Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ในหลวงของเรา : ผู้นำในดวงใจของคนไทยทั้งชาติ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ในหลวงของเรา : ผู้นำในดวงใจของคนไทยทั้งชาติ

                หตุผลที่คนไทยรักในหลวงนั้นมีมากมายเกินกว่าจะบรรยายแต่ถ้าจะให้พูดสั้นก็ น่าจะเป็นเพราะพระองค์ท่านทรงเป็นผู้ให้...."ผู้ให้ย่อมเป็นที่รัก" และทรงเป็นแบบอย่างที่สมบูรณ์ที่สุดยากที่จะหาบุคคลใดเทียบได้ โดยเฉพาะทรงมีทศพิธราชธรรมในการปกครองอาณาประชาราษฎร์ ดังพระราชดำรัสที่ทรงตรัสว่า ..."เราจะครองแผ่นโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแด่มหาชนชาวสยาม" ซึ่งนับแต่ใพระองค์ท่านได้เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ เมื่อ พ.ศ.2489 ตราบจนปัจจุบัน เป็นเวลาถึง 60 ปี เป็นที่ประจักษ์ว่าพระองค์ท่านทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ทรงพระคุณอัน ประเสริฐ ทรงรักและห่วงใยพสกนิกรยิ่งกว่าพระองค์เอง ทรงมีความผูกพันใกล้ชิดกับราษฎร ทรงปฏิบัติบำเพ็ญพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการ เพื่อขจัดทุกข์บำรุงสุขแก่อาณาประชาราษฎร์โดยมิได้ทรงย่อท้อต่ออุปสรรคและ ความยากลำบากตรากตรำพระวรกาย ได้ทรงพระกรุณาอุทิศเวลา อุทิศกำลังพระวรกาย กำลังพระปัญญา และกำลังพระราชทรัพย์ เพื่อแก้ไขปัญหาของราษฎร ยากที่จะหากษัตริย์พระองค์ใด ๆ ในโลกเทียบเทียมได้ คนไทยทั้งชาติได้ประจักษ์.....และในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2549 นี้ "ขอพระองค์ทรงเจริญพระพลานามัยยิ่งยืนนาน"

                 ความรู้สึกรักในหลวงของคนไทยไม่ใช่เพียงแต่ท่านเป็นพระเจ้าแผ่นดิน แต่เพราะมีเหตุผลมากมายที่เป็นที่ประจักษ์ชัด ซึ่งเราต่างมีเหตุผลที่คงไม่แตกต่างกันเพราะทุกคนได้เห็นพระจริยวัตรอันงด งามจากสื่อต่าง ๆ ถึงแม้จะเป็นเพียงบางส่วนของสิ่งที่พระองค์ทำเพื่อคนไทย ความรู้สึกของคนไทยส่วนใหญ่คงเหมือนกับดิฉันที่รู้สึกซาบซึ้งจนไม่อาจกลั้น น้ำตาแห่งความปลื้มปิติทุกครั้งที่ได้สัมผัสกับภาพอิริยาบทของท่านจากสื่อ ต่าง ๆ จากความรู้สึกของคนไทยที่ถ่ายทอดผ่านสื่อ
หลายคนคงรู้สึกเช่นนี้เหมือนกันใช่มั้ยคะ
จากมุมมองของดิฉันคนไทยรักในหลวงเพราะ
1. ในหลวงมีพระหฤทัยที่อ่อนโยน เข้าถึงความรู้สึกนึกคิดของพสกนิกรทุกระดับ ทุกเชื้อชาติศาสนา
2. ในหลวงทรงปฏิบัติพระราชภารกิจทั้งปวงเพื่อความสุขของคนไทยเป็นที่ตั้ง
3. ในหลวงทรงพระปรีชาสามารถในทุกด้าน และทรงอุทิศกำลังพระวรกาย พระหฤทัย รวมทั้งพระปรีชาสามารถนั้นให้แก่ประเทศไทยเพื่อความสุขของคนไทยอย่างแท้จริง
4. ในหลวงทรงเป็นตัวอย่างในเรื่องการศึกษา ท่านทรงเรียนรู้ด้วยพระองค์เองในหลาย ๆ ด้าน ทำให้ท่านมีความรอบรู้ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ เช่น ปัญหาน้ำท่วม ปัญหาน้ำแล้ง ปัญหาการเกษตร สิ่งแวดล้อม ฯลฯ
5. ในหลวงทรงเป็นแบบอย่างของความพอเพียงที่ใช้สอนให้คนไทยได้ประจักษ์จากสิ่งที่พระองค์ทรงปฏิบัติเองเป็นแบบอย่าง
***และอีกหลายเหตุผลที่คงพรรณาไม่หมด

แสดงความคิดเห็น

>

39 ความคิดเห็น

รักชาติ 19 ต.ค. 52 เวลา 14:34 น. 1

ขอให้พระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว ทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

0
คัม 19 ต.ค. 52 เวลา 14:37 น. 2

ขอให้พระองค์มีพระชนมพรรษายิ่งยืนยานและเป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตลอดชั่วกาลนาน ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยโปรดดลบันดาลให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงพระเกษมสำราญปราศจากโรคภัย มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน

0
เด็กน้อย 7 ก.พ. 54 เวลา 10:24 น. 3

ความจงรักภักดีต่อในหลวง
&nbsp&nbsp&nbsp ตั้งแต่ประเทศไทยมีในหลวงเป็นพระมหากษัตริย์ ประเทศไทยทั้งประเทศ ประชาชนชาวสยาม ล้วนเป็นหนี้บุญคุณต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจนหาที่สุดมิได้ ท่านพัฒนาชีวิตให้แก่ประชาชนทั้งประเทศ พัฒนาประเทศไปในทางที่ดี ทำให้ประชาชนมีความสุข และยังเป็นห่วงความสุขของปวงชนเป็นหลัก คนไทยทั้งประเทศจึงถือในหลวง เป็นพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ เพราะท่านไม่ใช่แค่กษัตริย์ แต่ท่านยังเป็นพ่อหลวงของเราเหล่าปวงประชาชนชนด้วย


&nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp นศท.ณัฐพงศ์ ภูมิผิว
&nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp มหาวิทยาลัยศิลปากร
&nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp กองพันการปกครองที่ ๓๑

0
อมยิ้ม 7 ก.พ. 54 เวลา 10:24 น. 4

ในหลวงของเรา
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  “พระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถ มากมาย เหลือล้น ทรงทำ ทุกอย่าง เพื่อสยามประเทศ และเพื่อประชาชนของท่าน&nbsp ด้วยความจริงใจ&nbsp อย่างแท้จริง&nbsp ขอให้พระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวร ขอให้มีพลานามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์
ขอพระองค์ทรงมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน ทรงพระเจริญ”

&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp นศท.พงศธร&nbsp บิลแหละ
โรงเรียน บางกะปิ
กองพันที่ ๓๒ ผลัดที่ ๓๐

0
เด็กน้อย 7 ก.พ. 54 เวลา 10:25 น. 5

พ่อหลวงของไทย
&nbsp&nbsp&nbsp พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นพระราชาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของพวกกระผม ซึ่งท่านได้สร้างคุณงามความดีมากมายจนหาที่เปรียบมิได้&nbsp ท่านทรงงานหนักเพื่อพวกเรา ท่านทรงเป็นห่วงพสกนิกรอย่างพวกเรา โดยที่ท่านมิได้บ่นแม้แต่น้อย พวกกระผมรู้สึกปลาบปลื้มใจมากนัก ที่ได้อยู่ในประเทศที่มีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นผู้ปกครอง ผมสัญญาว่าจะประพฤติตัวเป็นคนดี ทำดีเพื่อในหลวงและช่วยเหลือทุกๆคน และทำให้ประเทศชาติของเราดีขึ้น


&nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp นศท.จิรกิตติ์ อำนวยผล
&nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย

0
อมยิ้ม 7 ก.พ. 54 เวลา 10:25 น. 6

องค์ราชา มหาราช
&nbsp &nbsp &nbsp เราต้องยกย่อง เชิดชูสถาบัน พระมหากษัตริย์ เอาไว้ เพราะสถาบันกษัตริย์เป็นสถาบันที่สำคัญและดำรงมานาน&nbsp พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช
หรือพ่อหลวงของประชาชนชาวไทย&nbsp พระองค์ทรงเหน็ดเหนื่อย เพื่อประชาชนของท่าน
ได้อยู่สบาย และบนพื้นฐานของความพอเพียง

&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp นศท.คเนศ&nbsp โพธิ์ละออ
ม.ศิลปากร
กองพันปกครอง ๓๑

0
เด็กน้อย 7 ก.พ. 54 เวลา 10:26 น. 7

พ่อของเราทุกคน
&nbsp&nbsp&nbsp คนทุกคนล้วนมีพ่อเป็นของตัวเอง แต่จะมีพ่ออยู่คนหนึ่งที่ทุกคนจะให้ความเคารพนับถือมากเป็นพิเศษ เพราะท่านได้ทำสิ่งต่างๆมากมายเพื่อประเทศที่เราทุกคนอยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเกษตร การสร้างเขื่อน การทำฝนเทียม ความเป็นอยู่ของเหล่าประชาทุกคน ท่านทรงทำงานตรากตรำเพื่อพวกเรามายาวนานกว่า 60 พรรษา เพื่อให้พวกเราในประเทศมีความสุข ไม่ว่าท่านจะเหนื่อยยากเพียงใดก็ไม่บ่น ถึงตอนนี้ท่านทรงมีพระชนมายุที่มากแล้ว ท่านก็ยังเป็นห่วงเรา ทรงมองเรา ยามใดที่พวกเราทำผิดทำพลาด ท่านก็จะทรงสั่งสอนโดยการพูดจากับพวกเราโดยให้พวกเราคิด เห็นได้ชัดว่าท่านทรงห่วงใยเรามากเพียงใด ตอนนี้คงถึงเวลาของพวกผมแล้วที่จะทำให้ท่านเห็นว่าสิ่งที่ท่านทำไม่ได้สูญเปล่า ผมจะพัฒนาชาติ เป็นคนดีของชาติ และทำให้ประเทศชาติของเราน่าอยู่


&nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp นศท.กวิน เลียดประถม
&nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp โรงเรียนบางกะปิ
&nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp กองพันที่ ๓๒ ผลัดที่ ๓๐

0
อมยิ้ม 7 ก.พ. 54 เวลา 10:27 น. 8

พ่อของแผ่นดิน สยามประเทศ
&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp  พระองค์ท่าน ทรงทำเพื่อ ปวงชนชาวไทย ให้อยู่ดีกินดี มีสุข พระองค์ ทรงมีพระปรีชาสามารถ เหลือล้น ทรงริเริ่มโครงการฝนเทียม เพื่อไม่ให้ประชาชนของท่านอยู่อย่างแห้งแล้ง&nbsp  ทรงทำทุกอย่างเพื่อให้ ประชาชนของท่าน ได้อยู่อย่างสุขสบาย อยู่อย่างพอเพียง&nbsp หยาดเหงื่อ ทุกหยด ของพระองค์&nbsp มีค่ายิ่ง&nbsp ขอให้พระองค์ ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน และอยู่อย่าง มีความสุข
นศท.พงศธร&nbsp บิลแหละ
โรงเรียน บางกะปิ
กองพันที่ ๓๒ ผลัดที่ ๓๐

0
home 7 ก.พ. 54 เวลา 10:27 น. 9

พระทรงเป็นพ่อของแผ่นดิน
&nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp ผมคิดว่าไม่มีพระมหากษัตริย์พระองค์ในที่เป็นห่วง ดูแลเอาใจใส่ประชาชน มากเท่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงของประเทศไทยของเรา ท่านทรงงานแบบไม่มีคำว่าเหน็ดเหนื่อยท่านทรงทำงานหนักมาก ท่านสงเสริมการเกษตรของไทยการทำโครงการ แกล้งดิน การแก้ปัญหาน้ำท่วมด้วยการคิดโครงการแก้มลิง ในการเก็บน้ำไม่ให้ไปท่วมในเพื่อนที่ภาคกลาง การทำฝนเทียมเพื่อนช่วยแก้ปัญหาการเกษตร ความแห้งแล้ง
พระราชดำริ&nbsp กินอยู่อย่างพอเพียง ผมคิดว่าพระคุณของท่านยิ่งใหญ่นัก ดังนั้นเราคนไทยควร สามมัคคีกัน เพื่อให้ท่านได้ทรงพักความเหน็ดเหนื่อย เพราะพ่อเหนื่อยมามากพอแล้ว
&nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp นศท. ปวัน นิรัติศัยกุล
&nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp โรงเรียนบางกะปิ

0
จิโรจน์ 7 ก.พ. 54 เวลา 10:30 น. 10

พระมหากรุณาธิคุณ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว&nbsp หรือในหลวงของเรา ท่านทรงมีพระปีชาสามารถหลายด้านด้วยกัน&nbsp เช่นด้านดนตรี ด้านการกีฬา การเกษตร&nbsp การพัฒนาทรัพยากร&nbsp และท่านได้ทรงงานต่างๆมากมาย ท่านทรงงานโดยไม่รู้จักคำว่าเหน็ดเหนื่อยและทรงงานโดยไม่เกี่ยงว่าจะเป็นเวลากลางวันหรือกลางคืน&nbsp และท่านได้สอนปวงชนชาวไทยในการใช้ชีวิตแบบพอเพียงเพื่อนเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตของ ปวงชนชาวไทย ผมคิดว่าพระคุณของท่านนี้ไม่สามารถหาอะไรมาเปรียบได้
&nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp นศท.&nbsp พิชิต&nbsp เกียรติกผลชัย
&nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp โรงเรียนเจี้ยนหัว

0
กัญจน์ 7 ก.พ. 54 เวลา 10:32 น. 11

ความรู้สึกความรู้ ความจงรักภักดีที่เกิดจากการดูนิทรรศการ
&nbsp&nbsp&nbsp จากการที่ข้าพเจ้าได้รับชมนิทรรศการแสดงเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทำให้เกิดความรู้ในด้านต่างๆได้แก่ ด้านที่&nbsp ๑&nbsp พระราชกรณียกิจที่ทรงทำเพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชน เช่น การทำฝายชะลอน้ำเพื่อป้องกันน้ำท่วม ป้องกันดินถูกชะล้างการทำฝนเทียม เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนน้ำ เป็นต้น&nbsp ด้านที่&nbsp ๒&nbsp คือ พระราชดำริที่ให้แง่คิดในการใช้ชีวิตเช่น ทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง&nbsp ความเอื้อเฟื้อ&nbsp  และด้านที่&nbsp ๓&nbsp คือพระราชประวัติของพระองค์ ที่สามารถให้ประชาชนใช้เป็นแนวทางในการใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดี
&nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp นศท.&nbsp  ไพโรจน์&nbsp  เมืองมนประเสริฐ
&nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp &nbsp&nbsp&nbsp มหาวิทยาลัย ศิลปากรวิทยาเขตนครปฐม

0
bombben 21 ม.ค. 58 เวลา 14:36 น. 12

วิถีทางดำเนินของบ้านเมืองและของประชาชนทั่วไป มีความเปลี่ยนแปลงมาตลอดเนื่องมาจากความวิปริตผันแปรของวิถีแห่งเศรษฐกิจ สังคม การเมืองและอื่นๆของโลก ยากยิ่งที่เราจะหลีกเลี่ยงให้พ้นได้ จึงต้องระมัดระวัง ประคับประคองตัวเรามกขึ้นโดยเฉพะเรื่องการเป็นอยู่โดยประหยัด เพื่อที่จะอยู่ให้รอดและก้าวหน้าต่อไปโดยสวัสดี
พระบรมราโชวาท พระราชทานแก่ประชาชนชาวไทย
โอกาสขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2522

0
ธนกฤต 1 ก.พ. 59 เวลา 09:13 น. 14

ในหลวงทรงเป็นมิ่งขวัญแก่ชาวไทยมายาวนานและทรงงานเพื่อคนไทยมานานมากถึงแม้ท่านจะป่วยก็ยังทรงงานเพื่อนคนไทยเพราะท่านรักคนไทยเหมือนลูกเราก้ควรรักท่านเหมือนพ่อ

0
กกร.ฯ 25 พ.ย. 59 เวลา 11:11 น. 17

ผู้หนักแน่นในสัจจะ พูดอย่างไรทำอย่างนั้น จึงจะได้รับความสำเร็จ พร้อมทั้งความศรัทธา เชื่อถือ และความยกย่อง สรรเสริญจากคนทุกฝ่าย การพูดแล้วทำ คือพูดจริงทำจริง จึงเป็นปัจจัยสำคัญ ในการส่งเสริมเกียรติคุณของบุคคลให้เด่นชัด
พระบรมราโชวาทของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว...(12)
(ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 10 กรกฎาคม 2540)

0
กจก.สปช.ทบ. 23 ม.ค. 60 เวลา 10:37 น. 18

“คนไทย รักษาชาติ รักษาแผ่นดิน เป็นปึกแผ่นมั่นคงมาได้ ด้วยสติปัญญาความสามารถ และด้วยคุณความดี
อิสรภาพ เสรีภาพ ความร่มเย็นเป็นสุข ตลอดจนความเจริญ ทุกอย่างที่มีอยู่บัดนี้ เราทั้งหลายในปัจจุบัน
จึงต้องถือเป็นหน้าที่รับผิดชอบอย่างสำคัญ ในอันที่จะรักษาคุณความดี พร้อมทั้งจิตใจที่เป็นไทยไว้ให้มั่นคงตลอดไป” พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการเสด็จออกมหาสมาคม ในงานพระราชพิธี
เฉลิมพระชนมพรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๒๑

0
กกร.ฯ 18 ก.ย. 60 เวลา 15:03 น. 19

ต่างคนต่างมีหน้าที่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทำเฉพาะหน้าที่นั้น เพราะว่าถ้าคนใดทำหน้าที่เฉพาะของตัวโดยไม่มองไม่เเลคนอื่น งานก็ดำเนินไปไม่ได้ เพราะเหตุว่างานทุกงานจะต้องพาดพิงกันจะต้องเกี่ยวโยงกัน ฉะนั้นแต่ละคนจะต้องมีความรู้ถึงงานของผู้อื่นแล้วช่วยกันทำ

พระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

(พระราชทานแก่ คณะบุคคลต่างๆ ที่เข้าเฝ้าฯ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 4 ธันวาคม 2533)

0
กกร.ฯ 19 ก.ย. 60 เวลา 13:33 น. 20

คนเราถ้าพอใจในความต้องการ ก็มีความโลภน้อย เมื่อมีความโลภน้อยก็เบียดเบียนคนอื่นน้อย ถ้าทุกประเทศมีความคิดว่าทำอะไรต้องพอเพียง หมายความว่าพอประมาณ ไม่สุดโต่ง ไม่โลภอย่างมาก คนเราก็อยู่เป็นสุข

พระราชดำรัสของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

(พระราชทานแก่คณะบุคคลที่เข้าเฝ้าฯ ณ ศาลาดุสิดาลัย 4 ธันวาคม 2541)

0