Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาทำความรู้จัก GPA GPAX กันดีกว่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ระดับผลการเรียนฉลี่ย
สวัสดีนะครับทุกๆคน  สำหรับคนที่ยังอยู่ในช่วงม.4-5จะเป็นประโยชน์อย่างมาก ยิ่งปีหน้าจะใช้ค่าGPA สูงถึง 20เปอร์เซ็นต์ จึงสมควรอย่างมากที่จะทำความรู้จักกับมันไว้ ใครที่พ้นวัยม.ปลายไปแล้วก็สามารถอ่านและทำความเข้าใจเอาไปคุยกับลูกกับหลานได้ไม่อายใคร เป็นการลดช่องว่างระหว่างวัย

ไง!เด็กๆ get กันรึยัง พูดกันง่ายๆอีกที ก็คือเอาผลรวมของหน่วยกิตของแต่ละวิชาคูณกับ เกรดที่เราได้ในแต่ละวิชา แล้วหารด้วย ผลรวมของหน่วยกิตไงล่ะ แต่ว่ายัง!! ยังไม่จบแต่เพียงเท่านั้น เราจะมา example เอิ้นกันให้ฮู้เฮื่องกันไปตวย(อ้าวกระแดะ อู้ภาษาเหนืออีก)แปลว่า เรามีตัวอย่างมาเม้าท์ให้รู้เรื่องกันไปด้วยนะครับ อิ๊อิ๊ เพราะฉะนั้น โปรดจงเพ่งกระแสจิตไปที่ตัวอย่างของเรา เพื่อความกระจ่างชัดในชีวิต(อย่าลืมโดยเด็ดขาดนะครับว่า ผลการเรียนเฉลี่ยแสดงค่าเป็นระดับผลการเรียนตั้งแต่ 0.00 - 4.00 ใครมาทะลึ่งซ่าบอกว่ากูได้ผลการเรียนเกิน 4 ให้รวมพลังไว้ที่ฝ่าเท้าแล้วถีบมันกลับไปเรียนป.1ใหม่ โทษฐานที่ไม่รู้จริงแต่มาสะเออะอวดชาวบ้าน)
ตัวอย่าง
น.ส.แย้ ลงรู เรียนวิชา ภาษาไทย สังคม อังกฤษ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาตร์(กายภาพ)ได้ผลการเรียนเอาไปอวดพ่อแม่ให้ชื่นใจ ดังนี้
รายวิชา    หน่วยการเรียน    ระดับผลการเรียนที่ได้
ภาษาไทย    1    3
ภาษาอังกฤษ    2    2
วิทยาศาสตร์(กายภาพ)    1.5    4
คณิตศาสตร์    2.5    3
สังคมศึกษา ศาสนา วัฒนธรรม    1    3
วิธีคิดก็จะเป็นยังงี้นะครับ

ดังนั้น น.ส.แย้ ลงรู(พ่อแม่บ้านไหนตั้งชื่อให้มันวะเนี่ย) จะได้เกรดเฉลี่ย (GPA) = 2.93
4.GPAX คืออะไร ต่างจาก GPA อย่างไร?
ตอบ GPAX คือคะแนนเฉลี่ยระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่ใช้ในระบบแอดมิชชั่น วิธีคิดก็จะคล้ายๆกับการหาGPAละครับ ซึ่งGPAXนี่จะคิดค่าเฉลี่ยรวมของทุกภาคเรียนครั้งเดียวรวดตั้งแต่ม.4-6โดยไม่แบ่งเทอมแบ่งภาคครับ วิธีการหาก็แทบจะเหมือนการหาGPAนั่นแหละครับ(GPA ใช้ในระบบเอ็นทรานซ์) อีกข้อหนึ่งที่แตกต่างกันคือ GPAXไม่ได้คิดผลการเรียนเฉลี่ยเป็นรายวิชาแต่คิดผลการเรียนของทุกวิชาพร้อมกัน แต่GPAจะคิดผลการเรียนเฉลี่ยของแต่ละวิชาให้ด้วยน่ะ เช่น วิธีคิดก็เหมือนกับสูตรข้างบนทุกประการ
เป็นไงครับ พอจะเข้าใจเกี่ยวกับคำว่าGPAกันรึยังครับ สำหรับน้องๆที่อยู่ม.4-5 อ่านไปแล้วคิดว่าน่าจะมีประโยชน์บ้างนะครับ รีบๆตั้งใจเรียนกันตั้งแต่เนิ่นๆ เก็บเกรดเฉลี่ยกันไว้ให้ดีๆนะครับ เพราะตั้งแต่ปีหน้าไป จะยิ่งใช้GPAเพิ่มขึ้นทุกๆปี อย่ามองข้ามมันไปเชียวนะครับ สำหรับวันนี้ก็ขอตัวก่อนละกันครับ เขียนอะไรที่มันวิชาการแล้วฝืนตัวเองอย่างร้ายกาจ จึงต้องขอตัวไปตะแลด แต๊ดแต๋ไร้สาระก่อน นิทราราตรีสวัสดี ศรีสยามประเทศ อาเภทอย่าได้พบพาน goodbye to you ซาหวาดดดดี
**สงสัยข้องใจยังไงก็ปรึกษากันได้นะครับเด็กแนะแนวต๊องๆคนนี้จะพยายามตอบตามประสบการณ์ที่ได้พานพบมา ผิดพลาดประการณ์ใด หรือต้องการคอมเม้นท์อะไรเพิ่มก็บอกกันได้นะครับ เขียนจากประสบการณ์ ครูพักลักจำมาเรื่อย เนื่องจากไม่เคยเขียนอะไรที่เป็นวิชาการเท่าครั้งนี้มาก่อน จึงอาจจะมีข้อผิดพลาดบ้าง ยังไงผู้เขียนยินดีรับฟังความคิดเห็นทุกข้อครับ และถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัยท่านผู้อ่านด้วยนะครับ





ชีทสรุปคุณภาพดี ที่เรียบเรียงตั้งแต่ปี 2551 ที่ส่งน้องๆหลายคนถึงฝั่งฝันมาแล้ว ในการแอดมิชชั่นในปี 2551 มีคุณภาพ เชื่อถือได้ ส่งถึงบ้านแน่นอนครับ ยังไงอยากสอบติดคณะดีๆ สั่งซื้อเมลล์ freemale203@hotmail.com เท่านั้นนะครับ ชีทดีมีคุณภาพรอน้องๆอยู่ครับ
ชีทของพี่ประกอบไปด้วย
1. ชีทสรุปสุดยอดโลก ดาราศาสตร์และอวกาศ วิทยาศาสตร์โอเน็ต
2. วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
3. วิชาคณิตศาสตร์
4. วิชาวิทยาศาสตร์โอเน็ต
5. วิชาภาษาอังกฤษ
6. วิชาภาษาไทย
7. วิชาชีววิทยา
8. วิชา เคมี
9. ชีทเตรียมสอบสมาร์ท-วัน
10. ชีทกฎหมายเบื้องต้นเพื่อสอบตรงมธ.
ของแท้ ของดี ต้องที่เมลล์ freemale203@hotmail.com

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Stardust * __ : ]] 16 ม.ค. 53 เวลา 18:21 น. 1

เอ่อ แล้วววว

GPAX เนี่ยะ ย่อมาจากอะไรหรอ ??


PS.  " เธอ " และ " ฉัน " . . . ก็แค่ " เส้นขนาน " เส้นหนึ่งเท่านั้น . . . ไม่มีวันบรรจบกันได้
0
LKmYlOvE 10 พ.ค. 54 เวลา 12:28 น. 2

งงอะ สรุปว่า มันเขียนเหมือนกันไหมอะ ถ้าเราได้เกรด 3.0 Gpaxคือ3.0 แล้วGpa 3.0 ป่าวอ่า

1
chieri11 16 ธ.ค. 60 เวลา 19:35 น. 2-1

GPA ย่อมาจาก Grade Point Average หรือที่เราเรียกว่า "เกรดเฉลี่ย" คือ ผลการเรียนของแต่ละรายวิชา เช่น GPA กลุ่มสาระวิชาภาษาไทย, GPA กลุ่มสาระวิชาวิทยาศาสตร์ หรือ อาจจะไว้เรียกเกรดเฉลี่ยในแต่ละเทอมก็ได้ค่ะ เช่น เกรด ม.4 เทอม 1 ได้ GPA 3.50 และ ม.4 เทอม 2 ได้ GPA 3.20 เป็นต้นค่ะ

GPAX หรือ เกรดเฉลี่ยสะสม อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ การเอาเกรดทุกเทอม ทุกวิชา มารวมกันและทำการเฉลี่ยนั่นเอง เช่น ถ้าใช้ GPAX 5 เทอม ก็หมายความว่า ใช้เกรดเฉลี่ยตั้งแต่ ม.4 เทอม 1 ถึง ม.5 เทอม 1 หรือ ถ้ากำหนดมาว่าใช้ GPAX ตลอดหลักสูตร ก็หมายความว่าใช้เกรดทั้ง 6 เทอมนั่นเอง

ทั้ง GPA และ GPAX สามารถดูได้จากใบเกรดห้องวิชาการได้เลยค่ะ ถ้าผิดยังไงก็ขอโทษนะค่ะ

0