Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เคล็ดลับการแต่งนิยายแฟนตาซี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

Fantasy Fiction : นวนิยายมหัศจรรย์

เป็นนวนิยายที่จินตนาการจากโลกที่คิดขึ้นเอง สิ่งทีมีอยู่และสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์ หรือมนุษยชาติอื่น ๆ รวมทั้งสิ่งแวดล้อมรอบตัว จะไม่เป็นไปตามปกติ จะเป็นเรื่องที่เต็มไปด้วยเวทมนตร์ อภินิหาร และปาฏิหาริย์ เปี่ยมไปด้วยความน่าพิศวง และความปรารถนาที่จะเอาชนะ จะเชื่อในกฎที่ตั้งสมมุติขึ้นมากกว่าเหตุผล และเวทมนตร์คาถาจะมาแทนที่ความสมเหตุสมผลของธรรมชาติ

ประเภทของนวนิยายแฟนตาซี

fairly tale : เป็นเรื่องที่เราคุ้นเคยตั้งแต่เด็ก ประเภทเทพนิยายต่าง ๆ มีนางฟ้า พ่อมด แม่มด คำสาป เวทมนตร์ ต่าง ๆ เช่นซิลเดอเรลลา อลิซในแดนมหัศจรรย์

high fantasy : เป็นเรื่องที่เกิดมานานและห่างไกลจากปัจจุบันมาก อาจจะใช้ช่วงเวลาหนึ่งในประวัติศาสตร์โลก อาจเป็นเรื่องของตำนานวีรบุรุษผู้กล้าที่ท้าทายอำนาจของขุนนางผู้ปกครอง การต่อสู้จากการถูกบีบบังคับ หรือการต่อสู้ระหว่างความชั่วกับความดี เต็มไปด้วยปาฏิหาริย์ เวทมนตร์ และมนุษยชาติที่แตกต่างกันไป รวมทั้งพวกคนแคระ พวกเทวดาตัวน้อย เช่น เรื่อง The lord of the ring

adventure fantasy : การผจญภัยของฮีโร่ ที่ต้องผ่านความยากลำบาก โดยมีคณะผู้ติดตามที่สับสนปนเป อลหม่าน ฮีโร่จะมีลักษณะซื่อสัตย์กล้าหาญ ยอมพลีชีพเพื่อผู้ที่อ่อนแอกว่า

urban fantasy : เป็นเรื่องที่เกิดในปัจจุบัน อาจจะอยู่ในหมู่บ้าน ตามชนบท หรือในเมืองเล็ก ๆ แต่ยังมีเรื่องมหัศจรรย์ อันเกิดจากแรงอธิษฐาน การดลบันดาลให้เกิดขึ้นจากพระเจ้า

dark fantasy : เป็นเรื่องที่วนเวียนอยู่กับแก่นของประวัติศาสตร์ของความน่ากลัวและเรื่องแต่งสมัยกอธิครวมไปถึงเรื่องราวของสัตว์ประหลาดตัวโตดุร้ายและเรื่องผี ๆ คำถามบ่อยครั้งเกี่ยวกับการสิ้นสุดของความตาย คนและสัตว์แฟนตาซีจะชั่วร้ายจนถึงแก่น ความชั่วร้ายปรากฏตั้งแต่ต้น โดยปกติจะหลังจากการบอกย่อ ๆ ในตอนเปิดฉากอย่างเงียบ ๆ ความชั่วร้ายจะบังเกิดอย่างแรงกล้าขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อดำเนินเรื่องต่อไป บ่อยครั้งที่โครงเรื่องจะมีจุดสำคัญบนปัญหาที่ลึกลับของสิ่งที่ถูกทำให้ผิดพลาดจากบางคนเนื่องจากความเข้าใจผิด หรือจากคำแนะนำผิด ๆ และถูกค้นพบวิธีการที่สามารถทำให้ถูกต้องหรือสร้างความเคารพยำเกรงได้ในตอนหลัง

science fantasy : เป็นการผสมอย่างเป็นพิเศษที่มีทั้งเวทมนตร์และวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์อาจเป็นเครื่องมือที่กระตุ้นทำให้เกิดเวทมนตร์ หรือคนที่ได้ผ่านการทดลองทางฟิสิกส์ ก่อให้เกิดพลังจิตอย่างแก่กล้า จนเหมือนกับมีอำนาจก่อให้เกิดเวทมนตร์
( การแบ่งประเภทขึ้นอยู่กับความเห็นของแต่ละคนไม่มีกฎตายตัว )

การเขียนนวนิยายแฟนตาซี ต้องรู้อะไรเป็นพิเศษบ้าง?

จุดเด่นในการที่ทำให้หนังสือแฟนตาซีแตกต่างจากหนังสืออื่นๆ ที่เห็นได้ชัดมีอยู่ 3 อย่างคือ
1. เรื่องเกี่ยวกับผู้วิเศษมีเวทมนตร์อภินิหาร และตำนานที่เล่าสืบต่อกันมา
2. โลกที่สอง หรือที่เรียกว่าโลกที่สร้างขึ้นใหม่จากจินตนาการ

3. ผู้วิเศษ เทวดา ปิศาจ หรือมนุษยชาติ ทั้งคนและสัตว์ที่มีรูปร่างแปลก ๆ แตกต่างไปตามเผ่าพันธุ์ที่คิดขึ้นได้

ดังนั้นสิ่งที่นักเขียนควรจะรู้นอกจากวิธีการเขียนนวนิยายโดยทั่วไปแล้ว ยังต้อง

รู้เกี่ยวกับการสร้างโลกที่สอง (คลิก)
เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณี การดำเนินชีวิต ฯลฯของโลก ในยุคต่าง ๆ
เรียนรู้
ประวัติศาสตร์การปกครอง ชนชั้น ของคนในยุคต่าง ๆ ( โดยเฉพาะโลกยุคกลาง มักจะถูกนำมาเขียนถึงบ่อย ๆ )
เรียนรู้ถึงเรื่องเวทมนตร์ การใช้เวทมนตร์ เครื่องมือในการทำให้เกิดเวทมนตร์ ผู้ใช้เวทมนตร์ และเรื่องราวเกี่ยวกับแม่มด มนตร์ดำ คำสาป ตามความเชื่อที่มียุคต่าง ๆ ซึ่งอาจจะหาอ่านได้หนังสือพวกเทพนิยายต่าง ๆ หรือพวกตำนานเรื่องราวเกี่ยวกับ Greek mythology, Egyptian mythology roman mythology, Norse and Germane mythology, Far eastern mythology ( คุณจะได้พบกับตำนานเทพเจ้า และความเชื่อต่าง ๆ รวมทั้งสัตว์ในเทพนิยายด้วย อ่านแล้วจะได้ไอเดียทั้งในการสร้างพล็อตและตัวละคร )
เรียนรู้เกี่ยวกับตัวละครต่าง ๆ ที่มักจะมีในเรื่องของแฟนตาซีเท่านั้น ( ตัวละครคุณอาจจะจินตนาการขึ้นมาเองก็ได้ แต่รู้เอาไว้ในสิ่งที่มีในความเชื่อของผู้คนก็จะดี ) เช่น คนแคระ , รุกขเทวดา , สัตว์ตามเทพนิยาย เช่นยูนิคอร์น , ปีกาซัส , ฟีนิกส์ , ผี ฯลฯ

องค์ประกอบของนวนิยายแฟนตาซี

Theme

High Fantacy โดยมากมักจะเป็นเรื่องของความดีเอาชนะความชั่ว , ความเสียสละ , ความกล้าหาญ , ความปรารถนา , การผจญภัย , การอดทนต่อความยากลำบาก หรือเป็นตำนานความกล้าหาญของวีรบุรุษหรืออัศวินนักรบโบราณ ฯลฯ

Dark fantasy จะเน้นความระทึกขวัญ หวาดผวา ฝันร้ายต่าง ๆ มักจะกล่าวถึงพวกแวมไพร์ หมาป่า ผีดูดเลือด ผีดิบ สัตว์ประหลาดตัวโตชั่วร้าย หรือพวกสัตว์ร้าย ปีศาจคืนชีพต่าง ๆ

Real magic เน้นถึงแรงอธิษฐาน ความศรัทธา , ความปรารถนา ที่เป็นจริงได้ ( นึกถึงแรงอธิษฐานที่เป็นจริงในวันคริสมาสต์ คำอธิษฐานที่เป็นจริงของเด็ก ๆ)

Time travel การเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ข้ามมิติ หรือ ไปยังโลกอื่น ๆ

Plot

ถ้าเป็นโครงเรื่องเกี่ยวกับการผจญภัย จะเริ่มที่

การอยู่ในถิ่นเดิมของฮีโร่ (ซึ่งในตอนแรกมักจะมีลักษณะอ่อนแอ ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง หรือขาดความรับผิดชอบ)

มีอันจำเป็นต้องจากถิ่นเดิม (ต้องการผจญภัย หรือต้องหลบหนีอะไรสักอย่าง )

พบผู้ช่วยที่แปลกแตกต่างออกไป ร่วมกันเดินทางไปในที่ทุรกันดารสิ่งแวดล้อมที่เลวร้ายสุดๆ

เจอกับผู้วิเศษที่มักจะบอกว่า เขาคือผู้ที่ถูกเลือก (เพื่อปกป้องโลก หรือค้นพบสิ่งวิเศษที่ต้านทานอำนาจชั่วร้าย)ได้)

ฝึกฝนทุกอย่างเพื่อความเป็นฮีโร่

นำตัวเข้าไปช่วยเหลือเจ้าหญิงที่ถูกคนชั่วร้ายลักพาไป หรือ ช่วยผู้คนในเมืองให้หลุดพ้นจากอำนาจผู้ปกครองที่ชั่วร้ายเป็นปีศาจ

ได้รับความผิดหวังล้มเหลว อันเนื่องมาจากการถูกหลอกลวง ( ให้ได้รับบาดเจ็บติดอยู่ในถ้ำหรือที่คุมขังที่ใดที่หนึ่ง เกิดความผิดหวังและท้อแท้ หรือได้รับอันตรายจากการลุ่มหลงในเสน่ห์สตรีเพศของฝ่ายตรงข้าม)

เพื่อน หรือผู้ติดตามตกอยู่ในอันตรายหรือถูกฆ่าตาย หรือถูกทำให้ได้รับความอับอาย

ฮีโร่ฟื้นตัว ค้นพบพลังของตัวเอง

ต่อสู้กับคนชั่วร้าย ได้รับชัยชนะในที่สุด

ถ้าเป็นเรื่องระทึกขวัญก็มักจะเริ่มที่

ตัวละครได้รับมรดกเป็นปราสาทเก่าแก่ที่ชนบท เขาเดินทางไปที่นั่น(คนเดียว หรือคณะเพื่อน)และได้พบกับเรื่องสยองขวัญ เช่นมนุษย์หมาป่า ผีดูดเลือด (ถ้าไปคนเดียวมักจะติดเชื้อร้ายกลับเข้ามาในเมืองที่เขาอยู่เพื่อทำร้ายคนอื่น ๆ จนกระทั่งมีคนสามารถปราบเขาได้ แต่ถ้าไปกันหลายคน เพื่อน ๆ มักจะถูกฆ่าตายเหลือเพียงเขากับใครอีกคน ที่สามารถหาวิธีทำลายมนุษย์หมาป่า หรือผีดูดเลือดได้)

ตัวละครได้รับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เช่นคัมภีร์ปลุกวิญญาณ เขาไม่เชื่อถือในตอนแรก แต่ทนความอยากรู้อยากเห็นไม่ได้ จึงทำในสิ่งที่คัมภีร์นั้นบอก สิ่งชั่วร้ายก็กลับฟื้นมีชีวิต (เช่นมัมมี่ ปีศาจร้าย สัตว์ในตำนาน ซึ่งตอนแรกอาจจะเป็นเพียงรูปปั้น) จากนั้นก็ตามมาด้วยความตาย เขาจึงต้องหาวิธีที่จะกำจัดมัน แต่ผู้ที่เขาจะไปขอความช่วยเหลือ เช่นนักโบราณคดี หรือศาสตราจารย์แก่ ๆ ทั้งหลายมักจะถูกปีศาจชิงฆ่าตัดหน้าเสียก่อน แต่ในที่สุดเขาก็หาวิธีกำจัดมันจนได้ (เอากับเขาสิ)

ถ้าเป็นเรื่องอัศจรรย์ ตามแรงอธิษฐานจะเริ่มที่

ตัวละครที่ศรัทธา หรือ ไม่ศรัทธาในเรื่องมหัศจรรย์ แต่เมื่อเขาได้รับความทุกข์ เช่นคนในครอบครัวจะตาย ทำให้เขาลองที่จะอธิษฐาน และก็ได้ตามนั้น

แรงอธิษฐานของเด็ก ๆ ที่อยากได้ หรือไปสู่ในที่อื่น ๆ ได้รับการตอบรับจากผู้เป็นเจ้า

Character

ต้องขอบอกว่านอกจากเวทมนตร์แล้ว ก็เป็น ตัวละครนี่แหละที่เป็นสิ่งบ่งชี้ให้เห็นได้ดีที่สุดว่ามันมีความเป็นแฟนตาซีเพียงใด ในที่นี้เราจะไม่พูดถึงตัวละครธรรมดา ๆ ที่เหมือนคนปกติในนวนิยายแฟนตาซีธรรมดาๆ แต่จะกล่าวถึงตัวละครในนวนิยายแฟนตาซีชั้นสูง ซึ่งมักจะมีตัวละครที่แสดงบทบาทเป็น

ฮีโร่ วีรสตรี เจ้าชาย เจ้าหญิง ขุนนาง กษัตริย์ ราชินี
ที่ปรึกษา ผู้พิทักษ์ ( อยู่ในรูปผู้วิเศษ พระ พ่อมดดี เทวดา )
ตัวร้าย
ผู้ส่งสาร
พันธมิตร

ซึ่งตัวละครเหล่านี้อาจจะอยู่ในรูปแบบของคนธรรมดา หรือ มนุษยชาติที่คล้ายคน หรือเป็นพวกสัตว์ในเทพนิทานต่าง ๆ หรือจะเป็นสิ่งที่เราจินตนาการขึ้นมาเองก็ได้ แต่อย่าลืม
สิ่งสำคัญที่ว่า ไม่ว่าตัวละครจะออกมาในรูปแบบใดสิ่งที่มันทำ สิ่งที่มันคิด ย่อมวนเวียนอยู่กับแรงจูงใจ และเป้าหมาย เช่นเดียวกับตัวละครในนวนิยายประเภทอื่น ๆ

ข้อแนะนำในการสร้างตัวละครแปลกๆ

ออกแบบสถานที่ที่มนุษยชาตินั่นมีผลต่อการดำรงอยู่ พัฒนา เติบโต ลงรายละเอียดในสิ่งที่พวกนี้ต้องการ ต้องทำ รับรู้ ในสิ่งที่มีผลกระทบต่อเขา
ทำความเข้าใจและเล่นกับตัวละครพวกนี้ให้สนุกคิด เอากลับหัวโยนไปโยนมาแล้ว คิดให้มันสุด ๆไปเลย มีอะไรอยู่ในหัวคุณใส่ลงไปให้หมด ( วาดรูปประกอบด้วยยิ่งดี )
อย่าทำให้พวกตัวละครของคุณแข็งทื่อเป็นมนุษย์หินเสียหมด (ถ้าไม่มีเหตุผลจริงจังที่มันต้องเป็นอย่างนั้น )
เตรียมในสิ่งที่เขาต้องกิน ดื่ม แต่งกาย หรือสิ่งที่จำเป็นอื่นๆ ที่ต้องมีเพื่อการดำรงอยู่ ลักษณะพิเศษของวัฒนธรรม พฤติกรรม หรือนิสัยติดตัวที่ต้องมีเพื่อเสริมจุดเด่นในตัวมันเอง



---------------------------------------------------------
หวังว่านักเขียนทุกคนคงเข้าใจนะคะ...และ^^บ๊าบาย(ลากันตรงนี้เลย อิ อิ)


PS.  ~นิยายเป็นเพียงความฝัน ความจริงคือชีวิตเราเอง~

แสดงความคิดเห็น

>

37 ความคิดเห็น

bob overlord 12 ส.ค. 51 เวลา 19:09 น. 1

เหอๆ มีประโยชน์ดีครับ

แต่ถ้าเป็นแนว final fantasy ล่ะครับ? ไม่ใช่แฟนตาซีเวทมนตร์ แต่เน้นที่การฉีกความคิดมากกว่า เช่น พระเอกเป็นความฝัน (ภาค 10) นางเอกกับตัวโกงคือคนๆเดียวกัน แต่คนละเวลา (ภาคไหน จำไม่ได้) แล้วก็ อะไรอีกเยอะแยะ ที่มันขัดต่อสามัญสำนึก

อย่างนี้ครเรียกแฟนตาซีอะไร? เพราะผมชอบแบบนี้ที่สุด (พูดตรงๆคือเกลียดแนวเวทมนตร์)


PS.  บ้านไม่มีเน็ต
0
Sirisobhakya 12 ส.ค. 51 เวลา 23:49 น. 2

ทำไมเรื่องของผมไม่เข้าพวกเลยสักอย่าง
มันไม่ใช่เรื่องที่ใช้อภินิหารมาแทนเหตุผล (เวทมนตร์และวิชาต่างๆในเรื่องของผมมีอธิบายด้วยเชิงวิทยาศาสตร์ด้วยซ้ำ)
ไม่มีการสร้างโลกที่สอง (แต่การสร้างสถานที่ขึ้นใหม่น่ะมีแน่)
ส่วนหมวดเรื่องก็ไม่ตรงเลย (อาจจะคล้ายที่สุดก็ประมาณ Adventure Fantasy แต่เนื้อเรื่องไม่ตรงกับแนวผจญภัยที่เขียนเอาไว้เลย)

สรุปเรื่องของผมมันแฟนตาซีหรือเปล่า ?
และผมไม่คิดว่าแฟนตาซีมันต้องมีพวกพ่อมดหมอผีอะไรเสมอไปด้วยนะ


PS.  Boeing 747-4D7 GE CF6-80C2B1F HS-TGX [Sirisobhakya] Who are We? Intania !!!
0
Crescent Giyotin 13 ส.ค. 51 เวลา 16:58 น. 3

อืม.........................ของคห.1 ก็เข้าข่ายhigh fantasyละมั้ง

เพราะมันเกิดขึ้นในโลกที่คนเขียนสร้างขึ้นมาใหม่
แต่เนื้อเรื่องฉีกออกไปอีก คือแหวกแนวนั่นเอง

บางทีมันก็ยากนะที่จะจัดให้เนื้อเรื่องของSquareให้ไปอยู่หมวดไหน - -"

0
faery 13 ส.ค. 51 เวลา 21:15 น. 4
เรื่องที่1 ตูอยู่กลุ่มไหนฟะ ไม่มีฮีโร่สักตัวมีแต่ตัวเดินเรื่อง เป็นกุรุสเลย แถมไม่เน้นเวท แต่มีพอเป็นกระสัย

เรื่อง2 มันจะใส่กรงให้แฟนตาซีมากไปหรือเปล่า ปกติมันก็แนวเหนือจริง อะไรที่มันเข้าข่ายก็ใช่ทั้งนั้นละ ปกติแล้วแฟนตาซีนี่คือจินตนาการไม่ใช่หรือ การไปใส่กรอบให้มันจะทำให้ได้เรื่องซ้เดิมผลคือกอปพล็อตซิงานนี้

เรื่องที่3 คุณไม่ควรใช้คำว่าฮีโร่ เพราะนิยายบางเรื่องไม่มี มีแต่ตัวเดินเรื่อง ตัวพระตัวนาง ไม่ถือเป็นฮีโร่ หรือฮีโรอีน(ระวังเป็นเฮโรอีนนะ)

Plot

ถ้าเป็นโครงเรื่องเกี่ยวกับการผจญภัย จะเริ่มที่

การอยู่ในถิ่นเดิมของฮีโร่ (ซึ่งในตอนแรกมักจะมีลักษณะอ่อนแอ ไม่มีความมั่นใจในตัวเอง หรือขาดความรับผิดชอบ) 
ตัวเอกเราความรับผิดชอบสูงน่าดูเลย แล้วก็ไม่อ่อนแอด้วย อาจขี้อายบ้าง แต่ไม่พูดถึงตอนนั้น เพราะเด็กไป

มีอันจำเป็นต้องจากถิ่นเดิม (ต้องการผจญภัย หรือต้องหลบหนีอะไรสักอย่าง ) 
มีแต่บางเรื่องก็ไม่เป็นมีเลย

พบผู้ช่วยที่แปลกแตกต่างออกไป ร่วมกันเดินทางไปในที่ทุรกันดารสิ่งแวดล้อมที่เลวร้ายสุดๆ 
ไม่เลวร้ายหรอก ไปกับขบวณพยุหยาตราจะลำบากได้ไง

เจอกับผู้วิเศษที่มักจะบอกว่า เขาคือผู้ที่ถูกเลือก (เพื่อปกป้องโลก หรือค้นพบสิ่งวิเศษที่ต้านทานอำนาจชั่วร้าย)
ก็ตัวเองเป็นผู้วิเศษเองแล้วจะไปเจอเขาที่ไหน ส่วนเป็นผู้ถูกเลือกไหม เลือกที่จะเป็นมากกว่าได้)

ฝึกฝนทุกอย่างเพื่อความเป็นฮีโร่ 
ไม่มีหรอก ใครสอนปลาให้ว่ายน้ำบ้างล่ะ

นำตัวเข้าไปช่วยเหลือเจ้าหญิงที่ถูกคนชั่วร้ายลักพาไป หรือ ช่วยผู้คนในเมืองให้หลุดพ้นจากอำนาจผู้ปกครองที่ชั่วร้ายเป็นปีศาจ 
ก็ไม่ชั่วนะ เพียงแต่ขี้ระแวงเท่านั้นเอง

ได้รับความผิดหวังล้มเหลว อันเนื่องมาจากการถูกหลอกลวง ( ให้ได้รับบาดเจ็บติดอยู่ในถ้ำหรือที่คุมขังที่ใดที่หนึ่ง เกิดความผิดหวังและท้อแท้ หรือได้รับอันตรายจากการลุ่มหลงในเสน่ห์สตรีเพศของฝ่ายตรงข้าม) 
ยังไม่รู้ซิ แต่คงไม่พลาดขนาดนั้นหรอก เจ้าเล่ห์จะตายนางเอกเรา

เพื่อน หรือผู้ติดตามตกอยู่ในอันตรายหรือถูกฆ่าตาย หรือถูกทำให้ได้รับความอับอาย 
คงไม่เพราะเพื่อนเธอมีไว้เพื่อหลอกใช้มากกว่า

ฮีโร่ฟื้นตัว ค้นพบพลังของตัวเอง 
พบมานานแล้ว พบมาตั้งแต่เริ่มเรื่อง

ต่อสู้กับคนชั่วร้าย ได้รับชัยชนะในที่สุด
ใครร้ายล่ะ ไม่มีสักคน มีแต่ตัวเองล่ะอย่างร้ายแล้ว


PS.  .....สิ่งที่ดูเหมือนจริง.....บางครั้งอาจไม่ใช่ความจริง...
1
ต้าร์ จุง. 6 เม.ย. 62 เวลา 22:58 น. 4-1

คืออยากจะบอก คห.4 ว่า บทความนี้เขาบอกเป็นแนวทางเฉอยๆไม่ได้บอกว่าทุกเรื่องต้องเขียนแบบนี้ซะหน่อย.


ปล. นวนิยายแฟนตาซีมันไม่ได้มีแบบตายตัวทุกอย่างเกิดขึ้นจากจินตนาการของผู้แต่งต่างหาก จบ.

0
faery 13 ส.ค. 51 เวลา 21:26 น. 5
ขอแนะนำว่าอย่าใส่กรงตัวเองในการเขียน คนที่เขียนนิยายแนวแฟตาซีได้ดีไม่ใช่เอาอารมณ์ช่างฝันเพียงอย่างเดียวในการเขียนนะคะ แต่ใช่หลัดเหตุผลในการณ์เขียน ขอแนะนำว่า นิยายที่คุณเขียนควรเป็นใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร ทำไม และเพื่ออะไร จากนั้นตัวคุณจะโยงเรื่องอย่างไรให้เขากัน ไม่ขัดแย้งกันเองจนชาวบ้านเขาจับผิดได้ก็พอแล้วค่ะ โดยเฉพาะแฟนตาซี ขืนคุณเขียนตามสูตรข้างบน ก็เหมือนชาวบ้านเขาซิ ทำอะไรให้แหวกแนวดีกว่า แฟนตาซีไม่จำกัดหรอกค่พว่าจะเขียนอะไร

อย่างแรก ไม่มีใครสอยนกให้บินได้ ไม่มีใครสอนปลาให้ว่ายน้ำ ถ้าจะเขียนก็เขียน แล้วคุณก็รู้เองว่า ทางที่ไปมันคือทางไหน ปิดตามองไม่เห็น แต่ไม่เดินไปไม่ถึง ปิดตาเดินแล้วหลงทางยังหาทางใหม่ได้ แต่เปิดตาแต่ไม่เดิน ก็อยู่ในจุดที่คุณอยู่ คนเราจะทำอะไรได้ดี ไม่ใช่เพราะใครกำหนดให้ทำ เราเลือกที่จะทำเองจะให้ผลดีกว่า

PS.  .....สิ่งที่ดูเหมือนจริง.....บางครั้งอาจไม่ใช่ความจริง...
0
อินทุภา • อัยยา • อมายาวี 8 พ.ย. 51 เวลา 11:30 น. 7

ขอบคุณจ้า กำลังหาลักษณะของธีมอยู่พอดีเลย

^^


PS.   ล้มแล้วเรียนรู้อุปสรรคที่ผลักให้เธอล้ม เรียนรู้ก้อนหินทุกก้อนบนถนน เธอจะทำให้การล้มเป็นเรื่องธรรมดาได้ เมื่อทุกครั้งที่ล้มลง เธอกล้าที่จะลุกขึ้นมาใหม่ ^^
0
Fanziizliya 21 ก.พ. 52 เวลา 18:16 น. 8

โอววว มีประโยชน์มากเรยค่า > <

ตอนนี้อยุในสถานะกำลังรวบรวมข้อมูล

เเต่ลืมคิดเรื่อง การเเต่งนิยายเเฟนตาซีควรมีอะไรบ้าง

ขอบคุงค่า ^ ^

0
EnDLeSS 10 พ.ค. 53 เวลา 17:37 น. 10

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ
แต่!?เราก็ไม่ควรไปตีกรอบให้กับนิยาย fantasy มากไปนะครับ เพราะว่าคุณต้องไม่ลืมนะว่า fantasy น่ะมันจะใส่อะไรลงไปก็ได้นะครับมันไม่ใช่ของตายตัวนะมันคือดินแดนที่ไม่รู้จบนะครับ
แค่นี้ล่ะครับ...บ้ายบาย

ป.ล.ผมไม่หมายถึงว่าคุณไม่ดีนะครับข้อมูลดีมากครับแต่อย่าลืมใช่จินตนาการด้วยนะครับ ^ ^

0
ชมพู่ 9 ส.ค. 53 เวลา 09:07 น. 11

อยากเป็นนักเขียนนิยายแนวรักแฟนตาซีที่สุดเลยค่ะแต่ความรู้ยังมีไม่พอ&nbsp &nbsp ต้องหาประสบการ์นอีกเยอะค่ะ ตอนนี้กำลังลองแต่งนิยายอยู่ค่ะ เป็นแนวรักแฟนตาซีค่ะเป็นกำลังใจให้แต่งจบด้วยนะคะ&nbsp ดีไม่ดีนิยายของชมพู่คนนี้อาจจะได้ไปโลดแล่นตามร้านหนังสือก็ได้นะ (ชมตัวเองซะงั้นแฮ่ๆ)ไปแล้วนะคะเป็นกำลังใจให้ชมพู่ด้วยนะคะ

0
♥PrinceTheRipper♥ 3 มี.ค. 54 เวลา 11:57 น. 14

ขอบคุณมากค่ะ ยากลองแต่งนิยายแฟนตาซีดูบ้าง(แต่ไม่รู้จะไหวหรือป่าว)

เพราะส่วนตัวก้อเป็นคนที่ชอบแนวแฟนซีตาอยุ่แล้ว

โดยเฉพาะเรื่องเทพ ชอบมากๆค่ะ >.<

จะพยายามนะค่ะ ^-^

0
Dark Writer 7 ก.ย. 54 เวลา 19:12 น. 16

อ้าๆๆๆๆๆๆๆๆๆ กำลังหาคนที่ทำกระทู้แบบนี้พอดี
เป็นประโยชน์มากกกกเลย 
เพราะหนูชอบเขียนนิยายแฟนตาซี แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไงและดำเนินเรื่องยังไง
พอมาเจอกระทู้นี้เลยค้างงงไปเลย
แต่มีคำถามอย่างนึงอ่ะคะ
เวลาเริ่มเรื่องแรกๆเลย ที่เกี่ยวกับนรกหรือสวรรค์ ควรเริ่มกล่าวยังไงอ่ะคะ
และประวัติความเป็นมาของตัวละคร ควรจะเสนอออกมายังไง
เพราะหนูใช้การดำเนินเรื่องนิยาย แนวผู้บรรยายเหมือน เรื่อง คนทำหม้อ(แฮร์รี่ พอตเตอร์) 
ไม่ใช่แนวความคิด ความรู้สึกในใจ หรือ คำพูดของตัวเอกตัวหนึ่ง อะไรประมานนั้นอ่ะคะ 

ถ้าเป็นอย่างนี้แล้วจะทำไงดีคะ ช่วยตอบทีค่ะ
ขอบคุณล่วงหน้านะคะ   


PS.  ป.ล. คนอย่างฉัน มันลืม "คำว่ารัก" ไปนานแล้ว
0
S-Aya 13 พ.ย. 54 เวลา 21:11 น. 18

ขอบคุณมากๆนะคะ อยากลองแต่งนิยายแฟนตาซีมากเลย แต่ไม่รู้ว่าควรจะเริ่มตรงไหน ยังไง
จะลองพยายามดูนะคะ >< 

0
Shios 13 มี.ค. 55 เวลา 16:09 น. 19

การเขียนนิยายแนวนี้จุดสำคัญที่จะชี้ว่าจะรอดไม่รอดของผู้เขียนที่จะเขียนเรื่องลงไปก็คือ  จุดเริ่มแรกของเรื่อง  พูดง่ายๆก็คือบทนำน่ะฮะ  ผมเองก็พยายามอยู่เหมือนกัน


PS.  จิตใจที่ไร้ซึ่งความรู้สึกคือจิตใจของผู้ที่แข็งแกร่งที่สุดและอ่อนแอที่สุดภายในเวลาเดียวกัน
0