Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

บราซิลพบคนป่าหลายเผ่า ไม่เคยเจอโลกภายนอก-ถูกคุกคาม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
บราซิลพบคนป่าหลายเผ่า ไม่เคยเจอโลกภายนอก-ถูกคุกคาม


ยังมีคนป่าอีกหลายเผ่าพันธุ์ที่ยังคงซ่อนตัวอยู่ตามป่าลึก ไม่เคยติดต่อกับความเจริญใดๆ ภายนอก

ล่าสุดมูลนิธิอินเดียน (FUNAI) ของรัฐบาลบราซิลนำรูปถ่ายชนป่าเผ่าหนึ่งมาเผยแพร่ ขณะที่นักบินบินผ่านป่าแอมะซอนใกล้พรมแดนบราซิลและเปรู คนป่าทาสีแดงตามลำตัว ในมือถือศรและลูกดอก

นายโฮเซ่ คาร์ลอส ไมเรลส์ นักวิชาการจากมูลนิธิอินเดียน กล่าวว่า คนป่าหลายๆ เผ่ากำลังถูกคุกคามจากการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า นับเป็นอาชญากรรมที่มีต่อธรรมชาติและคนป่าทั้งหลาย ที่จริงแล้วรัฐบาลบราซิลทราบว่ามีชนเผ่านี้มานานหลายปี แต่ที่ตัดสินใจนำมาเปิดเผยเพราะต้องการให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาร้ายแรงที่เกิดขึ้นจากการบุกรุกป่าดงดิบ



จากรูปภาพหลายรูปในเวบไซต์ www.survival-international.org พบว่า คนป่า 2 คนที่ทาสีแดงที่ลำตัวกำลังตั้งท่ายิงลูกดอกเข้าใส่เฮลิคอปเตอร์ ส่วนอีกคนหนึ่งมองดู อีกรูปเห็นว่าคนป่า 15 คนยืนอยู่ใกล้กับกระท่อม บางคนเตรียมยิงลูกดอกเข้าใส่

นายสตีเฟน คอรี่ ผู้อำนวยการกลุ่มเซอร์ไววัลฯ กล่าวว่า "เราต้องสนับสนุนให้มีความคุ้มครองในบริเวณที่อยู่อาศัยของคนป่าและสอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ มิฉะนั้นแล้ว คนป่าจะสูญพันธุ์ไปเนื่องจากถูกฆ่า การอพยพย้ายถิ่นเพราะถูกรุกราน ไปจนเป็นโรคจากเชื้อโรคใหม่ๆ ปัจจุบันคาดว่ายังมีคนป่าที่ไม่ได้มีการติดต่อกับโลกภายนอกมากกว่าร้อยเผ่า กว่าครึ่งอาศัยอยู่ที่บราซิลหรือไม่ก็เปรู ส่วนคนป่าที่อาศัยอยู่ตามแนวพรมแดนบราซิล-เปรูนั้น คาดว่ามีประมาณ 500 คน"

ที่มา หนังสือพิมพ์ข่าวสด

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น