Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ต้นกำเนิดของพวกเรา! กับ กําเนิดมนุษย์ ... ตํานานกรีก (เสริมเข้าไปๆ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ซากมนุษย์ปักกิ่ง-ความเป็นมาของมนุษยชาติตอนต้น


 



ซากมนุษย์ปักกิ่ง
?ความเป็นมาของมนุษยชาติ
เมื่อออกจากตัวเมืองปักกิ่งแล้ว เดินทางไปยังทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ ๕๐ กิโลเมตรก็จะถึงหมู่บ้านเล็กๆแห่งหนึ่งในเขตเขาที่มีชื่อว่า "โจวขื่อเตี้ยน" ด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของหมู่บ้านนี้เป็นเทือกเขา ส่วนด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้เป็นที่ราบลุ่มอันอุดมสมบูรณ์และกว้างใหญ่ไพศาลสุดลูกหูลูกตา ในหมู่บ้านแห่งนี้เคยมีแม่นํ้าสายหนึ่งชื่อ "โจวขื่อ" ซึ่งไหลเลี้ยวลดคดเคี้ยวไปทางทิศใต้มาเป็นเวลาหลายปี ภายในหมู่บ้านแห่งนี้มีภูเขาเล็กๆที่ตั้งขนานกันสองลูก เป็นภูเขาหินปูน
ขาว มีชื่อว่า "ภูเขาหร่งกู่" ในอดีตที่ผ่านมานานปี หมู่บ้านโจวขื่อเตี้ยนแห่งนี้ไม่มีชื่อเสียงแต่อย่างใด ชาวบ้านประกอบอาชีพเกษตรกรเป็นส่วนใหญ่ ยามว่างจากการทํานาก็เผาปูนขาวเพื่อหารายได้เพิ่มมาจุนเจือครอบครัว

   
"การค้นพบซากมนุษย์ปักก่ิงโจวขื่อเตี้ยนนั้นมีบทบาทอันสําคัญยิ่งต่อการศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติและวิวัฒนาการของมนุษย์เมื่อศตวรรษที่ ๑๙ นายชาร์ล ดาร์วิ่น ได้เสนอทฤษฎีว่าด้วยวิวัฒนาการหรือทฤษฎีเกี่ยวกับความเป็นมาของมนุษย์ ส่วนนาย คาร์ล มาร์กซ์ กับนายฟรีดรีช เอเกเลส ได้เสนอวิภาษวิธีซึ่งได้พิสูจน์บทบาทของการใช้แรงกายในกระบวนวิวัฒนาการที่ลิงเปลี่ยนเป็นมนุษย์จากทฤษฎีซึ่งได้กล่าวถึงประเด็นเกี่ยวกับวิวัฒนาการของมนุษย์ แต่ทฤษฎีดังกล่าวข้างต้นยังไม่ได้รับการพิสูจน์มาก่ิิอน การค้นพบซากมนุษย์ปักกิ่งโจวขื่อเตี้ยนจึงนับว่าได้พิสูจน์ทฤษฎีเหล่านี้ให้เห็นจริงโดย ได้แสดงให้เห็นว่า มนุษย์นั้นมีสภาพความเป็นมาและวิวัฒนาการอย่างไร


เมื่อปี ๑๙๑๙ นายโจฮัน กุนนาร์ อันเดอร์สัน นักวิทยาศาสตร์ชาวสวีเดนกับนายอ๊อตโต้ สดันสกี้ นักวิทยาศาสตร์ชาวออสเตรียได้เดินทางไปที่หมู่บ้านแห่งนี้ และได้พบฟันมนุษย์โบราณสองซี่ในถํ้าปูนขาวของชาวบ้าน
เมื่อวันที่ ๒ ธันวาคม ปี ๑๙๒๙ นายเผย เหวินจง นักโบราณคดีของจีนได้ขุดพบกระดูกศีรษะในสภาพสมบูรณ์ของมนุษย์ปักกิ่งชิ้นหนึ่งที่ฝังอยู่ในถ้าแห่งหนึ่งของหมู่บ้านโจวขื่อเตี้ยนซึ่งนับเป็นการค้นพบครั้งสําคัญที่สะเทือนวงการวิทยาศาสตร์และโบราณคดีของโลก 




ในการขุดค้นทางโบราณคดีต่อจากนั้น นักวิทยาศาสตร์จีนและต่างประเทศได้ค้นพบซากโบราณวัตถุมากมายที่บริเวณภูเขาหร่งกู่ซานในหมู่บ้านโจวขื่อเดี้ยน ซึ่งรวมถึง กะโหลกศีรษะมนุษย์ ๖ ชิ้น เศษโครงกะโหลกศีรษะ ๑๒ ชิ้น ฟัน ๑๕๐ กว่าซี่ตลอดจนเครื่องหินที่มนุษย์ปักกิ่งใช้สำหรับสีไฟเพื่อเป็นแหล่งกำเนิดเชื้อเพลิงและล่าสัตว์จํานวนมากกว่า
หนึ่งแสนชิ้นนับตัั้งแต่นั้นเป็นต้นมา หมู่บ้านโจวขื่อเดี้ยนไม่ได้เป็นเพียงหมู่บ้านในเขตเขาที่ไร้คนรู้จักอีกต่อไป นักโบราณคดีได้จัดให้หมู่บ้านแห่งนี้เป็นแหล่งศึกษาค้นค้นความเป็นมาของมนุษยชาติ ศึกษาสภาพของมนุษย์โบราณที่เคยใช้ชีวิตอยู่ในบริเวณหมู่บ้านแห่งนี้เมื่อ ๔ แสน ๕ แสนปีก่อนโน้น และเมื่อเดือนธันวาคม ปี ๑๙๘๗ องค์การยูเนสโก้แห่งสหประชาชาติได้จัดให้ซากมนุษย์ปักกิ่งโจวขื่อเดี้ยนเป็นหนึ่งใน "มรดกวัฒนธรรมโลก"ในฐานะที่เป็นแหล่งกําเนิดมนุษย์อีกแห่งหนึ่งนายแช่ ปิ่นซี เป็นรองผู้อํานวยการพิพิธภัณฑ์ซากมนุษย์ปักกิ่งโจวขื่อเดี้ยน ในช่วง ๒๐ กว่าปีที่ผ่านมานี้ นายแช่ ปิ่นซีได้ทําการศึกษาค้นคว้ามนุษย์โบราณมาโดยตลอด เขาแสดงความเห็นว่า การค้นพบซากมนุษย์ปักกิ่งโจวขื่อเดี้ยนนั้นมีบทบาทอันสําคัญยิ่งต่อการศึกษาค้นคว้ามนุษย์โบราณของจีนและของโลก นายแช่ ปิ่นซีกล่าวว่า

 

 

กําเนิดมนุษย์ ... ตํานานกรีก

 

ลังจากที่ มหาเทพซีอุส ยึดครองบัลลังก์สวรรค์จาก คณะเทพไททัน ของ(อดีต) มหาเทพโครโนส ผู้เป็นเทพบิดร   และจัดระบบระเบียบบนบังลังก์แห่ง โอลิมปัส เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาแห่งการเนรมิตสรรพชีวิตต่างๆบนโลกกลมๆบวมๆใบนี้ รวมถึงการสร้างสุดยอดสิ่งมีชีวิตผู้มีหน้าที่โดยตรงในการรับใช้เหล่าทวยเทพแห่งสรวงสวรรค์…. .....มนุษย์ .... โดยทรงมอบหมายให้ เทพอิพิมีดิอุส ซึ่งมีเชื้อสายมาจากทาง คณะเทพไททัน เป็นผู้จัดการสร้างสิ่งมีชีวิตในรูปแบบต่างๆ
               ด้วยอาการร้อนวิชาหรือความฉลาดที่ขาดเฉลียวก็มิอาจจะทราบได้   เทพอิพิมีดิอุส ได้สร้าง สิ่งมีชีวิตรูปแบบต่างๆโดยกำหนดการสร้างมนุษย์ไว้ในลำดับสุดท้าย    อนิจจา…เมื่อถึงคิวของการเนรมิตสุดยอดแห่งสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ามนุษย์   เทพอิพิมีดิอุส กลับให้ข้อดีและลักษณะเด่นต่างๆให้แก่บรรดาสิ่งมีชีวิตอื่นไปจนหมดเกลี้ยง…   ด้วยความสงสารน้องชาย เทพโพรเมดิอุส ผู้เป็นพี่ชาย ได้จัดการรับอาสาที่จะสร้างมนุษย์ต่อจาก เทพอิพิมีดิอุส ผู้เป็นน้อง   โดยให้รูปแบบของมนุษย์เหมือนกับทวยเทพทุกอย่าง(มนุษย์ยุคแรกมีแต่ผู้ชาย)   มีมันสมองและสติปัญญาเป็นจุดเด่นเหนือสรรพชีวิตอื่นใดในโลกรวมถึงสอนวิทยาการในการใช้อุปกรณ์ต่างๆให้แก่มนุษย์   สิ่งสุดท้ายที่ เทพโพรเมดิอุส ได้ประทานให้แก่มนุษย์ก็คือ ไฟ…     …แต่..เปลวไฟซึ่งตนได้นำมาประทานจากสรวงสวรรค์นั้นกลับทำร้ายตัว เทพโพรเมดิอุส เอง…
             หลังจากได้ทราบว่าเปลวไฟซึ่งเป็นสมบัติต้องห้ามเฉพาะเหล่าทวยเทพถูก
เทพโพรเมดิอุส ขโมยไปแล้ว   มหาเทพซีอุส ก็ทรงกริ้วเป็นอย่างยิ่ง    ผลที่ตามมาสำหรับ เทพโพรเมดิอุส ก็คือการถูกนำไปมัดตรึงตากแดดตากลมบนเขา คอเคซัส โดยมี อีกาปากเหล็ก บินมาเยี่ยมเยียนและใช้ปากสาวไส้ของ เทพโพรเมดิอุส  ออกมากินทุกวัน...  ทุกวัน...... ตลอดไป…

 

ที่มา :

http://indigo-indigothai.spaces.live.com/blog/cns!883CDBE44505A29F!164.trak

และ
http://thai.cri.cn/1/2004/07/13/41@22471.htm




อ่า... ต้นกำเนิดของพวกเรา~

ฮ่าๆๆ บรรพบุรุษ >O<!


กรุณา เม้นท์ + โหวต ให้ด้วยนะคะ 

ขอบคุณล่วงหน้าค่า


อ่า... ใครชอบ
2PM 

ใครชอบ
Final Fantasy

ช่วยเข้าไปคุยกับเราด้วยนะจ๊ะ

(กำลังหาเพื่อนที่ชอบอะไรเหมือนๆ กัล >.,<)

ขอบคุณล่วงหน้าด้วยค่ะ ^^




 


PS.  อยากรู้เรื่องดีเอ็นเอมั๊ย?! ถ้าอยากก็เข้าไปเล้ย~ มหัศจรรย์! ดีเอ็นเอ - DazezZ...

แสดงความคิดเห็น

>

32 ความคิดเห็น

ice-cream 22 ก.ย. 52 เวลา 23:10 น. 2

มนุษย์มีมาตั้ง4แสนปีมาแล้ว

โอ้โห!!!

มนุษย์ใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้มาตั้ง4แสนปี

แล้วทำไมมนุษย์อย่างเราๆในยุคนี้จะใช้ชีวิตอยู่ต่อไปไม่ได้ล่ะ

มาช่วยลดโลกร้อนกันเถอะ ^o^ ก่อนที่จะสายเกินไป

0
Sky 25 พ.ย. 52 เวลา 23:51 น. 6

"มนุษย์"คำนี้ไพเราะและประเสริฐดังคำเล่าลือจริงหรือ ? เมื่อต้องเกิดมาแล้วต้อง&nbsp ---"แย่งกันทำกิน&nbsp แย่งถิ่นกันอยู่&nbsp แย่งคู่กันพิศวาส"โลกใบนี้จึงมีแต่ความวุ่นวายไม่รู้จบ แต่ก็ยังโชคดีที่ได้เกิดมาเป็น "มนุษย์" ไชโย!!!

0
ไพธูส 7 มี.ค. 53 เวลา 20:59 น. 13

ต่อจากตำนานกรีกนะค่ะ

หลังจากที่โดนซุสลงโทษ


หลายพันปีต่อมาก็ได้มีวีรบุรุษที่พวกเรารู้จักกันดีในนามเฮอร์คิวลิส
มาพบเข้าก็ได้สังหารอีกาปากเหล็ก


และช่วยเทพโพรเมดิอุส ไว้ได้
เก่งจางงเรยเฮอร์คิวลิส

0
Qven 9 เม.ย. 53 เวลา 16:38 น. 15

ตำนานนี้เคยได้ยินมาแล้วน่ะ เนื่องจากเราชอบตำนานกรีกมากเลย คือมีเรื่องอยากถามอ่ะ คือไฟที่เทพโพรเมดิอุสให้แก่มนุษย์น่ะไฟนั่นทำร้ายท่านเทพยังไง แล้วตอนที่ถูกลงโทษน้องชายเขาไม่มาช่วยหรอ ตำนานนี้นานแล้วน่ะเราก็จำไม่ค่อยได้ แต่รู้สึกว่าจะต้องมีใครตายด้วยก็ไม่รู้ ช่วยตอบด้วยยยย ไม่ว่านานเท่าไหร่ก็จะรอคำตอบตอบเด้อ


PS.  จร้าาาาา~
0