Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากออกจากมหาลัยมาทำงาน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ผมอาจจะเขียนยาวหน่อยนะครับ

ตอนนี้ผมเรียนจบแล้วเหลือแค่ฝึกงาน แต่ผมดรอปฝึกงานอยู่ครับเพราะตอนเข้าไปฝึกงานถูกเหยียดมหาลัย และบริษัทที่ผมอยู่พนักงานลาออกกันจนเหลือผมกับหัวหน้า เขาให้ผมทำทุกอย่างแต่ตัวเขาไม่อยู่ในห้องทำงานเลย เคยมีคนโทรไปซึ่งผมบังเอิญได้ยิน หัวหน้าผมไปเที่ยวแล้วผมทำงานอยู่บริษัท ผมอยู่ทำงานคนเดียวบ่อยมาก ๆ บางวันผมไม่รู้ว่าเขาเที่ยวจนเมาขนาดไหน แต่เขาทักผมมาตอน 2 ทุ่มจะเอางานจากผม ซึ่งผมเลิกงานตอน 6 โมง บางครั้งเขาสั่งงานผมมาตอน 6 โมงเย็นจะเอาวันพรุ่งนี้เช้า เขาไม่เคยให้ข้อมูลอะไรกับผมเพื่อทำงานเลย ในบริษัทก็ไม่ใช้กระดาษทำงาน ผมถามเขาก็พูดว่าไม่ใช่หน้าที่ที่เขทต้องบอกหรือต้องส่งให้แต่เขาจะเอางานจากผม ผมหาข้อมูลเองเพื่อทำงานบางครั้งก็อาศัยเรียนรู้งานจากคนอื่น เขาก็ว่าผมทำไมไม่ถามเขา ผมรู้สึกว่าเขาย้อนแย้งกับผมแปลก ๆ จนสุดท้ายผ่านไป 3 เดือน ผมทนไม่ไหวเลยยื่นเรื่องดรอปการฝึกงานมาครับ


ระหว่างที่ผมดรอปก็ได้มีโอกาสคิดกับตัวเองว่าตกลงแล้วผมต้องการจะทำอะไรกันแน่ ผมพบว่าปริญญาเริ่มไม่สำคัญกับผมแล้ว (คิดแบบนี้ผมผิดมั้ยครับ) ส่วนตัวผมเห็นว่าชีวิตต้องการเพียงแค่งานที่ทำแล้วได้เงินเดือน ประกันสังคม มีเวลาดูแลพ่อแม่เท่านั้น

พอผมดรอปมาแล้วด้วยความเรียนเอกชนค่าเทอมที่ต้องจ่ายใหม่ ค่าสอบ ค่าเดินทาง และผมยอมรับว่าผมไม่ใช่คนหัวดีและประเมินตัวเองแล้วว่าคงไม่สามารถสอบรอบ 2 เพื่อจบจากมหาลัยนี้ได้ครับ ตอนนี้ผมอยากออกจากมหาลัยมาทำงานเป็นพนักงานขายก็ได้ พนักงานเซเว่นก็ได้ อีกส่วนนึงที่ทำให้ผมอยากออกก็เพราะว่าผมเห็นคนเรียนจบมาแล้วไม่ได้ใช้ปริญญา ไม่ได้ทำงานบริษัท ไม่ได้อยู่ทำงานสูง ๆ ผมเข้าใจนะครับว่าการมีปริญญาช่วยให้ต่อรองเงินเดือนได้ (หากมีผู้รู้แนะนำให้ผมหน่อยนะครับว่าสามารถต่อรองได้เท่าไหร่บ้าง) แต่ผมไม่อยากเสียเวลาไปฝึกงานระยะยาว (6 เดือน) ซึ่งไม่ได้เงินเดือน รอสอบซึ่งประเมินตัวเองแล้วว่าสอบไม่ผ่านรอบ 2 นี้ ผมเสียดายเวลาและเสียดายค่าเทอมนะครับ แต่ผมขอเวลาผู้ที่เห็นกระทู้นี้ให้คำปรึกษาผมด้วยครับ ขอบคุณมาก ๆ ครับ

ปล.ผมได้พูดคุยกับที่บ้านแล้วครับ ทางบ้านไม่ว่าหากผมจะออกครับ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

เฉินเหอ 14 ธ.ค. 65 เวลา 12:38 น. 1

ถ้าพูดคุยกับทางบ้านแล้วทางบ้านโอเค แล้วคิดว่าตัวเราวางแผนตัดสินใจอะไรครบถ้วนแล้ว ก็ออกมาเลย

0
Tdeuy 14 ธ.ค. 65 เวลา 16:22 น. 2

มุมมองเรา อีกนิดเดียวอ่ะได้แล้วปริญญา อุตส่าห์เดินมาใกล้สุดทางแล้ว ไม่คิดอยากคว้าไว้แล้วจริง ๆ หรือ แต่อันนี้คงแล้วแต่คุณอ่ะ เราเพียงเสียดายแทน ^^”


เรื่องฝึกงาน เราว่าทุกคนต้องเจอแบบนี้นะ อยู่ที่จะมองแบบไหน ถ้ามองแบบในทุ่งลาเวนเดอร์ ก็ แบบนี้ก็ดี หากผ่านไปได้ ถือว่าสู้ชีวิตและสตรองมาก หากได้ลำบากสุด ๆ เวลาไปพบเรื่องลำบาก จะทำให้ผ่านไปได้ง่ายขึ้น เราว่าคุณถอดใจเร็วไปหน่อย บางครั้งต้องใช้ความอดทนมาก ๆ เพราะเวลาที่ไปทำงานจริง ๆ เราว่าได้พบคนหลายรูปแบบแน่นอน แต่ก็นั่นแหละ ทุกอย่างขึ้นอยู่ที่ขึ้น


หากคุณคิดว่า ฉันพอแล้ว ไม่เอา ไม่ต้องการแล้ว ก็ทำอย่างที่ใจต้องการค่ะ สู้ ๆ

0
ถถถ 18 ธ.ค. 65 เวลา 13:01 น. 3

เหย เสียดาย เอาให้จบๆ, เผื่อใช้เรียนต่อ- เผื่ออนาคตอยากเรียน ค่าเทอมเราแพง

จริงๆ มันย้ายที่ฝึกงานได้นะ แล้วเจ้าของบริษัทที่คุณว่ามาก็ห่วนจริงๆ ลองคุยกับ อ.ที่ปรึกษาหรือสำนักทะเบียนดู

0
honey_y 27 ธ.ค. 65 เวลา 08:38 น. 4

ถ้าเรียนจนจะจบแล้ว ไปปรึกษาอาจารย์ขอเรียนต่อจนจบเถอะค่ะ. ถ้าจะทำงานมีโอกาสกว่า แบบที่คุณเขียน ถ้าทำงานเซเว่น วุฒิ ม.6. ไม่สามารถเป็นระดับผู้จัดการสาขาได้ และหลายๆงานรับใช้วุฒิ ป.ตรีอยู่ ไม่ยากให้เสียโอกาสไหนๆก็ลงทุนมาเยอะแล้ว หาทุนต่อซักนิดดีกว่าเสียที่ผ่านๆมาไปฟรีๆ หรือถ้าสุดๆไม่ไหว

กับ ม.นี้ หรือสาขาที่เรียน ลองไปเข้า ม.ราม โดยเทียบโอนหน่วยกิจได้นะคะ แต่อาจต้องเรียนเพิ่มและเสียค่าเทียบโอนหน่วยกิจ

0
….! 27 ธ.ค. 65 เวลา 08:47 น. 5

ป.ตรี start 15K-25K แล้วแต่สายอาชีพ ถ้าไม่ได้เรียน ป.ตรี อาจจะ start 9K -12K

ส่วนตัวว่า มีโอกาสเรียน ก็ไปดีกว่า

0
ป้าจ้า 27 ธ.ค. 65 เวลา 08:47 น. 6

ปริญญามันก็ขึ้นกับสายงานด้วยว่าคุณเรียนมาเขาต้องการใบมารับรองหรือเปล่า เช่น เรียนครู เรียนสายวิชาการ รับราชการ บริษัทที่ใช้ทักษะเฉพาะทางต่างๆ ก็จะสามารถเรียกเงินเดือนได้ เอาต่ำๆเลยก็ 12,000 ผ่านโปร 15,000 จากนั้นก็ไต่เต้าไปแล้วแต่การเติบโต หรือย้ายงานเพื่อรับตำแหน่งที่ดีขึ้น ทั้งนี้บางสายก็สามารถเริ่มต้นได้สูงกว่านี้นะ นี่เป็นตัวอย่างขั้นต่ำ

และจะบอกว่าสายงานอื่นที่อาจจะไม่แคร์ใบปริญญา เช่นงานบริการ แคชเชียร์ งานเซลล์ จะเน้นรับเงินจากคอมมิชชั่น แต่ยังไงก็ตามการที่เริ่มจากพนักงานระดับล่างมันจะไต่เต้าได้ยากเหมือนกัน อยู่ที่ความสามารถของเราและคอนเน็คชั่น และงานทุกงานต้องใช้ความอดทนในบางเรื่องและมายเซ็ตที่ดี

การที่เราเจอที่ฝึกงานแย่ๆ 1 ที่ ไม่ได้แปลว่าลักษณะงานนี้จะเป็นแบบนี้ทุกๆที่ เราลองหาที่ใหม่ก่อนไหม หรือทนไปพอผ่านอีกไม่กี่เดือน เราก็ได้ใบปริญญามา มีโอกาสหลังจากนั้นอีกมากมาย แต่ถ้าตัดใจตอนนี้เท่ากับที่เรียนมาเสียเปล่า แถมต้องไปเริ่มจากพนักงานที่ไม่มีวุฒิ เงินเดือนอาจจะ 9,000 และใช้แรงงานหนักกว่า ไม่มีสวัสดิการเท่ากับสายงานอื่น แล้วแต่ความชอบความพอใจ แค่ชี้ให้เห็นความเป็นไปได้อื่นๆ

พี่เห็นว่าเรามีความตั้งใจ อยากหางานหาเงิน มีความรับผิดชอบและอดทนฝึกงานมาแล้วประมาณนึง เจอคนแย่ๆ ก็พยายามปรับตัวแล้ว ไม่อยากให้ความอดทนพยายามนั้นสูญเปล่า ถ้าผ่านมันไป อีกหน่อยเราจะเลือกงานกว่านี้หรือหางานเองได้ ทางเลือกเราจะเปิดมากขึ้น กำหนดชีวิตตัวเองให้มองยาวๆ มองบวกเข้าไว้นะ ถึงน้องจะไม่เรียนต่อก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าต้องเจอปัญหาที่มาชั่วครั้งคราวอดทนพยายามมาครึ่งทาง แล้ว ก็เป็นกำลังใจให้อย่าถอดใจง่ายๆ สู้ๆนะคะ




0
ผู้ควบคุมประชากร 27 ธ.ค. 65 เวลา 09:13 น. 7

เพื่อนสายไอทีจบใหม่ได้ 29000 ครับอันนี้เรทกรุงเทพ

ผมจบใหม่สายวิทยาศาสตร์สุขภาพสายโรงงานได้ 23000 ครับ ซึ่งใช่ว่าทุกคนจบป.ตรีจะได้ 15000 ขึ้นอยู่กับสายงานและความสามารถ แต่มีวุฒิไว้ดีกว่าไม่มีนะ ถ้าคุณจะไปทำงานโรงงานฝ่ายผลิตกว่าคุณจะได้บรรจุเป็นพนักงานใช้เวลา 2 ปีเป็นอย่างน้อยต่ำและต้องผ่านการประเมินด้วย คุณต้องอยู่เป็นพนักงานรายวันที่สวัสดิการได้ไม่เท่าพนักงาน โบนัสไม่ได้ ถูกปลดตอนไหนก็ได้ แต่ถ้าคุณมีวุฒิสมัครงานโรงงานคุณจะได้เป็นพนักงานรายเดือนทันที สวัสดิการได้หลังผ่านโปรซึ่งแค่ 4 เดือน เงินเดือนต่ำๆ 14000 แต่คุณสามารถทำโอทีได้ การเติบโตเป็นหัวหน้างาน แต่ก่อนอาจจะไม่ใช้วุฒิแต่เดี๋ยวนี้ใช้แน่นอน100% อย่างปัจจุบันที่โรงงานผมถ้าคุณมีความสามารถที่จะเป็นหัวหน้าได้แต่ไม่มีวุฒิคุณก็ต้องไปเรียนมาให้จบตามที่ผู้บริหารร้องขอคุณถึงจะได้ตำแหน่ง แล้วที่บอกว่าตัวเองไม่เก่งนี่ได้พยายามหรือยัง เค้าถึงพูดกันว่าปริญญาตรีคือเครื่องหมายที่การันตีมาแล้วว่าเรามีความอดทน อยากให้ตัดสินใจดีๆนะอีกแค่ 6 เดือนหาที่ฝึกงานใหม่แล้วมีเงินให้ก็ได้นะ ผมฝึกงานก็เคยได้นะ 150 บางที่ให้เดือนละ 12000 เลยด้วยซ้ำ อยู่ที่เราหาอะ

0
Zuiren 27 ธ.ค. 65 เวลา 13:52 น. 8

อยากให้ไปต่อค่ะ เราเดินมาไกล ตอนนี้ใกล้ถึงปลายทางแล้วด้วย ยังไงปริญญา ถึงแม้อาจจะไม่สำคัญ แต่ติดตัวไว้ดีกว่าไม่มีนะคะ

เรื่องฝึกงาน แนะนำลองคุยกับอาจารย์ดูก่อนค่ะว่าสามารถเปลี่ยนที่ได้ไหม หรือสามารถแก้ไขปัญหาด้วยวิธีอื่นได้หรือเปล่า

แต่ถ้าตัดสินใจว่าจะออกมาทำงาน ก็แนะนำพวกมหาลัยเปิดค่ะ เรียนไปทำงานไป ยังไงเราก็ได้ความรู้ อาจจะได้ต่อยอด ได้ทำให้ชีวิตลำบากน้อยลงค่า

0
Pnt 28 ธ.ค. 65 เวลา 07:18 น. 9

จากใจเลย ต้องดูสายที่เรียนมาค่ะ ถ้าจบใหม่ๆอาจจะเรียกเงินเดือนสูงๆไม่ได้อยู่แล้วถ้าไม่ใช่สายเฉพาะทาง แต่ว่าในอนาคต 3 ปี 4 ปี ถ้ามีประสบการณ์ในสายงานและทำงานเก่ง บอกเลยว่าเรียกเงินเดือน ย้ายงานปรับตำแหน่งได้เยอะมากค่ะ จากใจพี่เองที่ไม่ยอมกลับไปเรียนให้จบ ประสบการณ์และความสามารถพี่สามารถทำตำแหน่ง manager หรือ ผู้ช่วยได้แล้ว แต่พี่ไม่มีสุฒิไปยื่นสมัครงานค่ะ กลับไปเรียนให้จบเถอะค่ะ ต้องยอมรับว่าที่ประเทศนี้ ใบปริญญามีผลต่อใจผู้จ้างมากจริงๆค่ะ ส่วนเรื่องฝึกงาน มีหลายบริษัทที่ดีกว่านี้มากและให้เงินเดือนระหว่างฝึกงาน น้องเองอาจจะโชคร้ายที่เจอบริษัทไม่ดีค่ะ

0