Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

6Q ที่ควรรู้!!! IQ-EQ-CQ-MQ-PQ-AQ + อีกQ^^

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
6Q ที่ควรรู้ ( IQ EQ CQ MQ PQ AQ )

1---> IQ : Intelligence Quotient

ความฉลาดทางสติปัญญา เป็นความสามารถในการคิด วิเคราะห์ การคำนวณ การใช้เหตุผล การเชื่อมโยงปัจจัยที่มีผลต่อ IQ ส่วนหนึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้คือพันธุกรรม ส่วนที่สามารถควบคุมได้ คือภาวะโภชนาการ สภาพแวดล้อมที่ดีและเหมาะสม จะเห็นว่าเราควบคุม IQ ได้เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ต่างจาก Q อื่นๆ ซึ่งควบคุมได้ง่ายกว่า เพราะเกี่ยวข้องกับการอบรมเลี้ยงดูโดยตรง ปัจจุบันนักวิจัยยืนยันว่า IQ มีส่วนเกี่ยวข้องกับความสำเร็จในชีวิต เช่น การทำงาน การเรียนแค่ 20% เท่านั้น

2---> EQ : Emotional Quotient
ความ ฉลาดทางอารมณ์ เป็นความสามารถในการรับรู้ เข้าใจอารมณ์ตนเองและผู้อื่น สามารถควบคุมอารมณ์และยับยั้งชั่งใจตนเองและแสดงออกอย่างเหมาะสม รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา รู้จักรอคอย รู้จักกฎเกณฑ์ระเบียบวินัย มีจิตใจร่าเริงแจ่มใส มองโลกในแง่ดี สามารถปรับตัวเข้ากับสังคม สถานการณ์รอบข้างได้ดี มีความคิดสร้างสรรค์ กระตือรือร้น มีแรงจูงใจ อยากประสบความสำเร็จ เห็นคุณค่าและเชื่อมั่นในตนเอง รายงานการศึกษาหลายชิ้นสรุปตรงกันว่า คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตและอาชีพการงาน ซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วไปล้วนแต่มี EQ ดีทั้งสิ้น และสิ่งที่น่าดีใจก็คือ EQ สามารถปรับเปลี่ยนเรียนรู้และพัฒนาขึ้นได้ด้วยเหตุนี้คนจึงหันมาให้ความ สำคัญกับ EQ กันมาก ว่ากันจริงๆ แล้ว EQ ค่อนข้างกว้างมาก น่าจะเป็นหัวข้อใหญ่ที่ครอบคลุม Q ต่างๆ ได้ทั้งหมด และพ่อแม่น่าจะได้ประโยชน์มากที่สุด แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะลงรายละเอียดในประเด็นต่างๆ มากน้อยแค่ไหน เพราะมีคนจำนวนไม่น้อยที่พอพูดถึง EQ ก็มักจะมุ่งไปที่การเป็นเด็กอารมณ์ดีซะมาก จนอาจมองข้ามรายละเอียดบางข้อที่มีประโยชน์กับเด็ก เช่น การปลูกฝังกฎเกณฑ์ระเบียบวินัย เด็กจะสามารถควบคุมตัวเองได้ต่อเมื่อพ่อแม่ฝึกระเบียบวินัยให้ รู้จักควบคุมลูก พูดง่ายๆ คือไม่ตามใจในเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งพบความสัมพันธ์ว่า เด็กที่พ่อแม่สอนเรื่องระเบียบวินัยดีๆ มักจะเป็นเด็กซึ่งมี EQ ดีตามมา

3---> CQ : Creativity Quotient
ความ ฉลาดในการริเริ่มสร้างสรรค์ มีความคิด จินตนาการหรือแนวคิดใหม่ๆ ในรูปแบบต่างๆ เช่น การเล่น งานศิลปะ การประดิษฐ์สิ่งของ CQ จะสัมพันธ์กับเรื่องการเล่น ถ้าเด็กได้เล่นอย่างอิสระตามความชอบและเหมาะกับวัย เด็กก็จะมีความคิดสร้างสรรค์
การปลูกฝังเรื่องนี้จึงอยู่ที่พ่อแม่มีเวลา เล่นและทำกิจกรรมที่ส่งเสริมจินตนาการกับลูก เช่น การเล่นศิลปะ การหยิบจับของใกล้ตัวมาเป็นของเล่น การเล่านิทาน เป็นต้น


4--->MQ : Moral Quotient

ความ ฉลาดทางศีลธรรม จริยธรรม คือมีความประพฤติดี รู้จักผิดชอบ มีความซื่อสัตย์ รับผิดชอบ มีจริยธรรม เป็นแนวคิดที่มุ่งตอบคำถามว่าการที่เรามีคนที่ IQ ดี EQ สูง แต่ถ้ามีระดับคุณธรรมจริยธรรมต่ำก็อาจใช้ความฉลาดไปในทางที่ไม่ถูกต้องก็ เป็นได้ MQ จึงเน้นเรื่องการปลูกฝังความดีงามให้กับเด็ก ซึ่งตรงกับหลักศาสนาหลายศาสนาที่สอนให้คนเป็นคนดี เด็กที่มี MQ ดีมักเป็นเด็กเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เห็นอกเห็นใจผู้อื่นและเมื่อโตขึ้นจะเป็นคนที่เข้ากับคนอื่นได้ง่าย การที่เด็กจะมี MQ เกิดขึ้นได้นั้นต้องเริ่มต้นจากการที่เด็กรู้จักถูกผิด สิ่งไหนควรทำไม่ควรทำ ซึ่งจะใช้วิธีการบอกด้วยคำพูดอย่างเดียวไม่ได้ ต้องแสดงให้เด็กเห็นอย่างสม่ำเสมอ ควบคู่ไปกับการสอนด้วยจึงจะได้ผล

5--->PQ : Play Quotient
ความ ฉลาดที่เกิดจากการเล่น เกิดจากความเชื่อที่ว่าการเล่นพัฒนาความสามารถของเด็กได้หลายด้าน ทั้งพัฒนาการด้านร่างกาย ความเฉลียวฉลาด ความคิดสร้างสรรค์ อารมณ์และสังคม PQ จึงเน้น ให้พ่อแม่เล่นกับลูก ถึงกับมีคำพูดที่ว่าพ่อแม่เป็นอุปกรณ์การเล่นที่ดีที่สุดของลูก การที่พ่อแม่ให้ลูกขี่คอ เล่นจ๊ะเอ๋ เล่นซ่อนหา เล่านิทาน สามารถสร้างเสริมพัฒนาลูกได้ดีกว่าของเล่นพัฒนาการแพงๆ เพราะนอกจากพัฒนาการด้านร่างกายและสติปัญญาที่เกิดขึ้นแล้ว ลูกยังได้รับความรู้สึกอบอุ่น มีความสุขไปพร้อมกับคำสอน หลักคิดต่างๆ ที่สอดแทรกระหว่างที่เล่นด้วย

6--->AQ : Adversity Quotient
ความฉลาด ในการแก้ไขปัญหา คือมีความยืดหยุ่นสามารถปรับตัวในการเผชิญปัญหาได้ดี และพยายามหาหนทางแก้ไขปัญหา เอาชนะอุปสรรคความยากลำบากด้วยตัวเอง ไม่ย่อท้อง่ายๆ จริงๆ แล้วความฉลาดในด้านนี้เริ่มก่อตัวขึ้นตั้งแต่เป็นเด็ก เพราะเด็กจะเรียนรู้วิธีการมองและจัดการปัญหาจากผู้ใหญ่รอบข้าง ว่าปัญหานั้นเป็นปัญหาที่ต้องยอมจำนน เป็นโอกาสหรือเป็นเรื่องน่าท้าทาย แต่ก็อยู่ที่พ่อแม่ด้วยว่าจะเปิดโอกาสให้เด็กได้ฝึกเผชิญกับการแก้ปัญหาด้วย ตัวเองหรือไม่




-------------------------------------------------->>> สำหรับผู้ที่ถามหา เครดิตนะ

http://www.wutthi.com/forum/index.php?PHPSESSID=cf53022a9f6add73941b020fe3f4ae5e&topic=4735.msg50616


รู้สึกว่าจะโพสไว้ที่ คห.1 แต่หายไปไหนไม่รู้


สำหรับ Q ที่ 7 น่าจะเป็น
SQ = Social Quotient  ความฉลาดทางสังคมที่จะใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่น   นะ



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 22 กันยายน 2551 / 22:29

แสดงความคิดเห็น

>

30 ความคิดเห็น

~2o2~ 19 ก.ย. 51 เวลา 13:29 น. 1

เยี่ยมเลยครับ ขอบคุณนะ รู้สึกว่ามันมีมากกว่านี้อีกอะ แต่แค่นี้ก็พอแล้วล่ะ

0
โบว์ 19 ก.ย. 51 เวลา 16:25 น. 3

ขอบคุนนะค่า
ยังค้นพบตัวเองไม่ได้เลยว่าเก่งด้านไหนอ่า
อยู่ม.6แล้วยังไม่รุเลยว่าเรียนคณะไรดี

0
พี่นางฟ้า 20 ก.ย. 51 เวลา 15:42 น. 4

ทีนี้ Q อื่น ๆ ก็ชนะ IQ แล้ว เย้ ๆ ๆ 

เพราะพวกเยอะกว่า ดูดิ 555+ อย่างอื่นสร้างได้ แต่ IQ มาจากกรรมพันธุ์

พวกหัวเดียวกระเทียมลีบ 555+


PS.  ฉันเชื่อว่าเธอรักฉันไม่น้อยไปกว่าที่ฉันรักเธอ I've completely trusted in your love And for me no lesser to you too อย่าลืมไปเม้นให้บ้างนะค่ะ
0
ARIEZ 22 ก.ย. 51 เวลา 08:30 น. 7

WOW  ~            ++
เดิมรู้แค่ 2Q เอง   +  + 
อิ+อิ                     +
 +  
Thankหลายเน่อ     
+   +


PS.  อย่า...ทำในสิ่งที่ไม่มีสิทธิ์ อย่า...คิดในสิ่งที่ไม่มีค่า อย่า...คอยในสิ่งที่ไม่มีมา อย่า...ใฝ่หาในสิ่งที่ไม่มีจริง
0
ARIEZ 22 ก.ย. 51 เวลา 08:32 น. 8
คห.5
แล้วQที่7 คืออะไรหรอค่ะ
ใครรู้ช่วยบอกหน่อยนะค่ะ *-*

PS.  อย่า...ทำในสิ่งที่ไม่มีสิทธิ์ อย่า...คิดในสิ่งที่ไม่มีค่า อย่า...คอยในสิ่งที่ไม่มีมา อย่า...ใฝ่หาในสิ่งที่ไม่มีจริง
0
lookchinz 22 ก.ย. 51 เวลา 10:13 น. 10

Q7 MAM Quotient
ความฉลาดที่เกิดจากราชินี ปกติจะมี 4 ฝั่ง แบ่งเป็นฝ่าย ดำ และฝ่ายแดง ฝ่ายดำ 2 ฝั่ง และฝ่ายแดง 2 ฝั่ง
ความฉลาดนี้สามารถสร้างเองได้หลายรูปแบบ บางแบบต้องใช้คนถึง 4 คน
*หากผู้เล่นไม่ถึง บางครั้งอาจจะเรียกว่า "ขาดขา" *
เมื่อมีความฉลาดนี้ สามารถมีความฉลาดคลอบคลุมใน Q1-6 ที่กล่าวดังข้างต้น
80% ของรูปแบบทั้งหมด สามารถเพิ่มรายได้ และลดรายได้
* 99% ของผู้เล่นทั้งหมดในรูปแบบดังกล่าว จะเป็นการลดรายได้ *

บางรูปแบบทำให้ความฉลาดของผู้เล่นเพิ่มแค่ส่วนเดียว
เช่น เพิ่มความฉลาดทาง บวกตัวเลข
แต่รูปแบบประเภททางนี้จะลดความฉลาดทางด้านอื่น
* เช่นสามารถบวกตัวเลขได้ไม่เกิน 9 *

บางกลุ่มคนจะเรียกความฉลาดนี้ว่า * แหม่ม * หรือ * J Q K *

2
Luster_T 22 ก.ย. 51 เวลา 12:33 น. 12

ได้ความรู้มากมายเลยนะคะ

ขอบคุณมาก  ๆ ค่ะ

ปกติก็รู้เเค่สองคิวเหมือนกัน

แต่ต้องมีมากกว่าสองอีกนา...

(ตอนนี้รู้แล้วด้วย) อิอิ


PS.   ยินดีที่ได้มีวันนี้กับทุกคน (เด็กดี)
0
หนูอีฟ 22 ก.ย. 51 เวลา 13:32 น. 14

ขอบคุณมากเราได้รู้พวกQๆๆทั้งหลายมากขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย&nbsp แต่แอ้เรามีกี่Qกันแน้เนี่ย รู้สึกว่าเหมือนเรามีหมดเลยอ่ะ8,17

0
เสี่ย 22 ก.ย. 51 เวลา 18:35 น. 17

PQกะAQ เยอะสุดแระ&nbsp หึหึ


ใครที่สนใจสินค้าคอนแท่คเลนส์จากเกาหลีแท้!!&nbsp 
คลิ๊ก>>> http://www.weloveshopping.com/shop/korea_shop/
หรือติดต่อ korea_shop@windowslive.com ยินดีให้คำตอบแบบเป็นกันเองค่ะ

0