Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ก.ไก่-ฮ.นกฮูก 44 วิธีลดโลกร้อน (มาอ่านกันดูๆ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

พอดีมีคน ฟอเวิร์ด เมล์มาให้ค่ะ ลองอ่านกันดูนะ มีสาระมากเลย ๆ

-
-



[ หนึ่งวันเดียวกัน ]   แบบวัดผลการเรียนรู้จากคณะไม้-เมือง-ร้อน

โดย  … ชาวคณะกลางรถ

 

          สาขาวิชาไม้-เมือง-ร้อน คณะเครือข่ายต้นไม้ขี้เหงา เปิดการเรียนการสอนเมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ แก่ชาวคณะที่สนใจให้เข้ามาเรียนรู้โลกกว้าง [ หนึ่งวันเดียวกัน ]  แต่ละคนคงได้รับสิ่งใหม่แตกต่างกัน ชาวคณะทุกคนต้องนำเสนอผลงานตัวเองจากการเรียนรู้ครั้งนี้  ในวันที่ ๑ เมษายนพร้อมๆกัน  เรา หนึ่งในชาวคณะนำเสนอผลงานผ่านกอเอ๋ยกอไก่ ถึง ฮอนกฮูกตาโต  ถึงสิ่งที่ได้พบ สิ่งได้ฟัง สิ่งที่ได้กิน สิ่งที่ได้กลิ่น และสิ่งที่ได้สัมผัส

 

        ช่วงวิกฤติของชีวิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัยผ่านไปได้ด้วยซี ( อย่า ดี เลยเนอะ ^^”) หลังจากเครียดกันมานาน ถึงเวลาพักผ่อนกายและใจ ชาร์ทพลังให้ชีวิต

๒๑ กุมภาพันธ์ คณะเครือข่ายต้นไม้ขี้เหงา เปิดการเรียนการสอน เพื่อเรียนรู้โลกกว้างด้วยกัน  เป้าหมายของชาวคณะก็คือ จังหวัดสมุทรสาคร ชมการทำนาเกลือ ดูวิถีชีวิตชาวบ้านที่ตลาดน้ำท่าคา วัดจุฬามณี ริมฝั่งคลองอัมพวา เติมพลังกับมื้อเที่ยงที่ยี่สารพร้อมๆกับชมวัดเขายี่สาร แล้วเลยไปเมืองเพชร ไปชมอุโบสถไม้สักที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในไทยที่วัดกุฏิบางน้ำเค็ม ก่อนจะย้อนกลับมาวัดบางกระพ้อม ภายใต้การดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาของชาวคณะ

อาจารย์ยงยุทธ จรรยารักษ์ ผู้ที่ทำให้ทุกคนอยากกลับไปเป็นนักเรียนอีกครั้งนึง

 

            กอเอ๋ย…กอ ก้อง ทรงกลด หัวหน้าคณะไม้-เมือง-ร้อน

             หัวหน้าคณะนี้ ผู้ชักชวนพ่อแม่พี่น้องให้มาร่วมเป็นชาวคณะผ่านทางเครือข่ายต้นไม้ขี้เหงา มีผู้ได้รับการคัดเลือก ๔๐ กว่าคนที่ได้เรียนด้วยกัน  หลังจากติดตามผลงานทาง a day และพ็อคเก็ทบุ๊คมาสักพักใหญ่ ๆ วันนี้ก็มีโอกาสเจอหน้าระยะประชิด  ตื่นเต้นนะเนี่ย เหอะ ๆๆ แอบเสียดายแทนพ้องเพื่อนทั้งหลาย ที่ติดสอบกับเกือบทุกคน คงมีแต่คณะเราล่ะมั้งที่สอบเสร็จง่า  โอกาสดีที่ทำให้เรามาเที่ยว  แต่นั่นแหละ ทำให้งานนี้เราได้ฉายเดี่ยวเลย

ขอบคุณพี่ก้องมากๆนะคะ: )) ที่รับหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะ และหลงผิดรับเด็กน้อยคนนี้เข้าก๊วนด้วย อิอิ ถ้าไม่มีผู้ชายคนนี้ สิ่งดีๆเหล่านี้คงไม่เกิดขึ้น

 

                ขอ…เขียง สับหมู

                ไม่น่าเชื่อเลยว่ากว่าจะเป็นเขียงหั่นผัก สับหมู มีอะไรมากกว่าที่คิด ไม่ใช่แค่ไม้ที่เอามาหั่นๆแล้วเอามาขาย ระหว่างที่เดินชมตลาดน้ำท่าคาก็เจอพ่อค้าขายเขียงกำลังอธิบายเรื่องราวของเขียงให้คุณป้าคนหนึ่งฟัง  เลยถือโอกาสหยุดฟังซะเลย

“เขียงต้องเลือกอันที่แข็ง ๆ แล้วมันจะมีสองด้านใช่ไหม ให้ใช้ด้านที่เรียบกว่า แล้วคนก็มักเข้าใจผิดว่าเขียงที่เนื้อไม้สวยๆเรียบเป็นเขียงที่ดี จริงๆแล้วไม่ใช่ เขียงที่ดีต้องมีแกร่งและตรา” ที่สำคัญราคาก็ไม่แพงเลย เจอพ่อค้าแนะนำดีดีอย่างนี้ แทบอยากจะซื้อเขียงไปฝากแม่ที่บ้านเลย ถ้าไม่ติดว่าเขียงแต่ละอันเนี่ยมันหนักได้อีก คงได้เห็นเขียงท่าคาที่กระบี่แน่นอน 555+++

 

                 คอ…เค็ม บาดจิต

                ที่ ๆ แรกที่เราได้แวะก็คือ นาเกลือ  เวลามองรถผ่านจะเห็นว่าบริเวณสามสมุทรจะเห็นนาเกลือยาวไปตามท้องถนน ก็เพราะว่าพื้นที่บริเวณนี้เป็นที่โล่ง น้ำมีความเค็มมากที่สุด และก็มีต้นแสมทะเลด้วย เป็นต้นไม้ที่สามารถดูดเกลือ และคายเกลือที่ใต้ใบ   เกลือนั้น เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในชีวิตของคนทุกๆคน ในอดีต เกลือเปรียบเสมือนทองขาว  นำความมั่งคั่งสู่ท้องถิ่นนั้น เกิดสงครามแย่งชิงเกลือ ในไทยก็เกิดการแย่ง น่าน ดินแดนเกลือ ระหว่างอาณาจักรเชียงแสนและอาณาจักรพะเยา 

เค็มบาดจิต คือ ดีเกลือ ที่เกิดจากแปลงสุดท้ายก่อนจะเป็นเกลือ รสชาติของมันยากจะลืมเลือน มันเลยคำว่าเค็มไปแล้วจนขมเลยล่ะ  ตอนสอบเภสัชกรรมแผนไทย อาจารย์เอาดีเกลือมาสอบด้วย วันนั้นนักศึกษาซึ้งกะความเค็มกันทั้งชั้นปี เหอะ ๆๆ

 

                 ฅอ…ฅน เจ้าปัญหา

                คน นี่แหละคือต้นตอของปัญหาโลกร้อน เพราะ ๑.มนุษย์คิดว่าเราคือเจ้าของโลก ๒.มนุษย์หลงในมายา เอาแต่ความสะดวกสบาย กว่าจะได้พลังงานไฟฟ้าให้มนุษย์ใช้นั้น ต้องใช้พลังงานอื่นๆอีกมากมาย หากโลกนี้ ไม่มีมนุษย์ ก็จะมีแต่ป่า โลกก็จะมีความมั่นคงมากขึ้น ปัญหาโลกร้อน หากจะแก้ ก็มาแก้กันที่ต้นเหตุสำคัญกันดีกว่า คือ การที่เราต้องปรับตัวเข้ากับธรรมชาติมากที่สุด ไม่ใช่ให้ธรรมชาติปรับตัวเข้าหาเรา

 

                  งอ… เงินและงาน

                งาน คือ สิ่งที่ทำให้ชีวิตเป็นปกติ  ชีวิตเป็นระบบ

เงิน คือ สิ่งที่ทำให้ชีวิตผิดปกติ ปรนเปรอชีวิตให้สบาย

ความล้มเหลวของการศึกษา คือ การไม่รู้ว่าจะทำงานอะไร เราต้องมองทุกอย่างให้เป็นงาน

สั้น ๆ ได้ใจความเนอะ

 

             จอ…แจ่ม !! โดนใจ

            แจ่ม!! คิดว่าคงเป็นคำนิยามสั้นๆที่บอกความรู้สึกที่ได้ร่วมเป็นชาวคณะนี้ ประทับใจอย่างยิ่ง ได้รับรู้สิ่งใหม่ๆ สร้างแรงบันดาลใจดีๆให้กับชีวิต ทำให้หนึ่งวันมีค่าเพิ่มขึ้น

 

ฉอ…ฉลาม ผู้ถูกล่า

เกร็ดความรู้ทางประวัติศาสตร์จากอาจารย์ยงยุทธ  เขายี่สาร เป็นหมู่บ้านมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น ในสมัยอยุธยามีกษัตริย์สองพระองค์ที่ทรงโปรดการล่าฉลามบริเวณนี้  คือ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และ พระบาทสมเด็จพระสรรเพชญที่ ๘ หรือ สมเด็จพระเจ้าเสือ

 รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม

 

ชอ…ชะคราม วัชพืชที่กินได้

              มื้อเที่ยงของวันนี้ คุ้มค่าจริงๆ ไม่ได้กินอิ่มๆอย่างนี้มานานแล้ว  ข้าวสวย ไข่เจียวกุ้ง ห่อหมก ปลาทอด กุ้งผัดฉ่า ชะครามลวก ราดหัวกะทิ จิ้มน้ำพริก และแกงส้มชะคราม  เป็นครั้งแรกที่ไดลองกินใบชะคราม ก็อร่อยไปอีกแบบเนอะ : P ชะครามนั้นเป็นวัชพืชที่พบได้ทั่วไปที่เขายี่สาร มักจะขึ้นคลุมดินป่าชายเลน ใช้ใบอ่อน สีเขียวค่อนข้างกรอบ อิ่มน้ำมาประกอบอาหาร ก่อนจะเอาไปกินต้องเอามาต้มแล้วบีบเอาความเค็มออก ทำซ้ำหลายๆครั้ง แล้วนำไปแช่น้ำจืด

 

ซอ…ไซอิ๋ว ในวัดไทย

               แปลกจริง ๆ ที่ผนังในวัดกุฏิบางน้ำเค็ม เมืองเพชร  จะมีเรื่องราวของไซอิ่วแกะสลักอยู่  เป็นวัดที่มีภาพแกะสลักพระพุทธเจ้าและพระโพธิสัตว์อวโลกเตศวร รวมถึงเรื่องราวของพระถังซำจั๋งที่ให้แง่คิดในเรื่องของจิตใจ หง่อคง คือ จิตใจที่อยู่ไม่นิ่ง, ตือโบ้ยไก่ เปรียบเสมือน ความโลภ และ ซัวเจ๋ง คือ ความโง่เขลา เบาปัญญา  เรื่องราวพวกนี้ถึงกะสร้างความงุนงงให้กะชาวญี่ปุ่นเพื่อนร่วมคณะว่าทำไมไซอิ๋วมาโผล่ในวัดไทยได้ล่ะเนี่ย  ????  งงไหม ๆๆ

 

ฌอ…เฌอ ต้นแบบของความรัก

              ต้นไม้ เป็นต้นแบบของความรัก เป็นการให้ที่บริสุทธิ์ ทุกส่วนของต้นไม้ล้วนให้ซึ่งกันและกัน ใบไม้สังเคราะห์แสงให้น้ำตาล หลังจากนั้นก็ส่งให้ราก รากก็ดูดน้ำและเกลือแร่ ก็ส่งให้ลำต้น ใบ ยอด กิ่งก้าน ส่วนไหนอยากใช้ก็ดึงเอาไปใช้ ทำให้ต้นไม้เจริญเติบโต เมื่อใดที่มีการให้ ก็จะมีการรับ         ^_____^ นี่แหละ ความรักที่แท้จริง

 

 

ฐอ…ฐานะทางเศรษฐกิจ

“คนไทย กลัวจน แต่ไม่อยากรวย” ฐานะทางเศรษฐกิจในฝันของคนไทย เมื่อคิดอย่างนี้ผลิตผลทั้งหมดที่เกิดขึ้นก็ถือว่าเป็นกำไร นี่แหละ เมืองแห่งความมีน้ำใจ ^O^

 

ฒอ…ผู้เฒ่า  ผู้มากประสบการณ์

              พ่อค้าแม่ขายบริเวณตลาดน้ำท่าคานั้น ส่วนใหญ่ล้วนเป็นผู้เฒ่าผู้แก่ เพราะคนเหล่านี้เป็นนายของตนเอง  ในขณะที่คนวัยหนุ่มสาวต่างทำงานเป็นลูกจ้าง ไม่ว่า บริษัท โรงงาน หรือหน่วยงานราชการ  ว่าแต่พวกเราง่า อยากจะเป็นนายตัวเองกันป่ะเนี่ย ???

 

ณอ… ณ บางช้าง

               สมุทรสงคราม เป้าหมายของทริปนี้ ได้ชื่อว่าเป็นเมืองราชินิกุล สมเด็จพระอมรินทรามาตย์ พระราชชนนีของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระองค์มีนิเวศสถานเดิมอยู่ที่ตำบลบางช้าง พระญาติวงศ์จึงได้รับพระราชทานนามสกุลว่า ณ บางช้าง เป็นต้นกำเนิดของสกุลอื่นๆหลายสกุล

 

ดอ… เดิน เดิน เดิน อย่างว่องไว

               พาหนะสำหรับใช้ทริปนี้ก็คือ รถปรับอากาศเย็นๆ ที่นั่งนุ่มสบาย และเพื่อความใกล้ชิดกับสถานที่นั้นมากขึ้น สองเท้าของเรา เดิน เดิน และก็เดิน ไม่น่าเชื่อเลยว่า อาจารย์ ยงยุทธ อายุก็ ๖๐ กว่าๆแล้วจะเดินเร็วกว่าชาวคณะซะอีก  เห็นทีคำที่อาจารย์บอกไว้ว่าคงเป็นจริงล่ะ

“สาเหตุที่ทำให้ไทยล้าหลัง เพราะเป็นประเทศที่เดินช้า” เอาล่ะพี่น้องชาวไทยทั้งหลาย

โปรดทราบ !!! เดินเร็วกันสักนิด เพื่อชาติไทยที่รุ่งเรือง

 

                ตอ…ตักบาตร  กุศโลบายที่ซ่อนไว้

                ระหว่างที่เดินชมวัดเขายี่สาร อาจารย์ยงยุทธได้กล่าวถึงการตักบาตร นอกจากจะเป็นการทำนุบำรุงศาสนาแล้ว ยังมีกุศโลบายอื่นๆซ่อนไว้ด้วย

                ด้านฆราวาส ทำให้ตื่นเช้า เป็นการมอบสิ่งที่ดีที่สุด ให้กับคนแปลกหน้า

                ด้านพระสงฆ์ เป็นการดูแลสังคมซึ่งกันและกัน อย่างเช่น ยายเนื่อง ปกติต้องตักบาตรทุกเช้า วันนี้กลับหายไป อาจจะมีเหตุร้ายเกิดขึ้นกับแกก็ได้ เกิดการถามไถ่สารทุกข์สุกดิบระหว่างพระสงฆ์และชาวบ้านในชุมชน

 

               

 

                ถอ…ถ่าน ไฟแรงสูง

                อาชีพหลักของชุมชนเขายี่สาร คือ การทำถ่านไม้โกงกาง ซึ่งเป็นถ่านที่มีคุณภาพดี ให้ไฟแรง เถ้าน้อย ไหม้นาน และไม่มีการประทุ อีกทั้งไม้โกงกาง เป็นไม้ที่มีอัตราการเจริญเติบโตเร็วที่สุด ประมาณ ๑๐-๑๕ ปี ก็สามารถนำมาใช้ได้ ที่นี้เมื่อตัดไม้ไปเผาถ่านก็จะมีการปลูกทดแทน แต่ทว่าปัจจุบัน ไม้โกงกางก็มีปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้เตาเผาถ่านลดจำนวนลงจากอดีต

                ไม้โกงกางสามารถนำมาเผาถ่านได้ทุกส่วน ลำต้นถูกนำมาตัดเป็นท่อน ๆ ส่วนที่เหลือ ก็เป็นเชื้อเพลิงในการเผาถ่าน หลังจากนั้นก็จะนำไม้เหล่านั้นมาเรียงในเตาเผา ไม้ขนาดใหญ่ให้เรียงเป็นไม้ตั้ง ส่วนไม้ขนาดเล็กเรียงเป็นไม้ซ้อน เรียงให้สูงเต็มเตา ถ้าไม่เต็ม เมื่อถ่านสุกแล้วจะทำให้หักเป็นท่อนๆ ขายไม่ได้ราคา แล้วใช้อิฐก่อพอกเตาถ่าน เหลือช่องเล็กๆไว้เติมเชื้อไฟตลอด ๒๔ ชั่วโมง ไม้จะสุกหรือยังนั้น ให้สังเกตกลิ่นจะมีกลิ่นฉุน แล้วปล่อยทิ้งไว้ประมาณ ๑๐ วัน  ก็สามารถนำถ่านเหล่านี้ไปขายได้  ดูจะเป็นอาชีพที่ต้องลงทุนลงแรงและเวลาพอสมควร ยากลำบากเนอะ กว่าจะได้ถ่านก้อนดำๆมาให้เราใช้

 

                ทอ… ท่าคา วิถีชาวบ้านที่ยังหลงเหลืออยู่

                ตลาดน้ำท่าคา ตั้งอยู่ที่ม.๒ ต.ท่าคา อ.อัมพวา สมุทรสงคราม เป็นตลาดน้ำที่ชาวบ้านจะเอาผลผลิตทางการเกษตรและสินค้าอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ผักผลไม้ สินค้าอุปโภคบริโภคในครัวเรือน งานหัตถกรรม ต้นไม้นานาพันธุ์มาซื้อขายแลกเปลี่ยนกัน ในราคาเป็นกันเองมาก ๆ อย่างเช่น กล้วยทั้งเครือขาย ๓๐ บาท ถ้าซื้อแถวบ้านหวีนึงประมาณ ๒๐-๒๕ บาท วันนัดประจำท้องถิ่นที่นี้จะมีทุกวันขึ้นและแรม ๒ ค่ำ ๗ ค่ำ และ ๑๒ ของทุกเดือน เริ่มขายกันตั้งแต่เช้าตรู่ ไม่ทันเที่ยง ตลาดก็จะวาย  ตลาดน้ำที่นี้ยังคงรักษาความเป็นธรรมชาติของวิถีชาวบ้านไว้ได้ ซึ่งอาจจะแตกต่างจากหลายๆที่ ที่เน้นการชายนักท่องเที่ยวมากกว่า  ท่าคามีอะไรมากกว่าความเป็นตลาดทั่วๆไป หากสนใจมาเที่ยว ก้ดูปฏิทินให้ดีแล้วกัน ถ้าพลาดแล้วจะเสียใจ ^____^

 

                ธอ…ธุรกิจไทย วิถีแห่งความพอเพียง

                ธุรกิจไทย คือ การนำของไร้ค่าของตนไปทำให้มีค่า โดยเอาไปแลกเปลี่ยนกับของไร้ค่าของคนอื่นแต่มีค่าสำหรับเรา  อย่างเช่น ชาวนามีข้าวเหลือกินเหลือใช้แต่ไม่มีเกลือ ก็เอาไปแลกเกลือกับชาวนาเกลือที่ไม่มีข้าวกิน ต่างฝ่ายต่างได้ประโยชน์ซึ่งกันและกัน ถ้าหากสังคมไทย สามารถดำเนินธุรกิจแบบนี้ได้บ้าง คงจะเป็นสังคมที่น่าอยู่ขึ้นเยอะเลย : ))

 

                นอ…นิ้วกลม สมาชิกร่วมคณะ        

                 หนึ่งในชาวคณะ ผู้ถือคติมีอะไรสงสัยให้ถาม แต่ก็นะ ถ้าพี่เอ๋ไม่เป็นคนเปิดประเด็นถามอาจารย์ ก็คงไม่มีชาวคณะคนไหนกล้าล่ะมั้ง ?? คงกลัวอาจารย์ย้อนถามกลับง่า อิอิ  จะว่าไปนี่แหละเนอะ ปัญหาสำคัญของนักเรียนไทย  มีโอกาสเจอหน้าไมค์ก็ครั้งนี้แหละ ทำเอาน้องชายอิจฉาริษยาไปหลายวันเลย ประมาณว่า พี่เอ๋ เป็นไอดอลของน้องชายเราง่า

 

บอ…บาง คำนำหน้าชื่อ

              นี่เป็นความสงสัยส่วนตัวที่สงสัยมานานแล้วว่า ทำไมชื่อสถานที่หลายแห่งถึงมีคำว่าบางนำหน้า ไม่ว่าจะเป็น บางรัก บางลำพู บางซื่อ บางเขน บางนา บางนา อีกมากมาย หรือที่ๆเราไปวันนี้ก็ล้วนแต่มีคำว่า บาง เช่น บางช้าง บางเค็ม บางกระพ้อม เพิ่งจะได้รู้ความหมายของคำว่าบางเมื่อไม่นาน แปลว่าลำคลอง  ไม่รู้ว่าเป็นคำที่ใช้เรียกกันทั่วไปไหม??  เพราะแถวบ้านเรา(กระบี่) ไม่มีใครเรียกลำคลองว่า บาง  ต่างภาค ต่างภาษาเนอะ

 

ปอ…ปาดงวง น้ำตาลแสนอร่อย

             งวง ในที่นี้ คือ ช่ออ่อนของดอกมะพร้าว การปาดงวง เป็นวิธีการแรกในการผลิตน้ำตาลมะพร้าว โดยใช้ พะอง เป็นลำไม้ไผ่ที่แตกแขนงออกมาต่อกันไว้สำหรับปีนไปปาดงวง ใส่กระบอก เปาไปรองตรงจั่น เพื่อรองรับน้ำตาลที่ไหลออกมา นิยมทำในช่วงเช้ามืด หลังจากนั้นก็กรองน้ำตาล แล้วเอาไปเคี่ยว เราไปเรียนรู้การทำน้ำตาลมะพร้าวที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านสวนทุ่ง ที่นั้น มีเตาทั้งหมด ๗ เตา โดยเตาแรกใช้เคี่ยวน้ำตาล เวลาประมาณชั่วโมงครึ่ง ส่วนอีก ๖ เตาที่เหลือ ใช้อุ่น ในเวลาที่น้อยลงไป  เสร็จแล้วเอาไปหยอดน้ำตาล ได้เป็นน้ำตาลปึกที่แสนหอมหวาน กินแล้วชุ่มฉ่ำหัวใจเป็นที่สุด เวลาเลือกให้เลือกน้ำตาลมะพร้าวที่มีสีเหลืองเข้มตามธรรมชาติ หากมีสีขาวหรือเหลืองอ่อนจะเป็นน้ำตาลฟอกสี  

 

ผอ…ผักและผลไม้

              ผลิตผลทางการเกษตรของชาวบ้านท่าคาที่บรรทุกใส่เรือมาขายกันที่ตลาดน้ำ สินค้า Top5 ที่จัดโดยมายโพล พบว่า มะพร้าว กล้วย ละมุด ส้มโอ น่าจะเป็นสินค้ายอดนิยม รับรองได้ว่ามาซื้อสินค้าที่นี่จะได้กินของสด อร่อย จากเจ้าของตัวจริง

 

ฝอ…ฝาผนังโบสถ์ แหล่งความรู้ใกล้ตัว

               ทุกวันที่เราไปเยี่ยมชมล้วนแต่มีการเขียนภาพตามฝาผนังโบสถ์ เนื่องจากในอดีต ชาวบ้านไม่ค่อยจะรู้หนังสือกัน การศึกษาพระไตรปิฎกจึงยากแก่ความเข้าใจ จึงเกิดการสอนเรื่องราวเหล่านั้นผ่านทางภาพบนฝาผนัง แหล่งความรู้ใกล้ตัวจริงๆนะเนี่ย

พอ…พระจันทร์ ส่งผลต่อชีวิต

              คนไทยในอดีตมีชีวิตผูกพันกับสายน้ำ ปรากฏการณ์น้ำขึ้นน้ำลงจึงเป็นเหตุการณ์หนึ่งที่มีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตของคนไทย สุภาษิตไทยหลายๆอัน กล่าวถึงเหตุการณ์นี้ เช่น น้ำขึ้นให้รีบตัก น้ำขึ้นน้ำลงเกิดจากอิทธิพลแรงดึงดูดของพระจันทร์ เนื่องจากดวงจันทร์อยู่ใกล้โลกมาก น้ำบนผิวโลก ถูกดึงไปทางทิศของพระจันทร์ เนื่องจากโลกหมุนรอบตัวเอง ในแต่ละวัน แต่ละจุดจะเกิดน้ำขึ้นและน้ำลงวันละ ๒ ครั้ง

 

ฟอ…เฟื่องฟ้า ดาระดาษ

ต้นเฟื่องฟ้า           ดาระดาษ               ประกาศดอก

เหมือนเผยดอก    บอกหล้า                ว่าข้าหลาย

ดังชาวพุทธ           อุตส่าห์จำ              ช่วยกำจาย

ช่วยเสริมสาย       พุทธศาสน์            ประกาศแซม

บทกลอนที่ติดอยู่บนต้นเฟื่องฟ้าที่วัดเขายี่สาร คนแต่ง ช่างเปรียบเปรยเนอะ ๆๆ

 

ภอ…ภูมิปัญญา คู่สังคมไทย

  การศึกษาของไทยเน้นภูมิปัญญาเป็นหลัก มีการเขียนตำราน้อย การเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ จะเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ ครูพักลักจำ อันนี้เห็นด้วยอย่างยิ่ง จากประสบการณ์ของตนเองที่เรียนสาขาแพทย์แผนไทยประยุกต์ จะเห็นว่า มีการจดบันทึกเรื่องราวเก่าๆไว้น้อย เหมือนเทียบกับอายุความรู้ที่สะสมมาตั้งแต่สมัยอดีต อาจจะเป็นเพราะว่าเกิดการหวงความรู้ คนรู้หนังสือมีน้อย  น่าเสียดายเนอะ ถ้าความรู้ที่มีประโยชน์เหล่านี้ จะเลือนหายไปตามกาลเวลา

 

มอ…มะพร้าว ต้นไม้มหัศจรรย์

              ต้นไม้ที่พบได้เยอะที่สุดในสมุทรสงคราม เป็นต้นไม้ที่ไม่มีฤดู ออกดอกได้ทุกเดือน ขึ้นได้ทุกที่ ที่ความสูงระดับน้ำทะเลไม่เกิน ๕๐๐ เมตร เป็นต้นไม้ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้เกือบทุกส่วนเลย ไม่ว่าจะเป็น น้ำมะพร้าว ดื่มแก้กระหาย , เนื้อมะพร้าว กินเล่นก็อร่อยดี , เนื้อมะพร้าวที่แก่ นำไปทำกะทิ , กากที่ได้จากการคั้น ทำอาหารสัตว์ , ยอดอ่อนมะพร้าว เอาทำอาหาร แกงส้มยอดพร้าว ของโปรดเลยๆ , ใยมะพร้าว เอาไปทำเสื่อ ยัดฟูก , กะลา เอาไปประดิษฐ์สิ่งของ เช่น โมบาย โคมไฟ ซออู้ , ก้านมะพร้าว เอาไปทำไม้กวาดทางมะพร้าว , จาวมะพร้าว กินเป็นอาหาร และ จั่น ช่อดอกมะพร้าว ทำน้ำตาลหอมหวานแสนอร่อย

           นอกจากมะพร้าวแล้ว  ยังรู้จัก มะแพร้ว  ว่าแต่รู้จักมะแพร้วกันป่าว ว??

               มะแพร้ว ก็คือพันธุ์หนึ่งของมะพร้าว แตกต่างกันที่การติดจั่น โดยช่อดอกของมะแพร้ว จะไม่มีระแง้(หางหนู)เหมือนมะพร้าวทั่วๆไปคล้ายๆต้นตาลโตนด  ดอกตัวเมียจะติดอยู่ที่ก้านช่อดอก  ดอกตัวผู้จะมีจำนวนน้อย ติดอยู่ที่ก้านช่อดอกส่วนปลาย ผลจะติแค่ ๔-๕ ลูกเท่านั้น เกิดมาก็เพิ่งเคยได้ยินแหละ ต้นมะแพร้ว

 

ยอ… ผศ.ยงยุทธ จรรยารักษ์ อาจารย์ที่ปรึกษาของชาวคณะ ผู้ที่ทำให้ทุกคนรักการเป็นนักเรียน

                อาจารย์ยงยุทธ จรรยารักษ์ เป็นอาจารย์ประจำภาควิชาพฤกษศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้เกียรติมาเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาสาขาไม้-เมือง-ร้อน ที่แอบเปลี่ยนชื่อสาขาเป็น สู้โลกร้อนด้วยวิถีไทย ตอนที่ทุกคนพร้อมหน้าพร้อมตากัน ถึงจะชื่อไหน อาจารย์ก็ทำให้เรารักการเป็นนักเรียนยิ่งขึ้น เพราะสอนสนุกมาก สามารถเชื่อมโยงเอาความรู้ทุกศาสตร์ให้ลิงค์กันได้ ตอบปัญหาได้ตั้งแต่ระดับรากหญ้าไปถึงชั้นฟ้าชั้นพรหม และพร้อมจะตั้งคำถามกับนักเรียนที่ฟังแล้วอึ้ง ๆ อารมณ์ประมาณน่าจะตอบได้ แต่ตอบไม่ได้ซะง้าน  หนึ่งวันกะอาจารย์ ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆมากมาย ได้สังเกตในสิ่งที่ไม่เคยสนใจ คาดว่าอาจารย์คงเป็นไอดอลในใจหลายๆคนเป็นแน่ หลังจากกลับจากการเรียนครั้งนี้ เป็นไอดอลในใจเราด้วย ^_____^ ขอเก่งสักเสี้ยวนึงของอาจารย์ก็พอแล้ว   

                 ยกคำพูดเด็ด ชวนให้คิดตามจากอาจารย์หน่อยล่ะกัน

·       ความสุข เกิดขึ้นทันทีระหว่างที่ทำ

ความสนุก เกิดขึ้นหลังจากทำเสร็จแล้ว  เรามักจะเข้าใจผิดกันว่า ความสนุกคือความสุข

·       คุณค่าของความรัก อยู่ที่การพลัดพราก

·       ไม่มีสัตว์ตัวใดทำผิดซ้ำสอง ต่างจากมนุษย์  เพราะทุกครั้งที่เราทำผิด  เรามักจะโยนความผิดไปให้คนอื่น

·       สู้โลกร้อนด้วยธรรมะ คือ การทำบุญด้วยการไม่ทำบุญ ไม่ใช้จ่ายจนเกินตัว แล้วเอาเงินส่วนที่เหลือไปทำบุญจะดีกว่า

·       อ้วนไม่ผิด  อันนี้แหละถูกใจที่สุด 5555+++

 

 รอ…รัก รักกันไว้เถิด

คำถามสั้นๆจากอาจารย์ “เรารักใครบ้าง??”  ฝากไว้ให้คิดกันหน่อย

 

                ฤอ…ฤดูกาล  เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

                  ชีวิตของพวกเราล้วนผูกพันกับฤดูกาล ไม่ว่าจะเป็นอาหารการกิน การทำมาหาหิน เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม วัฒนธรรมประเพณี และอื่นๆอีกมากมาย อีกทั้งไทยเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูง ในแต่ละฤดู เราต้องมีอาหารนานาชนิดให้กินต่างกัน อย่างเช่น ผลไม้รสเปรี้ยว ที่ขึ้นต้นว่า มะ มีให้กินทุกฤดูเลย

ฤดูฝน             กินมะนาว

ฤดูหนาว        กินมะขาม

ฤดูร้อน          กินมะม่วง

ปลายร้อนต้นฝน          กินมะดัน

 

ลอ…โลกร้อน มหันตภัยใกล้ตัว

             กว่าจะถึงประเด็นสำคัญเนอะ  โลกร้อน ประเด็นสุดฮิตที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดในรอบปีที่ผ่านมา เป็นปัญหาใหญ่ของโลกในปัจจุบัน โลกร้อน เป็นการเปลี่ยนแปลงของอากาศที่ห่อหุ้มโลก โดยที่อุณหภูมิของโลกที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ สาเหตุก็มาจาก ภาวะเรือนกระจก แต่ต้นเหตุจริงๆก็คือ มนุษย์ นี่แหละ 

วิธีการสู้โลกร้อนที่ดีที่สุด คือ การปรับตัวให้เข้ากับธรรมชาติ ไม่ใช่ให้ธรรมชาติปรับตัวเข้าหาเรา การดำเนินชีวิตตามวิถีไทย ชีวิตที่เกื้อกูล ไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ อยู่อย่างพอเพียง นี่ก็เป็นการสู้โลกร้อนอีกวิธีหนึ่ง

ถ้าเรายังไม่ตระหนักและช่วยกันแก้ไข สิ่งเหล่านี้คงเกิดขึ้น ระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น เกิดภัยแล้งและไฟป่า อาหารขาดแคลน สิ่งมีชีวิตจำนวนมากสูญพันธุ์  เราคงไม่อยากให้ลูกหลานประสบพบเจอใช่ไหม ??  ขึ้น เกิดภัยแล้งและไฟป่า ชาติปรับตัวเข้าหาเรา การดำเนินชีวิตตามวิถีไทย ชีวิตที

 

วอ…วัด สิ่งที่เคยมองข้ามไป

               วัด เป็นอีกที่หนึ่งที่ชาวคณะได้เข้าไปสักการบูชาและทำความรู้จักมากขึ้น ไปทั้งหมด๔วัด ๓วัดอยู่ที่จังหวัดสมุทรสงคราม คือ วัดจุฬามณี วัดเขายี่สาร วัดบางกระพ้อม และอีกวัดที่เมืองเพชรคือ วัดกุฏิบางน้ำเค็ม

·       วัดจุฬามณี อยู่ริมคลองอัมพวา มีการสร้างอุโบสถจัตุรมุขหินอ่อน ภายในประดิษฐานพระประธานขนาดใหญ่ บานหน้าต่างมีการแกะสลักเรื่องราวชาดก ส่วนจิตรกรรมฝาผนังแสดงเรื่องราวพุทธประวัติและชาดกที่งดงาม

·       วัดเขายี่สาร น่าจะสร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย มีพระวิหารบนยอดเขา ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทสี่รอย พระมณฑป และบานประตู วิจิตรงดงามยิ่งนัก มีศาลประดิษฐานหลวงพ่อปู่ศรีราชา ที่เคารพนับถือของชาวยี่สาร

·       วัดบางกระพ้อม สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายเช่นกัน ผนังในวิหารจะเป็นปูนปั้นรูปนูนแสดงเรื่องราวพุทธประวัติ ส่วนผนังด้านล่างเจาะเป็นช่องประดิษฐานพระพุทธรูป ตอนกลางของวิหารมีรอยพระพุทธบาทจำลอง

·       วัดกุฎิบางน้ำเค็ม จังหวัดเพชรบุรี เป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมแปลกกว่าวัดอื่น ๆ เป็นอุโบสถไม้สักที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในไทย เนื่องจากเป็นวัดลาว ห้ามผู้หญิงเข้าโบสถ์จึงมีการแกะสลักทศชาติชาดก มหาชาติ และไซอิ๋วไว้รอบนอกผนังโบสถ์ ทำให้ผู้หญิงมีโอกาสศึกษาเรื่องราวเหล่านี้ด้วย

 

ศอ…ศาลาการเปรียญ หลังเก่าทรงคุณค่า

        น่าเสียดายที่ศาลาการเปรียญหลังแรกของวัดเขายี่สารถูกปล่อยปละละเลยไม่ได้รับการเอาใจใส่  จึงผุพังไปตามกาลเวลา น่าจะสร้างมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา สังเกตจากกระเบื้องกาบู คว่ำอัน หงายอัน มีจิตรกรรมฝาผนัง เป็นเรื่องราวทศชาติชาดก แต่ละแผ่นเรียกว่า กาก มีตัวแสดงตัวเดียว และมีภาพที่สะท้อนวิถีชีวิตชาวบ้านด้วย เช่น การทำโพงพาง ถ้าไม่ได้มากับอาจารย์ คงมองเห็นเป็นแค่เพียงศาลาเก่าๆที่ใกล้จะพังเท่านั้นเอง

 

สอ…สมุทรสงคราม จังหวัดที่เล็กที่สุด แต่อย่างอื่นไม่เล็กเลย

          จังหวัดที่ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพเพียงชั่วโมงกว่า ๆ ก็จะได้ชมวิถีชีวิของชาวบ้าน ย้อนรอยกะประวัติศาสตร์ของชาติไทย ความเป็นธรรมชาติที่ยังคงหลงเหลือไว้  เป็นที่ราบลุ่มริมทะเล ไม่มีภูเขาหรือเกาะ แม่น้ำแม่กลอง เป็นเส้นชีวิตสายสำคัญของที่นี้ ไหลผ่านจังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี และสมุทรสงคราม มี ๓ อำเภอ คือ เมือง อัมพวา และ บางคนที

 

หอ…หอมหวาน เย้ายวนใจ

                 กลิ่นและรสชาติของน้ำตาลมะพร้าว ที่ได้ชิมกันสดๆจากแหล่ง

                แวะมาลองชิมแล้วจะติดใจ : ))) 

 

ฬอ…จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จุดนัดพบ

          ป้ายรถเมล์ หน้าคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จุดนัดพบของชาวคณะ พี่ฝ้าย พี่กิ๊บ พยาบาลศิริราช พี่น้องร่วมสถาบัน น้องโบว์ เฟรชชี่ม.บูรพาและเรา คือผู้ร่วมชะตากรรมเดียวกัน ในการวิ่งประมาณหนึ่งป้ายรถเมล์ เพราะลงรถกันผิดที่ เสียเหงื่อก่อนไป 555++

 

 ออ…อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จุดจากลา

               โบกมืออำลาชาวคณะ ก่อนลงจากรถ เพราะคิดว่าบริเวณนี้น่าจะหารถกลับหอง่ายกว่า รอบนี้มีผู้ร่วมชะตากรรม คือ พี่กิ๊บ พี่ปุ๊ และเรา  บนรถแท็กซี่สีเหลือง โบกมืออำลาอีกครั้งหน้าโรงพยาบาลศิริราช  ขอบคุณพี่กิ๊บมากๆนะ ที่เดินมารับ-ส่งถึงหอ แล้วเลี้ยงค่าแท็กซี่ทั้งขาไปและกลับ ขอบคุณมากๆเลยค่ะ ^_____^

ฮอ…ฮอลิเดย์ วันหยุดหรรษา

                เป็นวันหยุดสุดแสนหรรษาจริง ๆ ฮอลิเดย์(Holiday) มาจากคำว่า Holy ซึ่งแปลว่า ศักดิ์สิทธิ์

เป็นวันที่กำหนดไว้เพื่อให้ไปหาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ของชาวตะวันตก คือ วันอาทิตย์ ของคนไทยนั้นเป็นวันขึ้นและแรม ๘ค่ำ ๑๕ค่ำ เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงเปลี่ยนน้ำสัตว์มีการแพร่พันธุ์ช่วงนี้ เราลองหาโอกาสไปทำบุญตักบาตรฟังเทศน์ฟังธรรมดูนะ ในฮอลิเดย์แบบไทย : ))  

               

       หวังว่า คงจะอ่านกันถึงบรรทัดสุดท้ายเนอะ ๆ แร้วรู้กันป่าวเนี่ยว่ามีอักษรตัวไหนหายไปบ้าง  เหอะ ๆ ก้ไม่คิดไม่ออกง่า เลยมีบางตัวหายไปบ้างอะไรบ้าง  ถ้าใครคิดออกก็ช่วยกันเติมให้เต็มด้วย

ฝากถึงชาวคณะ มาลองเล่นเป็น Tag ก็ดีเหมือนกัน ภายใต้ชื่อ Tag[กอไก่-ฮอนกฮูก กะคณะไม้-เมือง-ร้อน]

ส่วนพ่อแม่พี่น้องคนใดหลงมาอ่าน ลองเอาไปทำ Tag[กอไก่-นกฮูก 44 วิธีลดโลกร้อน] น่าสนุกดีนะ อิอิอิ

 

                โอกาสหน้า มาเป็นชาวคณะกันเถอะ

               

                สวัสดีพี่น้องชาวไทย ( ขอจบ แบบวู้ดดี้ หน่อยล่ะกัน ;P)

 


PS.   :: รักเสมอแม้ว่าเธอจะห่างไกล.... [A]2NL - [P]2EM ::

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น