Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พ่อแม่ชอบโกหก ทำไงดี เรารับไม่ได้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

พ่อแม่ชอบโกหกว่าเดี๋ยวจะซื้อของให้ โกหกว่าพ่อของพ่อนามสกุลว่าแซ่ลี้ เรารับไม่ได้ที่ทำแบบนี้ ทำไมพ่อแม่ต้องโกหก มันได้อะไรหรอ 1สัปดาห์ที่แล้วพ่อแม่โกหกว่าไปทำงานแต่ที่จริงไปกินเหล้า เราบอกพ่อแม่แล้วว่าอย่าโกหก แต่พ่อแม่ไม่รับฟัง เราทำไงดี

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

ส้มชมพู 15 ก.ค. 64 เวลา 18:10 น. 1

พ่อแม่คงมีเหตุผลของเค้าแหละมั้งงง ถ้าสื่งที่เค้าโกหกไม่ได้มีผลกระทบอะไรกับเรา ก็ปล่อยผ่านไปค่ะ ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีก็พอแล้ววว

0
ปลาเผา 19 ก.ค. 64 เวลา 09:33 น. 2

น้องเก่งมากเลยที่รู้ผิดชอบชั่วดี

ก็ดูเค้าไว้เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี แล้วอย่าทำตามก็พอค่ะ

0
ลูกพ่อ 19 ก.ค. 64 เวลา 09:34 น. 3

กลับไปดูสาเหตุค่ะว่าเพราะอะไรท่านถึงโกหก ทำไมถึงหน้าบางไม่ยอมรับความจริง อาจจะช่วยให้เข้าใจเค้ามากขึ้น


แม่เราเป็นคนสวยเรียนเก่งมาก สอบติดคณะดีๆ แต่ไม่ได้ไปเรียนเพราะพลาดท้องก่อน แถมคลอดมาแฟนก็ทิ้ง อับอายสังคมมาก ออกมาอยู่คนเดียวและโกหกสารพัดเพื่อดิ้นรนมีภาพลักษณ์ชีวิตที่ดีจนมาเจอพ่อพี่ ถึงขั้นได้แต่งงานมีลูกกัน


ปัจจุบันแม่โกหกจนต้องอยู่คนเดียว ไปอยู่กับใครนิสัยโกหกก็เหมือนไฟ เผาจนบ้านแตก พ่อเราต้องล้มละลายจากนักธุรกิจเจ้าของโรงแรมรีสอร์ทที่ร่ำรวยต้องพาลูกเล็กๆไปอยู่กระต๊อบ พี่ต้องทำงานพิเศษหลายอย่างรวมถึงเก็บขยะขายตั้งแต่อนุบาล เหนื่อยมากกว่าจะจบมหาวิทยาลัย ก็เพราะพิษความโกหกของแม่


ใครที่บอกให้มองข้ามเรื่องโกหก คนโกหก คุณอาจจะเจอคนโกหกเล็กน้อยไม่เจอผลกระทบรุนแรงแบบเรา ใครที่เคียดแค้น เอาแต่ด่านิสัยโกหก ไม่มองที่มาที่ไปคุณก็อาจไม่เข้าใจเค้า


เราพูดในฐานะคนที่ปลงตกกับคนโกหกแบบสุดๆ เคยพยายามแก้ปัญหาด้วยจิตวิทยาไม้อ่อนไม้แข็งหลายอย่าง สุดท้ายก็ทำใจให้เมตตาว่าที่เค้านิสัยแบบนี้เพราะแผลเค้าแหละ ถ้าเราแก้ไม่ได้ พัฒนาเค้าไม่ไหว ก็เอาเวลามาพัฒนาตัวเองแทน เราทำหน้าที่ลูกตามความเหมาะสมก็พอ

1
สู้ๆนะ 19 ก.ค. 64 เวลา 10:13 น. 4

บางคนอาจจะมีปมในอดีตค่ะ อันนี้เราแนะนำนะ ลองใช้ความกล้าในการถามดู แต่ถามแบบดีๆนะคะ ว่าพ่อแม่เคยผ่านเรื่องไม่ดีอะไรมาบ้าง ลองเข้าไปกอดท่านดู แล้วค่อยๆให้ท่านพูดไปเรื่อยๆ เราว่าถ้าถามจี้จุดแบบนี้จะโกหกยากขึ้นค่ะ เพราะในหัวอาจจะไม่ทันได้คิดว่าจะโกหกว่าอะไร ลองทำดูก็ได้นะคะ ลองคุยดีๆนะ

0
ลิซ่าเกี๊ยวซ่าพิซซ่า 19 ก.ค. 64 เวลา 12:33 น. 5

ถ้าโกหกเรื่องที่ไม่มีผลต่อเป้าหมายชีวิตอย่างจะซื้อคอมพ์ให้ แต่สุดท้ายไม่ซื้อ หรือนามสกุล (แซ่ลี้แล้ว??) ก็ฟังผ่านๆ ไป


แต่ว่า เค้าว่ากันว่าคนบางคนก็โกหกเป็นนิสัยด้วยนะคะ แม้จะเรื่องเล็กๆ อย่างแค่ถามว่า กินข้าวแล้วยัง (จริงๆ เป็นแค่คำทักทายทั่วไป) ทั้งๆ ที่ก็กินแล้ว แต่เพราะติดนิสัยโกหกก็จะบอกว่ายัง

แล้วก็จะลามไปเรื่องใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

0
Rose 20 ส.ค. 64 เวลา 11:09 น. 6

แม่เคยโกหกคนอื่นว่าเราเป็นออทิสติก ถ้าเราเป็นออทิสติกจริงเราก็ไม่รู้เรื่องนะ เราถามแม่ว่ารู้ได้ไงแม่โกหกว่าหมอบอก

0