Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

---->> รูปเหตุการณ์ พฤษภาทมิฬ 2535 !!!!!!!!!!!11

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

122

พฤษภาทมิฬ เป็นเหตุการณ์ที่ประชาชนเคลื่อนไหวประท้วงรัฐบาลที่ พล.อ.สุจินดา คราประยูร เป็นนายกรัฐมนตรี และต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ระหว่างวันที่ 17-20 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 ซึ่งเป็นการรัฐประหารรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534 นำไปสู่เหตุการณ์ปราบปรามและปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารกับ ประชาชนผู้ชุมนุม มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมือ

chatchai

ชนวนเหตุ

เหตุการณ์ครั้งนี้ เริ่มต้นมาจากเหตุการณ์รัฐประหาร 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534 หรือ 1 ปีก่อนหน้าการประท้วง ซึ่ง รสช. ได้ยึดอำนาจจากรัฐบาล ซึ่งมีพลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ เป็น นายกรัฐมนตรี โดยให้เหตุผลหลักว่า มีการฉ้อราษฎร์บังหลวงอย่างหนักในรัฐบาล และรัฐบาลพยายามทำลายสถาบันทหาร โดยหลังจากยึดอำนาจ คณะ รสช. ได้เลือก นายอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ มีการแต่งตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติขึ้น รวมทั้งการแต่งตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ 20 คน เพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่

หลังจากร่างรัฐธรรมนูญสำเร็จ ก็ได้มีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2535 โดยพรรคที่ได้จำนวนผู้แทนมากที่สุดคือ พรรคสามัคคีธรรม (79 คน) ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยมีการรวมตัวกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่น ๆ คือ พรรคชาติไทย พรรคกิจสังคม และพรรคราษฎร[1] และมีการเตรียมเสนอนายณรงค์ วงศ์วรรณ หัวหน้าพรรคสามัคคีธรรมในฐานะหัวหน้าพรรคที่มีผู้แทนมากที่สุด ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี แต่ปรากฏว่า ทางโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา นางมาร์กาเร็ต แท็ตไวเลอร์ ได้ออกมาประกาศว่า นายณรงค์ นั้นเป็นผู้หนึ่งที่ไม่สามารถขอวีซ่าเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้ เนื่องจากมีความใกล้ชิดกับนักค้ายาเสพติด

ในที่สุด จึงมีการเสนอชื่อ พล.อ. สุจินดา คราประยูร ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีแทน ซึ่งเมื่อได้รับพระราชทานแต่งตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว ก็เกิดความไม่พอใจของประชาชนในวงกว้าง เนื่องจากก่อนหน้านี้, ในระหว่างที่มีการทักท้วงโต้แย้งเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นมาใหม่ว่า ไม่มีความเป็นประชาธิปไตย, ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็ได้ถูกประกาศใช้

25

พรรคเทพ พรรคมาร

พรรคเทพ พรรคมาร เป็นคำที่สื่อมวลชนใช้เรียกกลุ่มพรรคการเมืองในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ที่แบ่งแยกเป็น 2 ฝ่ายชัดเจน พรรคที่ถูกเรียกว่า พรรคเทพ คือพรรคที่ประกาศตัวเป็นฝ่ายค้าน ไม่สนับสนุนการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ผู้นำคณะรัฐประหาร รสช. ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และได้ประกาศต่อสาธารณะมาตลอดว่าจะไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยที่กระแส “นายกฯ ต้องมาจากการเลือกตั้ง” เป็นกระแสหลักของสังคมไทยในขณะนั้น พรรคเทพ ประกอบด้วย 4 พรรคการเมืองคือ พรรคความหวังใหม่ (72 เสียง) พรรคประชาธิปัตย์ (44 เสียง) พรรคพลังธรรม (41 เสียง) และพรรคเอกภาพ (6 เสียง)

ในขณะที่ พรรคมาร คือพรรคที่สนับสนุน พล.อ.สุจินดา คราประยูร ประกอบด้วยพรรคการเมือง 5 พรรค ได้แก่ พรรคสามัคคีธรรม (79 เสียง) พรรคชาติไทย (74 เสียง) พรรคกิจสังคม (31 เสียง) พรรคประชากรไทย (7 เสียง) และพรรคราษฎร (4 เสียง) ซึ่งก่อนเกิดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬมีกระแสเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้นายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง และทั้ง 5 พรรคนี้ต่างเคยตอบรับมาก่อน แต่ในที่สุดกลับหันมาสนับสนุน พล.อ.สุจินดา คราประยูร และเห็นว่าเป็นการพยายามสืบทอดอำนาจของคณะรัฐประหาร (รสช.)

การต่อต้านของประชาชน

พลเอกสุจินดา คราประยูร ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ตนและสมาชิกในคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติจะไม่รับตำแหน่งทางการเมือง ใด ๆ แต่ภายหลังได้มารับตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งไม่ตรงกับที่เคยพูดไว้. เหตุการณ์นี้ จึงได้เป็นที่มาของประโยคที่ว่า “เสียสัตย์เพื่อชาติ” และเป็นหนึ่งในชนวนให้ฝ่ายที่คัดค้านรัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำการเคลื่อนไหวอีกด้วย

การรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.สุจินดา ดังกล่าว นำไปสู่การเคลื่อนไหวคัดค้านต่าง ๆ ของประชาชน รวมถึงการอดอาหารของ ร.ต. ฉลาด วรฉัตร และ พล.ต. จำลอง ศรีเมือง (หัวหน้าพรรคพลังธรรมในขณะนั้น) สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย ที่มีนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล เป็นเลขาธิการ ตามมาด้วยการสนับสนุนของพรรคฝ่ายค้านประกอบด้วยพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเอกภาพ พรรคความหวังใหม่และพรรคพลังธรรม โดยมีข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง และเสนอว่าผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต้องมาจากการเลือกตั้ง

หลังการชุมนุมยืดเยื้อตั้งแต่เดือนเมษายน เมื่อเข้าเดือนพฤษภาคม รัฐบาลเริ่มระดมทหารเข้ามารักษาการในกรุงเทพมหานคร และเริ่มมีการเผชิญหน้ากันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารใน บริเวณราชดำเนินกลาง ทำให้สถานการณ์ตึงเครียดมากขึ้นเรื่อย ๆ

กระทั่งในคืนวันที่ 17 พฤษภาคม ขณะที่มีการเคลื่อนขบวนประชาชนจากสนามหลวงไปยังถนนราชดำเนินกลางเพื่อไปยัง หน้าทำเนียบรัฐบาล ตำรวจและทหารได้สกัดการเคลื่อนขบวนของประชาชน เริ่มเกิดการปะทะกันระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในบางจุด และมีการบุกเผาสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง จากนั้นเมื่อเข้าสู่วันที่ 18 พฤษภาคม รัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงเทพมหานครและให้ทหารทำหน้าที่รักษา ความสงบ แต่ได้นำไปสู่การปะทะกันกับประชาชน มีการใช้กระสุนจริงยิงใส่ผู้ชุมนุมในบริเวณถนนราชดำเนินจากนั้นจึงเข้าสลาย การชุมนุมในเข้ามืดวันเดียวกันนั้น ตามหลักฐานที่ปรากฏมีผู้เสียชีวิตหลายสิบคน

ก่อนเที่ยงวันที่ 18 พฤษภาคม ทหารได้ควบคุมตัว พล.ต. จำลอง ศรีเมือง จากบริเวณที่ชุมนุมกลางถนนราชดำเนินกลาง และรัฐบาลได้ออกแถลงการณ์หลายฉบับและรายงานข่าวทางโทรทัศน์ของรัฐบาลทุกช่อง ยืนยันว่าไม่มีการเสียชีวิตของประชาชน แต่การชุมนุมต่อต้านของประชาชนยังไม่สิ้นสุด เริ่มมีประชาชนออกมาชุมนุมอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพ โดยเฉพาะที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง พร้อมมีการตั้งแนวป้องกันการปราบปรามตามถนนสายต่าง ๆ ขณะที่รัฐบาลได้ออกประกาศจับแกนนำอีกเจ็ดคน คือ นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล น.พ. เหวง โตจิราการ น.พ. สันต์ หัตถีรัตน์ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ น.ส. จิตราวดี วรฉัตร และนายวีระ มุสิกพงศ์ และยังปรากฏข่าวรายงานการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับประชาชนในหลายจุดและ เริ่มเกิดการปะทะกันรุนแรงมากขึ้นในคืนวันนั้นในบริเวณถนนราชดำเนิน

19 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่เริ่มเข้าควบคุมพื้นที่บริเวณถนนราชดำเนินกลางได้ และควบคุมตัวประชาชนจำนวนมากขึ้นรถบรรทุกทหารไปควบคุมไว้ พล.อ. สุจินดา คราประยูร นายกรัฐมนตรี แถลงการณ์ย้ำว่าสถานการณ์เริ่มกลับสู่ความสงบและไม่ให้ประชาชนเข้าร่วม ชุมนุมอีก แต่ยังปรากฏการรวมตัวของประชาชนใหม่ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงในคืนวันเดียวกัน และมีการเริ่มก่อความไม่สงบเพื่อต่อต้านรัฐบาลโดยกลุ่มจักรยานยนต์หลาย พื้นที่ในกรุงเทพมหานคร เช่นการทุบทำลายป้อมจราจรและสัญญาณไฟจราจร

วันเดียวกันนั้นเริ่มมีการออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจาก ตำแหน่งเพื่อรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของประชาชน ขณะที่สื่อของรัฐบาลยังคงรายงานว่าไม่มีการสูญเสียชีวิตของประชาชน แต่สำนักข่าวต่างประเทศได้รายงานภาพของการสลายการชุมนุมและการทำร้ายผู้ ชุมนุม หนังสือพิมพ์ในประเทศไทยบางฉบับเริ่มตีพิมพ์ภาพการสลายการชุมนุม ขณะที่รัฐบาลได้ประกาศให้มีการตรวจและควบคุมการเผยแพร่ข่าวสารทางสื่อมวลชน เอกชนในประเทศ

756px-soldiers_in_blcak_may

แผนไพรีพินาศ

แผนไพรีพินาศ เป็นแผนยุทธการจัดวางกองกำลังและสลายการชุมนุม ในลักษณะของแผนเผชิญเหตุ จัดทำขึ้นโดยกองกำลังรักษาพระนครตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 เพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรักษาความสงบ ได้แก่ ทหาร ตำรวจ และข้าราชการพลเรือน นำไปปฏิบัติ ต่อมาในปี พ.ศ. 2527 และ พ.ศ. 2529 ได้มีการพัฒนาปรับปรุงแผนให้สอดคล้องกับสถานการณ์มากขึ้น

ส่วนแผนที่มีผลบังคับใช้ขณะเกิดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ คือ แผนไพรีพินาศ/33 ซึ่งมี 4 ขั้นตอน ได้แก่

1. ขั้นการเตรียมการ โดยให้ทุกกองกำลังออกหาข่าว รวบรวมข่าวสาร และเตรียมกำลัง เจ้าหน้าที่ รวมถึงอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการปฏิบัติการ

2. ขั้นป้องกัน ใช้กองกำลังตำรวจในการสกัดกั้น ให้การประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้ก่อความไม่สงบ ทราบถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์โดยถูกต้องและยุติการกระทำเอง ทางเจ้าหน้าที่จะปิดล้อมพื้นที่สำคัญ เพื่อป้องกันมิให้เกิดความเสียหายเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งอารักขาสถานที่และบุคคลสำคัญของประเทศ
3. ขั้นปราบปรามรุนแรง หากการปฏิบัติการขั้นที่ 2 หรือกองกำลังตำรวจไม่สามารถที่จะระงับสถานการณ์ได้สำเร็จ และสถานการณ์ทวีความรุนแรงจนไม่สามารถควบคุมได้แล้ว จึงใช้กองกำลังของกองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ เข้าระงับยับยั้งยุติภัยคุกคาม
4. ขั้นสุดท้าย คือ การส่งมอบพื้นที่และความรับผิดชอบ ให้แก่เจ้าหน้าที่ฝ่ายพลเรือนหรือตำรวจรับผิดชอบต่อไป เมื่อสถานการณ์คลี่คลายแล้ว

1239698048

กระแสพระราชดำรัส

หลักจากเหตุโศกนาฏกรรมได้ผ่านไป พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจึง ได้เชิญพลเอก สุจินดา และ พลตรี จำลอง ให้เข้าเฝ้า และได้มีกระแสพระราชดำรัส พระราชทานแก่พลเอกสุจินดา คราประยูร และ พลตรีจำลอง ศรีเมือง วันพุธที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2535

“…ประเทศของเรา ไม่ใช่ประเทศของหนึ่งคนสองคน เป็นประเทศของทุกคน เข้าหากันไม่เผชิญหน้ากันแก้ไขปัญหา เพราะปัญหามีอยู่ ที่เวลาเกิดจะใช้คำว่า บ้าเลือด เวลาคนมีการปฏิบัติรุนแรงมันลืมตัว ลงท้ายเขาไม่รู้ว่าตีกันเพราะอะไร แล้วก็จะแก้ปัญหาอะไร เพียงแต่ว่าจะต้องเอาชนะ แล้วก็ใครจะชนะ ไม่มีทาง อันตรายทั้งนั้น มีแต่แพ้ คือต่างคนต่างแพ้ ผู้ที่เผชิญหน้าก็แพ้ แล้วที่แพ้ที่สุดก็คือประเทศชาติ ประชาชนจะเป็นประชาชนทั้งประเทศ ไม่ใช่ประชาชน เฉพาะในกรุงเทพมหานคร ถ้าสมมติว่า เฉพาะในกรุงเทพมหานครเสียหายไป ประเทศก็เสียหายไปทั้งหมด แล้วก็จะมีประโยชน์อะไรที่จะทะนงตัวว่าชนะ เวลาอยู่บนกองซากปรักหักพัง…”

พระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

หลังจากนั้นพลเอกสุจินดาก็ได้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และให้นายมีชัย ฤชุพันธุ์รองนายกรัฐมนตรี ให้รักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรีพลางไปก่อน

ลำดับเหตุการณ์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2534 ถึง พ.ศ. 2535

* 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534 - คณะ รสช.ยึดอำนาจจากรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ
* 22 มีนาคม พ.ศ. 2535 - มีการเลือกตั้งใหญ่ทั่วประเทศ พรรคสามัคคีธรรม ของนายณรงค์ วงศ์วรรณ ได้รับเลือกตั้งมาเป็นลำดับหนึ่ง แต่ถูกขึ้นบัญชีดำผู้ค้ายาเสพย์ติดจากสหรัฐอเมริกา
* 7 เมษายน - พล.อ.สุจินดา คราประยูร ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
* 8 เมษายน - ร.ต.ฉลาด วรฉัตร เริ่มอดอาหารประท้วงวันแรก
* 17 เมษายน - มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่
* 20 เมษายน - พรรคฝ่ายค้านเริ่มการปราศรัยที่ลานพระบรมรูปทรงม้า
* 4 พฤษภาคม - พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เริ่มอดอาหารและน้ำประท้วงวันแรก
* 6 พฤษภาคม - พล.อ.สุจินดา แถลงนโยบายต่อรัฐสภา แต่พรรคฝ่ายค้านไม่เข้าร่วม ขณะเดียวกันบริเวณหน้ารัฐสภามีผู้ชุมนุมร่วมประท้วง จนต้องมีการปิดประชุมโดยกระทันหัน
* 8 พฤษภาคม - พล.อ.สุจินดา แถลงถึงเหตุผลที่ต้องมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
* 9 พฤษภาคม - นายอุทัย พิมพ์ใจชน ประธานรัฐสภาประสานให้พรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านร่วมกันตกลงว่าจะแก้ไข รัฐธรรมนูญบางประการ และ พล.ต.จำลอง ประกาศเลิกอดอาหาร แต่ต่อมาพรรคร่วมรัฐบาลได้ปฏิเสธการแก้ไขรัฐธรรมนูญในภายหลัง
* 11 พฤษภาคม - พล.ต.จำลอง ประกาศสลายการชุมนุมและประกาศชุมนุมใหม่อีกครั้งในวันที่ 17 พฤษภาคม
* 17 พฤษภาคม - รัฐบาลจัดคอนเสิร์ตต้านภัยแล้งสกัดม็อบที่สนามกีฬากองทัพบกและวงเวียนใหญ่ โดยขนรถสุขาของกรุงเทพ ฯ มาไว้ที่นี่หมด ช่วงเที่ยงคืนเริ่มเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับทหาร ต่อเนื่องถึงเช้าวันที่ 18 พฤษภาคม
* 18 พฤษภาคม - ก่อนรุ่งสาง รัฐบาลเริ่มจัดการกับผู้ชุมนุมอย่างรุนแรงและประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เวลาบ่าย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และผู้ชุมนุมบางส่วนถูกจับกุม
* 19 พฤษภาคม - กลุ่มผู้ชุมนุมที่ไม่ได้ถูกจับกุมย้ายสถานที่ชุมนุมไปที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง
* 20 พฤษภาคม - พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีรับสั่งให้ผู้นำทั้งสองฝ่าย คือ พล.อ.สุจินดา และ พล.ต.จำลอง เข้าเฝ้า โดยผู้ที่นำเข้าเฝ้าคือ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์
* 24 พฤษภาคม - พล.อ.สุจินดา และ พล.ต.จำลอง แถลงการณ์ร่วมกันผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยและ พล.อ.สุจินดา ลาออกจากตำแหน่ง
* 10 มิถุนายน - แกนนำจัดตั้งรัฐบาลเสนอชื่อ พลอากาศเอกสมบุญ ระหงษ์ หัวหน้าพรรคชาติไทย เป็นนายกรัฐมนตรี แต่นายอาทิตย์ อุไรรัตน์ รองหัวหน้าพรรคสามัคคีธรรม ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร และรักษาการประธานรัฐสภา ตัดสินใจนำชื่อนายอานันท์ ปันยารชุน ขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ ให้ กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง
* 13 กันยายน - มีการเลือกตั้งใหญ่ทั่วทั้งประเทศ พรรคประชาธิปัตย์ได้รับคะแนนเสียงมาเป็นลำดับหนึ่ง นายชวน หลีกภัย ได้เป็นนายกรัฐมนตรี

112

ประชาชนรวมตัวประท้วงที่ถนนราชดำเนิน

suchinda-sign

13799269

ต่อต้านพล.เอกสุจินดา

26

แกนนำผู้ชุมนุม

27

จำลอง-วีระ สมัยยังมีอุดมการณ์ร่วมกัน

salad

อดอาหารประท้วง

131

ประท้วงยืดเยื้อ

211

แนวร่วมจากประชาชน

may35-bloody9

ผู้ชุมนุมที่ป้อมพระกาฬ

sleep

ทหารบุกควบคุมผู้ชุมนุม

78

ทหารเริ่มล้อมกรอบ

1pho8

เผชิญหน้า

13799244

ผ่อนคลาย

bloody-may35jj

รอฟังคำสั่ง

010231

เข้าประชิด

30

ปะทะกันในช่วงดึก

322036

ฉีดนํ้าไล่

311

เผาสถานที่ราชการ

sodier

ทหารบุก

24

หมอบ

jamlong1lh7

บุกจับแกนนำ

29

จำลองถูกจับ

may_tragedy_19

ทหารคุมตัว จำลอง

0000000000000000

ผู้ชุมนุมไม่พอใจ

eenwxx8jminus

เตรียมสลายการชุมนุม

1_3

เผายางรถยนต์

su6

พฤษภาทมิฬ

ฝนสีเลือด

23

วันใบไม้ร่วง

4

ซากปรักหักพัง

steam

บทสุดท้าย ไม่มีใครชนะ

7

พฤษภาคมรำลึก

su12

แด่ ทุกดวงวิญาณที่จากไป

ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดียไทย

ภาพประกอบจากอินเทอร์เน็ต

No related posts.


PS.  ♥ MIN WOO ♥ Si Won♥ U-know♥ ZaiZai♥ ♥ใจเกาหลี ♥รักความเป็นไทย♥เสื้อเเดงจะทำไม♥

แสดงความคิดเห็น

>

32 ความคิดเห็น

นิ ย ม ไ ท ย ◄◄ 19 พ.ค. 52 เวลา 08:15 น. 1

น่ากลัวมาก

ได้ดูเรื่องนี้ทีไรเป็นขนลุกจริงๆ


PS.  ****สถาปัตยชน คนศิลป์ :: ขออภัยทุกท่านที่เข้ามาใน MY ID. ของข้าพเจ้า เนื่องจากข้าพเจ้าไม่ค่อยได้เข้า MY ID. ของตัวเอง จึงไม่ได้ไปเยี่ยมเยือน MY ID. ของท่าน จึงขออภัยมา ณ ที่นี้
0
StrawberryMoji 19 พ.ค. 52 เวลา 10:20 น. 6

แม่เราบอกว่าเหตุการณ์นี้น่ากลัวมาก

แม่เลยหมกตัวอยู่กับบ้านเลย


PS.  In my Heart In my Soul.......You're my miracle " TVXQ " * [ Micky Yoochun ] * >> รักนายตลอดไป
0
Miyaki 19 พ.ค. 52 เวลา 10:58 น. 9

น่ากลัวอะ

ไม่น่าเชื่อเลยเนอะว่าเหตุการณ์แบบนี่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย

แต่มันก็เกิดไปแล้ว....

0
*__I'm l[ MiNa ]l__* 19 พ.ค. 52 เวลา 11:01 น. 10
^
^
ด่าไม่ดูตัวเองเลยเนอะ..อนาถความคิดคุณจริงๆ คห.8


คุณจำลองก็อยู่ยืนมาก รุ่นนั้นยันรุ่นนี้ เขาเป็นแกนนำที่อึดจริงๆ ยกย่องอีก อิอิ

ใช่แล้ว....ไม่มีใครชนะ ชนะบนกองเลือดคือผลเสียของประเทศตัวเอง

ตอนนี้คงไม่มีเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำนะ  ถ้ามีอีก....อยู๋บ้านจ้า!!!  555+

จงเรียกร้องสิทธิ์อย่างมีเหตุผลและสงบๆๆๆๆ

PS.  *__I'm l[ MiNa ]l__* แวะมาคุยกันได้นะ ^^
0
bassFGT 19 พ.ค. 52 เวลา 11:36 น. 11

คห.8ก็นะ เค้าอุตส่าห์ไม่แบ่งแยกกันแล้วนะ ยังจะทำให้แตกแยกอีก เพราะคิดกันได้แค่เนี้ยแหละ เมืองไทยมันถึงไม่สงบซะที หรือว่าต้องรอให้เกิดเหตุการณ์แบบ 14 ตุลา 16 / 6 ตุลา 19 / พฤษภา 35 มาเกิดขึ้นพร้อมๆกันก่อนถึงจะเลิกแบ่งแยกกัน

ตอนนั้นเราก็ยังไม่ค่อยรู้เรื่องอะ 2 ขวบเอง 55+ แต่แม่บอกพ่อเราไม่ได้กลับบ้านเลยช่วงนั้น วุ่นวายมากพ่อเราเป็นทหารประจำอยู่ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ พ่อเราบอกว่าช่วงนั้นต้องตามประกบใครไม่รู้อะจำไม่ได้ คอยหาข่าวเกี่ยวกับพวกแกนนำ เกือบจะโดนไล่ตี แต่ขึ้นรถหนีทัน

0
เบื่อ 19 พ.ค. 52 เวลา 11:50 น. 12

มินวู ซีวอน ยูโน ไจ่ไจ๋

เมื่อไหร่คุณจะหยุดซะที

เรื่องการเมืองมันก็ซาลงตั้งเยอะแล้ว

คุณเป็นพวกเสื้อแดงฉันรู้&nbsp (ในมายไอดี)

พยายามจังเลยนะ

0
Monkey - ninja - No.4 19 พ.ค. 52 เวลา 12:33 น. 14

คห.12อะคับ

มินวู เค้าไม่ได้ตั้งใจจะเปิดประเด็นให้ทะเลาะกันสักหน่อย

เค้าเเค่เอาสาระ เหตุการณ์พฤษภาทมิฬมาฝาก

อ่านเเล้วก็จบจิ

ไม่เห็นจะมีใครทะเลาะกานเลย(มั้ง อิอิ)

ขอบคุณเจ๊มินวูมากๆ

ป.ล.อาจารย์ปริญญานี้เท่มาตั้งกะสมัยก่อนเลยนะเนี้ย อิอิ

0
หดก 19 พ.ค. 52 เวลา 12:52 น. 15

ความคิดเห็นที่ 8

จะบ้าหรอ

เธอไม่เห็นหน้าแกนนำหรอย๊ะ

จำลอง&nbsp ชัดม๊ะ&nbsp จำลอง

0
nene!~ 19 พ.ค. 52 เวลา 13:00 น. 17

สุดท้าย

ผู้แพ้ก็คือ ประเทศไทยทั้งประเทศ

สิ่งที่เกิดขึ้นคือความหายนะของประเทศชาติ


PS.  love you forever and forever love you with all my heart
0
pop 19 พ.ค. 52 เวลา 13:46 น. 18

ความจริงแล้วเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ มีคนตายเยอะมากนะค่ะอาจารย์เค้ายังบอกเลย ใครๆก็รู้ ไม่เป็นสิบยังน้อยไปนะค่ะ ความจริงก็คือความจริงนะค่ะคนเค้ามีตาไม่ใชว่าหลับตาไปประท้วง ทุกคน ณ พฤษภาทมิฬ ต้องแลกเลือดเนื้อเพิ่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตย เราไม่ควรทำร้ายกันง่ายๆ&nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp  แต่จะบอกว่า อย่าลืมซิว่า ในขนาดนั้นมีหัวเรือแกนนำคือ *****พล.ต. จำลอง ศรีเมือง ผู้ร่วมอุดมการคือ นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล น.พ. เหวง โตจิราการ น.พ. สันต์ หัตถีรัตน์ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ น.ส. จิตราวดี วรฉัตร และนายวีระ มุสิกพงศ์*****&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  เหตุ ใด เค้า เหล่า นั้น ปัจ จุ บัน จึง อยู่ คน หละ ฝ่าย ???&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp 
************************ ต้องมีสักข้างที่รู้ความจริง&nbsp ความถูกต้อง***************************************
*************************หนูรักประชาธิปไตย&nbsp ไม่ชอบเสด็จการ***************************************
ปล.อย่าลืมนะว่าไทยก้คือไทยคอร์รับชั่นยังมีอยู่ เราดูที่ผลงานกันดีกว่าว่าใครพัฒนาประเทศได้มากกว่า ไม่ใช่สร้างนี้ให้ประชาชน พอทำไม่ได้ก็ลาออก ทิ้งหนี้ให้กับประชาน
จาก&nbsp  อนาคตของชาติ

0
pop 19 พ.ค. 52 เวลา 13:48 น. 19

ความจริงแล้วเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ มีคนตายเยอะมากนะค่ะอาจารย์เค้ายังบอกเลย ใครๆก็รู้ ไม่เป็นสิบยังน้อยไปนะค่ะ ความจริงก็คือความจริงนะค่ะคนเค้ามีตาไม่ใชว่าหลับตาไปประท้วง ทุกคน ณ พฤษภาทมิฬ ต้องแลกเลือดเนื้อเพิ่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตย เราไม่ควรทำร้ายกันง่ายๆ&nbsp &nbsp 
&nbsp &nbsp  แต่จะบอกว่า อย่าลืมซิว่า ในขนาดนั้นมีหัวเรือแกนนำคือ *****พล.ต. จำลอง ศรีเมือง ผู้ร่วมอุดมการคือ นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล น.พ. เหวง โตจิราการ น.พ. สันต์ หัตถีรัตน์ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ น.ส. จิตราวดี วรฉัตร และนายวีระ มุสิกพงศ์*****&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp เหตุ ใด เค้า เหล่า นั้น ปัจ จุ บัน จึง อยู่ คน หละ ฝ่าย ???&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp 
************************ ต้องมีสักข้างที่รู้ความจริง&nbsp ความถูกต้อง**************************************
*************************หนูรักประชาธิปไตย&nbsp ไม่ชอบเสด็จการ***************************************
ปล.อย่าลืมนะว่าไทยก้คือไทยคอร์รับชั่นยังมีอยู่ เราดูที่ผลงานกันดีกว่าว่าใครพัฒนาประเทศได้มากกว่า ไม่ใช่สร้างนี้ให้ประชาชน พอทำไม่ได้ก็ลาออก ทิ้งหนี้ให้กับประชาน
จาก&nbsp  อนาคตของชาติ

0
Monkey - ninja - No.4 19 พ.ค. 52 เวลา 14:02 น. 20

^
^
^
^
เพราะเงิน เเละ อำนาจคือของหวานคับ

ของที่น่าลิ้มลอง

เเต่มีไม่กี่คนหรอกครับที่จะรู้ว่าของหวานก็มีอันตรายเหมือนกัน


กินของหวานมากๆระวังเป็นเบาหวานนะจ๊ะ

0