Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กินไม่ค่อยอิ่ม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ คือเราอยากรู้ว่ามีใครเป็นแบบเรามั้ย ปกติเราเป็นคนกินน้อยกินข้าวกล่องไม่เคยหมด กินอะไรไม่เคยหมด แต่พอขึ้น ม.2 มารู้สึกว่าหิวมากค่ะ กินข้าวเที่ยงก็ไม่อิ่ม ข้าวเย็นก็กินไม่อิ่ม กินขนม กินนม คือกินเยอะมากๆ ถึงจะอิ่ม ปกติไม่กินข้าวเช้านะคะ เมื่อก่อนที่ไม่กินก็ไม่เห็นเป็นไร แต่พอมาช่วงนี้แล้วเจ็บท้องมากค่ะเวลาไม่กินข้าวเช้า แล้วเราก็เป็นคนที่เวลากินนำ้หนักก็ไม่ได้ขึ้นนะคะ เหมือนกินยังไงนำ้หนักก็ไม่ค่อยขึ้นเลย ขึ้นก็จะขึ้นนานๆ ที แล้วช่วงนี้เราก็โมโหหิวมาก กลับจากโรงเรียนก็หิวข้าว หงุดหงิด ตอนเย็นเพื่อนแกล้งอะไรงี้ ปกติจะไม่โกรธแต่ช่วงนี้คือหงุดหงิดแล้วก็โกรธมากเลยค่ะ แล้วช่วงนี้ก็รู้สึกว่าข้าวที่โรงเรียนให้น้อยด้วย ปกติพ่อให้เงินไปโรงเรียนก็ใช้เหลือตลอด แต่ช่วงนี้คือใช้ไม่พอเลยค่ะ เราอยากรู้ว่าเป็นเพราะเราโตขึ้นรึเปล่าเลยหิวมากขึ้น

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

เมโลดี้ที่รักสายลม 20 มิ.ย. 65 เวลา 22:00 น. 1

ช่วงวัยรุ่น เป็นช่วงที่ร่างกายกำลังเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วมากๆเลยค่ะ สังเกตว่าวัยรุ่นส่วนใหญ่จะสูงขึ้นเร็วมากๆ มีการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เยอะเลย และกระบวนการพวกนี้ใช้พลังงานทั้งนั้นเลยค่ะ ปกติเมื่อเราทานอาหารเข้าไปร่างกายจะดึงเอาพลังงานส่วนนึงไปใช้ในการเจริญเติบโต อีกส่วนเอาไว้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ค่ะ ตอนเด็กการเจริญเรายังช้าอยู่ กินอาหารตามที่เคยกินก็มีพลังงานเหลือพอที่จะใช้ทำกิจกรรม แต่ตอนนี้การเจริญของร่างกายมันเพิ่มขึ้น ประกอบกับช่วงวัยเรียนเราต้องใช้สมองเยอะมากค่ะ และสมองก็ต้องใช้พลังงาน ที่สำคัญมันใช้พลังงานได้จากอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต (แป้งและน้ำตาล)เท่านั้นด้วย เมื่อเราใช้สมองมากก็เสียพลังงานไปมากขึ้นอีก มันก็ต้องหามาเพื่อทดแทน ดังนั้นถ้าเรากินอาหารเท่าเดิม พลังงานที่ได้มันก็จะเหลือไม่พอใช้ค่ะ เมื่อมันไม่พอใช้มันก็จะรีเควสอาหารมากขึ้น ทำให้เราหิวบ่อย รู้สึกอยากอาหารมากขึ้น เมื่ออาหารไม่พอร่างกายก็จะรู้สึกเครียด เพราะกลัวว่าถ้าพลังงานหมด เดี๋ยวจะอดตายค่ะ พอร่างกายเครียดมันจะสร้างฮอร์โมนซึ่งเป็นสารเคมีตัวนึงขึ้นมา ทำให้เรารู้สึกหงุดหงิด กระสับกระส่าย เป็นเหตุผลว่าทำไม่เรารู้สึกว่าเราหงุดหงิดมากขึ้น หรือวีนเก่งขึ้นค่ะ เพราะงั้นถ้ารู้สึกหิว ก็กินเถอะค่ะ กินให้อิ่ม ถ้าเราอิ่มร่างกายบอกว่ามีพลังงานพอใช้แล้ว มันก็จะหยุดรีเควสอาหารไปเองค่ะ ที่สำคัญต้องเลือกกินอาหารให้ครบห้าหมู่ ในปริมาณที่เหมาะสมด้วยนะคะ

1
ดดก 21 มิ.ย. 65 เวลา 18:15 น. 2

เป็นเหมือนกันเลย เรียนจบแล้วก็กินเก่ง แต่ผอมมากๆ พอกินเสร็จก็เข้าห้องน้ำ

0
ไปตรวจค่ะ 23 มิ.ย. 65 เวลา 08:42 น. 3

สวัสดีค่ะพี่เป็นหมอนะคะ เท่าที่อ่านดู น้องควรไปตรวจไทรอยด์นะคะ

ถ้ามีอาการกินจุ หิวบ่อย น้ำหนักลด หงุดหงิดง่าย ใจสั่น เหงื่อออกมาก ยิ่งขัดเจน ควรไปตรวจเพื่อทำการรักษาค่ะ

0
Zuiren 23 มิ.ย. 65 เวลา 08:54 น. 4

แนะนำให้หาหมอนะคะ พี่เรียนสายการแพทย์ แต่ไม่ใช่หมอ

คือสิ่งแรกที่แว่บมาในหัวพี่คือไทรอยด์ค่ะ ลองไปตรวจดูก่อนนะคะ ไม่เป็นก็ดี แต่เป็นก็ต้องรักษาค่ะ

0
nalp 23 มิ.ย. 65 เวลา 10:12 น. 5

ถ้าเป็ึนคนซัดแล้วไม่อ้วนแถมน้ำหนักลดอีกแสดงว่าเป็นไทรอยด์เป็นพิษ​ ในแง่นี้คืออาการเผาพลังงานจะสูงขึ้นกว่าคนปกติหลายเท่า​ ทั้งนี้โอกาสเกิดตามช่วงอายุขึ้นอยู่กับวิถีชีวิตการใช้ชีวิต​ ลองไปหาหมอตรวจดูก่อนจะดีกว่า

0
น้องไก่ก๊ายย 23 มิ.ย. 65 เวลา 10:58 น. 6

พี่เคยเป็นค่ะ ตัวเองลองไปตรวจสุขภาพดูมั้ยเผื่อเป็นไทรอยด์ พี่เป็นเกือบเป็นพี่จนอาการมันออกหนักมากได้ไปรพ.

0
Mml 23 มิ.ย. 65 เวลา 18:35 น. 7

กินจุ หิวบ่อย กินเท่าไรก็ไม่อิ่ม นน.ไม่ขึ้น แถมโมโหง่าย อาการเหมือนไทรอยด์เลยค่ะ ลองไปหาหมอดูนะคะ

0
mynameismeemie 25 มิ.ย. 65 เวลา 15:30 น. 8

สงสัยไทรอยด์อีกคนค่ะ ถ้าตอนหิวแล้วไม่ได้กินหรือกินน้อยมีอาการเยอะมาก จะเป็นลม ปวดท้องมาก ลองหาหมอดู

0