Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอความคิดเห็นหน่อยครับ โรงเรียนประจำ(ที่นักเรียนได้เข้ามาอยู่) กำลังมีปัญหาความเสี่ยง เพราะสถานการณ์โควิด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เป็นโรงเรียนประจำแห่งนึงในภาคอีสานครับ ก็มีการเปิดภาคเรียนแล้วให้นักเรียนมาอยู่ในโรงเรียน เพราะผู้บริหารมองว่า จะดีกว่าการที่นักเรียนต้องเสี่ยงอยู่ข้างนอก ก็มีมาตรการและการคัดกรอง ก็ปรากฎว่าทุกคนไม่มีเชื้อ ก็อยู่กันแบบปกติมาเรื่อย ๆ ไม่ได้มีเหตุการณ์อะไร

จนกระทั่งวันสองวันที่ผ่านมา เหมือนจะมีคน ๆ นึง ที่ออกไปอยู่ในสถานที่เดียวกับผู้ติดเชื้อ จึงกลายเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง แล้วเค้าก็เข้าออกเขตโรงเรียนโดยที่ไม่รู้ตัว แล้วก็มารู้ทีหลังว่าตนกลายเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง จนทำให้โรงเรียนจะพยายามให้นักเรียนออกจากโรงเรียน ภายในวันที่ 9 สิงหาคม แต่มันเป็นความคิดที่อาจจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะ ถ้าผู้มีความเสี่ยงสูงคนนั้น ติดโควิดขึ้นมาจริง ๆ แน่นอนว่าเค้าก็ต้องเจอใครต่อใครมาก็ไม่น่าจะน้อย แต่ตอนนี้เค้าได้อยู่ที่บ้านแล้วครับ 


คราวนี้ก็เลยมีความคิดที่อยากให้อยู่ข้างในโรงเรียน แต่มีปัญหานึงที่หาทางออกกันไม่ได้จริง ๆ คือ ถ้าจะให้นักเรียนอยู่ข้างในกันก่อน อาหารการกินจะเอายังไง ตอนนี้ผู้บริหารก็ยังคิดไม่ออก เพราะว่า ผู้ประกอบการร้านค้า ก็ต้องเข้าออกเพื่อนำเข้าวัตถุดิบเพื่อการปรุงอาหาร นั่นจะทำให้ผู้ประกอบการกลุ่มนี้ สามารถเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูงหรือไม่ก็เป็นผู้ติดเชื้อไปเลย แล้วโรงเรียนในระบบปิด ก็ใช่ว่าจะมีมาตรการที่ดีขนาดนั้น ให้นึกภาพว่าอยู่หอพักรวมกันน่ะครับ คงไม่ได้ใส่แมสก์กันตลอดเวลาอยู่แล้ว

แต่ถ้าออกไปข้างนอก ก็อาจจะกลายเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่มาก เพราะจำนวนนักเรียนก็มีเกือบพันคน แล้วต้องแยกย้ายไปอยู่กับความเสี่ยงใน 6 จังหวัด ถ้ามีคนใดคนนึงติดในโรงเรียน คนอื่น ๆ ก็คงติดไปด้วยนานแล้ว

(ต้องออกตัวก่อนว่า ตอนนี้ผมเป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนนี้ แต่ผมเห็นข้างในกำลังวุ่นมาก พยายามหาทางแก้ ผมก็เลยอยากช่วยหาวิธี แต่ผมจนปัญญาจริง ๆ)

ตอนนี้ทุกคนพยายามหาทางออกกันครับ แต่ถ้าจะอยู่ในโรงเรียน ก็ต้องยอมรับอย่างนึงว่า เรื่องอาหารก็เป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้จริง ๆ

พอจะมีวิธีที่จะทำให้ผู้ประกอบการร้านอาหารไม่ต้องเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง
แต่ยังสามารถประกอบอาหารให้คนในโรงเรียนได้อยู่ไหมครับ
และก็เรื่องการขนส่งวัตถุดิบยังไงให้ปลอดภัยด้วย 

ขอความกรุณา ช่วยแสดงข้อเสนอแนะ และขอขอบคุณมา ณ ที่นี่ด้วยครับ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

มันมีระบบค่ะ 30 ก.ค. 64 เวลา 16:35 น. 1

อาหารก็ทำส่งมาจากข้างนอกได้แล้วใส่หม้อ ใส่ถุง วางไว้หน้า รร แล้วให้คนใน รร ไปหยิบเข้ามาเองได้นะคะ จะวางวัตถุดิบ หรือจะวางของสำเร็จก็ได้ ปกติขนมายังไง ก็ขนยังนั้น แล้ววางไว้หน้า รร ให้คนใน รร ไปหยิบเข้ามาเองค่ะ มันอาจจะเยอะ ก็รถเข็น รถกะบะอะไรไปขนมาอีกทีว่าไป อะไ ถ้ากลัวคนทำอาหารติด ก็ส่งของสำเร็จ หรือเปลี่ยนมาให้คนใน รร ทำเองนั่นแหละ น่าจะเป็นเด็กโตกันไม่ใช่เหรอ ครูก็มี ร้านค้าถ้ามีหรือไม่ ก็ให้เข้าสมัครใจว่าจะอยู่ด้วยใน รร หรือยังไง (ถ้าเกิดมันถูกให้กลายต้องเปลี่ยนเป็น รพ สนามขึ้นมา)



เรื่องการใส่แมสก์ มันจำเป็นต้องใส่ ต้องแยก แม้อยู่ในพื้นที่เดียวกัน ก็ต้องทำค่ะ

1
มันมีระบบแล้ว 30 ก.ค. 64 เวลา 16:37 น. 1-1

พูดง่ายๆ ก็คือ ถ้ากังวลว่าทั้ง รร จะกลายเป็นผู้เสี่ยงสูงทั้งหมด ก็ใส่แมสก แยกตัว คุยกันห่างๆ กันไปทั้ง รร ทั้งระบบตั้งแต่วันนี้ได้เลยค่ะ ต่อให้นอนหอเดียวกันตอนนี้ก็ใส่แมสก์ไปก่อน สมมติว่าตรวจแน่แล้ว ก็ค่อยปรับแยกกันต่อในลำดับถัด ๆ ไป เรื่องขนส่งอาหาร ก็ตามนั้น เรื่องขยะติดเชื้อ ก็เตรียมถุงขยะแยกและกำจัดแบบขยะติดเชื้อได้เลย

0