Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทะเลเดดซีทะเลที่ไม่มีสิ่งมีชีวิต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทะเลเดดซี

ทะเลเดดซี  ตั้งอยู่ ณ ก้นหุบเขาจอร์แดน  โดยมีระดับผิวน้ำต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 396 เมตรส่วนก้นทะเลนั้นต่ำกว่าระดับน้ำทะเลถึงเกือบ 800 เมตร
ทะเลเดดซีเหยียดยาวเกือบ 80 กิโลเมตร ไปตามแนบหุบเขา  โดยมีคาบสมุทรเอลลิซาน แบ่งทะเลสาบนี้ออกเป็นตอนเหนือและตอนใต้  ทะเลสาบทางตอนเหนือจะมีขนาดใหญ่และมีความลึกมากกว่าทางตอนใต้

น้ำในทะเลเดดซีจะมีปริมาณมากในฤดูหนาวที่มีฝนตกชุก  คือมากกว่า 6 ล้านตันต่อวัน แต่ทว่าน้ำจะระเหยไปอย่างรวดเร็วในฤดูร้อนที่มีอุณหภูมิสูงกว่า 50 องศาเซลเซียส ทำให้เกลือและยิปซัมตกตะกอนอยู่ที่ก้นทะเลสาบ ถ้าน้ำไม่เกิดการระเหยระดับน้ำของทะเลสาบจะสูงขึ้นปีละประมาณ 3 เมตร แต่ในความเป็นจริงระดับน้ำกลับลดลงเรื่อย ๆ  เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นในแต่ละปี อีกทั้งประเทศจอร์แดน และอิสราแอลผันน้ำจากแม่น้ำหลายสายที่เป็นแหล่งที่มาของน้ำในทะเลเดดซีเพื่อนำไปใช้ในการชลประทาน

ทะเลเดดซีมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่น้อยมาก  เพราะน้ำในทะเลสาบมีความเค็มมากกว่าน้ำในมหาสมุทรถึง  6 เท่า  จึงมีสัตว์เซลล์เดียวเพียงไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่อาศัยอยู่ได้  นอกจากเกลือทะเลแห่งนี้ยังมีแร่ธาตุจำพวก โพแทส แมกนีเซียม และโบรมีน ที่เชื่อกันว่าช่วยรักษาโรคผิวหนัง โรคข้ออักเสบ และโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจแก่ผู้ที่นำน้ำ และโคลนจากทะเลสาบมาใช้ได้

ถึงแม้จะแห้งแล้งและไร้สิ่งมีชีวิต แต่ทะเลเดดซีกลับมีบทบาทสำคัญทางประวัติศาสตร์โดยพระเจ้าแฮรอดมหาราช  กษัตริย์แห่งยูดาน์  ได้สร้างป้อมปราการมาดาซาขึ้นทางฝั่งตะวันตกของทะเลสาบ และในทศวรรษที่ 1960  นักโบราณคดีได้ขุดพบพระราชวังสองแห่งของกษัตริย์เฮรอด  ซึ่งประกอบด้วยห้องอาบน้ำ สระว่ายน้ำ และอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่  อีกทั้งยังพบที่พักอาศัยของพวกกบฏชาวยิว (กบฏชาวยิวต่อสู้กับจักรวรรดิโรมันที่ต้องการนำชาวยิวไปเป็นทาส) และพบสิ่งก่อสร้างที่สันนิษฐานว่าเป็นศาสนสถานของศาสนายิวหรือยูดายที่เก่าแก่ที่สุดในโลก...

ภาพของทะเลเดดซี
ไฟล์:Dead Sea by David Shankbone.jpg

ภาพของนักท่องเที่ยวกำลังลอยตัวในทะเลเดดซีเนื่องจากความเข้มของเกลือสูง

ไฟล์:Dead sea newspaper.jpg


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 1 พฤศจิกายน 2552 / 21:17

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

TooMz 1 พ.ย. 52 เวลา 21:42 น. 2

ถึงแม้จะพยายาม ฆ่าตัวตายโดยการโดดน้ำไม่ตายก็จริง ถ้าเอาหินที่หนักๆถ่วง ก็จมแล้ว (แต่ถ้าไม่จม ก็ มุดหน้าลงไป สูดน้ำทะเล (ที่มีเกลือ) กิน เกลือเข้าไป เอาก้อนหินหนักๆถ่วงคอไว้ ถึงร่างไม่จมอย่างน้อยหน้าก็จม หายใจไม่ออกตายละ


ป.ล. ลงไป คงจะแสบ - - มากเลย (ถ้ามีแผล ไม่สิ ลงไปแช่นานๆน่าจะแสบตัวอยู๋ - -เหมือนการดองยังไงมะรู้แหะ)

0
mochi 1 พ.ย. 52 เวลา 23:06 น. 4

""
คห.2 พยายามตายมาก

....

มันดูลึกลับอ่ะ&nbsp แค่เห็นก็ไม่กล้าละ..

....


PS.  วันหนึ่งรักจะมาให้เจอจริงหรือเปล่า
0
-- Abhaya -- 2 พ.ย. 52 เวลา 14:56 น. 6

ยากอะไรเอาเชือกผูกคอแขวนต้นไม้แถวนั้นก็หมดเรื่อง ตายเหมือนกัน


PS.  ไปรษณีย์ไทย บริการด้วยใจ เชื่อมไทย เชื่อมโลก
0
Milky Way 4 พ.ย. 52 เวลา 19:55 น. 8
ทะเลสวยมากๆเลยไม่คิดว่าจะเค็มมากมายขนาดนี้
PS.  All I got to be is be happy. สิ่งที่ฉันอยากจะเป็นมากที่สุด คือ เป็นสุข
0