Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รร.พัง-ยังต้องเรียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พื้นห้องทรุดโหว่ จนฮือ-ขับไล่ผอ.

ร.ร.ของหนู - นักเรียนพานทองสภาชนูปถัมภ์ อ.พาน ทอง จ.ชลบุรี ชี้ให้ดูสภาพห้องเรียนที่ผุพังจนต้องประท้วงขับไล่ผอ. เพราะปล่อยให้ โรงเรียนทรุดโทรมทั้งอาคารสถานที่ และการเรียนการสอน

นักเรียนร.ร.พานทองฯ ชลบุรี นับพัน ชุมนุมไล่ผอ.โรงเรียน ปล่อยอาคารเรียนพังพื้นทรุด ห้องน้ำสกปรก หญ้ารกรุงรัง ไม่สนใจแก้ปัญหา มีนักเรียนตกลงไปใต้ถุนมาแล้วหลายราย แถมยังไม่มีการพัฒนาการเรียนการสอน เด็กเอ็นทรานซ์ติดน้อยมาก แต่กลับนำเงินไปสร้างศาลา ขณะที่ผอ.โรงเรียนโต้ห้องเรียนที่ทรุดโทรมและยังไม่ปรับปรุง เพราะอยู่ระหว่าง ขอรื้อถอน ซึ่งต้องรองบประมาณ ด้านผอ. สพท.ชลบุรี เขต 2 สั่งย้ายออกมาชั่วคราว เผยผอ.ไม่ได้ละเลยแต่ขอรื้ออาคารดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่ได้รับงบเลยทำไม่ได้ จะซ่อมก็ไม่ได้เพราะขอรื้อแล้ว ด้าน "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" รับศธ. งบน้อย เคยเห็นภาพแบบนี้เหมือนกัน

เมื่อวันที่ 7 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักเรียนโรงเรียนพานทองสภาชนูปถัมภ์ อ.พาน ทอง จ.ชลบุรี ประมาณ 1,000 คน นำโดย น.ส.ปิยะธิดา ไวแสน ประธานนักเรียนโรงเรียนพานทองสภาชนูปถัมภ์ และนายกิตติพงศ์ สายแสง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ชุมนุมประท้วงขับไล่ นายนภดล เหลืองอ่อน ผอ. โรงเรียนพานทองสภาชนูปถัมภ์ ที่ไม่ซ่อมแซมอาคารเรียนซึ่งทรุดโทรมเป็นอย่างมาก จนนักเรียนเข้าไปเรียนหนังสือไม่ได้ แต่กลับใช้งบประมาณไปก่อสร้างศาลาพักผ่อน และปูกระเบื้องหน้าห้องแทน นักเรียนชั้นม.3-6 จึงรวมตัวกันบริเวณสนามกีฬาของโรงเรียน โดยไม่ยอมเข้าเรียน พร้อมชูป้ายเรียกร้องให้นายนภดลลาออก โดยระบุว่า ที่ผ่านมาห้องเรียนจำนวนมาก มีสภาพทรุดโทรมจนนั่งเรียนแทบไม่ได้มานานกว่า 4 ปีแล้ว แต่ไม่มีการปรับปรุง โดยนำงบประมาณไปสร้างศาลาพักผ่อนและปูกระเบื้องหน้าห้องแทน ทำให้นักเรียนทนไม่ได้ จึงรวมตัวเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลง


นายกิตติพงศ์กล่าวว่า ทางโรงเรียนไม่มีการพัฒนาแต่อย่างใด ปล่อยให้ห้องน้ำสกปรก ประตูห้องน้ำหลุด หากใครจะเข้าต้องใช้มือจับประตูไว้ มีหญ้าขึ้นรกรุงรัง พื้นอาคารเรียนชำรุดมีนักเรียนหลายคนประสบอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บมาแล้ว แต่โรงเรียนไม่แก้ไข รวมทั้งไม่มีการพัฒนาทางด้านการเรียนการสอนเลย ส่งผลให้การสอบเอ็นทรานซ์ที่ผ่านมา มีนักเรียนสอบติดน้อยมาก แต่ผู้อำนวยการกลับนำงบประมาณไปพัฒนาส่วนอื่นที่ไม่มีประโยชน์กับนักเรียนเลย

"ผอ.คนนี้มาอยู่ที่โรงเรียนแห่งนี้กว่า 7 ปีแล้ว แต่ห้องเรียนเกือบ 10 ห้อง ชำรุดทรุดโทรมอย่างหนัก พื้นห้องเรียนไม้กระดานแตกออกจากกัน เป็นช่องโหว่ขนาดใหญ่ บางห้องทรุดลงไปทั้งห้อง นักเรียนต้องนั่งเรียนนอกห้องเรียน เป็นอย่างนี้มานานกว่า 4 ปีแล้ว แต่ผอ.ไม่มีการแก้ไขอะไรเลย นอกจากนี้เงินที่นักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดทุนทรัพย์ก็ไม่ได้รับ และที่สำคัญผอ.ยังสร้างสิ่งปลูกสร้าง เช่น จั่วอาคารเรียน พร้อมกับนำศาลานั่งเล่นมาวางทับสนามตะกร้อ ที่นักเรียนไว้เล่นกีฬาออกกำลังกาย" แกนนำนักเรียนกล่าว

ด้านนายนภดล เหลืองอ่อน ผอ.โรงเรียนพานทองสภาชนูปถัมภ์ กล่าวว่า รู้สึกไม่สบายใจกับการกระทำของนักเรียน เพราะทำให้นักเรียนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบ สำหรับห้องเรียนที่มีสภาพทรุดโทรมแล้วยังไม่มีการปรับปรุง เพราะต้องรองบประมาณ ทำให้นักเรียนไม่เข้าใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด นายเลอสันต์ ศศิพงษ์ นายอำเภอพานทอง พร้อมด้วยผู้บริหารจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เข้าเจรจากับทั้งสองฝ่าย เบื้องต้นรับว่าจะตรวจสอบข้อร้องเรียนของนักเรียน ทำให้นักเรียนยอมแยกย้ายกลับเข้าห้องเรียน

ขณะที่นายวนิช พงศ์พัฒนจิต ผอ.สพท. ชลบุรี เขต 2 กล่าวว่า ได้ลงนามคำสั่งให้นายนภดล เหลืองอ่อน มาปฏิบัติหน้าที่ที่สพท. ชลบุรี เขต 2 เป็นการชั่วคราวแล้ว พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว คาดว่าจะสรุปผลสอบสวนภายในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามจากคำชี้แจงของนายนภดล เบื้องต้นระบุว่า การเดินขบวนของนักเรียนครั้งนี้มีปัจจัยหลายอย่าง ทั้งปัจจัยภายในและภายนอกโรงเรียนซึ่งไม่สามารถเปิดเผยได้ ส่วนที่มีร้องเรียนว่าปล่อยให้อาคารเรียนชำรุดไม่ดูแลนั้น ทราบว่าอาคารหลังดังกล่าวนายนภดลทำเรื่องขออนุมัติรื้อถอนมายังสพท. ซึ่งได้รับการอนุมัติไปแล้ว และทางโรงเรียนทำเรื่องของบประมาณจัดสร้างใหม่ แต่ยังไม่ได้รับงบประมาณ จึงไม่สามารถดำเนินการได้ ต้องปล่อยร้างไว้จนกว่าจะมีงบมาดำเนินการ

"คนส่วนใหญ่จะมองว่าทำไมนายนภดลไม่ซ่อมแซมอาคารเรียนหลังดังกล่าว ซึ่งหากไม่ได้ทำเรื่องขอรื้อถอนมายังเขตฯ เพียงแต่ทำเรื่องของบฯ เพื่อนำไปซ่อมแซมอาคารเรียนก็จัดการได้เลย แต่เมื่อทำเรื่องขอรื้อถอนแล้ว ก็ไม่สามารถซ่อมแซมได้อีก ซึ่งข้อเท็จจริงตรงนี้ผอ.ไม่ได้อธิบายให้ครูและนักเรียนเข้าใจ จนทำให้เกิดความรู้สึกว่าผอ.ปล่อยปละละเลยให้อาคารเรียนทรุดโทรม ดูอุจาดตา" นายวนิชกล่าว

ผอ.สพท.ชลบุรี เขต 2 กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามจะต้องสอบสวนข้อเท็จจริง ว่ามีพฤติกรรมที่เข้าข่ายปล่อยปละละเลยในหน้าที่หรือไม่ ซึ่งหากพบว่าจริง ก็จะต้องตั้งคณะกรรมการสอบ สวนวินัยกันต่อไป ทั้งนี้ระหว่างที่มีการสอบ สวนทางเขตพื้นที่ฯ ก็จะพิจารณาด้วยว่าจะต้องมีการโยกย้ายนายนภดล ไปดำรงตำแหน่งในโรงเรียนอื่นหรือไม่ เพื่อให้เกิดความเหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบพบว่าห้องเรียนกว่า 10 ห้องในอาคารเรียน สภาพพื้นผุพัง บางแห่งมีรูทะลุลงไปถึงพื้น โต๊ะเรียนก็วางระเกะระกะ เศษขยะเต็มห้องเรียน แต่ยังใช้ห้องเรียนเรียนอยู่ นักเรียนต้องระวังตัวเอง บางวิชาต้องไปเรียนตามใต้ต้นไม้ เพราะครูกลัวเด็กตกใต้ถุนอาคาร ส่วนบริเวณหลังอาคารเรียนก็มีกองเศษโต๊ะเก้าอี้ที่ชำรุดวางเต็มไปหมด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้รับรายงานว่าขณะนี้นายนภดลไปปฏิบัติหน้าที่ที่สพท.ชลบุรี เขต 2 ทั้งนี้ได้สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้น และที่ผ่านมาโรงเรียนขอและได้รับงบประมาณหรือไม่ รวมทั้งโรงเรียนเคยรายงานเขตพื้นที่ทราบหรือไม่ว่าอาคารเรียนชำรุด ตลอดจนดูว่าจะดำเนินการแก้ไขปัญหานี้อย่างไร ขณะที่สพฐ.ควรไปดูเรื่องนี้เป็นพิเศษ

"รู้สึกเห็นใจโรงเรียน เพราะว่าผมเป็นส.ส. เห็นว่ามีโรงเรียนไม่น้อย ที่ไม่ได้รับการดูแลและปรับปรุง ยอมรับว่าที่ผ่านมางบฯ เรื่องการศึกษามีน้อย งบส่วนใหญ่เป็นเงินเดือนครู 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งในส่วนนี้เป็นปัญหาของสำนักงบประมาณ สำหรับปีนี้รัฐบาลทุ่มงบให้กระทรวงศึกษาฯ มากที่สุด ดังนั้นจึงเน้นปรับปรุงเรื่องคุณภาพและปัจจัยพื้นฐาน รวมทั้งอาคาร สถานที่ และภูมิทัศน์ ซึ่งจะปรับปรุงซ่อมแซมอาคารด้วย อย่างไรก็ตามจะนำร่องโรงเรียนเป้าหมาย 10,000 แห่งทั่วประเทศที่อยู่ในโครงการโรงเรียนดี 3 ระดับก่อน" รมว.ศึกษาธิการกล่าว

 

ขอขอบคุณข่าวจาก

PS.  http://www.spiritlinker.com?ref=6431 เกมส์นี้มันส์ http://www.hi5.com/friend/profile/displaySameProfile.do?userid=385531728

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น