Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

กาแฟต้นเดียว : ก้าวแรกที่กล้าก้าว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เป็นตัวอย่างหนึ่งของการพัฒนาชาวเขา คือเมื่อวันที่ ๓ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๑๗ พระบาทสมเด็จ            พระเจ้าอยู่หัวเสด็จฯ ไปทอดพระเนตรไร่กาแฟที่ชาวกะเหรี่ยงปลูกไว้ บริเวณพื้นที่บ้านอังกาน้อย ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ โดยที่ไร่แห่งนั้นมีต้นกาแฟเพียงต้นเดียว มีพระราชกระแสกับข้าราชบริพารที่อยู่ในขบวนเสด็จฯ ที่ไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ในการเสด็จฯ ข้ามเขาสูงมาเพื่อการนี้ด้วยพระสุรเสียงที่เปี่ยมไปด้วยพระเมตตาว่า                       "...แต่ก่อนเขาปลูกฝิ่น เราไปพูดจาชี้แจงชักชวนให้เขามาลองปลูกกาแฟแทน กะเหรี่ยงไม่เคยปลูกกาแฟมาก่อน     ยังดีที่กาแฟไม่ตายเสียหมด แต่ยังเหลืออยู่หนึ่งต้นนั้น ต้องถือว่าเป็นความก้าวหน้าสำหรับกะเหรี่ยง..." จึงต้อง            เสด็จฯ ไปทอดพระเนตรจะได้แนะนำเขาต่อไปว่า ทำอย่างไรกาแฟจึงจะเหลืออยู่มากกว่าหนึ่งต้น ปรากฏว่า                      ปีต่อมาราษฎรชาวกะเหรี่ยงดอยอินทนนท์ขายกาแฟได้เป็นเงินต่อไร่ต่อปีสูงกว่าที่เคยขายฝิ่นได้

แสดงความคิดเห็น

>

33 ความคิดเห็น

lrrp 23 ส.ค. 52 เวลา 09:11 น. 1

"...การพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญยิ่งขึ้นไปนั้น ย่อมต้องพัฒนาบุคคลก่อน เพราะถ้าบุคคลอันเป็นองค์ประกอบของส่วนรวมไม่ได้รับการพัฒนาแล้ว ส่วนรวมจะเจริญมั่นคงได้ยากยิ่ง การที่บุคคลจะพัฒนาได้ก็ด้วยปัจจัยประการเดียวคือ การศึกษา

0
lrrp 23 ส.ค. 52 เวลา 09:11 น. 2

ทหารอาชีพ ต่างจาก ทหารรับจ้าง ตรงที่ทหารอาชีพนั้นมีจรรยาบรรณถึงขั้นพลีชีพได้เมื่อชาติต้องการ ส่วน ทหารอาชีพ กับ คนที่มีอาชีพเป็นทหารก็เช่นกัน เขาอาจวชาญทั้งบู้และบุ๋น เป็นนักยุทธศาสตร์ชั้นยอด แต่ก็ไม่นับว่าเป็นทหารอาชีพ หากเขาผู้นั้นไร้ซึ่งจรรยาบรรณ

0
lrrp 23 ส.ค. 52 เวลา 09:12 น. 3

อาชีพทหาร มีเอกลักษณ์พิเศษกว่าอาชีพอื่น ตรงที่ทหารเป็นกลุ่มชนที่ถืออาวุธ มีเครื่องแบบ มียศมีระบบอาวุโส รักหมู่รักคณะ และ มีวินัยที่เคร่งครัด แต่ที่เด่นชัดและเป็นที่เข้าใจกันดีว่า อาชีพอื่น อาจจะขายความคิด ขายวิชา ขายบริการ หรือ ขายความบันเทิง แต่ "ทหารอาชีพนั้น ขายชีวิต

0
lrrp 23 ส.ค. 52 เวลา 09:13 น. 4

"ในบ้านเมืองนี้ มีทั้งคนดีและคนไม่ดี ไม่มีใครสามารถจะทำให้คนทุกคนเป็นคนดีทั้งหมดได้
การปกครองบ้านเมืองให้เป็นปกติสุขเรียบร้อย จึงมิใช่อยู่ที่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี
หากแต่อยู่ที่ การส่งเสริมคนดีให้ได้ปกครองบ้านเมือง

0
lrrp 23 ส.ค. 52 เวลา 09:14 น. 5

คนที่อยู่ร่วมกันในสังคมเพื่อความสงบสุข ควรจะมีคุณธรรมคือความเสียสละคือ เสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อส่วนรวม เพราะถ้าต่างคนต่างเห็นแก่ตัว ไม่เห็นแก่คนอื่นแล้ว ส่วนรวมก็จะเดือดร้อน เมื่อส่วนรวมเกิดความเดือดร้อน ความสุขความสงบก็จะเกิดขึ้นไม่ได้

0
lrrp 23 ส.ค. 52 เวลา 09:14 น. 6

ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และการเสียสละที่เหมาะสม ย่อมให้ผลที่ดีเสมอ ก่อให้เกิดความชื่นชมยินดีต่อกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้หรือผู้รับ คนที่มีน้ำใจเสียสละ คิดจะเฉลี่ยแบ่งปันลาภผลและความสุขของตนแก่ผู้อื่นอยู่เสมอนั้น ไม่ว่าใครๆ ก็อยากคบหาสมาคมด้วย

0
lrrp 23 ส.ค. 52 เวลา 09:15 น. 7

อาชีพทหารแต่โบราณมาก็คือกษัตริย์ ซึ่งก็เป็นผู้นำชาติผู้นำสังคมด้วยในเวลาเดียวกัน ทหารจึงได้รับเกียรติอันสูงส่ง ว่าเป็นอาชีพที่เสียสละ อุทิศได้แม้กระทั่งชีวิตเพื่อรักษาเอกราชและอธิปไตยของชาติประเทศ

0
lrrp 23 ส.ค. 52 เวลา 09:15 น. 8

ทหารทุกคนจะดำรงไว้ซึ่งการจงรักภักดีต่อสถาบันอันสูงสุด จะจงรักภักดี ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
ทหารทุกคนพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ เมื่อได้รับคำสั่ง
ผู้ใดคิดคดกบฏ ต่อชาติบ้านเมืองแล้ว ผู้นั้นอยู่เป็นศัตรูต่อทหารทุกเมื่อ

0
lrrp 23 ส.ค. 52 เวลา 09:16 น. 9

ในขณะที่ใครหลายๆ คนในประเทศต้องนอนอุ่น อยู่สบาย มีเครื่องอุปโภคบริโภคมากมาย หลายอย่าง
แต่อีกมุมมองหนึ่งของชายคนหนึ่ง เค้าต้องถือปืน แบกอาวุธประจำกายที่คู่ใจเสมือน เพื่อนแท้ในสนามรบ ที่อาสามารับใช้ชาติ บ้านเมือง เพื่อป้องกันประเทศอันเป็นอธิปไตยของคนไทย ชาติไทยทุกคน

0
lrrp 23 ส.ค. 52 เวลา 09:17 น. 10

“รั้วของชาติ” คือ อาชีพที่ต้องเสียสละ ด้วยเลือดเนื้อและจิตใจ ด้วยพลังกาย และพลังใจทั้งหมดที่มีอยู่ เค้าคือ “ทหาร

0
lrrp 23 ส.ค. 52 เวลา 09:17 น. 11

ทหาร คือ ผู้ที่ได้รับเกียรติอย่างสูงจากประชาชนทั้งชาติ
ให้เป็นสุภาพบุรุษถืออาวุธ เพื่อป้องกันประเทศ

0
lrrp 23 ส.ค. 52 เวลา 09:18 น. 12

ทหารพร้อมที่จะทำช่วยเหลือและดูแล น้อง ๆ เยาวชนของชาติในอนาคต เพื่อจะได้เป็นกำลังและเป็นเยาวชนที่ดีของชาติในวันข้างหน้าต่อไป เพื่อน้อง ๆ เยาวชน พี่ ๆ ทหารจะคอยดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะทหารคือลูกหลานของประชาชนเมื่อยามใดที่ประชาชนเจ็บป่วยและเดือดร้อน ทหารยังจะคอยดูแลและพร้อมที่จะช่วยเหลืออยู่เสมอ เพราะทหารเราคือลูกหลานของประชาน

0
lrrp 23 ส.ค. 52 เวลา 09:19 น. 13

“....กฎหมายนั้นไม่ใช่ตัวความยุติธรรม เป็นแต่เพียงเครื่องมืออย่างหนึ่งสำหรับใช้ในการรักษาและอำนวยความยุติธรรมเท่านั้น การใช้กฎหมายจึงต้องมุ่งหมายใช้เพื่อรักษาความยุติธรรม ไม่ใช่เพื่อรักษาตัวบทของกฎหมายเอง และการรักษาความยุติธรรมในแผ่นดิน ก็มิได้มีวงแคบอยู่เพียงแค่ขอบเขตของกฎหมาย หากต้องขยายออกไปให้ถึงศีลธรรมจรรยา ตลอดจนเหตุและผลตามเป็นจริงด้วย...”

0