Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

"โมเสส"กับ"บัญญัติ10ประการ"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คอลัมน์ รู้ไปโม้ด

น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com




บัญญัติ 10 ประการมีอะไรบ้าง แล้วทำไมจึงให้โมเสส

เด็กต่างจังหวัด

ตอบ เด็กฯ

เพื่อให้ "โมเสส" เป็นผู้นำชนชาวอิสราเอลออกจากอียิปต์ ไปยังดินแดนคานาอัน อันเป็นดินแดนที่พระเจ้าทรงสัญญาไว้กับอับราฮัมว่าจะยกให้แก่พงศ์พันธุ์ของท่าน พระเจ้าจึงทรงปรากฏพระองค์ต่อหน้าโมเสส

ทำไมต้องเป็น "โมเสส" เล่า พระคริสตธรรมคัมภีร์กล่าวไว้ว่า โมเสสเกิดในตระกูลเลวี บิดาชื่อ อับราม มารดาชื่อ โยเคเบด มีพี่ชายคือ อาโรน ก่อนหน้าโมเสสเกิด ฟาโรห์แห่งอียิปต์ เห็นว่าชาวยิวมีจำนวนมากและแข็งแกร่ง จึงต้องการลดปริมาณชาวยิวลง โดยมีคำสั่งให้อิสราเอลนำเด็กเกิดใหม่ที่เป็นเพศชายทิ้งลงแม่น้ำไนล์ แต่มารดาของโมเสสได้ซ่อนโมเสสไว้ จนกระทั่งถึงวัยที่ไม่สามารถจะหลบซ่อนได้อีก มารดาจึงนำโมเสสใส่ตะกร้าวางไว้ในกอไม้ริมฝั่งแม่น้ำไนล์ เมื่อธิดาฟาโรห์ลงมาสรงนำ จึงเจอทารกน้อยโมเสส จึงนำไปเลี้ยงดู ชื่อของโมเสส แปลว่า "ฉุดขึ้นมาจากน้ำ"


แม้โมเสสจะโตขึ้นโดยการเลี้ยงดูของธิดาฟาโรห์ แต่ยังคงรักในความเป็นอิสราเอล และพบเห็นว่าคนอิสราเอลต้องตรากตรำทำงานหนัก วันหนึ่งขณะโมเสสไปอยู่ท่ามกลางชาวอิสราเอล พบชาวอียิปต์กำลังตีคนอิสราเอล เมื่อมองดูว่าไม่มีใคร โมเสสจึงฆ่าชาวอียิปต์คนนั้น และฝังซ่อนไว้ในทราย วันรุ่งขึ้น ขณะโมเสสกำลังเดินอยู่ พบชาวอิสราเอลกำลังทะเลาะกัน จึงเข้าไปเตือน แต่กลับถูกย้อนว่า "ใครตั้งท่านให้เป็นเจ้านาย และเป็นตุลาการปกครองข้าพเจ้า ท่านตั้งใจจะฆ่าข้าพเจ้า เหมือนกับที่ได้ฆ่าคนอียิปต์คนนั้นหรือ" เมื่อโมเสสได้ยินดังนั้น ก็ตกใจ และทราบว่าเรื่องนี้ลือกันไปทั่วแล้ว จึงหลบหนีออกไปอยู่ที่เมืองมีเดียน โดยอาศัยอยู่กับเยโธร ปุโรหิตของเมืองนั้น จวบจนพระเจ้าทรงเรียกเขา

บัญญัติ 10 ประการ (Ten Commandments) สลักไว้ในแผ่นหิน 2 แผ่น ดังนี้ 1.เจ้าจงอย่ามีพระเจ้าอื่นต่อหน้าเรา 2.เจ้าจงอย่าสร้างรูปเคารพสำหรับคนเป็นสัณฐานรูปใดๆ ซึ่งมีอยู่ในท้องฟ้า อากาศเบื้องบน หรือแผ่นดินเบื้องล่าง หรือในน้ำใต้แผ่นดิน อย่ากราบไหว้ ปฏิบัติรูปนั้นๆ ด้วยเราคือยะโฮวาฮ พระเจ้าเบื้องบนของเจ้า เป็นผู้หวงแหน ให้โทษของบิดา ซึ่งชังเราติดถึงลูกหลาน กระทั่ง 3-4 ชั่วอายุคน แต่แสดงกรุณาต่อผู้ที่รักเรา และรักษาบัญญัติของเราหลายพันชั่วอายุคน 3.อย่าออกนาม ยะโฮวาฮ พระเจ้าของเจ้าเปล่าๆ ด้วยผู้ที่ออกนามของพระองค์ท่านเล่นเปล่าๆ นั้น พระเจ้าจะไม่ปรับโทษก็หามิได้

4.จงนับถือวันสะบาโต (Sabbath day) คือวันอาทิตย์ เป็นวันบริสุทธิ์ จงทำงานของเจ้าให้เสร็จใน 6 วัน (ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันเสาร์) แต่วันที่ 7 เป็นวันสะบาโตของพระยะโฮวาฮพระเจ้าของเจ้า ในวันนั้นจงอย่าทำงานใดๆ คือเจ้าเองหรือบุตรธิดาของเจ้า หรือทาสของเจ้า หรือบรรดาสัตว์ใช้งานของเจ้า หรือแขกผู้อาศัยอยู่ข้างในประตูเมืองของเจ้า ทั้งนี้ เพราะพระเจ้าได้สร้างฟ้าแผ่นดินและทะเล และทุกสิ่งที่มีอยู่ในที่ทั้งปวงนั้น พระองค์ทรงเหนื่อยมาก จึงทรงพักในวันที่ 7 ฉะนั้น พระเจ้าจึงทรงอวยพรแต่วันสะบาโต และทรงถือว่าเป็นวันบริสุทธิ์

5.จงนับถือพ่อแม่ของตน เพื่อเจ้าจะได้มีชีวิตยืนนานอยู่ บนแผ่นดินที่พระยะโฮวาฮพระเจ้าของเจ้า ประทานแก่เจ้า 6.อย่าฆ่าคน 7.อย่าล่วงประเวณีในลูกเมียของเขา 8.อย่าขโมย 9.อย่าเป็นพยานเท็จต่อเพื่อนบ้านของเจ้า 10.อย่าโลภอยากได้เรือนของเพื่อนบ้าน อย่าโลภมากอยากได้เมียของเพื่อนบ้าน หรือทาสของเขา โค ลา ของเขา หรือสิ่งหนึ่งสิ่งใดของเพื่อนบ้านนั้น

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

HidETo-SaMa 17 มี.ค. 53 เวลา 01:24 น. 1

ภาษาฮีบรูว่าอ่านยากแล้ว  จีนยากกว่า (เกี่ยวมะ??) 

ไหนๆก็มาแนวนี้แล้ว

คิดว่าพระเจ้าอยากให้คนไทยรักกันนะ อย่าทะเลาะกันเลย

ความโกรธแค้น ความเกลียดชัง ความหยิ่งยโส มันได้แค่ทำลายเท่านั้น

ไม่ว่ามันจะมาจากสีไหนพรรคอะไร  มันก็ไม่ได้ทำให้ไทยดีขึ้น

อยากให้ความรัก เป็นสิ่งที่เชื่อมคนไทยไว้ด้วยกัน

<object width="500" height="405"><param name="movie" value="https://www.youtube.com/v/ZWj4-K5PjNU&hl=en_US&fs=1&border=1"></param><param name="allowFullScreen" value="true"></param><param name="allowscriptaccess" value="always"></param><embed src="https://www.youtube.com/v/ZWj4-K5PjNU&hl=en_US&fs=1&border=1" type="application/x-shockwave-flash" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true" width="500" height="405"></embed></object>
Pass the Love Forward

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 17 มีนาคม 2553 / 01:33

0
บุญชาติ 13 ม.ค. 59 เวลา 14:30 น. 4

เราเชื่อและนับถือพระเจ้าเพียงผู้เดียว..และทุกวันนี้เราพยายามตามพระหลักคำสอนที่ถูกต้องและเป็นความจริงที่ไม่ใช่เป็นความจริงจากคนธรรมดาอย่างเรามาแก้ไข้กันเองอยู่ จึงอยากรู้ความจริงที่ถูกต้องสำหรับวันสะบาโตว่าวันไหนกันแน่

2
ใหม่ 12 ม.ค. 60 เวลา 14:16 น. 4-1

สะบาโตคือเย็นวันศุกร์ถึงเย็นวันเสาร์ครับ ตามแบบชาวยิว

0
ใหม่ 12 ม.ค. 60 เวลา 14:19 น. 4-2

ลืมบอกไปครับ เย็นคือพระอาทิตย์ตกดินครับ
นี่คือวันสะบาโต ที่เขียนในพระคัมภีร์

0