Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอถามผู้รู้เกี่ยวกับคณะ BALAC ของจุฬาฯค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อักษรศาสตร์ภาคอินเตอร์นี้ต่างกับคณะอักษรศาสตร์ภาคธรรมดายังไงหรอคะ
แล้วลักษณะการเรียนการสอนเป็นยังไงบ้าง

รบกวนผู้รู้หรือรุ่นพี่ช่วยบอกทีนะคะ
ขอบพระคุณมากๆค่ะ!!!

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ส้ม 11 มี.ค. 52 เวลา 13:04 น. 1

http://www.elearneasy.com/shows_news_eaw.php?news_id=464

นี้เป็นข้อมูลคร่าวๆของ BALAC นะค่ะ
&nbsp &nbsp &nbsp  พี่ขึ้นปีสี่แล้ว ไม่ทัน BALAC รุ่นแรกซึ่งเพิ่งเป็นปีหนึ่ง เลยไม่มีเพื่อนพอจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับ BALAC ได้มาก เท่าที่รู้คร่าวๆนะค่ะ คือ โปรแกรม BALAC มีเพียงแค่สาขาเดียวเท่านั้น คือ ภาษาและวัฒนธรรม เป็นการศึกษาแบบวัฒนธรรมศึกษา ตามชื่อคือเน้นหนักไปที่วัฒนธรรม อันนี้พี่คิดว่าอ่านในลิงค์น่าจะเข้าใจ ส่วนความแตกต่างระหว่างอักษรภาคปกติ คือ ภาคปกติมีให้เลือกหลายสาขา ส่วนการสอนพี่ไม่แน่ใจว่าอาจารย์สอนต่างกันมั้ย แต่ด้วยตัวรูปแบบน่าจะต่าง เพราะ BALAC มีหลักสูตรบังคับที่ค่อนข้างตายตัว เนื่องจากเป็นกลุ่มเล็กการกำหนดทิศทางการสอนอาจจะเข้มข้นกว่า ส่วนภาคปกติก็มีบังคับเพียงแต่ยังเปิดโอกาสให้นิสิตสามารถเลือกวิชาตามกรอบของหลักสูตรได้มากกว่า เช่น วิชาเลือกต่างคณะ ง่ายๆคือตัวเลือกของวิชาเรียนมีมากกว่า คล้ายๆกับว่า BALAC ขึ้นตรงกับทางคณะมากกว่าค่ะ อีกสิ่งที่ต่างคือ ช่วงเวลาเรียนก็แบบอินเตอร์ค่ะ ปิดเทอมเปิดเทอมจะเหลื่อมซ้อนทับกับภาคปกติ เช่น ภาคปกติสอบปลายภาค BALAC กำลังสอบกลางภาค เป็นต้น อีกสิ่งที่สำคัญคือ ค่าใช้จ่าย BALAC ค่าใช้จ่ายจะสูงมากกว่า สุดท้ายคือ BALAC เป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษค่ะ
&nbsp &nbsp  ตามความเห็นพี่นะค่ะ เท่าที่พี่ทราบบางวิชาในหลักสูตร BALAC น่าสนใจมาก โดยเฉพาะการวางวิชาที่สอดคล้องกับวัฒนธรรมศึกษาในต่างประเทศ แต่ถ้าน้องขึ้นต้นด้วยคำถาม "จบไปทำงานอะไร" เป็นเรื่องลำบากหน่อย เพราะการเรียนแบบนี้ปั้นบุคลากรเชิงวิชาการ มากกว่าวิชาชีพ แต่พี่คิดว่าการเรียนในลักษณะอย่างนี้ทำให้ตัวผู้เรียนมีวิสัยทัศน์มากกว่า ถึงตอนหางานจริงๆคงไม่ใช่เรื่องลำบากอะไรมาก ถ้าคนคนนั้นมีมุมมองที่กว้างขว้างพอ ซึ่งเป็นสิ่งที่ตรงตามวัตถุประสงค์ของทางคณะที่ต้องการจะสอนให้เป็นอย่างนั้นจริงๆ ส่วนความเป็นจริงของผู้เรียน BALAC เท่าที่พี่เห็นก็มีฐานะพอที่จะพิจารณาเรื่อง งาน เป็นเรื่องรองค่ะ
&nbsp &nbsp  พี่เข้าใจว่า BALAC รุ่นที่สอง ปิดรับสมัครไปแล้วนะค่ะ เพราะเห็นมีประกาศผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ ตอนนี้น่าจะอยู่ระหว่างการคัดเลือกเด็กรุ่นที่สองอยู่ ถ้าน้องสนใจก็อยากให้ติดตามข่าวสารของทางคณะ ลองดูค่ะ

0
Zephyr888 15 ม.ค. 55 เวลา 16:34 น. 2

 ตามความเห็นด้านบนคือมีสาขาวัฒนธรรมศึกษาให้เราได้เลือกเรียน  ส่วนสาขาอื่นคิดว่าน่าจะมีแต่ไม่ทราบเหมือนกันว่าเปิดสาขาอื่นอะไรเพิ่มเติมอีกสำหรับหลักสูตรอินเตอร์ ทำที่ทราบจะมีการใช้คะแนน CU-TEP ยื่นร่วมด้วยในระหว่างการสมัคร เพราะฉะันั้นให้เราเตรียมคะแนนเอาไว้ด้วยฮะ 

CU-TEP เป็นการสอบที่ทางจุฬาจัดสอบขึ้นโดยเปิดโอกาสให้กับบุคคลทั่วไปเข้าสอบได้ด้วยไม่ได้จำกัดเฉพาะนิสิตของจุฬาเอง มีเปิดรับสมัครเป็นช่วงๆประจำทุกเดือน 

รายละเอียดการสมัครสอบ รวมถึงแนวทางการพิชิตข้อสอบ แชร์ไว้โดย Pornpan Academy
http://tinyurl.com/7wdvfw2

0