Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

NC-17 คือ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
Rate 'G' , 'PG' , 'PG-13' , 'R' และ 'NC-17' และ Rate 'X' 

          G อันนี้ ชื่อเต็มๆ คือ General Audience จะแปะบนหัวรายการที่มีเนื้อหาทั่วๆ ไป เด็กๆ ดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี ถ้าเทียบทางทีวีบ้านเราก็ "ท" สีเขียวรูปบ้านนั่นเอง เนื้อหาต้องเบาๆ ไม่มีเรื่องทางเพศ ไม่มีฉากโป๊หรือเปลือย ไม่มียาเสพติด ไม่มีการใช้ภาษาที่หยาบคายแม้ว่าคำนั้นจะใช้ในชีวิตประจำวันก็ตามเถอะ และก็ หากมีการทำร้ายร่างกาย อาจจะแค่ข่วน หรือหยิก เท่านั้น เข้าข่าย โลกในนิทาน

          PG อันนี้ย่อมาจาก Parental Guidance Suggested
อันนี้บ่งบอกไว้แล้วว่า ผู้ปกครองต้องอยู่ด้วย เพื่อที่จะคอยให้คำแนะนำสำหรับฉากต่างๆ ที่ไม่เหมาะสม อาจจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้นมาเป็น ตบ ต่อยกันธรรมดาๆ มีเนื้อหาที่เริ่มจะเข้าเค้าในชีวิตประจำวันบ้างแล้ว หรือเนื้อหาเริ่มมีความจริงในสังคมเพิ่มขึ้น ในจำนวนนี้ สารคดีบางประเภทเช่นสารคดีที่นำเสนอภาพของสัตว์ป่าทำร้ายร่างกายกัน

          GP-13 หรือ Parents Strongly Cautioned ผู้ปกครองต้องแนะนำอย่างแรงเป็นรายการที่มีเนื้อหาแรงขึ้นมาอีกนิดหน่อย ผู้ปกครองต้องให้คำแนะนำเป็นพิเศษ เรทนี้ห้อยอายุมาด้วย มักจะเห็นได้จากหนังทั่วๆ ไปที่ฉายตามบ้านเรา จะเห็นว่าหนังเรทนี้จะมีฉาก วับๆ แวมๆ เพิ่มขึ้นมาแล้ว มีการใช้ภาษาที่เป็นธรรมชาติมากขึ้นนั่นคือ เริ่มหยาบโลนบ้างละ มีทั้ง "กู " หรืออาจจะคำสบถต่างๆ
         ไม่ใช่แค่คำพูดเนื้อหาเองที่ส่อไปในทางล่อแหลมเช่น ยาเสพติด การทะเบาะวิวาท ทำร้ายร่างกาย หรือาจจะมีฉากข่มขืนเห็นลางๆ แค่เงา อะไรทำนองนี้
         ฉากเซ็กส์ ฉากฆาตกรรม หรือฉากยาเสพติด มีได้แค่ให้รู้ว่ามันมี อย่าถึงขั้นแสดงให้เห็นว่าทำอย่างไร หรือฆ่ากันเลือดสาดใส่จอ หรือแม้แต่สูบบุหรี่ก็เห้นได้แค่พ่นควันออกจากปากเท่านั้น เรทนนี้ออกแนวคลุมเครือมากๆ เพราะว่ามักจะเห็นได้ทั่วไปตามหนังต่างๆ ที่เข้าฉายในบ้านเรา

            R  หรือที่เต็มๆ ท่านเขาบอกมาว่า Restricted-Under 17 requires accompanying parent or adult guardian (age varies in some locations)  เรทนี้กำหนดอายุอาจจะแล้วแต่ท้องที่กันไป บางที่อาจจะกำหนดที่ 15 ปี หรือบางที่อาจจะโหดหน่อย ห้ามถึง 17 เลยก็มี
            อันนี้มีไม่กี่เรื่องที่ได้เข้าฉายในบ้านเรา เพราะเราไม่ได้ยึดเรทตามอเมริกา แน่นอนว่าตอนนี้เราอดดูหลายต่อหลายเรื่องอย่าง Saw IV หรือ หมิ่นเหม่ว่าจะโดนอีกเรื่องก็ Alien VS Predator : Requiam น่ะเอง
โดยเนื้อหานั้นจะเริ่มรุนแรงมากกว่าเรทข้างบนมาแล้ว ข้างบนห้ามเห็นฉากวาบหวิว อันนี้ถ้าเป็นฉากข่มขืนก็สามารถให้เห็นได้ว่า ผู้ชายกำลังทำอะไร หรือถ้าหากว่าฆ่ากัน ก็ให้เห็นว่าอาวุธปักลงไปที่ไหน เลือดสาดขนาดไหน บุหรี่เองก็ไม่ต้องเซ็นเซอร์แล้ว กัญชงกัญชาเห็นเป็นบ้องๆ กันเลยทีเดียว
            บางท่านอาจจะคิดว่าหนัง R เป็นหนังประเภทแผ่นวีซีดี มีฉากเพศสัมพันธ์แต่ไม่เห็นตรงนั้น มีเนื้อหารักๆ ใคร่ๆ เพราะไปเข้าใจผิดแบบนั้นทำให้บางครั้ง นึกว่าลูกหลานดูหนังโป๊ แต่ความจริงหาใช่เช่นนั้นไม่ ตามที่อธิบายมานั่นแล่ะ
            
            NC-17 อ้อ... สงสัยล่ะสิว่ามันย่อมาจากอะไร No One 17 and Under Admitted เป็นการห้ามสุดใจขาดดิ้นเลยว่า ต่ำกว่า 17 ดูไม่ด๊ายยยยย
บางคนอาจจะคุ้นๆ ว่าจั่วหัวหน้านิยายในบางเรื่อง หรือเรียกกันย่อๆ ว่าฉาก NC
            ความจริงแล้วฉากเหล่านี้ไม่ได้มีแค่เรื่องเพศมาส่อให้เห็นเพียงอย่างเดียว แต่เรื่องอื่นๆ เช่น บทสนทนาที่รุนแรง พฤติกรรมก้าวร้าว หรืออะไรก็ตามที่มันขุดสัญชาตญาณดิบ อะไรที่มันหลบลึกๆ ในใจเราให้ออกมานั่นแล่ะครับ NC-17 เลย เอาง่ายๆ ถ้าฉากเพศสัมพันธ์ มันก็ทำเอาซะจนแทบจะเห็นเป็นแท่งๆ ฆ่าฟันกัน ก็อาจจะเห็นขัดๆ ว่าหัวขาดกระเด็นกลิ้งขลุกๆ แถมตามซูมเข้าไปเห็นถึงเส้นเลือดฝอยในตาอะไรทำนองนั้นเลยล่ะแรงขนาดนี้... เขาเลยไม่ยอมให้เด็กดูเด็ดขาด

           

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

TooK tooK Sheer ^_^ 27 พ.ย. 52 เวลา 15:47 น. 1

สรุป คือสิ่งที่พวกเด็กๆไม่ควรดู(และอ่าน)เน๊าะ =[]=;; 


แต่ .... กฎทุกอย่างมีไว้แหก

ล้อเล่น ๆ T^T


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 27 พฤศจิกายน 2552 / 15:54


PS.  จินตนาการ สำคัญกว่าความรู้ เข้าไปเพิ่มวิวให้หน่อย ^^ ฝากๆๆ ... http://ouizab22.hi5.com ...
0
Christmas Eve 27 พ.ย. 52 เวลา 17:32 น. 2

เกิน 17 แล้วจ๊ะ :)
แล้วก็ ของพวกนี้ ป.5 - ป.6  มันก็มีหนังโป๊ ในเครื่องโทรศัพท์แล้ว สังเกตจากเด็กข้างบ้าน - -"

อย่าปิดกั้นจะดีกว่า ยิ่งปิดแค่ไหน ก็ยิ่งเปิดเท่านั้นแหละ 
ยิ่งไม่ชินสังคมแบบนั้นก็ยิ่งอยากรู้
พอชิน ก็ซึมซับแล้วก็กลายเป็นเรื่องธรรมดาในสายตาและจะแก้ไขยาก 
เหอะๆ แปลกดีจริงๆ ไม่มีอันไหนดีซักอย่าง
มันขึ้นกับจิตใจคนแหละ ..ว่าจะยับยั้งตัวเองได้แค่ไหนและก็การปลุกฝังที่ดีของผู้ใหญ่



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 27 พฤศจิกายน 2552 / 17:32

PS.  2 3 4 ... นับต่อ ไป นับต่อไป
0