Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

นิยามของนักเขียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ทุกวันนี้ เพื่อนๆนักเขียนนิยายออนไล ก็มีมากขึ้นเรื่อยๆนะครับ และหลายคนก็คงประสบปัญหา ไม่เข้าใจเกิดการตั้งคำถามกันมากมาย เช่น จะเริ่มเขียนยังไง คิดยังไง มีข้อกำหนดอะไรบ้าง เรื่องของเรื่องมันอยู่ทีจิตนาการและการต่อยอดอย่างเดียวเลยครับ ผมว่านะ


วันนี้เลย แวะไปเอานิยามนักเขียนใน วิกิพิเดีย มาฝากกัน


นักเขียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

นักเขียน คือผู้ที่สร้างงานเขียน อย่างไรก็ตามคำนี้มักใช้เฉพาะกับผู้ที่เขียนงานสร้างสรรค์หรือเป็นอาชีพ หรือผู้ที่ได้สร้างงานเขียนในลักษณะอื่น ๆ นักเขียนที่มีความชำนาญจะแสดงความสามารถในการใช้ภาษาเพื่อที่จะนำเสนอแนวคิดและภาพพจน์ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบันเทิงคดีหรือสารคดี

นักเขียนอาจสร้างผลงานในรูปแบบต่าง ๆ เช่น บทกวี ร้อยกรอง หรือดนตรี นักเขียนที่ทำงานเฉพาะมักได้รับการเรียกแตกต่างกัน เช่น กวี นักเขียนเรื่องสั้น นักเขียนนวนิยาย นักประพันธ์ดนตรี นักประพันธ์เนื้อร้อง นักเขียนละคร นักข่าว หรือ นักเขียนบท

ประโยชน์ของอาชีพนักเขียน

อาชีพนี้น่าจะเรียกได้ว่าเป็น "ศิลปิน" แขนงหนึ่งได้ เพราะเป็นอาชีพที่ต้องอิสระมากๆ ใครจะมาสั่งหรือบังคับให้เขียนโน่นเขียนนี่โดยที่เราไม่ชอบคงจะทำได้ยากมาก งานเขียนเป็นอาชีพที่มีข้อดีหลายอย่าง เช่น ทำงานที่ไหนก็ได้ ทำเมื่อไหร่ก็ได้ ใส่ชุดอะไรทำก็ได้ จะทำหรือจะหยุดทำเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ต้องยุ่งกับคนอื่นมากนัก นั่งทำคนเดียวก็ได้ นอกจากนี้ผลงานการเขียนเป็นมรดกตกทอดให้ลูกให้หลานได้ ผลงานอยู่ได้นาน สร้างความภูมิใจแบบมีหลักฐานยืนยัน ไม่เหมือนเราบอกใครต่อใครว่าเราเคยภูมิใจกับเหตุการณ์นั้นกับเหตุการณ์นี้ ที่ได้ยินแต่คำพูด แต่ผลงานเขียนหนังสือสามารถนำออกมาโชว์ ออกมาอวดให้คนอื่นเห็นได้ ถ้าผลงานเขียนขายดี ก็จะมีชื่อเสียงติดตามมา โดยไม่ต้องปรากฏตัวตัวสาธารณชนก็ได้


Credit :
วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

 


PS.  เด็กหนุ่มช่างฝัน ที่เอาแต่ผลัดวันประกันพรุ่ง อนาคตคงไม่พ้นบุรุษที่สูญเสียแม้กระทั่งฝันหละมัง

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

# เดอะ.ป่าน ★ 16 ต.ค. 52 เวลา 17:33 น. 1

เราเคยเขียนบทละครวิทยาศาสตร์ของโรงเรียน

ซึ่งมันกลายเป็นที่ฮือฮา เนื่องจากตัวละครของเราใช้เดอะแมนเล่นบท ผญ ฮ่าๆ ^^

ปลื้มใจมากมายที่ตัวละครซึ่งเกิดจากการสร้างของเรามีแฟนคลับมากรี๊ดกร๊าด

และที่น่าสะใจยิ่งกว่าเมื่อเพื่อน ผช ที่รับบท ผญ มีรุ่นน้องมาถามว่าพี่เป็นเกย์หรอ และน้องเค้าก็เป้นแฟนคลับมัน

ฮ่าๆ ^^ มีความสุข และเราก็ยังเคยเขียนบทบรรณาธิการของวารสารค่ายด้วยอ่ะ (ที่ต้องเขียนเนื่องจากตัวเองเป้นประธานค่าย 5 5+)


PS.  Something you said It's not true, Not tell another lie, I know you from the heart, No longer here. หนึ่งหัวใจมีไว้เพื่อเธอ...และหนึ่งความทรงจำก็จะมีเพียงเธอ... The Rememberof You...
0