Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หาดนางรำ ดินแดนแห่งวรรณคดีไทย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หาดนางรำ ดินแดนแห่งวรรณคดีไทย


หาดนางรำ

หาดนางรำ

หาดนางรำ

ศาลเจ้าพ่อกรมหลวงชุมพร

เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก navy.mi.th

          หากพูดถึงจังหวัดชลบุรี หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า "เมืองชล" หลายคนก็คงจะนึกถึง "ทะเล" กันขึ้นมาใช่ไหมคะ เพราะ "เมืองชล" ได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดท่องเที่ยวชายทะเลตะวันออกที่มีชื่อเสียงมาช้านานอยู่แล้ว... ตามประวัติปรากฏหลักฐานว่า เมืองชลบุรีมีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมเป็นเมืองเล็กๆ หลายเมือง ได้แก่ เมืองบางทราย เมืองบางปลาสร้อย และเมืองบางพระ ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ได้รวบรวมเมืองดังกล่าวเข้าด้วยกันเป็นจังหวัดชลบุรี

          เมืองชลบุรี อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 80 กิโลเมตร มีเนื้อที่ทั้งสิ้นประมาณ 4,363 ตารางกิโลเมตร แบ่งการปกครองออกเป็น 11 อำเภอ คือ อำเภอเมืองชลบุรี อำเภอหนองใหญ่ อำเภอพนัสนิคม อำเภอบ้านบึง อำเภอพานทอง อำเภอบ่อทอง อำเภอศรีราชา อำเภอบางละมุง อำเภอสัตบ อำเภอเกาะสีชัง และอำเภอเกาะจันทร์ เอาล่ะ เข้าเรื่องเลยแล้วกันนะคะ วันนี้เราจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากๆ อีกแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี อยู่ที่ อำเภอสัตบ นี่เอง นั่นก็คือ... หาดนางรำ ดินแดนแห่งวรรณคดีไทย

          "หาดนางรำ" อยู่ใกล้กับท่าเรือจุกเสม็ดหรือท่าเรือพาณิชย์สัตบ มีความยาวตลอดชายฝั่งประมาณ 200 เมตร สุดปลายชายหาดคือ แหลมปู่เจ้า อันเป็นที่ประดิษฐานของ ศาลเจ้าพ่อกรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ แต่เดิมชายหาดแห่งนี้ ไม่มีชื่อเรียกขานแต่อย่างใด แต่เหตุที่มีชื่อเรียกว่า "หาดนางรำ" นั้น ตามตำนานเรื่องเล่าที่ชาวบ้านได้บอกต่อๆ กันมา กล่าวว่า หาดนางรำแท้จริงแล้วเป็นชื่อที่เรียกกันตามชื่อเกาะแห่งนี้ ซึ่งจริงๆ แล้วเดิมทีไม่มีชื่อเรียก เพราะเป็นเกาะที่ไม่มีผู้คนอาศัยอยู่ และไม่มีใครนิยมเดินทางไปเที่ยวชมมากนัก จะมีบ้างก็เพียงแค่ไปนั่งกินลมชมวิวทิวทัศน์รอบๆ เกาะ หรือไม่ก็ไปนั่งตกปลาเท่านั้น...

          ... อยู่มาวันหนึ่งมีเสียงดนตรีมโหรีดังกึกก้องมาจากเกาะแห่งนี้ คล้ายเสียงดนตรีที่ใช้ประกอบในการร่ายรำ จากนั้นวันดีคืนดีก็มีเสียงดนตรีเช่นนี้ดังมาจากเกาะนี้อีก ชาวบ้านจึงเรียกเกาะแห่งนี้ว่า "เกาะนางรำ" และเรียก ชายหาดฝั่งตรงข้ามว่า "หาดนางรำ" เรื่อยมาจนตราบเท่าทุกวันนี้

          นอกจากนี้ หากเราเดินเลาะเลียบไปตามชายหาดมุ่งสู่หาดทางด้านทิศใต้ อาจทำให้เรารู้สึกเหมือนเดินเข้าไปในดินแดนแห่งวรรณคดีไทยในเรื่อง "พระอภัยมณี" เพราะมีรูปปั้นตัวละครสำคัญๆ ของเรื่องอยู่ ไม่ว่าจะเป็น พระอภัยมณี ผีเสื้อสมุทร ชีเปลือย สุดสาครกับม้านิลมังกร (ฮั่นแน่ หลายคนคิดว่ามีแต่ที่ระยองล่ะสิ อิอิ) อย่างไรก็ตาม หาดนางรำถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีบรรยากาศชายทะเลที่สวยงาม มีชายหาดทรายละเอียด และน้ำทะเลสีใสสะอาด เหมาะสำหรับลงเล่นน้ำและพักผ่อนหย่อนใจ

          ทั้งนี้ นอกจากทัศนียภาพที่สวยงามแล้ว หาดนางรำยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น สโมสรบริการอาหาร เครื่องดื่ม โดยเฉพาะอาหารทะเลสดๆ รสชาติเยี่ยม ราคาเป็นกันเอง พร้อมอาคารพักรับรอง ทั้งห้องปรับอากาศและธรรมดา ราคาย่อมเยาว์ แถมมีพื้นที่สำหรับผู้ที่ชอบกางเต็นท์อีกด้วย โดยสามารถสอบถามข้อมูลการเดินทางและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 0-3843-1261

หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ 

        สำนักงานจังหวัดชลบุรี โทรศัพท์ 0-3827-5034

        เทศบาลเมืองชลบุรี โทรศัพท์ 0-3827-9407 ต่อ 112

        ตำรวจท่องเที่ยว โทรศัพท์ 1155

        สถานีเดินรถโดยสารประจำทาง โทรศัพท์ 0-3842-9877


PS.  นกกระจอกในมือเพียงตัวเดียว ดีกว่าเหยี่ยวที่บินบนท้องฟ้า

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

^๐^DeSignKawaiiz^๐^ 1 พ.ค. 51 เวลา 17:49 น. 4

ไปมาแว้วว ว ว ทะเลสวย
น้ำใสโคร่ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด

แต่พอเวลาน้ำลงนี่ - *- หินบาดตีนชิหายยย-*-

555
อยากจะบอกว่า หอยเม่นตำตีน โคร่ดจะปวดดด

0