Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เราอยากลาออกตอน ม.4 เทอมที่ 2 ค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เริ่มต้นเลยคือ เราเรียนมอสี่สายวิทย์คณิต ในโรงเรียนเดิมที่เราจบจากมอสาม ซึ่ง เราไม่ได้อยากเรียนสายนี้ตั้งแต่แรก แต่ที่ได้มาเรียนสายวิทย์คณิตเพราะ ไม่มีทางเลือกให้มากกว่านี้ค่ะ เราเลยตัดสินใจเรียนสายนี้ จริงๆเกรดเราไม่ถึงสายนี้ด้วย และไม่ได้สอบเข้า เพราะคนไม่เกินจำนวนที่เขาจะรับเราเลยติดค่ะ ใจจริงเราอยากเรียนศิลป์ภาษาแล้วก็วาดภาพ แต่เราไม่สามารถไปสมัครได้เพราะช่วงนั้นติดช่วงโควิดระบาด และเศรษฐกิจแย่ด้วย เราถึงได้เข้าที่นี่ค่ะ เรารู้สึกว่าเรารู้สึกไม่โอเคกับสิ่งที่เรียนอยู่มากๆค่ะ จริงๆไม่ใช่แค่สายที่เรียน แต่เป็นที่เพื่อนในห้องเรียนและครูในโรงเรียนด้วยค่ะ เราเลยรู็สึกแย่ไปอีก เมื่อเทอมหนึ่งต้องเรียนออนไลน์ทั้งเทอมค่ะ เกรดออกมาดีเลยค่ะ ได้ 3.81 แต่ได้มาเพราะลอกเพื่อนค่ะ เพราะเรียนออนไลน์ไม่รู้เรื่องจริงๆ พอมาเทอมสอง เขาก็ให้ไปเรียนได้สลับกับเรียนออนไลน์ที่บ้าน (สลับแบบวันคู่วันคี่) เรายิ่งไม่เข้าใจเข้าไปใหญ่เลยค่ะ อาจจะเป็นที่ตัวเราที่ไม่พยายามให้มากพอด้วย มันเลยออกมาล้มเหลว ส่วนเรื่องที่บ้าน เขาไม่ได้หวังว่าเราต้องเกรดดีค่ะ หวังแค่ให้เราจบ ตอนแรกเขาก็บอกให้เราไปในสายที่เราชอบ เราก็จะได้ไปแล้วค่ะแต่แค่ติดช่วงโควิดที่บอกไว้ข้างต้นเลยค่ะ เราเสียใจหนักมากที่ไม่ได้ไปเรียนในที่ที่ตัวเองชอบ แต่เราก็เข้าใจครอบครัวค่ะว่าเขาเป็นห่วงและค่าใช้จ่ายจะสูงขึ้น ส่วนเรื่องเพื่อนเมื่อตอนเข้ามาใหม่ๆเหมือนเราจะโดนเพื่อนไม่ชอบแล้วเคยโดนลากไปด่าในกลุ่มค่ะ เราเสียใจและเคยคิดจะลาออกตั้งแต่ตอนนั้น แต่สุดท้ายแม่กับพ่อก็บอกให้เราอดทนอีกหน่อยจบมอสามค่อยไป สุดท้ายเราก็ไม่ได้ไป และยังได้เจอเพื่อนที่ไม่ชอบเราอยู่ทุกวันค่ะ ส่วนเรื่องครูหรืออาจารย์ในโรงเรียน พวกเขาค่อนข้างที่จะ toxic กับเรามากเลยค่ะ ขนาดครูที่เราสนิทเขายังว่าเราเลยค่ะ เพราะเราเรียนออนไลน์ที่บ้าน เราเข้าเรียนเกือบครบทุกคาบ แต่เขาก็ให้หัวหน้าห้องเช็คเราขาดทั้งวันนั้นเลยค่ะ สวนสภาพโรงเรียนก็แย่เลยค่ะ มีเด็กสูบบุหรี่ และทำร้ายร่างกายกันเป็นบ่อยครั้งเลย สุขภาพจิตเราไม่ดีเลยค่ะ เราเป็นคนที่ร้องไห้ง่าย และคิดมากในทุกๆเรื่อง จนตอนนี้เราเครียดมากๆค่ะ เราเลยอยากจะปรึกษาว่าเราควรจะเครียดต่อเพื่อทาง้ลือกเยอะๆในอนาคตข้างหน้าและพยายามทำในสิ่งที่ไม่ชอบต่อ หรือเราควรจะไปทำตามสิ่งที่เราอยากจะทำแล้วเราก็จะมีความสุขกับมันดีคะ

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

Rujinpie 3 ธ.ค. 64 เวลา 14:29 น. 1

เป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสจริง ๆ หากผมต้องเจอสภาวะแบบนี้ก็คงจะหนักใจมาก ๆ เหมือนกัน เห็นใจกับ จขกท. และขอเป็นกำลังใจให้นะครับ


ขอออกตัวก่อนว่าผมก็ไม่ใช่คนเรียนเก่ง ทำงานเก่ง หรือประสบความสำเร็จอะไรมากมาย ที่พอจะไปชี้นำชีวิตคนอื่นได้ แต่จะขอตอบมุมมองเรื่องนี้ในฐานะ 'ความเห็นของคนนอก' เพราะผมไม่ได้รู้เห็นจริง ๆ ว่าชีวิตของคุณในด้านอื่น ๆ เป็นอย่างไร


เสมือนลูกเต๋าที่มีถึง 6 ด้าน แต่ในขณะนี้ จากที่คุณเขียนมาผมอาจจะเห็นไม่ถึงหนึ่งด้านด้วยซ้ำไป


- ต้องลองถามตัวเองดูก่อนนะครับว่า สิ่งที่เราจะตัดสินใจลงไปมันคุ้มค่าไหม? ไม่ว่าจะอดทนอีก 3 ปี เพื่อทนเรียนต่อให้จบ หรือ จะย้ายที่ไปเรียนที่ใหม่ และทำตามสิ่งที่ใจอยากทำ


ในโลกนี้ไม่มีอะไร ผิด หรือ ถูก เพราะไม่มีใครรู้ได้ว่าเส้นทางที่เราเลือกนั้น ต่อไปจะเป็นอย่างไร ดังนั้นสิ่งที่เราพอทำได้ในปัจจุบัน คือ ถามตัวเองว่า สิ่งที่เราตัดสินใจทำลงไปจะคุ้มค่าพอให้เราไปถึง 'เป้าหมาย' ของเรารึเปล่า?


ถูกต้องครับ.. เพราะไม่มีใครรู้อนาคต เราจึงต้องมีเป้าหมายอะไรสักอย่าง ที่จะทำให้ตัวเราต้องมาปรับระบบความคิด และจัดการระเบียบชีวิตประจำวันของเราเสียใหม่ บางทีการที่คุณไม่มีความสุขในสิ่งที่เป็น เหนื่อยกับสิ่งที่ทำ เพราะคุณยังไม่มีเป้าหมายในชีวิตสักอย่างที่แน่ชัด และกัดฟันเดินทางไปให้ถึงจุดนั้น เพราะคนที่เขามีเป้าหมายชัดเจน การกระทำทุกอย่างของเขาย่อมชัดเจนไปโดยอัตโนมัติ โดยไม่มาสนใจเรื่องเล็กน้อยอย่างสายตาคนอื่น เพราะสุดท้ายแล้ว เมื่อเราออกมาใช้ชีวิตจริง ๆ ก็แทบหาคนที่เรียกว่า เพื่อน ได้ยากเหลือเกิน ซึ่งบางทีก็อาจจะมาได้กัลยาณมิตรเข้าจริง ๆ ก็อยู่วัยทำงานแล้ว บางทีคุณอาจจะบอกว่า ฉันเองก็ยังไม่รู้ตัวเลยว่า เป้าหมายในชีวิตของฉันคืออะไรกันแน่?


ความจริงแล้วเป้าหมาย มันไม่ได้ไปไกลถึง 3ปี 5ปี 10ปี ข้างหน้านะครับ... แต่มันอาจจะเป็นเป้าหมายง่าย ๆ ในปัจจุบันของคุณคืออะไรกันแน่?


ผมน่ะเคยได้ยินคำตอบมากมาย เช่น... อาชีพในฝัน ความร่ำรวย การได้ท่องเที่ยว ความสุขที่ได้ทำตามในสิ่งที่อยากทำ หรือ เพียงแค่การได้อยู่กับครอบครัว


เราต้องตั้งโจทย์ให้ชัดเจนก่อน เดียวกระบวนการคิด และลงมือทำ มันก็จะเกิดขึ้นตามมาเองครับ และอย่าไปกลัวความผิดพลาด หรือความล้มเหลวในชีวิต เพราะ...


Your pain only makes you stronger

ความเจ็บปวดของคุณ ยิ่งทำให้คุณแข็งแกร่งขึ้น


กล่าวโดย Melina Vostokoff


ความทุกข์อยู่กับเราทุกที่ แต่ความสุขก็อยู่กับเราทุกลมหายใจเหมือนกัน


ขอเป็นกำลังใจให้ จขกท. ผ่านช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อนี้ไปด้วยดีนะครับ

0