่านคณิตมาตลอดเลยพวกสอบปลายภาค กลางภาค แต่สอบย่อยแอบมีตกบ้าง ครั้ง 1 มั้งไม่แน่ใจ ส่วน ม.4 ได้คณิตเยอะอยู่เพราะเป็นเรื่องที่เราชอบ พวก ตรรกศาสตร์ แต่วิทย์ อังกฤษ ก็ระนาวๆๆๆ แต่พวกชีวะมีแอบผ่านบ้างคาบเส้น ส่วน ม.5 ตกบ่อยเกิน พวกคณิต วิทย์ อังกฤษ แต่ชีวะตั้งแต่ปลายภาค เทอม 1 ก็ผ่านมาตลอดเลย ที่ผ่านเพราะขี้เกียจซ่อมวิชานี้เพราะครูให้แก้งานยากมากๆๆๆ ก็เลยเคืองครู 555 เพราะกว่าจะทำเสร็จ ก็เกือบเช้า ส่วน ม.6 คณิตเราไม่ค่อยถนัดเลย พวก ความน่าจะเป็น พวกสถิติ เรียนทีเเถบก่ายหน้าผาก แล้วเคมี ก็ผ่านตอน ม.6 เทอม2 กลางภาค ด้วยเเหละผ่านมา 2-3 คะเเนน แอบภูมิใจเหมือนอ่าน 2 อาทิตย์ตามแบบที่ครูเขาบอกว่า ม.ปลาย ต้องอ่านอย่างน้อย 2 อาทิตย์ แต่ ทางที่ดีอ่านทีละเรื่องๆ ดีกว่านะน้อง แต่คณิต ม.6 พวกบทเชิงซ้อนคะเเนนเราก็ดีอยู่นะ เราถนัดทางคำนวณ ในชีวิตมัธยมเราว่าเราฟิตสุดก็ตอน ม.3 เทอม 2 เออลืม บอกพี่มีเพื่อนคนนึงตอน ม.ต้น การ เรียนก็พอๆกัน แต่ ม.ปลาย เพื่อนพี่คนนี้ เก่งชีวะมาลำดับต้นของ ระดับแหละ เพราะฉะนั้น ม.ต้น มันก็เป็นหนึ่งในการนำมาตัดสินใจ ปัจจุบันพี่ก็ไม่ได้ต่อทางสายวิทย์ นะ มาทางสายศิลป์แทน ไม่ได้ไม่ชอบแบบสายวิทย์ก็แบบเรียนได้นะ แต่รู้สึกว่าพอมาจุดๆหนึ่งรู้สึกว่าสายศิลป์เหมาะกว่า (ตอนนั้นที่คิดได้เพราะว่านั่งเรียนตะลุยโจทย์ 9 สามัญชีวะอยู่แล้วก็รู้สึกว่าแบบเอาความรู้เข้าหัวไม่ได้ละก็เลยมานั่งคิดว่าสายวิทย์มันเหมาะกับเราจริงไหม ตอนแรก จะเข้ากายภาพ เพราะที่สอนพิเศษบอกใครชอบบทไปเรียน กายภาพได้นะ มันก็เลยติดหัว เพราะฉะนั้นเวลาเลือกคณะให้ถามใจตัวเองว่า คณะนี้มันดีสำหรับเราหรือสำหรับคนอื่น เอออีกอย่างเวลาเรียนพิเศษกับครูคนไหนแล้วไม่เข้าใจแบบรู้สึกว่าครูเขาไปไวก็เตรียมตัวหาที่เรียนพิเศษใหม่ไว้เลยบางทีครูที่สอนคนอื่นเข้าใจอาจไม่เหมาะกับ หรือบางทีคนที่สอนคนอื่นไม่เข้าใจก็อาจสอนเราเข้าใจ เจอมากับตัว สู้ๆ นะ คิดดีๆ ให้ถี่ถ้วน ถ้าคิดดีเราก็ลุยเลยอย่าให้อะไรมาหยุดความพยายามเราได้

2
สวัสดี 8 เม.ย. 64 เวลา 14:41 น. 17-1

ที่ต้องการจะสื่อผ่านมุมชีวิตของเรา ก็ คือ ทุกอย่างอยู่ที่ความพยายาม ถ้าเราไม่ไหวๆ จริงๆ พอถึงจุดๆหนึี่่่่ง เราก็ถอยออกจากมันเอง

0
filmdarker 8 เม.ย. 64 เวลา 19:25 น. 17-2

ขขอบคุณสำหรับประสบการณ์มาแนะนำ และขอบคุณกำลังใจ

0
ที่ปรึกษา 8 เม.ย. 64 เวลา 15:21 น. 18

ต้องดูว่า ทำไมคุณถึงอยากเรียน เภสัชกร หรอคะ ทางครอบครัว/ตนเอง ถ้าอยากเรียนจริงๆ

พยายามตั้งใจเรียน/หาที่เรียนพิเศษเพิ่ม เราเชื่อว่าทุกคนทำได้ค่ะ เเต่ต้อง อยากทำอาชีพนั้นจริงๆ เเละ ไม่มีความกังวลใจที่จะเรียนสายนั้น ค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

1
Saddc 8 เม.ย. 64 เวลา 15:41 น. 19

ยากนะ เราออกจากเภสัชมา เพราะตายกับเคมี มันอัพเกรดมากๆจาก ม ปลาย ถ้าชอบเภสัชอย่างน้อยคุณก็มีกำลังใจเรียนต่อแน่ๆ แต่เราไม่มีกำลังใจเรียนต่อเลยฝืนไม่ไหว เกรดก็ย่ำแย่

1
เป็นกำลังใจให้นะ 8 เม.ย. 64 เวลา 21:55 น. 20

ถ้าอยากเป็นเภสัชจริงๆก็ลุยเลยค่ะ สำหรับที่ว่าไม่ชอบวิทย์คณิตยังไงถ้าใจเราอยากจะเป็นให้ได้เราก็จะทำมันอยู่ดี เราเคยอ่านเจอมาค่ะว่าบางทีเราก็ต้องฝืนเรียนสิ่งที่ไม่ชอบเพื่อจะได้ทำสิ่งที่ชอบ วิิทย์คณิตถ้าฝึกคิดฝึกทำบ่อยๆยังไงก็ไปได้ค่ะ สุดท้ายนี้เป็นกำลังใจให้จขกทนะคะ สู้ๆค่่ะ

0