Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อินทรีแดง พิชิตคนพาล อภิบาลคนดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อินทรีแดง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ภาพยนตร์ จ้าวนักเลง นำแสดงโดย มิตร ชัยบัญชา

    อินทรีแดง คือบทประพันธ์ของ เศก ดุสิต โดยมีตัวเอกคือ อินทรีแดง หรือ โรม ฤทธิไกร  ซูเปอร์ฮีโร่ฉบับไทย บทประพันธ์เรื่องนี้ เศก ดุสิตได้เริ่มเขียนขึ้นในปี พ.ศ. 2498 โดยได้แนวความคิดจากภาพยนตร์ของ ร็อก ฮัตสัน เรื่องหนึ่งที่เล่นเป็นตีนแมว ที่มีอุดมการณ์ ช่วยเหลือผู้อื่น ใส่หน้ากากสีแดง บทประพันธ์ได้รับความนิยมจากนักอ่านอย่างมาก

สู่จอเงินและจอแก้ว

ภาพยนตร์

      บทประพันธ์เรื่องนี้ได้นำมาสร้าง เป็นภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อยู่หลายครั้ง โดยครั้งแรก รังสรรค์ ตันติวงศ์ และประทีป โกมลภิส เตรียมสร้างภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ต่อจาก ชาติเสือ ให้มิตร ชัยบัญชา แสดง ระหว่างนั้น มิตร ชัยบัญชา ได้อ่านนิยายเรื่อง อินทรีแดง ที่บ้านรังสรรค์ ตันติวงศ์ จึงชอบและแจ้งความจำนงค์ว่าต้องการแสดงเป็นอินทรีแดง เพราะมีสองบุคลิก เมื่อผู้สร้างและผู้กำกับเห็นความตั้งใจของพระเอก จึงตัดสินใจพามิตร ชัยบัญชา ไปพบ เศก ดุสิต เพื่อขอซื้อนิยายอินทรีแดง ตอน จ้าวนักเลง ให้มิตร ชัยบัญชา รับบทอินทรีแดงครั้งแรก กับภาพยนตร์เรื่อง จ้าวนักเลง ออกฉายครั้งแรกวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2502 ทำรายได้เกินล้านบาท ซึ่งทำให้มิตร ชัยบัญชามีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่ว นับตั้งแต่นั้นมา (หลังจากเป็นที่รู้จักและเริ่มมีชื่อเสียงจากภาพยนตร์เรื่องแรก "ชาติเสือ") และยังมีภาพยนตร์ที่มิตรรับบทเป็นอินทรีแดงอีก 5 ตอนคือเรื่อง ทับสมิงคลา (2505), อวสานอินทรีแดง (2506), ปีศาจดำ (2509), จ้าวอินทรี (2511), และ อินทรีทอง (2513) ซึ่ง มิตร ชัยบัญชา เสียชีวิตขณะถ่ายทำฉากโหนบันไดเชือกเฮลิคอปเตอร์ในภาพยนตร์เรื่องนี้ เนื่องจากการผิดพลาดทางเทคนิคที่ทำให้การถ่ายทำไม่เป็นไปตามที่กำหนด

ละครโทรทัศน์

      หลังจากนั้น เคยมีข่าวออกมาว่าผู้กำกับหลายคนจะนำมาทำใหม่ ไม่ว่าจะเป็น ธนิตย์ จิตต์นุกูล หรือ ศรัณยู วงศ์กระจ่าง  แต่โครงการก็ล้มเลิกไป   และต่อมาในปี พ.ศ. 2541  มีการทำออกมาในฉบับละครโทรทัศน์ทางช่อง 7  แสดงนำโดย เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ และ กุลณัฐ ปรียะวัฒน์ กำกับโดย ฉัตรชัย นาคสุริยะ ทำออกมาหลายตอนไม่ว่าจะเป็น ตอน กำเนิดอินทรีแดง ตอน เด็กเสเพล ตอน พิษรักเพลงรัก แต่ได้ตัดแปลงให้เนื้อหาบางส่วน  เช่น  ให้ อินทรีแดง จากโรม ฤทธิไกร ลูกชายเศรษฐี เป็นเด็กหนุ่มชื่อ ฟ้าลั่น และเป็นนักข่าว เป็นต้น

จ้าวนักเลง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อินทรีแดง
โปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง จ้าวนักเลง
โปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง จ้าวนักเลง
ผู้กำกับรังสรรค์ ตันติวงศ์
ประทีป โกมลภิส
นักแสดงนำมิตร ชัยบัญชา
อมรา อัศวนนท์
เรวดี ศิริวิไล
ประจวบ ฤกษ์ยามดี
วันที่เข้าฉายFlag of ไทย 7 มีนาคม พ.ศ. 2502
ประเทศFlag of ไทย ประเทศไทย
ภาษาไทย
ต่อจากนี้ทับสมิงคลา (2505)

    จ้าวนักเลง เป็นภาพยนตร์ไทยที่สร้างจากนวนิยายของ เศก ดุสิต เข้าฉายครั้งแรกเมื่อวันที่  7  มีนาคม  พ.ศ. 2502นำแสดงโดย มิตร ชัยบัญชา และ อมรา อัศวนนท์ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่เล่าถึงต้นกำเนิดของ อินทรีแดง ว่าแท้ ที่จริงแล้วอินทรีแดงก็คือ โรม ฤทธิไกร ลูกชายของมหาเศรษฐีที่ปลอมตัวเพื่อปราบเหล่าร้ายทั้งหลายนั่นเอง

ทับสมิงคลา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ทับสมิงคลา
โปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง ทับสมิงคลา
โปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง ทับสมิงคลา
ผู้กำกับวิน วันชัย
นักแสดงนำมิตร ชัยบัญชา
อมรา อัศวนนท์
อนุชา รัตนมาลย์
วันที่เข้าฉายFlag of ไทย 21 ธันวาคม พ.ศ. 2505
ประเทศFlag of ไทย ประเทศไทย
ภาษาไทย
ก่อนหน้านี้จ้าวนักเลง
ต่อจากนี้อวสานอินทรีแดง

    ทับสมิงคลา เป็นภาพยนตร์ไทย 16 มม. จากบทประพันธ์และบทภาพยนตร์ของ เศก ดุสิต กำกับการแสดงโดย วิน วันชัย นำแสดงโดย มิตร ชัยบัญชาและอมรา อัศวนนท์ เป็นภาพยนตร์มีตัวเอกคือ อินทรีแดง หรือ โรม ฤทธิไกร ภาพยนตร์ออกฉายเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2505 ที่โรงภาพยนตร์เอ็มไพร์ ประสบความสำเร็จในด้านรายได้ปัจจุบันไม่หลงเหลือฟิล์มภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว

อวสานอินทรีแดง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อวสานอินทรีแดง
โปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง อวสานอินทรีแดง
โปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง อวสานอินทรีแดง
ผู้กำกับเนรมิต
นักแสดงนำมิตร ชัยบัญชา
เพชรา เชาวราษฎร์
ประจวบ ฤกษ์ยามดี
ปรียา รุ่งเรือง
เยาวเรศ นิสากร
พร ไพโรจน์
วันที่เข้าฉายFlag of ไทย 21 ธันวาคม พ.ศ. 2505
ประเทศFlag of ไทย ประเทศไทย
ภาษาไทย
ก่อนหน้านี้ทับสมิงคลา
ต่อจากนี้ปีศาจดำ

    อวสานอินทรีแดง เป็นภาพยนตร์ไทย 16 มม. จากบทประพันธ์ของเศก ดุสิต โดยดุสิตภาพยนตร์ มี แดน กฤษดา อำนวยการสร้าง กำกับการแสดงโดยครูเนรมิต นำแสดงโดยมิตร ชัยบัญชาในบท อินทรีแดง มีนางเอกคือเพชรา เชาวราษฎร์ ภาพยนตร์ออกฉายครั้งแรกวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2506 ที่โรงภาพยนตร์ ศาลาเฉลิมกรุง 

อินทรีทอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

อินทรีทอง
Inseethong.jpg
ผู้กำกับสมนึก เหมบุตร
มิตร ชัยบัญชา
บทภาพยนตร์เศก ดุสิต
นักแสดงนำมิตร ชัยบัญชา
เพชรา เชาวราษฎร์
ครรชิต ขวัญประชา
วันที่เข้าฉาย12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2513
ประเทศประเทศไทย
ภาษาภาษาไทย

     อินทรีทอง เป็นภาพยนตร์ไทย 35 ม.ม เสียงในฟิล์ม ที่สร้างจาก บทประพันธ์ของ เศก ดุสิต โดย สมนึก เหมบุตร ซึ่งมิตร ชัยบัญชาขอเป็นผู้กำกับการแสดงด้วยตนเองเป็นครั้งแรก มิตร ชัยบัญชา รักและหลงใหลในบท อินทรีแดง อย่างมาก ถึงขนาดยอมเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย เพื่อให้งานแสดงออกมาสมจริงสมจัง จนเป็นสาเหตุให้มิตรเสียชีวิต ขณะถ่ายทำฉากอินทรีทองโหนบันไดเชือกเฮลิคอปเตอร์เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2513 เวลา 16.21น.

    อินทรีทอง ออกฉายครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2513 ที่โรงภาพยนตร์เพชรรามา

เนื้อเรื่องย่อ

    ตอนที่ โรม ฤทธิไกร (มิตร ชัยบัญชา) อินทรีแดงตัวจริงต้องแสดงเป็นอินทรีทอง เพื่อตามไล่ล่า ภูวนาท อินทรีแดงตัวปลอม (ครรชิต ขวัญประชา) ที่ออกมาสร้างความสับสนให้กับบ้านเมืองและโรม ฤทธิไกรยังต้องกวาดล้างเหล่าร้ายไผ่แดงที่มีบาคิน (อบ บุญติด) เป็นหัวหน้าโดยมีวาสนา (เพชรา เชาวราษฏร์) เป็นผู้ช่วย และฉากสุดท้ายของเรื่อง วาสนาจะต้องนำเฮลิคอปเตอร์มารับตัวโรม ฤทธิไกรที่แต่งเป็นชุดอินทรีแดง เพื่อให้เห็นว่า อินทรีแดงตัวจริงยังมีชีวิตอยู่ และนี่คือฉากสุดท้ายในชีวิตจริงของมิตร ชัยบัญชา


PS.  รุกฆาต คมแฝก 2

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Gatecheeze 10 ต.ค. 52 เวลา 16:25 น. 1
ตอนนี้มีเว็บรร.ฮอกวอตส์ของไทยนะจ๊ะ  ตอนนี้รับสมัครนักเรียน และคุณครู และ บุคลากรต่อไปนี้
- อาจารย์วิชาต่างๆ ที่ได้ตั้งกระทู้ไว้ให้แล้ว
- อาจารย์ประจำบ้าน บ้านละ1ท่าน
- พรีเฟ็ค บ้านละ2คน


ต้องสมัครเป็นสมาชิกก่อนนะจ๊ะ ฟรี แล้วไปเลือกบ้านที่ห้องคัดสรรค่ะ

ลิงค์ค่ะ - http://fws.cc/hogwartsthai/index.php

PS.  รักPARK YOOCHUN คนนี้ มากมาย
0
คนที่ไปดูมาแล้ว 10 ต.ค. 53 เวลา 20:26 น. 3

เ่อ่อ วันนี้ไปดูมาแล้ว ประทับใจมาก!!!!เลยนะคะ คือสนุกอ่ะค่ะตื่นเต้นมาก แล้วก็มีบางตอนที่ฮาด้วยไปดูกับเพื่อนๆเขาก็ว่าสนุก
แต่คนดูในโรงน้อยอ่ะค่ะหรือว่ามันตอนเช้าก็ไม่รู้ประมาณ11โมงอ่ะค่ะ คือโดยส่วนตัวชอบหนังเรื่องนี้มากนะอยากให้คนไทยไปดูเยอะๆอ่ะค่ะ อยากให้เปิดใจดูหนังแอกชั่นของคนไทยทำบ้างอ่ะค่ะ ซึ่งเรื่องนี้ก็ทำได้ดีมากเลยดีเดียว เห็นคนไปดูน้อยก็ใจหายเหมือนกันนะแต่ยังไงก็ประทับใจมากค่ะสำหรับเรื่องนี้ ยังไงก็ฝากไปดูด้วยนะคะ

0
สุชาย 15 มี.ค. 54 เวลา 11:23 น. 4

ถึงจะคนละยุค แต่เขาก็เป็นตัวแทนของคนดีในสังคม....อินทรีผู้หวลกลับ&nbsp อินทรีแดงผู้พิทักษ์ตลอดกาล

0