Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทะเลาะกับเพื่อน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คือเรานินทาเพื่อนคนนึงในห้องเค้าเป็นหัวหน้าห้องแหละทุกคนเคารพเค้ามากๆ แล้วทีนี้อีกคนก็เอาไปบอกหัวหน้าห้องเราก็เข้าใจที่เอาไปบอกเราก็ผิดที่นินทาเค้าแต่ตอนนี้หัวหน้าห้องคนนั้นเที่ยวไปบอกคนอื่นในห้องว่าเราเป็นคนไม่ดีไปนินทาเค้าตอนนนี้เราควรทำตัวยังไงคะ วันจันทร์ก็ต้องไปโรงเรียนอีกแล้วยิ่งห้องเรามีเรียนวันเสาร์ด้วยตอนนี้เราทำตัวไม่ถูกแล้วค่ะไม่มีสมาธิอ่านหนังสือเลยไม่มีสมาธิเรียนด้วยเรางงไปหมด 

แต่เราก็ทักไปขอโทษเค้าแล้วนะคะเค้าก็ไม่ยอมเคลียและดูเหมือนจะไม่รับคำขอโทษแต่ตอนนี้เพื่อนส่วนมากมองเราเป็นคนไม่ดีไปหมดแล้วเราควรทำตัวยังไงคะตอนไปโรงเรียน ถ้าเราไม่สนใจอะไรเค้าจะด่าเราว่าหน้าด้านรึเปล่า 
 

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

AssasinX25 13 ส.ค. 65 เวลา 17:04 น. 1

ไม่ควรนินทาใครแต่แรกอยู่แล้ว

ถ้าแก้นิสัยขี้นินทาของตัวเองไม่ได้ ก็ควรเลือกคนที่ไม่เป็นภัยกับเราในการรับฟังเรานินทาเรื่องชาวบ้านค่ะ

ก็คงต้องทำใจยอมรับผล ที่เกิดจากการกระทำของเราเองค่ะ เด๋วเวลาก็ผ่านไป เรื่องใหม่ๆให้พูดถึงก็เข้ามา ทำตัวให้เหมือนดาราค่ะ ด้านเข้าไว้ อิอิ

0
เมโลดี้ที่รักสายลม 13 ส.ค. 65 เวลา 17:32 น. 2

ทำไปแล้ว ก็มีแต่ต้องยอมรับผลนั่นแหละค่ะ ถ้ายังคิดจะอยู่ต่อก็ต้องด้านค่ะ ถ้าเอาแต่กลัวคนว่าหน้าด้าน ก็อยู่ไม่ได้ค่ะ เลือกเอา และ....การนินทาเป็นสิ่งไม่ดีค่ะ ไม่จำเป็นไม่ทำดีที่สุด ในเมื่อรู้แล้วว่ามันจะอึดอัดแบบนี้ ต่อไปก็แก้ไขนิสัยตัวเองซะ

0
White Frangipani 13 ส.ค. 65 เวลา 17:53 น. 3

สวัสดีค่ะ


เม้นต์นี้ เม้นต์เข้ามาให้กำลังใจ และช่วยให้คำแนะนำนะคะ


หากแต่จะต้องทำการยกเหตุการณ์ของคุณทั้งหมดมาช่วยตอบให้คุณ ทั้งนี้ เพื่อให้เห็นเป็นการหาวิธีแก้ไขปัญหา ในสาเหตุที่เกิดขึ้นได้ชัดเจน เป็นจุด ๆ ไปนะคะ


ก่อนอื่นนะคะ ขอใหคุณเจ้าของกระทู้อ่านข้อความต่อไปนี้ ด้วยการเปิดใจนะคะ ทั้งนี้เพราะในสิ่งที่ผิดเราก็ว่าไปตามผิด และเราจักแก้ไขในสิ่งที่ผิดไปแล้ว ซึ่งคนเราผิดได้ ในบางครั้ง นั้นเป็นความจริงนะคะ แต่วิเศษมาก ๆ เมื่อคุณรู้ว่าตนผิด และต้องการแก้ไขค่ะ


เรามาเริ่มกันนะคะ


คือเรานินทาเพื่อนคนนึงในห้องเค้าเป็นหัวหน้าห้องแหละทุกคนเคารพเค้ามากๆ


ตรงนี้นะคะ มีสาเหตุมาจากอะไรที่คุณมีอันต้องนินทาเพื่อนคนนี้ มีอะไร?ซึ่งอาจจะมีสาเหตุที่คุณไม่บอกเล่าเข้ามานะคะ เค้าทำอะไรให้คุณรู้สึกไม่ดีหรือไม่(เค้าทำคุณก่อนหรือไม่?) หรือเพราะคุณเพียงพลาดพลั้งไป พูด(นินทา)เพื่อนด้วยที่คุณเพียงคะนองปาก ทั้งหมดนี้ ต้องมีสาเหตุเป็นปัจจัยนะคะ


เพื่อนเป็นเหตุที่ทำให้คุณมีความกดดัน จนคุณต้องออกปากระบายกับเพื่อนคนอื่น ๆ เช่น เพราะด้วยที่เพื่อนเคยทำให้คุณรู้สึกไม่ดี คุณรู้สึกกดเก็บ ซึ่งบางครั้งคุณก็ระเบิดขึ้นมาด้วยการนำความรุ้สึกของคุณไปกล่าวต่อบุคคลที่สาม ซึ่งแบบนี้จะเรียกว่านินทา หรือจะเรียกว่าระบายก็ได้ ซึ่งเหตุเช่นนี้ แน่นอน ในครั้งต่อไป คุณต้องตั้งสตินิดนึ่งนะคะ คุณจะควบคุมตัวคุณเอง ด้วนการไม่กล่าวใด ๆ หรือไม่กล่าวเรื่องของเพื่อนกับใคร ๆ หากแต่คุณจะเข้าไปเคลียร์กับเพื่อนด้วยตัวคุณเองได้ ตัวต่อตัว เพื่อลบล้างความกดดันที่เกิดขึ้น คือสติจะช่วยได้ค่ะ


หากแต่คุณพลาดพลั้งเพียงหลุดอารมณ์ ด้วยความคะนองปาก ด้วยการกล่าว หรือด้วยการนินทาเพื่อนด้วยเหตุนี้ คือคุณเพียงไร้สติในขณะนั้น ๆ ก็ขอให้คุณพยายามฝึกตั้งสติขึ้นมานะคะ และบอกตัวคุณเองว่าการกล่าวถึงผู้ใด ในวาระที่เค้าไม่อยู่ในเหตุการณ์ และด้วยที่สิ่งที่กล่าวออกไปนั้น จะเป็นเรื่องที่ติดลบ หรือเป็นเรื่องที่ไม่จริง นั้นจะนำมาซึ่งความเสียหายในส่วนบุคคลของผู้ที่กล่าวถึงนั้น ไม่เป็นการดีแต่อย่างใดนะคะ


ซึ่งทั้งนี้ไม่ดีต่อตัวคุณเองก่อนอื่นใด และไม่ดีต่อผู้ที่กล่าวถึงอีกด้วย ทั้งนี้ขอให้คุณฝึกที่จะตั้งสติ และยึดมั่นว่า จักไม่พูด ไม่กระทำเช่นนั้น ทั้งนี้ เพื่อตัวคุณเองได้ไม่กังวล ไม่ทุกข์ทรมานในสิ่งที่คุณเองก็ไม่ต้องการ คือจริงแล้วคุณไม่ต้องการนินทาเพื่อนนะคะ


คือการมีสติรู้ในเหตุ และผลดังกล่าว จะช่วยคุณได้ค่ะ


แล้วทีนี้อีกคนก็เอาไปบอกหัวหน้าห้องเราก็เข้าใจที่เอาไปบอกเราก็ผิดที่นินทาเค้าแต่ตอนนี้หัวหน้าห้องคนนั้นเที่ยวไปบอกคนอื่นในห้องว่าเราเป็นคนไม่ดีไปนินทาเค้าตอนนนี้เราควรทำตัวยังไงคะ


เรื่องแดงขึ้น และมีหลักฐานว่าด้วยคุณนินทาเค้านะคะ และในขณะนี้ คุณเองก็รู้สึกผิดมาก ๆ แล้วด้วย คุณรู้สึกว่าตนผิด จนคุณเองอึดอัด คุณก็ได้รับผลของความผิดพลาดแล้ว เจ้าของเม้นต์นี้ แนะนำให้คุณเข้าไปพบตัวตนเพื่อน ผู้ที่คุณกล่าวถึง หรือคนที่คุณนินทาเค้า ด้วยตัวคุณเอง และบอกขอโทษเค้านะคะ


เจ้าของเม้นต์นี้เชื่อว่าเค้าจะยกโทษให้คุณค่ะ ด้วยที่เชื่อว่าคนเรานะ เมื่อได้รับรู้ หรือเมื่อได้เห็นผู้ที่กระทำผิดต่อเรายอมรับผิด และมีความตั้งใจจริงที่จักขอโทษ เจ้าของเม้นต์เชื่อว่า เค้าเองจะเกิดความเห็นใจ เข้าใจ ปรานี และให้อภัยคุณด้วยความเมตตาอีกด้วยค่ะ


เพราะเค้าเองที่จะเกิดมีความรู้สึกดี และเป็นสุขขึ้นเป็นผลลัพธ์ต่อเค้าเอง เป็นธรรมชาติต่อเนื่องด้วยค่ะ


คือคุณเข้าไปขอโทษที่ตัวเค้า ต่อหน้าเขาด้วยใจจริง จะเป็นวิธีที่ดีที่สุดค่ะ


ทั้งนี้ เพื่อจบทุกอย่างด้วยตัวคุณเองด้วยค่ะ คุณจะมีความภาคภูมิใจขึ้นที่คุณ และคุณได้เรียนรู้ว่า การที่จะกลาวคำใด ๆ หรือนินทาใคร ๆ นั้น ไม่เป็นการสมควร คุณจักรู้สึกเกิดมีภูมิต้านทานขึ้นที่ตัวคุณเองค่ะ


คนเราผิดได้ หากแต่ การกล้ารับความผิดพลาดของตน และกล้าขอโทษ จะเกิดเป็นการเรียนรู้ จะเกิดเป็นภูมิต้านทาน ที่คุณจะไม่ทำเช่นนั้นอีกต่อไปด้วยค่ะ


วันจันทร์ก็ต้องไปโรงเรียนอีกแล้วยิ่งห้องเรามีเรียนวันเสาร์ด้วยตอนนี้เราทำตัวไม่ถูกแล้วค่ะไม่มีสมาธิอ่านหนังสือเลยไม่มีสมาธิเรียนด้วยเรางงไปหมด


เข้าใจคุณได้เป็นอย่างดีค่ะ ขอให้คุณพยายามทำใจดี ๆ ไว้ ผิด คุณก็รู้ว่าผิด พลาด ก็รู้ว่าพลาดนะคะ พยายามสงบ ๆ ที่จิตใจเข้าไว้ และพยายามหาโอกาสเข้าไปพบเจอตัวตนของผู้ที่คุณกล่าวถึง หรือที่คุณนินทาเค้า ให้เร็วที่สุด และเคลียร์ไปด้วยการขอโทษที่ตัวเค้า คุณจะรู้สึกดีขึ้นค่ะ


แต่เราก็ทักไปขอโทษเค้าแล้วนะคะเค้าก็ไม่ยอมเคลียและดูเหมือนจะไม่รับคำขอโทษแต่ตอนนี้


อย่างน้อยคุณก็ขอโทษเค้าไปบ้างแล้ว แม้เขาจะไม่ตอบรับคำขอโทษด้วยตัวอักษร แต่ในใจของเขาอาจจะยกโทษให้คุณก็เป็นได้ค่ะ เพราะอย่างน้อยคุณก็รู้ว่าคุณผิด ซึ่งหากเขาเองดีจริง เขาจะรับรู้ ว่าเค้าเองที่รับรู้ว่าผู้ที่รับผิดจากการกระทำของตนนั้น ควรให้การอภัย เป็นธรรมดาค่ะ


คุณอย่าคิดมากไปนะคะ ในช่วงเวลานี้ เพราะเท่าที่คุณเล่ามานี้ คุณก็แย่มากพอแล้วกับความผิดพลาดของคุณเอง ขอให้คุณเหลือพลัง เหลือความหวังไว้ ในการแก้ไขในสิ่งที่คุณผิดดีกว่านะคะ


คือใจเย็นลงนิดนึ่งจะช่วยได้ค่ะ


เพื่อนส่วนมากมองเราเป็นคนไม่ดีไปหมดแล้วเราควรทำตัวยังไงคะตอนไปโรงเรียน


หลายคน หลายความคิด หลาย ๆ ภาคปฎิบัติ แต่ที่สำคัญคือคุณรู้ตัวว่าผิด ยอมรับว่าผิด และคุณเองก็รู้สึกทุกข์ทรมานมากแล้ว คุณเองก็รู้ แบบนี้แล้วนะ จงอย่าคิดมากไปกว่าที่คุณเป็นอยู่นี้ ในช่วงเวลานี้ดีกว่านะคะ ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ และคุณก็ได้รับผลของมันมากพอแล้ว


ถ้าเราไม่สนใจอะไรเค้าจะด่าเราว่าหน้าด้านรึเปล่า


แน่นอนค่ะ เหตุการณ์แบบนี้อาจจะเกิดขึ้นได้ หากคุณไม่รับผิด ไม่แสดงตนว่าคุณผิด หลาย ๆ คนก็อาจจะไม่สามารถเลิกลาที่จะลงทัณฐ์คุณด้วยคำต่าง ๆ นานา เหตุเช่นนี้เกิดขึ้นได้ในคนบางคน เป็นธรรมดาด้วยเช่นกัน ซึ่งในเหตุการณ์ของคุณนี้ คุณรับผิดแล้ว รู้แล้ว เห็นแล้ว ทุกข์ทรมานพอเพียงแล้ว ขอให้คุณเข้มแข็งเข้าไว้ เมื่อคุณได้ยินผู้ที่กล่าวถึงการกระทำของคุณที่ผ่านมานะคะ


สุดท้ายนี้ อยากบอกคุณว่า คนเรานะมีโอกาสผิดได้ และอยากแนะนำให้คุณมีความตั้งมั่นไว้ที่จิตใจของคุณว่า เรื่องของคนอื่น ๆ นะคะ เขาจะเป็นเช่นไร จะทำอะไร ก็เรื่องของเขา ตราบที่เขาไม่ทำให้คุณเดือดร้อนนะคะ จงอย่าได้นำเอาใจไปใส่เขาด้วยกการว่ากล่าวนินทาเขา เพราะการกระทำเช่นนี้ไม่ดีเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งคุณเองก็ได้มีโอกาสรับผู้ได้แล้วด้วยตัวคุณเอง


พยายามอยู่ด้วยการมีสติในทุก ๆ วัน จะช่วยได้ดีค่ะ


จงนำเอาพลัง และเวลาของคุณไปทำ คิด พูด เพื่อตัวคุณเองดีกว่านะคะ ดีกว่า คุ้มกว่า สงบสุขกว่า และจักเกิดเป็นผลดีต่อตัวคุณเองทั้งสิ้นค่ะ


ขอให้ทุกอย่างคลี่คลายไปในทางที่ดี และคุณรู้สึกดีขึ้นนะคะ


เป็นกำลังใจค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-02.png


0
hunter 13 ส.ค. 65 เวลา 17:57 น. 4

ทำไปแล้วก็แล้วไป เพื่อนไม่รับคำขอโทษก็ไม่ต้องสนใจ ปรับนิสัยเรื่องพูดเรื่องของคนอื่น ถ้าเป็นผุ้ใหญ่แล้วทำงานแล้วไปพูดเรื่องของคนอื่นเรื่องไม่จบแค่โดนเกลียดเท่านั้น อาจจะโดนทำร้าย หรือหาเรื่องใส่ร้ายจนติดคดีได้นะ อันนี้เรื่องจริง การทะเลาะของผู้ใหญ่จบด้วยการฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องลาออกจากงานไป หรือโดนทำร้ายร่างกาย หรือโดนทำลายข้าวของ เช่น รถโดนเจาะยาง โดนกรีดรถ อันนี้เรื่องจริงๆนะ พี่เชื่อว่าน้องเป็นคนดีแต่นิสัยพูดเรื่องคนอื่นต้องเลิกนะ

พี่ก็เคยโดนนินทานะแต่ไม่ได้เกลียดคนที่นินทา การว่ากันไปมาทำให้เรื่องไม่สิ้นสุด ก็ต้องมีฝ่ายนึงยอมอยู่เฉยๆ เพื่อนน้องไม่ให้อภัยพี่ก็มองว่าใจแคบไป คนเราทำผิดพลาดได้ทุกๆคน ทำผิดแล้วรู้สำนึกแล้วจะไม่ทำอีกนี่ะละคนดี คนทำผิดแต่คนอื่นมองด้วยความรังเกียจ แล้วพูดว่าเป็นคนไม่ดี เอาจริงๆคนที่มองคนอื่นในแง่ลบและไม่ยอมให้อภัยผู้อื่นแย่ยิ่งกว่า ส่วนคนที่เอาเรื่องที่น้องไปนินทาแล้วไปเล่าให้หัวหน้าห้องฟังทำผิดศิลข้อ4 จะต้องตกนรก เพราะเป็นการยุแยงให้ผู้อื่นแตกแยกกัน

ใครเกลียดน้อง ไม่ให้อภัย ไม่ต้องไปสนใจ ตั้งใจเรียน พอเรียนจบก็ไม่ได้เจอกันอีกแล้ว

0