Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไคโตซาน..แหล่งพลังงานใหม่จากเปลือกกุ้ง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ไคโตซาน..แหล่งพลังงานใหม่จากเปลือกกุ้ง


:

สารสกัดจากเปลือกกุ้ง นอกจากใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง อาหารและยาแล้ว ในยุคน้ำมันแพงแก๊สหาเติมยาก สารมหัศจรรย์นี้ก็แปรรูปเป็นเชื้อเพลิงได้เช่นกัน

กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : ดร.ขันทอง สุนทราภา อาจารย์ประจำภาควิชาเคมีเทคนิควิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ทีมวิจัยทดลองนำสารสกัดไคโตซาน จากเปลือกกุ้ง เปลือกปูและแกนปลาหมึก ซึ่งมีคุณสมบัตินำไฟฟ้า มาพัฒนาเป็นแผ่นเมมเบรนหรือแผ่นนำไฟฟ้า สำหรับประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีผลิตเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงทางเลือกให้รถยนต์

เปลือกกุ้ง เปลือกปู และ แกนปลาหมึก เป็นของเหลือจากภาคอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารทะเล ที่ผ่านมานักวิจัยนำมามาสกัดสารไคโตซาน เพื่อใช้เป็นสารประกอบในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง เนื่องจากพบว่าสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องการลดริ้วรอย ถือเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับของเหลือทิ้ง

“ผลจากการวิจัยอย่างต่อเนื่องทำให้นักวิจัยพบว่า สารสกัดไคโตซานเป็นโพลีเมอร์ชนิดที่มีขั้วไฟฟ้า ทั้งขั้วบวกและขั้วลบอยู่ในตัว หากนำมาปรับสภาวะให้เหลือแต่ขั้วลบเพียงอย่างเดียว ก็จะได้ไคโตซานที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ ทีมวิจัยจึงทดลองนำไคโตซานมาขึ้นรูปเป็นแผ่นเมมเบรน” นักวิจัย กล่าว

งานวิจัยดังกล่าวอยู่ระหว่างการพัฒนาสูตรผสมในการขึ้นรูปแผ่นเมมเบรน ให้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มีประสิทธิภาพมากกว่าหรือเทียบเท่าแผ่นเมมเบรนนำไฟฟ้าที่จำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งผลิตจากสารในกลุ่มเทฟลอน เพื่อลดต้นทุนการผลิต

นักวิจัยได้รับทุนสนับสนุน 1.4 แสนบาท จากมูลนิธิกระจกอาซาฮี ประเทศญี่ปุ่น วิจัยในส่วนการประกอบแผ่นเมมเบรนเข้ากับชุดอุปกรณ์อื่นๆ เพื่อทดสอบผลิตเซลล์เชื้อเพลิงร่วมกับอุปกรณ์ที่ทีมวิจัยพัฒนาในขั้นตอนต่อไป

คาดว่าผลจากการวิจัยจะสามารถผลิตต้นแบบเซลล์เชื้อเพลิงใช้เป็นเชื้อเพลิงทางเลือกให้แก่รถยนต์ได้ในอนาคต


ที่มา หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

สมบัติ 21 เม.ย. 55 เวลา 14:06 น. 2

สำหรับกุ้งขาว กุ้งกุลาดำ กุ้งก้ามกราม กุ้งฝอย และปลาอื่นๆ
การเลี้ยงกุ้ง ปัญหาในปัจจุบันพบกันมากเช่น กุ้งไม่โต กุ้งไม่ลอกคราบ กุ้งไม่แข็งแรง กุ้งเกิดโรคต่างๆ กุ้งตายทุกวัน ผลผลิตตกต่ำไม่มีคุณภาพ ตามที่ตลาดต้องการ ตัวเล็ก ผิวไม่สวย มีกลิ่นโคลน ขายไม่ได้ราคาทำให้ขาดทุนเป็นจำนวนมากและยังใช้ยาและสารเคมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาสารพิษตกค้างตามมาอีก

ต้นเหตุเกิดจาก………….อาหารกุ้ง
หลังหว่านอาหารกุ้งลงน้ำ2-3ชั่วโมง อาหารกุ้งละลายตัวในน้ำเร็ว จากการศึกษาพบว่ากุ้งกินอาหารได้ประมาณ60%อีก40%ละลายน้ำไป วันหนึ่งให้อาหาร2-3มื้อ เท่ากับแต่ละมื้อสูญเสียอาหารไป40% จึงเกิดสิ่งที่ตามมาทำให้น้ำเสียจากอาหารกุ้งที่มีโปรตีนสูงพอมากเข้าเกิดบูดเน่า เกิดแอมโมเนียไนไตรต์ ซึ่งเป็นแก๊สพิษ โคลนเน่าเลนเน่า เสียค่า PH น้ำแกว่ง ความเป็นกรดด่าง และสะสมเชื้อโรต่างๆ ในดินที่เน่าเสีย ทำให้กุ้งเครียดเพราะกุ้งจะหมกโคลนเลนที่เน่าเสีย กุ้งก็กินกันเอง ไม่กินอาหารไม่ลอกคราบ ไม่โต ผิวไม่สวย
มีกลิ่นโคลน ผู้เลี้ยงกุ้งก็ซื้อยาและสารเคมีแก้ไขที่ปลายเหตุ
แนวทางใหม่ในการแก้ปัญหาในการเลี้ยงกุ้งที่ต้นเหตุ
ดาวทองไคโตซาน 20 ซีซี (1 ฝา) ผสมน้ำ 200 ซีซี ต่ออาหารกุ้ง 1 กิโลกรัม คลุกเคลือบกับอาหารกุ้ง ผึ่งทิ้งไว้ในร่มให้แห้งประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนนำไปหว่าน
ประโยชน์ที่ได้รับ
• ดาวทองไคโตซาน จะเคลือบอาหารกุ้ง ให้แตกตัวช้าลง อาหารกุ้งอยู่ในน้ำได้ประมาณ 12 ชั่วโมงขึ้นไป
โดยไม่เปื่อยยุ่ยง่าย ลดการสูญเสียอาหารเป็นจำนวนมาก น้ำไม่เสีย ดินก็ไม่เสีย ในเมื่อน้ำดี ดินดี ปัญหาเรื่องแอมโมเนีย ค่าPH น้ำ และเชื้อโรคต่างๆก็ไม่เป็น ผู้เลี้ยงไม่ต้องใช้ยา ไม่ต้องใช้สารเคมีแก้ปัญหาเหมือนเมื่อก่อน จึงทำให้ลดต้นทุนไปได้มาก มีกำไร
• เมื่อกุ้งกินอาหารที่เคลือบดาวทองไคโตซาน น้ำย่อยในกระเพาะกุ้งจะย่อยสารไคโตซานเป็นสารกลูโคซามีนในการสร้างเนื้อเยื่อและเปลือกกุ้งจึงทำให้กุ้งลอกคราบดี กุ้งโตเร็ว เนื้อแน่น น้ำหนักดี ผิวสวย มีลักษณะคล้าย
กับกุ้งธรรมชาติ
• ใช้ดาวทองไคโตซาน 1 ลิตร ผสมน้ำ 200 ลิตร ราดบ่อ 1ไร่ ทุกๆ 7-10วัน กรณีเตรียมบ่อใช้อัตราเท่ากันฉีดให้ทั่วบ่อ ตากแดด 2-3 วันดาวทองไคโตซานจะไปช่วยปรับสภาพดินและยับยั้งเชื้อโรค ที่อยู่ในดินและน้ำ
ป้องกันดีกว่า รักษาทีหลังจริงมั้ยครับท่าน
การเตรียมบ่อดี ลูกกุ้งดี กุ้งไม่ติดโรคมา ดูแลการจัดการที่ดี
ใช้ดาวทองเสริม รับรองได้ผลเกินคาด ขนาด1ลิตร ราคา150 บาท รวมค่าจัดส่งทั่วประเทศ(รีบหน่อยนะครับช่วงโปรโมชั่นส่งฟรี) T.087 0212722 คุณ สมบัติ (สั่งมากราคาคุยกันได้)
ผลิตและจำหน่ายโดย ห.จ.ก daothongchitosan ทะเบียนเลขที่ 0103553001509
106 ซ. สรงประภา 18 แขวงสีกัน เขตดอนเมือง ก.ท.ม

0
Siriorn 18 ก.ย. 57 เวลา 15:52 น. 4

สนใจข้อมูลไคโตซานเพิ่มเติม หรือ ต้องการไคโตซานแบบน้ำ และไคโตซานแบบผง แบ่งบรรจุไปใช้ในการทดลองต่างๆ ติดต่อได้ที่ E-mail : bonafides@live.com , bonafides@hotmail.co.th หรือโทร 02-4769264 , 089-0315272 คะ
ขอบคุณคะ

0