Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เบื่อการมีชีวิตอยู่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราตอนนี้อายุ14 เรารู้สึกว่าเราเบื่ออะไรหลายๆอย่างจนคิดที่จะฆ่าตัวตายมาหลายๆรอบ อาการเบื่อของเราก็มี เบื่ออาหาร เบื่อการเข้าสังคม เเต่จริงๆก็ไม่ได้มีเเค่เบื่อหรอกคือ เรานอนไม่ค่อยหลับคิดมากอยู่บ่อยๆ เเล้วก็มีอีกหลายๆเรื่องที่ทำให้เราคิดที่จะฆ่าตัวตาย เราเคยพยายามฆ่สตัวตายมาเเล้วครั้งนึงเเต่มันก็ไม่สำเร็จตอนนั้นเราพยายามกินยาเกินขนาดเเต่เราก็เเค่ลุกไปไหนมาไหนไม่ได้เเค่3วัน หลายคนอาจจะคิดหรืออาจจะพูดว่า อายุเท่านี้จะมีอะไรให้เคลียด ให้คิดมาก เเต่มันมีจริงๆเราเจออะไรมามากเเล้วเรื่องที่เจอก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเลยเราพยายามจะพูดจะคุยจะปรึกษาใครก็ไม่มีใครที่เข้าใจจริงๆ หลายๆคนบอกให้เราว่าอย่าคิดมาก เเต่มันก็ไม่ได้ง่าย อย่างที่พูดมา ตอนนี้เราก็ยังมีความคิดเเบบนั้นอยู่เเละมากจน จะไม่ไหวกับชีวิตเเล้ว

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

เอาหน่าอย่าคิดเยอะ 10 มิ.ย. 64 เวลา 03:38 น. 1

อย่างเขาถามนั่นแหละ อายุ 14 มีอะไรให้เครียด ชีวิตยังไม่ได้เริ่มต้นเลยด้วยซ้ำ แต่คนเราจะมัวแต่เครียด คิดไรไปเรื่อยเปื่อย คิดจะฆ่าตัวตาย เพราะเบื่อหน่าย มันไม่ได้ไง วันนี้ยังหายใจ ชีวิตมันต้องดำเนินต่อไปอะ ตอนนี้ด้วยความที่อายุ 14 แกยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่หรอก แต่ยิ่งอายุมากขึ้น ความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ จะตามมาเอง จำวลีนี้ไว้ "เพราะชีวิตไม่ได้มีแค่ความสุข สนุก เฮฮาอย่างเดียว เพราะมีทุกข์ เศร้า เหงา เบื่อ ทรมาน นี่แหละ ถึงทำให้ชีวิตเป็นชีวิต"

ลุกขึ้นทำอะไรสักอย่างก่อน อย่าจมกับความเครียด มันไม่ดีหรอกนะ

4
อยากอยู่นอกโลก 10 มิ.ย. 64 เวลา 03:56 น. 1-1

คืออันนี้เรายังเล่าไม่จบนะเเต่ก็เอาเถอะคนส่วนใหญ่ก็คิดอย่างนั้นเเหละเเต่ก็ช่วยไม่ได้อะเนาะเฮ้อ~~

0
tarawit09534836 10 มิ.ย. 64 เวลา 18:20 น. 1-2

เขาไม่ได้อยากฆ่าตัวตายเพราะเบื่อครับ นี่มันโรคซึมเศร้า เขาเป็นโรคซึมเศร้าเลยอยากฆ่าตัวตาย นอนไม่หลับ เบื่อการมีชีวิตอยู่มันเป็นอาการของโรคซึมเศร้า จริงๆมันไม่มีอะไรน่าเบื่อหรอก แต่เพราะโรคซึมเศร้าทำให้มองทุกอย่างแง่ลบสมองเลยสั่งการว่าทุกอย่างมันน่าเบื่อ ให้ลองไปหางานอดิเรกทำครับ หาอะไรที่ผ่อนคลายทำ

0
เอาเถอะ แล้วแต่ 10 มิ.ย. 64 เวลา 22:33 น. 1-3

โทษที พอดีเราเป็นคนปกติ ไม่เคยเป็นโรคอะไรเกี่ยวกับสภาพจิตใจ

แต่ในเมื่อมาตั้งกระทู้สาธารณะ หมายความว่าคุณต้องรู้อยู่แล้วและยอมรับได้ว่าจะมีความคิดเห็นของบุคคลทั่วไปโผล่เข้ามาเป็นส่วนใหญ่

เราไม่รู้วิธีการพูดกับคนเป็นโรคนี้ และเนื้อหาข้างบนก็ไม่ได้มีบอกตรง ๆ ว่าเป็นโรคอะไร

เราก็ได้แต่แสดงความคิดเห็นในแบบของเรา

ก็แน่นอนมันเป็นกระทู้สาธารณะ คนทั่วไปเข้ามาแสดงความคิดเห็นได้หนิ

คือโลกไม่ได้หมุนรอบตัวใครคนใดคนนึงอะ ถ้ายอมรับความคิดเห็นของคนทั่วไปไม่ได้ ก็ควรหยุดเล่นโซเชียล แล้วเข้ารับการรักษาจะดีกว่าไหม ??

0
tarawit09534836 11 มิ.ย. 64 เวลา 02:07 น. 1-4

ไม่ได้ว่าที่ไม่เข้าใจครับ แต่คือก็เห็นว่าเขาบอกว่าเคยพยายามฆ่าตัวตายมาก่อน แค่นี้ก็น่าจะรู้แล้วว่าจิตใจเขากำลังย่ำแย่ ไม่จำเป็นต้องเป็นคนพยายามคิดก็น่าจะรู้แล้วว่าควรเลือกใช้คำที่เซนซิทีฟหน่อย

0
HQ097 10 มิ.ย. 64 เวลา 08:46 น. 2

ถึงคุณ 'อยากอยู่นอกโลก' ครับ

3-4 บรรทัดแรกคุณบอกแค่ว่าเบื่ออะไรหลายอย่าง คิดมากจนนอนไม่หลับ บรรทัดต่อๆ มา เล่าว่าเคยพยายามฆ่าตัวตายหลายรอบ และบรรทัดท้ายก็บ่นคนอื่นว่าไม่เข้าใจตนเอง


บอกตามตรงนะครับ ก็คุณเล่ามาแค่นี้คนนอกอย่างพวกผมจะให้ตอบอะไรได้เหรอครับ คุณบอกไม่อยากให้คนอื่นบอกว่าอย่าคิดมาก งั้นต้องการอะไรครับ ในเมื่อคุณแทบไม่บอกอะไรเลย และไม่ต้องการคำปลอบด้วย คือต้องการให้คนนอกอ่านเฉยๆ ถูกๆไหมครับ


อย่างคุณ 'เอาหน่าอย่าคิดเยอะ' บอกแหละครับ ในเมื่อคุณบอกแค่ว่าเบื่อและคิดมาก คนนอกที่ไม่รู้สาเหตุอะไรเลยก็ทำได้แค่บอกว่าอย่าคิดมากถูกไหมครับ เพราะมันก็ไม่มีอย่างอื่นจะบอกได้หรอกครับกับข้อมูลแค่ว่า 'เบื่อหลายๆ อย่าง' และคุณก็ตอบกลับว่าช่วยไม่ได้นะคนอื่นคิดแบบนี้แหละ อ่าวก็คุณบอกมาแค่นี้อ่ะครับ พวกผมอ่านใจคุณไม่ได้นะครับ


ปล. ไว้วันหลังผมจะกลับมาอ่านอีกรอบนะครับเผื่อว่าคุณจะเพิ่มเติมอะไร แต่ถ้าเนื้อหาเท่าเดิมผมก็คงทำได้แค่ปล่อยผ่านแหละครับ กระทู้ตั้งบ่นลอยๆ มีทุกวัน

0
tarawit09534836 10 มิ.ย. 64 เวลา 18:30 น. 4

หลายคอมเม้นต์ในนี้แสดงให้เห็นว่าไม่เคยเป็นโรคซึมเศร้า แต่มันก็ไม่ผิดเพราะจริงๆคนปกติเขาไม่เข้าใจอาการคนที่เป็นหรอก แต่สำหรับคนที่เป็นโรคซึมเศร้าเหมือนกัน แค่อ่านสองบรรทัดแรกก็เข้าใจแล้ว ไม่จำเป็นต้องอธิบายเยอะหรอก ต้องเข้าใจนะครับว่าคนเป็นโรคซึมเศร้าคือคนที่จิตใจอ่อนไหว ไม่ใช่เพราะคิดเป็นเองแต่เพราะฮอโมนที่ทำหน้าที่รับมือความเครียด (คอติซอล) ในร่างกายลดลงไปมากจริงๆ พอมันหวบลงไปเกินเกณฑ์แล้วก็จะทำให้จิตใจอ่อนไหวง่ายเพราะไม่มีฮอโมนป้องกันเรื่องพวกนี้ปกป้อง อะไรเครียดมากระทบนิดหน่อยๆก็รู้สึกไม่ดีแล้ว คำพูดบางอย่างที่ไม่ไตร่ตรองให้ดีก่อนก็อาจจะพา จขกท ไปฆ่าตัวตายอีกรอบได้ แนะนำ จขกท ถ้ามีตังก็ไปหาหมอ (แพง) หรือถ้าไม่มีก็หางานอดิเรกทำ หาอะไรที่มันผ่อนคลายๆทำ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นดนตรี อะไรใหม่ๆ( นั่งสมาธิก็ช่วยได้ สำหรับผมนะ)

0