Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่องเล่าให้ข้อคิดดีๆ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
20 เหรียญ กับคนที่มีค่าที่สุดในชีวิต
    
       ชายหนุ่มเลิกงานและกลับเข้าบ้านช้า  ด้วยความเหน็ดเหนื่อยอ่อนล้าและพบว่าลูกชายวัย 5 ขวบ
รอคุณพ่ออยู่หน้าประตู

ลูก : "พ่อครับ  พ่อ ผมมีคำถามจะถามพ่อข้อนึง"
พ่อ : "ว่ามาสิลูก  อะไรเหรอ"
ลูก : "พ่อทำงานได้เงินช.ม.ละเท่าไหร่"
พ่อ : "ไม่ใช่โกงการอะไรของลูกนี่  ทำไมถามอย่างนี้ล่ะ"

พ่อตอบด้วยความโมโห

ลูก : "ผมอยากรู้จริงๆ  โปรดบอกผมเถอะ พ่อทำงานได้เงินช.ม.ละเท่าไหร่"  ลูกพูดขอร้อง
พ่อ : "ถ้าจำเป็นจะต้องรู้ล่ะก็  พ่อได้ช.ม.ละ 20 เหรียญ"
ลูก : "โห..."  ลูกร้องอุทานแล้วคอตก  พูดกับพ่ออีกครั้ง "พ่อครับ ผมอยากขอยืมเงิน 10 เหรียญ"

       พ่อกล่าวด้วยอารมณ์  "นี่เป็นเหตุผลที่แกถามเพื่อจะขอเงินแล้วไปซื้อของเล่นโง่ๆ  หรืออะไรที่ไม่เข้าท่าหรอกเหรอ  รีบขึ้นไปนอนเลยนะ  แล้วลองคิดดูว่า  แกน่ะเห็นแก่ตัวมาก  ฉันทำงานหนักหลายๆ
ช.ม.ทุกวัน  และไม่มีเวลาสำหรับเรื่องเด็กๆ ไร้สาระอย่างนี้หรอก"  เด็กน้อยเงียบลง เดินไปที่ห้องแล้วปิดประตู

        ชายหนุ่มนั่งลงและยังโกรธอยู่กับคำถามของลูกชาย  เค้ากล้าที่จะถามถามคำถามนั้นเพื่อจะขอเงินได้อย่างไร  หลังจากนั้น 1 ช.ม.อารมณ์ของชายหนุ่มก็สงบลง  และเริ่มคิดถึงสิ่งที่ทำไปกับลูกชาย  บางที่เค้าอาจจะต้องการเงิน 10 เหรียญนั้นจริงๆ  และลูกก็ไม่ได้ขอเงินเค้าบ่อยนัก  ชายหนุ่มจึงขึ้นไปบนห้องแล้วเปิดประตู

พ่อ : "หลับรึยังลูก"
ลูก : "ยังครับพ่อ"
พ่อ : "พ่อมาคิดดู  เมื่อกี้พ่ออาจจะทำรุนแรงกับลูกมากเกินไป  นานแล้วนะที่พ่อไม่ได้คลุกคลีกับลูก เอ้า นี่เงิน 10 เหรียญของลูก"

             เด็กน้อยลุกขึ้นนั่ง "ขอบคุณครับพ่อ"  ว่าแล้วก็ล้วงไปใต้หมอนหยิบเงินจำนวนหนึ่งออกมา  แล้วนับช้าๆ  ชายหนุ่มเห็นดังนั้นก็โกรธขึ้นอีกครั้ง  "ก็มีเงินแล้วนี่  จะมาขออีกทำไม"

ลูก : "เพราะผมมีไม่พอครับ  แต่ตอนนี้ผมมีครบแล้ว  พ่อครับ  ตอนนี้ผมมีเงิน ครบ 20 เหรียญแล้ว  ผมขอซื้อเวลาพ่อช.ม.นึงครับ"

    ...พรุ่งนี้พ่อกลับบ้านเร็วๆ  นะครับ  ผมอยากกินข้าวเย็นกับพ่อ...


เด็กคนนี้เค้ารักพ่อของเค้าและอยากอยู่กับพ่อของเค้า

แล้วคุณล่ะ....  คุณใช้เวลาที่มีอยู่กันคนที่คุณรักให้คุ้มค่าที่สุดได้รึยัง....



เครดิต : หนังสือความรักทรงกลม


ปล. ยังมีอีกหลายเรื่องถ้าพอมีเวลาจะมาลงให้อีกนะค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

คุ้กกี้รสนม 13 มิ.ย. 52 เวลา 19:23 น. 2
เราเคยอ่านเจอในหนังสือธรรมะ เล่มนึง

อ่านแล้วทำให้คิดถึงอะไรหลายๆอย่างเลยค่ะ

บางที เด็กก็ต้องการความอบอุ่นจากพ่อบ้างอ่านะคะ

มันเป็นความไร้เดียงสาของเด็ก

ดูน่ารักจังอ่า

PS.  นู๋รักเอสเจ ดงบัง มากมายเลยอ่า บอมๆจ๋า..เค้ารักตัวน๊า
0
flyingkik 13 มิ.ย. 52 เวลา 20:46 น. 3

ซึ้งอ่ะ น่ารัก 
แอบโมโหนิดนึงตอนที่พ่อว่าลูก*
แต่ตอนจบซึ้ง เก็บกระทู้นี้ไว้ด้วย :))

อยากรู้จังว่าพ่อว่าไงต่อ?


PS.  NICE 2 MEET U ALL JA :))
0
kii 9 ม.ค. 55 เวลา 02:02 น. 5

มีเรื่องเล่าดีๆมาฝากทุกๆคน...*ช่วงเวลาแห่งชีวิต* ..วันแรกของการสร้างโลก พระเจ้าได้สร้างวัวตัวหนึ่งขึ้นมา พระเจ้าถามวัวตัวนั้นว่า*วันนี้เราสร้างเจ้าขึ้นมา*การเป็นวัวนั้นเจ้าจะต้องลงนากับชาวนา.และจะต้องทำงานใต้แสงแดดตลอดทั้งวัน..เราจะให้เจ้ามีอายุ 50 ปี.เจ้าวัวไม่เป็นด้วย*อะไรกัน ท่านจะให้ข้าใช้ชีวิตยากลำบากเช่นนี้ถึง 50 ปีเชียวหรือ, ให้ข้าอยู่แค่ 20 ปีเถอะ อีก 30 ปีที่เหลือข้าคืนให้แก่ท่าน..พระเจ้าตกลงตามคำขอของเจ้าวัว... วันที่สอง++พระเจ้าได้สร้างลิง*ขึ้นมาตัวหนึ่งพระเจ้าพูดกับลิงว่า..เจ้าจะต้องสร้างความสุขให้แก่ผู้คน*เจ้าจะต้องทำให้พวกเขาหัวเราะให้ได้&nbsp แลัวก็เล่นตลกให้พวกเขาดู+เราจะให้เจ้ามีอายุ 20 ปี..แต่เจ้าลิงไม่ยอม!!มันพูดว่า..อะไรกัน!!ข้าจะต้องทำให้พวงเขาหัวเราะมีความสุข ..เล่นตลกทำหน้าผี! แค่ 10 ปีก็พอแลัว อีก 10 ปีที่เหลือข้าขอคืนให้แก่ท่าน..พระเจ้าตกลงตามคำขอของเจ้าลิงเช่นกัน...วันที่สาม***พระเจ้าได้สร้างสุนัขขึ้นมาตัวหนึ่ง..พระเจ้าพูดกับสุนัขว่า..เจ้าจะต้องนั่งเฝ้าประตูอยู่หน้าบ้านตัวเองตลอดทั้งวัน..เวลามีคนเข้ามาก็จะต้องเห่า*เราจะให้เจ้ามีอายุ 20 ปี สุนัขไม่เห็นดัวย!!อะไรกัน!นั่งเฝ้าอยู่หน้าประตูบ้านทั้งวัน ข้าไม่ทำอย่างนั้นเด็ดขาด!!ข้าขอคืนให้ท่าน 10 ปี.. วันที่สี่+++พระเจ้าได้สร้างมนุษย์ขึ้นมาหนึ่งคน..พระเจ้าพูดกับมนุษย์ว่า.หน้าที่ของเจ้าคือ..กิน นอน เที่ยวเล่น.ใช้ชีวิตให้มีความสุขอย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องทำงานอะไรเลย*เราจะให้เจ้ามีชีวิตแบบนี้ 20 ปี*มนุษย์คัดค้านโดยพูดว่า**อะไรกัน!ชีวิตที่มีความสุขขนาดนี้ นอกจากกิน นอน เที่ยวเล่นแล้ว&nbsp ก็ไม่ต้องทำงานอะไรอีกเลย..แต่ท่านให้ข้ามีอายุแค่ 20 ปีเองหรือ?ไม่ได้ไม่ได้.เรามาทำข้อตกลงกันใหม่ดีกว่า...ในเมื่อวัวคืนอายุให้ท่าน 30 ปี ลิง คืนอายุให้ท่าน 10 ปี และสุนัขคืนอายุให้ท่าน อีก10 ปี ท่านก็เอาอายุทั้งหมดมาให้ข้าซิ! ข้าจะได้มีอายุทั้งหมด 70 ปี&nbsp +พระเจ้าตอบตกลงตามคำขอของมนุษย์เช่นเคย..++ทั้งหมดนี้เป็นสาเหตุที่มนุษย์เรานั้น ในช่วง 20 ปีแรก เราจะ กิน นอน เที่ยวเล่น และทีความสุขอย่างเต็มที่..โดยไม่ต้องทำงานทำการอะไรเลย*จากนั้นอีก 30 ปี เราจะต้องทำงานตรากตรำเหมือนกับวัว เพื่อหาเลี้ยงตัวเองและครอบครัว.. หลังจากนั้นอีกสิบปี..เราต้องทำหน้าตลกและเล่นกับเด็กๆรุ่นหลานเหมือนกับลิง..เพื่อทำให้เด็กๆมีความสุข และอีกสิบปีสุดท้าย...เราต้องอยู่ที่บ้าน!!!นั้งเฝ้าหน้าประตูและตะโกน!!!คุยกับผู้อื่นเหมือนกับสุนัข***(บางตอบจากหนังสือ..เรื่องง่ายๆความหมายดีๆ ที่นำมาฝากครับผม)

0