Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

picc ชนเผ่าไทย ในอาณาจักรสิบสองปันนา ของจีน(ในปัจจุบัน)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ดินแดนร้อยโค้ง สิบสองปันนา

.


เขตปกครองตนเองชนชาติไท สิบสองปันนา (จีนตัวเต็ม: 西雙版納傣族自治州; จีนตัวย่อ: 西双版纳傣族自治州; พินอิน: Xīshuāngbǎnnà dǎizú Zìzhìzhōu; อังกฤษ: Xishuangbanna Autonomous Region of Tai Ethnic Groups) ตั้งอยู่ทางใต้สุดของมณฑลยูนนาน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน สิบสองปันนา มีความหมายว่า "นาสิบสองพัน" หรือ "นา 12,000 ผืน" อีกนัยหนึ่งก็คือ 12 เมือง มีเมืองหลวงอยู่ที่เมืองเชียงรุ่ง (จีน: 景洪 จิ่งหง) เป็นเมืองของชาวไทลื้อ

ในสมัยโบราณนั้น เคยเป็นที่ตั้งของอาณาจักรน่านเจ้า มีเมืองหลวงอยู่ที่ หนองแส หรือ เมือง ต้าลี่ ในประเทศจีนปัจจุบัน

สิบสองปันนา
• ที่ตั้ง : ตั้งอยู่ทางใต้สุดมณฑลยูนนาน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน
• สิบสองปันนา หรือ สิบสองพันนา หรือชื่อเต็มว่า เขตปกครองตนเองชนชาติไท สิบสองปันนา มีความหมายคือ 12 เมือง มีเมืองหลวงอยู่ที่เมืองเชียงรุ่ง ซึ่งในอดีตเป็นเมืองของชาวไทลื้อ

ตามเอกสารที่ได้บันทึกเมื่อปี พ.ศ. 2113 จัดแบ่งไว้ ดังนี้ [1]

  1. เมืองเชียงรุ่ง เมืองยาง เมืองฮำ รวมเป็น 1 พันนา
  2. เมืองแจ เมืองมาง (ฟากตะวันตก) เมืองเชียงลู เมืองออง เป็น 1 พันนา
  3. เมืองลวง เป็น 1 พันนา
  4. เมืองหน เมืองพาน เชียงลอ เป็น 1 พันนา
  5. เมืองฮาย เชียงเจือง เป็น 1 พันนา
  6. เมืองงาด เมืองขาง เมืองวัง เป็น 1 พันนา
  7. เมืองหล้า เมืองบาน เป็น 1 พันนา
  8. เมืองฮิง เมืองปาง เป็น 1 พันนา
  9. เชียงเหนือ เมืองลา เป็น 1 พันนา
  10. เมืองพง เมืองมาง (ฟากตะวันออก) เมืองหย่วน เป็น 1 พันนา
  11. เมืองอูเหนือ เมืองอูใต้ เป็น 1 พันนา
  12. เมืองเชียงทอง อีงู อีปาง เป็น 1 พันนา
  13. เมืองภูแถนหลวง เวียงคำแถน เป็น 1 พันนา




ภูมิประเทศ

• เขตปกครองตนเองพิเศษสิบสองปันนามีเนื้อที่ประมาณ 19,700 ตารางกิโลเมตร มีอาณาเขตติดกับแขวงหลวงน้ำทา แขวงพงสาลี ของประเทศลาวและรัฐฉาน ของประเทศพม่า โดยมีแม่น้ำโขงไหลผ่านตอนกลาง

ประวัติเมืองสิบสองปันนา

• เมืองสิบสองปันนานั้นได้เป็นราชอาณาจักรหอคำเชียงรุ่ง เมื่อประมาณ 830 ปีก่อน โดยพญาเจืองหรือสมเด็จพระเจ้าหอคำเชียงรุ่งที่ 1
อาณาจักรสิบสองปันนาเริ่มเป็นปึกแผ่นและแผ่ขยายอาณาเขตมากที่สุดในยุคท้าวอินเมือง สามารถขยายอาณาเขตเข้าไปยึดถึงเชียงตุง เมืองแถน (เดียนเบียนฟู) เชียงแสน ล้านช้าง จึงเป็นเหตุให้การอพยพชาวไทลื้อจากเชียงรุ่งและอีกหลายหัวเมืองเข้าไปสู่ดินแดนดังกล่าว เพื่อเข้าไปตั้งชุมชนปกครองหัวเมืองประเทศราช

•
สิบสองปันนาดำรงความมั่นคมเฟื่องฟูอยู่ 100 กว่าปี ก็ถูกรุกรานโดยชาวมองโกลและตกอยู่ในการปกครองของจีนในปี พ.ศ.1833 ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อจากชื่อภาษาไทลื้อมาเป็นภาษาจีนและเจ้าผู้ครองนครชาวไทลื้อถูกเรียกว่าเจ้าแสนหวีฟ้า

•
หลังจากที่พม่าได้ก่อตั้งอาณาจักรตองอูและขยายอาณาเขตของตนไปทางตะวันออก พม่าได้ยึดเมืองสิบสองปันนา จากนั้นจึงได้แบ่งเมืองสิบสองปันนาออกเป็น 12 หัวเมือง ได้แก่ เมืองฮาย เมืองม้าง เมืองหุน เมืองแจ้ เมืองฮิง เมืองลวง เมืองอิงู เมืองลา เมืองพง เมืองอู่ เมืองอ่อง และ เมืองเชียงรุ่ง จึงเรียกเมืองเหล่านนี้รวมกันว่า สิบสองปันนา และในช่วงสมัยนี้เป็นช่วงเวลาที่วัฒนธรรมพม่าและพระพุทธศาสนาได้เข้าแผ่ขยายเข้าไปในเขตสิบสองปันนา
สมัยรัตนโกสินทร์

•
ในสมัยสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช หลังจากพระองค์ได้ส่งทัพมาตีเมืองเชียงใหม่ และ อาณาจักรล้านนา จากพม่าแล้ว พระองค์ได้โปรดให้พระเจ้ากาวิละเป็นแม่ทัพยกไปตีเมืองเชียงรุ่งและกวาดต้อนพลเมืองชาวไทลื้อในสิบสองปันนา ไทลื้อเมืองพน เมืองหย่วน เมืองล่า ชาวไทขึนและชาวไทใหญ่จากเมืองเชียงตุง มาอยู่ที่เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน พะเยา และน่านเป็นจำนวนมาก ซึ่งเรียกกันว่ายุค "เก็บผักใส่ซ้า เก็บข้าใส่เมือง" อันเป็นวิธีฟื้นฟูอาณาจักรล้านนา เพราะในช่วงก่อนนั้นพม่าได้กวาดต้อนชาวล้านนาไปอยู่ที่ พุกาม และ มัณฑะเลย์ ไปจำนวนมาก

•
เชียงรุ่งถูกยื้อแย่งดึงโดยอาณาจักรใกล้เคียงไปมาอยู่ไม่นาน กระทั่งยุคสมัยแห่งการล่าอาณานิคมในช่วงรัชกาลที่ 4 และรัชกาลที่ 5 ทั้งอังกฤษและฝรั่งเศส เข้ามาขีดเขตอำนาจของตนให้พม่าไปอยู่กับอังกฤษ สิบสองปันนาอยู่กับจีน เชียงตุงไปกับพม่า และฝรั่งเศสคุมลาว กัมพูชาและเวียดนาม

•
ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เมืองเชียงรุ่งถูกยุบจากเมืองหลวงเป็นแค่หัวเมืองและเจ้าปกครองนครทั้งหลายก็ถูกปลด ในปัจจุบันคนที่มีแซ่เต๋าก็คือเชื้อเจ้าในสิบสองปันนาที่เคยครองเมืองทั้งหลายเหล่านี้






• สิบสองปันนา เป็นดินแดนที่มีความอุดมสมบูรณ์ยิ่ง ด้วยตั้งอยู่ตรงกลางที่ลุ่มหุบเขาริมแม่น้ำโขง ซึ่งชาวไทลื้อเรียกว่า แม่น้ำล้านช้าง ชาวจีน เรียกว่า แม่น้ำหลันช้าง หรือ หลันชาง หรือ หลันชางเจียง สิบสองปันนา มีสภาพภูมิอากาศแบบป่าฝนเขตร้อน มีฝนตกชุก ไม่มีหิมะตก อากาศไม่หนาวเย็นจนเกินไป ผืนดินจึงอุดมไปด้วยป่าไม้เขตร้อน มีความหลากหลายทางชีวภาพ มีความเขียวขจีตลอดทั้งปี ในผืนป่าก็อุดมสมบูรณ์ด้วยสัตว์ป่าอย่างช้างและนกยูง ที่เป็นเสมือนสัตว์สัญลักษณ์ของสิบสองปันนา ซึ่งดินแดนอื่นในประเทศจีนอันกว้างใหญ่ไพศาลไม่มีสภาพความอุดมสมบูรณ์เช่นนี้ สิบสองปันนาจึงเป็นแหล่งปลูกข้าว อ้อย ยางพารา กาแฟ ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว ส่งขายไปยังเมืองอื่นๆ ในประเทศจีน สิบสองปันนาได้รับสมญานามว่าเป็นอาณาจักรแห่งต้นไม้ เป็นเสมือนอู่ข้าวอู่น้ำของมณฑลยูนหนาน และเป็นดินแดนหนึ่งที่รัฐบาลจีนภาคภูมิใจเพราะทำให้จีนได้ชื่อว่ามีผืนแผ่นดินอันกว้างใหญ่ไพศาล มีสภาพภูมิประเทศและผืนป่าครบ ตั้งแต่ดินแดนน้ำแข็งแบบขั้วโลกจนถึงป่าเขตร้อนเหมือนเช่นแถบเส้นศูนย์สูตรอย่างผืนป่าสิบสองปันนา.

มีเพลงหนึ่งเพลงของคำหล้า ซึ่งไพเราะมาก แต่ว่าข้อมูลอันเกี่ยวเนื่องกับเพลงนี้ ก็มีเยอะมากไม่น้อยหน้ากัน ฉันจึงเกิดอาการ "ดอง" เอาไว้ก่อน เนื่องจากหยุดพักผ่อนยาว ๆ ตั้งแต่วันมีทติ้ง ก็เลยรู้สึกเหนื่อย ๆ แต่ว่าตอนนี้เกิดจะ "ขยัน" ขึ้นมาซะแล้วนี่ จึงจำต้องอ่านสิ่งที่ค้นคว้ามาได้ ให้ละเอียดที่สุด กันเหนียว [๕๕๕ !!! มีคนบอกฉันว่า คุ้มจะโดนเผาถ้าไม่รีบอัพ ]

.

ฉันจะไม่ขยายความอะไรมาก ขอเอาเนื้อ ๆ เลยดีกว่า เพลงที่ฉันหยิบมานำเสนอ พร้อมเกร็ดเล็กน้อยนี้คือเพลง "สิบสองปันนา" น้องคำหล้าร้องเอาไว้อยู่ในชุดประทีปพันดวง .เรื่องราวของเพลงไม่มีรายละเอียดอะไรมาก แต่เรื่องราวของดินแดนสิบสองปันนา มีเยอะจนกว่าที่ฉันจะอ่านได้จบ และตัดทอนออกมาจะใช้เวลาไม่น้อยเลย

.

บ้านแบบไทลื้อ

ได้เริ่มต้นการค้นคว้ามาหลายวันมากสำหรับดินแดนสิบสองปันนา หรือเชียงรุ่ง เนื่องจากเป็นดินแดนซึ่งเป็นรัฐไทยอิสระอยู่ทางตอนใต้ของมณฑลยูนหนาน และมีความสัมพันธ์กับไทยมาช้านาน ประชาชนพลเมืองล้วนแต่เป็นชาวไทภูเขา โดยเฉพาะไทลื้อจะเยอะที่สุด และดินแดนสิบสองปันนาก็เปรียบเสมือเป็นเมืองหลวงหรือศูนย์กลางแห่งชาวไทลื้อด้วยเช่นกัน

.

ไทลื้อเป็นหนึ่งในกลุ่มชนชาติ ไท หรือ ไต ชนชาติที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมาช้านานในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออุษาคเนย์ เป็นชนชาติที่มีภาษาวัฒนธรรมเป็นของตนเอง มีความสามารถทางการเพาะปลูกและการเกษตรกรรมเก่าแก่ไม่แพ้ชนชาติใดในโลก

.

การแต่งกายชาวไทลื้อ

.

มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์และทางโบราณคดีได้กล่าวไว้ว่า ชาวไทลื้อดำรงชนชาติมานานกว่า 2,000 ปี อาณาจักรที่เป็นศูนย์กลางของชาวไทลื้อสถาปนาขึ้นเมื่อราว 800 ปีก่อน ตามหลักฐานทางโบราณคดีระบุว่า ขุนเจือง หรือ พญาเจือง ได้รวบรวมชาวไทลื้อกลุ่มเล็กๆให้เป็นปึกแผ่น

.

และสถาปนาอาณาจักร หอคำเชียงรุ่ง ขึ้นบริเวณเมืองเชียงรุ่งเขตปกครองตนเองสิบสองปันนาแห่งนี้ในปี พ.ศ.1723 โดยประกาศอิสรภาพไม่ขึ้นอยู่กับอาณาจักรตาลีฟูของจีน และครองราชย์เป็นกษัตริย์องค์แรก มีพระนามว่า สมเด็จพระเป็นเจ้าหอคำเชียงรุ่งองค์ที่ 1

.
ชื่อเชียงรุ่ง มาจากเรื่องราวในพุทธตำนานของชาวไทลื้อที่ว่า เมื่อครั้งองค์สัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จมาโปรดสัตว์ถึงยังดินแดนริมฝั่งโขงของชาวไทลื้อแห่งนี้ ก็เป็นเวลาเช้าพอดี จึงเรียกดินแดนแห่งนี้ว่า เชียงรุ่ง อันเป็นดินแดนที่พระพุทธศาสนาจะเจริญรุ่งเรืองสืบไปในอนาคต ดินแดนริมแม่น้ำโขงจึงถึงเรียกว่า เชียงรุ่ง สืบมา

.

วัดเชียงบาน

สถาปัตยกรรมของชาวไทลื้อ อ.เชียงบาน จ.พะเยาว์

.

ชาวไทลื้อออกเสียง พ.พาน เป็นเสียง ป.ปลา จึงออกเสียงหัวเมืองทั้งหมดที่มีสิบสองพันนาเป็นสิบสองปันนา ระบบการปกครองแบบพันนานี้ก็เริ่มขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้าอินทร์เมืองรัชกาลที่ 21แห่งอาณาจักรหอคำเชียงรุ่ง ในราวปี พ.ศ.2115 ซึ่งมีเมืองต่างๆ กระจายกันอยู่ทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขง

.

ตามคำเรียกขานอย่างคล้องจองของชาวไทลื้อที่ว่า 5 เมิงตะวันตก 6 เมิงตะวันออก อันหมายถึงเมืองหรือพันนาทางฝั่งตะวันตกของของแม่น้ำโขงนั้นมี 5 เมือง และฝั่งตะวันออกอีก 6 เมือง รวมกับเชียงรุ่งซึ่งเป็นศูนย์กลางอีก 1 เมือง เป็น 12 เมืองใหญ่ หรือ 12 พันนา

.

วัดหนองบัว

สถาปัตยกรรมของชาวไทลื้อ ต.ป่าคา อ.ท่าวังผา จ.น่าน

.

สิบสองปันนาดำรงความมั่นคงเฟื่องฟูอยู่ราวร้อยกว่าปีก็ถูกรุกรานอีกครั้งโดยชาวจีนสมัยราชวงศ์มองโกล และตกอยู่ในการปกครองของจีนอีกครั้งในปี พ.ศ. 1835 โดยจีนได้แต่งตั้ง เจ้าแสนหวีฟ้า ขึ้นเป็นกษัตริย์เชียงรุ่ง ซึ่งคำว่า แสนหวี นั้นมาจากภาษาจีนว่า ชวนเหว่ ซึ่งหมายถึงการโฆษณาปลอบโยน ตำแหน่งของเจ้าแสนหวีจึงหมายถึงผู้ที่ทำหน้าที่เกลี้ยกล่อมปลอบโยนราษฎรในปกครองให้อยู่ในอำนาจของจักรพรรดิจีน




ยายนาง.

เมื่อสิบสองปันนาอ่อนแอลงและต้องตกอยู่ในปกครองของจีนแต่ศูนย์กลางแห่งอำนาจจีนก็อยู่ห่างไกล ในขณะที่อิทธิพลของพม่าและสยามในยุครัตนโกสินทร์ตอนต้นเมื่อราว 200 กว่าปีก่อน ก็แข็งแกร่งขึ้นตามลำดับอาณาจักรสิบสองปันนาจึงจำเป็นต้องยอมอ่อนน้อมส่งเครื่องบรรณาการให้กับทั้งเจ้ากรุงจีน เจ้ากรุงศรีอยุธยา

.

ไทลื้อในอดีต

อันหมายถึงสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 แห่งกรุงรัตโกสินทร์ และเจ้ากรุงอังวะแห่งพม่า สิบสองปันนาในยามนั้นจึงถูกเรียกว่าเป็นเมือง สามฝ่ายฟ้า คือตกอยู่ใต้อิทธิพลของชาติที่แข็งแกร่งกว่าถึง 3 อาณาจักรในเวลาเดียวกัน

.
ในสมัยสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชนั้น หลังจากที่พระองค์ในส่งทัพมาปลดปล่อยเชียงใหม่และอาณาจักรล้านนาจากอิทธิพลของพม่าแล้ว ได้โปรดให้พระเจ้ากาวิละเป็นแม่ทัพ ยกไปตีเมืองพน เมืองหย่วน เมืองล่า และกวาดต้อนชาวไทขึนจากเชียงตุง ชาวไทยใหญ่จากเมืองฉานในพม่า มาอยู่ที่เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน พะเยา และน่าน เป็นจำนวนมาก

.

สาวลื้อ

.

ซึ่งเรียกกันว่ายุค เก็บผักใส่ซ้า เก็บข้าใส่เมือง อันเป็นวิธีการฟื้นฟูอาณาจักรล้านนาวิธีหนึ่ง เพราะในช่วงที่พม่ายึดครองเชียงใหม่นั้น ก็ได้กวาดต้อนชาวเชียงใหม่และชาวล้านนาไปอยู่ที่พุกามและมัณฑเลย์จำนวนมากเช่นกัน



อาณาจักรเชียงรุ่งถูกยื้อยุดฉุดดึงโดยอาณาจักรที่เข็มแข็งไปมาอยู่นาน กระทั่งยุคสมัยแห่งการล่าอาณานิคมในช่วงรัชกาลที่ 4 ถึงรัชกาลที่ 5 ของไทย ทั้งอังกฤษและฝรั่งเศสที่มีอิทธิพลเข้มแข็งยิ่งขึ้นไปอีกก็เข้ามาขีดเส้นแบ่งปันจัดสรรโดยอังกฤษยึดครองพม่า ให้สิบสองปันนาไปขึ้นอยู่กับจีน ให้เชียงตุงขึ้นอยู่กับพม่า และขีดเส้นให้ฝรั่งเศสมีอิทธิพลอยู่ในลาวและอินโดจีน


สิบสองปันนายังคงมีกษัตริย์ปกครองอยู่ถึง 45 รัชกาล กระทั่ง เหมา เจ๋อ ตุง ปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองจีนเป็นระบอบคอมมิวนิสต์ ในปี พ.ศ. 2492 และนำทหารเข้ายึดครองสิบสองปันนาในปี พ.ศ. 2493 ระบอบกษัตริย์ก็สิ้นสุดลง เชื้อพระวงศ์ต่างแตกกระสานกระเซ็นไปอยู่พม่าบ้าง สยามบ้าง

.

สถาปัตยกรรมแบบไทยลื้อ เมืองสิบสองปันนา

.

เจ้าหม่อมคำลือ กษัตริย์องค์สุดท้ายต้องเปลี่ยนฐานะเป็นสามัญชนคนหนึ่ง โดยทางการจีนให้ทำงานอยู่ในสถาบันชนชาติส่วนน้อยแห่งมณฑลยูนหนาน พระราชวังเวียงผาคราง ริมฝั่งแม่น้ำโขงเมืองเชียงรุ่งของกษัตริย์ไทลื้อถูกเผาทำลายลงจนราบคาบ



เทศกาลสงการณ์ของสิบสองพันนา

แม้การปฏิวัติวัฒนธรรมของลัทธิคอมมิวนิสต์จะมีส่วนในการทำลายภูมิปัญญา ศาสนา และวัฒนธรรมของชาวไทลื้อไปมากน้อยเพียงใด แต่เมื่อยุคสมัยผ่านไป ระบอบคอมมิวนิสต์เสื่อมคลายความเข้มงวดลง ศาสนาและวิถีวัฒนธรรมของชาวไทลื้อสิบสองปันนาก็กลับฟื้นคืนชีวิตอีกครั้ง สิบสองปันนาเปิดตัวให้กับโลกภายนอกอีกครั้ง

.

แม่น้ำโขงในดินแดนสิบสองปันนา

.

คนไทยจากเมืองไทยได้รู้จักและไปมาหาสู่ชาวไทลื้อสิบสองปันนาที่เป็นเสมือนชนร่วมสายบรรพบุรุษอีกครั้ง แต่ช่วงเวลาแห่งความสวยงามเหล่านี้ยืนอยู่ได้ไม่นานนัก วัฒนธรรมของชาวไทลื้อสิบสองปันนาก็ต้องมาถูกทำลายอีกครั้ง

.

ซึ่งเป็นการทำลายล้างอย่างหนักหน่วงกว่าการปฏิวัติวัฒนธรรมโดยระบอบคอมมิวนิสต์เสียอีก และเป็นการทำลายวัฒนธรรมของชาวไทลื้ออย่างถาวรอีกด้วย นั่นคือการถูกทำลายจากการพัฒนาในระบอบทุนนิยมนั่นเอง

.

เคยมีผู้ใหญ่ท่านหนึ่งซึ่งเป็นชาวเหนือโดยแท้ ได้พูดกับฉันไว้ครั้งหนึ่งว่า หากอาณาจักรล้านนา จะรวมตัวและตั้งประเทศขึ้นมาเอง ย่อมได้อยู่แล้ว และภาษาที่ใช้ประจำชาติ ก็จะต้องเป็นภาษาเหนือ ไม่ใช่ภาษากลาง ทำให้ฉันมองภาพว่า ถ้าเป็นไปได้จริง อาณาจักรล้านนา ก็คงจะใกล้เคียงกับ สิบสองปันนาเป็นแน่แท้

.

บ้านแบบชาวไทลื้อ

.

ขอบคุณข้อมูลการค้นหาจาก โอนสไมล์ http://www.oceansmile.com/China/SibsongpannaHistory.htm อันที่จริงเยอะกว่านี้ การอพยพของชาวไทลื้อ และไทลื้อในปัจจุบัน ฯลฯ อยากทราบโดยละเอียดคลิกเข้าไปอ่านได้เลยค่ะ ขนาดตัดออกแล้วยังยาวเหยียด ไม่รู้ว่าจะกระชับอย่างไรแล้วค่ะ ต้องขออภัย

 
.



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 27 กรกฎาคม 2552 / 16:24
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 28 กรกฎาคม 2552 / 17:06
แก้ไขครั้งที่ 3 เมื่อ 10 พฤศจิกายน 2552 / 10:31
แก้ไขครั้งที่ 4 เมื่อ 10 พฤศจิกายน 2552 / 10:50

PS.  ละการเบียดเบียนผู้อื่น และต่างชาติ ขอประกาศตนเป็นพุทธมามกะตลอดชีวิต "การเอาชนะด้วยการทำลายอีกฝ่าย มิต่างอะไรกับวิถีของเดรัจฉาน"

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

'm K k ♥ Hibari sama 27 ก.ค. 52 เวลา 18:17 น. 1

ขอบคุณมากค่ะ !! แปะๆ ไว้ก่อน เดี๋ยวค่อยกลับมาศักษา -_-

ถามหน่อยๆ ญ หรือ ช กันแน่อ่ะ บางทีก็พูดครับ บางทีก็พูด ค่ะ

หรือว่าจะเป็น............................. =[]=!! (ล้อเล่นๆ ฮ่าๆๆ)

(เราสนับสนุนให้เธอตั้งทู้แบบนี้ต่อไป ไม่ใช่กระทู้ประเภทนั้นนะ ^__^♥)


PS.  Byakuran เจ้าชายยิ้มหวานของชั้น + ฮิบาริ ซะมีของชั้น + มุคุโร่ สุดที่ร้ากของชั้น รักที่สุดเลยค้า~
0
แฟนคลับท่านขุนผู้รู้ใจ 27 ก.ค. 52 เวลา 19:46 น. 3

ก็เขาบอกว่า มาจากเว็บอ้างอิง

ก็แสดงว่าเขาเป็นชายแต่เอามาลงให้อ่านไง

เขาหาให้ก็ดีแล้ว

คห 1

แล้วเดียวพอไม่มีคนเขามาดู ของไทยๆ

เดียวเขาก็คลั่ง ไปโพสด่าเกาหลี เท่านั้นเอง

0
I เอง 27 ก.ค. 52 เวลา 20:32 น. 4

คห.3 เค้าไม่ทันได้เชื่อมโยงอะไรกับเกาหลีเลย

เป็นอะไรมากปล่าว เขาแค่เล่าสู่กันฟัง


แล้วเขาก็ไม่ได้ปลุกระดมให้รบกับเกาหลี

เพียงเพื่อบอกกล่าว เรื่องชนเผ่าไทย

ใครเขาจะจมปลักกับให้คนรักไทยไปด่าเกาหลีแบบเธอ คิดมากไปปล่าว

ไม่มีใครเขาอยากมีศัตรูถาวรหรอก103

0
กะเหล่า 27 ก.ค. 52 เวลา 20:38 น. 5

นั่นดิ คห.3 เป็นไรมากรึเปล่า?&nbsp เรื่องแค่นี้ยังเอาไปเปรียบกับเกาหลีซะยังได้

ไทยนี้รักสงบ (เพลงชาติอ่ะร้องได้รึเปล่าคุณ?) หรือว่าไม่ใช่คนไทย?

คนไทยดีๆอ่ะเค้าไม่อยากมีเรื่องกับเกาฟลีหรอก

มีแต่คนแบบคห.3เนี่ยแหละ คอยยุแยงตะแคงรั่วเค้าไปทั่วเลยนะ

ทำไมต้องไปหาเรื่องเค้าด้วยอ่ะ? เหอๆๆๆๆๆๆๆ

0
แฟนคลับท่านขุน 27 ก.ค. 52 เวลา 22:55 น. 6

คห 4 ก้อปได้เนียน

ลองไปในไอดีเขาแล้วไปดูกระทู้ที่เขาตั้ง จะรู้ว่าเขาคลั่งชาติแลเกลียดความเป็นเกาหลีขนาดไหน

เราติดตามมานานรู้ดี

0
ไทลื้อ 30 ก.ค. 52 เวลา 11:26 น. 9

อยากจะบอกว่าเป็นชนชาติของเราเองแหละ

บรรพบุรุษเราอพยพมาจากสิบสองปันนา แล้วมาตั้งหมู่บ้านที่จ.เชียงใหม่ในยุค เก็บผักใส่ซ้า เก็บข้าใส่เมือง
(เก็บผักใส่ตระกร้า เก็บข้าใส่เมือง) ทวดเราเคยเล่าให้ฟังว่าท่านเคยเดินไปเมืองสิบสองปันนา ไปเยี่ยมญาติ ใช้เวลาเดินทางถึง 3 เดือน

ขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่นำกระทู้นี้มาให้ได้อ่าน

ขอบคุณที่ยังสนใจพวกเรา ชนเผ่าไทลื้อ ถึงแม้เราจะเป็นชนเผ่าเล็กๆ แต่เราก็ภูมิใจในชาติพันธุ์ของเรา!

0
ขุนกำแหง 5 ส.ค. 52 เวลา 11:00 น. 10

ครับ

ชนเผ่าไทด้วยกันนี่

เราไทโคราช


PS.  กูเกลียดเกาหลี สิทธิของกู กูไม่สนใจเสียงรอบข้าง กูก็จะด่าเกาหลี แฉเรื่องชั่วๆเกาหลีต่อไป จนคนเกลียดเริ่มเยอะขึ้น กูไม่แคร์ ว่ะเพื่อน
0
leek 11 ส.ค. 52 เวลา 21:24 น. 11

เที่ยว สิบสองปันนา-เชียงรุ้ง&nbsp กับ หมวก ! มหัศจรรย์

* แจกหมวกมหัศจรรย์ให้ทุกท่าน สวมใส่แล้ว มีพลังมากทันที สนุกจริงๆ เชิญพิสูจน์ได้ที่นี่..ครับ
* รู้จริง-ซื่อตรง-สะดวก-ปลอดภัย-ประหยัด-สุขกายสบายใจ-ทั้งบริการและราคา ค่ะ !
&nbsp สอบถามได้ที่ ดีเสมอทัวร์.โทร.. 085-7122575, 053-733032 (คุณ เล็ก) e-mail: d.s.tour@hotmail.com

0
คนดำไม่ใช่ไท 12 ธ.ค. 55 เวลา 14:19 น. 13

ตอนนี้แอฟริกาพูดภาษาอังกฤษ และกินแฮมเบอร์เกอร์ แล้วพวกเขาเป็นคนเผ่าอังกฤษหรือเปล่า เรื่องจริงก็เปล่าเลย

คนไทยไม่ใช่เผ่าไท ซึ่งก่อนหน้านี้มีการใช้ภาษามอญ-เขมรแล้วต่อมาเปลี่ยนมาใช้ภาษาไทกระไดในภายหลัง ไปดูหน้าตากษัตร์ย์ลาว กษัติรย์ไทในรัฐไตของพม่า กษัตริย์ในสิบสองปันนาซิ จะพบว่าหน้าตาเป็นคนหน้าเกาหลีญี่ปุ่นจีนผิวขาวน้ำนม ไม่ใช่หน้าเหมือนคนทั้งประเทศซึ่งเป็นคนผิวดำและโครงหน้าคล้ายมนุษย์แอฟริกัน คนผิวดำในพม่าในรัฐฉานก็ไม่ใช่คนเผ่าไทอย่างที่คนในไทยเข้าใจกัน ใครคือคนเผ่าไทในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้บ้านเรา ต้องดูหน้าตากษัตริย์และสีผิวกษัตริย์ ส่วนกษัตริย์ไทยอย่างในหลวงเราไม่มีเชื่อไขเป็นคนเผ่าไทแล้ว เพราะคนเผ่าไทไม่ได้อพยพมาอยู่แต่เป็นคนกลุ่มน้อยจากอีกทวีปที่เข้ามารบชนะเขมรและปกครองคนแถบเรา แน่นอนที่สุดก็ต้องสิ้นเชื้อสายไปหลังเสียกรุงครั้งที่ 2 แต่คนในแถบเราก็ถูกกระทำให้กลายเป็นไท คือมีวัฒนธรรมไท พูดภาษาไทกระไดแทนภาษามอญ-เขมร เราไม่มีวันรู้หรอกว่าหน้าตากษัตริย์พระเจ้าอู่ทองเป็นอย่างไร เพราะไม่มีภาพถ่าย แต่สมัยก่อนคงมีภาพวาดกษัตริย์ซึ่งมีหน้าตาเป็นคนเอเซียตะวันออกเก็บไว้ในวังหลวง แต่เมื่อถุกพม่าเผ่ากรุงศรีฯ หลักฐานในประเทศเกี่ยวกับรูปร่างหน้าตากษัตริย์อย่างพระเจ้าอู่ทองก็ต้องถูกเผ่าทิ้งไป อย่างไรก็ตาม ก็มีหลักฐานภาพวาดเสมือนจริงอยู่นอกประเทศไทยสมัยพระนารายฯ นั้นคือ ภาพวาดเสมือนจริงของพระนาราย หรือออกหมื่นพิทยาราชาโดยคนฝรั่งเศส ที่เก็บอยู่ที่นอกประเทศไทย และมีภาพวาดเสมือนจริงของคณะทูต ถ้าคุณเห็นจะพบว่าหน้าตาออกหมื่นพิทยาราชาคล้ายคนเกาหลีญี่ปุ่นจีนมากๆๆ และมีแต่คนหน้าตาเอเซียตะวันออกทั้งนั้้น ไม่มีคนหน้าตาพื้นเมืองแบบเราเลย ซึ่งเป็ฯหลักฐานที่เหลืออยู่ที่ทำให้เราสามารถสืบเสาะได้ว่า เรามีกษตริย์เป็นคนเผ่าไทผิวขาวจากเอเซียตะวันออก ซึ่งเป็นคนละเชื้อชาติกับเรามาถึง 500 ปี มีคนสงสัยทำไมพ่อพระเจ้าตากสินสามารถทำงานในวังหลวงได้ ก็เพราะคนเผ่าไทซึ่งมีหน้าตาคล้ายเกาหลีญี่ปุ่นจีนเป็นกษัตริย์ เขาก็ยอมเอาคนจากทวีปเดียวกันเข้ามาทำงานในวัง คนเผ่าไทไม่ได้อพยพมา และขึ้่นเป็นกษัตริย์ปกครองคนพื่นเมืองผิวดำอย่างเราได้ เพราะมีสังคมที่มีเทคฯ สูงและการทหารที่เยี่ยมกว่า แต่เพราะเป็นคนกลุมน้อยที่สุดก็ต้องสูญพันธุ์ไปจากตอนกลาง เพราะฆ่ากันเองระหว่างรัฐไต แต่คนพื้่นเมืองอย่างชุมชนมอญที่มีประชากรใหญ่สุดก็ถูกกระทำให้กลายเป็นไท และได้รับเทคฯทางการทหารมาจากคนเผ่าไทผิวขาวจากเอเซียตะวันออก ซึ่งคุณลองสังเกตุชุดครองราชย์ ชุดรับปริญญา ชุดเทวดา เป็นชุดสำคัญสูงสุดของชาติ และมีลักษณะเป้ฯชุดคลุมยาวฤดูหนาว อาหารร้อนเผ็ดซึ่งเป็นอาหารของคนเมืองหนาวคล้ายอาหารเกาหลีกิมจิ พระมหาเทวีในรัฐฉานพม่ามีหน้าตาเป็นคนเกาหลีญี่ปุ่นจีน ไม่ใช่หน้าตาแบบใยแอฟ หรือจุ่ยที่มาสร้างเป็นหนังแบบมั่วๆ แน่นอนเรื่องจริง คำว่า "มหาเทวี" "ขุนบรม" เป็นคำไทแท้ แต่เราอ่านไม่รู้เรื่องเพราะคนในไทยไม่ใช่มนุษย์เผ่าพันธู์ไทแต่อย่างใด จนหลงเชื่อผิดว่าเป้นคำยืมจากอินเดีย ปัจจุบัน คำว่า "มิสเตอร์" เป็นคำนำหน้าคนฝรั่งและแอฟริกันด้วย และใครเป็นคนเผ่าฝรั่ง รู้กันอยู่คืออังกฤษ ส่วนคนผิวดำอยู่ภายใต้ปกครองจึงใช้คำภาษาอังกฤษ คนในไทยมีวัฒนธรรมจากเอเซียตะวันออกไม่ใช่อินเดีย หรือเขมรหรือมอญแต่อย่างใด

0
เซ็งพวกมั่ว 5 ม.ค. 56 เวลา 00:15 น. 14

คห.13 คุณมั่วแล้ว กลับไปศึกษาดูดีๆอีกทีนะก่อนจะมาอวดฉลาดอ่ะ เชื่อพวกนักวิชาการเชื้อสายจีนมากไปน่ะสิ อ่านแล้วไม่รู้จักคิดใช่ไหม

0
find 19 ธ.ค. 56 เวลา 05:48 น. 15

คห13น่าสนใจมาก แสดงว่าพวกดำๆเปนไพร่ที่ถูกกวาดต้อนเหมือนคุณ ส่วนขาวๆอ่ย่างผมเปนไทผู้กวาดต้อน อิอิ

0
Viking 19 ธ.ค. 56 เวลา 13:59 น. 16

คห.13 เอ็งนี่มันเจ๊กสุดขั้วเลยอะไรๆก็จีนเจ๊ก เกาหลี ยุ่น
วัฒนธรรมไทยส่วนใหญ่มากจากอินเดีย ไม่ใช่มาจากพวกตาตี่ตัวเล็กหน้าตาอัปปรีแบบพวกคุณซะหมดทุกอย่าง พวก Chinky เอ้ย อย่าคิดว่าคนทั้งโลกเค้าจะชอบและอวยพวกคุณไปซะหมด พวกคนจีนสร้างวีรกรรมขี้โกงเห็นแก่ตัวเอาไว้ทั่วโลก ทั้งในสังคมเมกา ยุโรป ในอดีตจนถึงปัจจุบัน
พวกนายทุนส่วนใหญ่ในประเทศไทยก็เชื้อสายจีนทั้งนั้น กอบโกยผลประโยชน์ชาติดูดเข้าหาพวกตน
ธรรมชาติส่วนใหญ่ก็โดนทำลายจากคนพวกนี้ซะเป็นส่วนมาก เพียงแค่พวกพ้องของตนเอง ไม่สนใจคนไทยพื้นเมืองที่อยู่สุขสบายมาก่อนหน้าที่พวกคุณจะอพยพลงมา

ประวัติศาสตร์โลกความเป็นมาอ้างอิงจากความจริงมีเยอะแยะทำไมไม่หามาศึกษาอ่านดู คุณดันไปเชื่อนักวิชาการเชื้อสายจีนอย่างที่ คห.14 ว่านั่นแหละ พวกนั้นคิดจะล้างสมองคิดจะกลืนชาติสยาม กลืนวัฒนธรรมต่างๆโดยอ้างว่ามาจากจีนหรือชาติเอเชียตะวันออกต่างๆที่หน้าตาเหมือนพวกมัน บลาๆๆๆ
เรื่องนี้พิมได้อีกเยอะแต่พอแค่นี้แหละ

0