Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พี่ๆช่วยหนูหน่อย หนู งง เรื่อง สแควรูทมาก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือ หนูอยู่ ม.1 ต้องทำการบ้านตอนปิดเทอมส่งอาจาร์ หนูไปหาข้อมูลมาในอินเตอร์เน็ต ได้แบบนี้

จะหา Sqr(12)

1.ก่อนอื่น ก็ ตั้งเหมือนกับการหารทั่วไป /12

2. หาตัวที่คูนกันแล้วน้อยกว่า 12 ก็คือ 3 คูนตัวเอง เท่ากับ 9 จากนั้นก็เอา 12-9 จะเท่ากับ 3 
>>(หนู งง อ่ะ ทำไมไม่เอา 5x2 =10 ยังใกล้เคียงกว่าอีก)

3. จากนั้นก็ ใส 0 2 ตัว เป็น 3.00 (อย่าลืมใส่ทศนิยม)
>>(ต้องใส่ทุกครั้งที่หาสแควรูทเลยหรอ .00 อ่ะ)

4. เอา 2 คูณ 3 (ตัวที่เราหาได้ครั้งแรก) จะเท่ากับ 6 จากนั้น ก็เอา เลขอะไรที่ คูนกับ6 เท่ากับอะไรที่น้อยกว่า 300 ก็คือ 4 
( 64 x 4 = 256 )
>>(ทำไมต้องเอา 2 x3 อ่ะ 2 มันมาจากไหน หรือต้องเอา 2 ทุกครั้ง แล้วทำไมต้องเอา 6 คูณ 300 แล้ว 64 x 4 มันมาจากไหนอ่ะ)



คือหนู งง มากจริงๆ พี่ๆช่วยอธิบายให้หนูเข้าใจด้วยนะ ขอบคุณมากๆค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

23 ความคิดเห็น

WaterDropz 8 เม.ย. 53 เวลา 14:11 น. 2

งงมาก -*-

กับที่น้องโพสมา

สแควรูทก็ส่วนกลับของเลขยกกำลังนั่นแหล่ะ

เช่น 2x2=4&nbsp เพราะฉะนั้น&nbsp รูท4ก็คือ 2
&nbsp &nbsp &nbsp 3x3=9&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp "&nbsp &nbsp &nbsp &nbsp &nbsp รูท9ก็คือ 3

ถ้ามันไม่ลงตัว ก็จะได้เป็นทศนิยม แต่ส่วนมากจะตอบอยู่ในรูปของสแควรูทไปเลย

เช่น รูท12 ก็ตั้งหารสั้น เอาตัวเลขที่หาร12ลงตัวแล้วน้อยที่สุด ในที่นี่คือ 2 นะจ๊ะ

ก็หารออกมาเลย 12 หาร 2 จะได้ 6
แล้วเอา 6 มาหาร 2 ต่อ จะได้ 3
ซึ่ง 3 จะหารต่อไม่ได้ ตัวคูณ แยกก็จะมี 2x2x3 = 12

จะเห็นว่ามี2 อยุ่2ตัว แล้วเหลือ3 คำตอบก็คือ 2รูท3 นั่นเอง



อธิบายแบบ งงๆ&nbsp  ก็ผมรู้แบบนี้อ่ะนะ สงสัยก็ถามต่อ&nbsp อิอิ

1
chayanon 10 ก.ย. 60 เวลา 14:01 น. 2-1

ขอบคุณครับ เข้าใจเรื่องสแควรูทเยอะเลย

0
FilL > 8 เม.ย. 53 เวลา 14:12 น. 3

เราขึ้น ม.4 น่าจะตอบว่าสแควรูท 12 เท่ากับ2*2*3
 รูทของ 2*2=2 เหลือเพียง3ที่ติดรูทไว้
ตอบ  สักม.2 ม.3จะตอบ 2รูท3กันนะ
แล้ว 2*3ที่มาอ่ะมาจาก ที่ว่า 
 6 แยกตัวประกอบที่หาตัวอะไรมาคูณกันได้6
มันบังคับว่า จะต้องใช้จำนวนเฉพาะซึ่ง
 6 แยกได้ 2แบบคือ 1*6=6
                                    2*3=6
ใช้ 2 เพราะ 2*3 จะเท่ากับ 6   <ไม่ใช้ 1*6 เพราะ1เป็นไม่เป็นจำนวนเฉพาะมั้งแต่ 6ไม่เป็นจำนวนเฉพาะแน่นอน>

0
RANMA_MA 8 เม.ย. 53 เวลา 14:26 น. 4

งง วิธีน้อง 55
เอาเป็น หาตัวประกอบของ 16 ก่อนละกัน

คือประมาณว่า ให้แยกตัวประกอบของ 16 ก่อน

มันได้ 16=2*2*2*2 ใช่ม่ะ >>> แยกตัวประกอบ ต้องให้อยู่ในรูปจน.เฉพาะ

ถ้ารูท ก็เอาตัวที่ ซ้ำ 2 ครั้ง ออกมา 1 ตัว อย่างนี้ก็จะได้

รูท 16 = 2*2

0
'สาวแ๊บ๊ว[  ]หนุ่มเบลอ ' 8 เม.ย. 53 เวลา 16:29 น. 5

คือ งง กับที่น้องโพสมามากๆเลยอ่ะ 55
คือตอนนี้พี่อยู่ ม.3ก็จะสอนตามความเข้าใจของพี่หล่ะกัน
คือจะถอด รากที่2 ของ 12
ก็เอา 2ยกกำลัง2 ก็คือ 2 x 2= 4ใช่ไหมค่ะ จากนั้น น้องก็หาว่า อะไรที่คูณกับ4แล้วได้ 12 ก็คือ 3
ดูนะค่ะ 3 x 4=12
คือคำตอบมันก็คือ 2 รูท3ค่ะ

และตัวอย่าง300� อย่างนี้ค่ะ เราก็หาว่าอะไร xกับอะไรแล้วได้ 300
ก็คือ 25 x12=300
จากนั้นน้องลองดูทีละตัวนะว่า อะไรที่มันยกกำลังได้
ก็คือ 25 ถูกต้องไหมค่ะ 25 ก็คือ 5 x 5� ก็คือ 5กำลัง2นั้นเอง
จากนั้นมาดู 12 ก็คือ 4 x3 4มันก็คือ 2กำลัง2�และก็ปล่อย 3เอาไว้
จากนั้นนำตัวที่ยกกำลังได้ มาคูณกัน คือ 2 x 5=10ที่เหลือก็คือ3

คำตอบก็คือ 10 รูท 3ค่ะ
แต่ถ้าเป็น ตัวเลขง่ายๆ อย่างเช่น 16 รากที่2 ของ12ก็คือ 4 เพราะ4 x 4=16 ก็คือ 4กำลัง2ได้16นั้นเอง
คำตอบก็คือ4คือ
แต่ถ้าโจทย์ถามว่า 16 เป็นรากที่2ของจำนวนใด ก็คือ 16 x16 หรือ 16กำลัง2�
คำตอบก็คือ
256 ค่ะ


*คือเรื่องสแควรูทเป็นเรื่องที่เน้นความเข้าใจค่ะ ยิ่งมีประสบการยิ่งคิดไว ดังนั้นน้องอยู่ ม.1 อาจงง
แต่ถ้าได้เรียนไปเรื่อยๆก็จะเข้าใจเองค่ะ สู้ ๆ


PS.  รัก ปลื้ม ชอบ อยากกอด อย่าหอมแก้ม ....พี่โตโน่ : FC TONO "
0
NuuPraewwa 8 เม.ย. 53 เวลา 16:43 น. 6

ของน้องหาออกมาแล้วมันจะได้คำตอบเป็นจุดทศนิยมใช่ม่ะ?? แต่ของเรปอื่นน่ะคำตอบจะติดรูท คือ2รูท3
คือใช้วิธีหารสั้นแล้วดึงตัวที่ซ้ำมาไว้นอกรูท ถ้ามีซ้ำมากว่า1ตัวก็เอามันคูณกัน อย่าง2*2*3*4*4*6 ก็เป็น
2*4รูท3*6 เท่ากับ 8รูท18 แบบนี้อะป่าว

ส่วนของน้องที่ ไม่เอา 5*2 เพราะสแควรูทคือส่วนกลับของกำลัง อย่างถ้ารูท 2 คือกำลังสอง รูท3 คือกำลังสาม 
เช่น รูท 4 แก้แล้วจะได้ 2 คือ 2*2 = 4 รูท 9 แก้รูทได้ 3 คือ3*3=9  รูท3ของ8แก้แล้วได้2คือ 2*2*2=8 เป็นต้น

ส่วน12 ที่น้องยกตัวอย่างมา ไม่มีเลขอะไรที่คูณตัวของมันเองแล้วได้12  ดังนั้นเอาตัวที่คูณตัวของมันเอง
ได้เลขใกล้เคียง12ที่สุด คือ
3*3=9  ส่วนจุดทศนิยมนั้นน่าจะใส่ตลอดนะ แล้วที่เอา2คูณน่ะน่าจะเป็นสุตรจำไปเลย
เลข300น่ะมันเปลี่ยนตามเลขที่ได้จากข้อ2 รึป่าว เพราะมันเป็น300 ถ้าได้เลข4มันก็จะเปลี่ยนเป็น400แบบนี้มั้ย
แต่เลข64น่ะพี่หาความสัมพันธ์ของมันไม่เจอไม่แน่ใจเหมือนกันนะ เพราะข้อ4น่ะเราเขียนงงๆด้วย ลองดูๆตัวอย่างดีๆอีกทีนะ

แต่เวลาเรียนส่วนใหญ่แล้วอาจารย์เค้าจะไม่ให้แก้เป็นเลขทศนิยมหรอก จะให้ติดรูทไว้ อย่างรูท12ก็จะเป็น2รูท3
ถ้ายังไงก็มาถามอีกทีก็ได้ใน My.iD ก็ได้ ยินดีช่วยจ้า

 


PS.  [-- ถ้าเขารักคุณ...นั่นก็หมายความว่ารักจะมากจะน้อยมันก็ไม่สำคัญหรอก --]
0
&#10084; fueyZ* 8 เม.ย. 53 เวลา 20:47 น. 7

กำลังคิดอยู่ว่าวิธีที่น้องใช้เค้าใช้ในกรณีที่จำนวนหลายหลักไม่ใช่หรอ

พี่เองก็แก่แล้วจำวิธีทำไม่ได้ 555
ทำตามที่คห.บนๆบอกแหละดี

แค่เข้ามาเพื่อเอาใจช่วยจ้า


เป็นพี่ พี่กดเครื่องคิดเลขไปนานละ
หุหุ


PS.  [img]https://image.dek-d.com/21/642608/100685480[/img]
0
อุนจิ 17 เม.ย. 53 เวลา 17:25 น. 8

พี่ๆที่เก่งเรื่องนี้ช่วยสอนวิธีคิดต่างๆเกี่ยวกับสแควรูดให้หน่อยสิอยากรู้มากเลยเรียนมาบ้างแล้วแต่ก็ไม่เข้าใจพี่ๆช่วยส่งมาให้ที่hiblack441@yahoo.co.th 101

0
ลูกปลาราชบุรี 21 ก.ค. 54 เวลา 18:02 น. 9

ลุกปลาค่ะยุม.3
ถ้าเป็นเศษส่วนที่ติดรูททั้งคู่จะต้องทำไงค๊ะ
แล้ว อย่างเช่น 10ติดรูทแล้วทั้งหมดยกกำลัง2ต้องทำไงค๊ะ
ไม่ชอบเรียนเลยวิชาคณิตเนี่ย ทำไมต้องเรียนรูทด้วยน๊ะ (ตอบด้วยน๊ะค๊ะ)

0
ืninnat 10 ต.ค. 54 เวลา 16:07 น. 10

ม.1 ผมไม่เห็นได้เรียนเลย มาตอนนี้อยู่ ม.2 ปิดเทอม 1 ไปแล้วไม่เ็ห็นจะได้เรียนเลย หรือว่าเป็นหลักสูตรใหม่เลยไม่ได้เรียน

0
amir 20 ธ.ค. 54 เวลา 19:17 น. 11

ผมอยู่ป.6ไม่เข้าใจอยู่ดีๆครูให้โจทย์มีsquarerootถามครูครูหัวเราะ??หัวเราะทำไม

0
โกโฏ 19 เม.ย. 55 เวลา 21:43 น. 12

ที่น้องโพสมาเป็น วิธี เปลี่ยน รูส ให้เป็น ทศนิยม ครับ
ซับซ้อน เด็ก เตรียมชอบทำกัน

0
hai 1 พ.ค. 55 เวลา 11:28 น. 13

ลองไปหาวิธีจาก ยูทูป สิค่ะ&nbsp เขามีคลิปสอนทำอยู่
มีอยู่นะ เข้าใจง่ายด้วย

0
Ernn 22 เม.ย. 56 เวลา 20:49 น. 17

เราอยู่ ม.1 เรียนเกี่ยวกับปริมาณทางฟิสิกส์ (ไอเวกเตอร์กะสเกลาร์อ่ะ) เจอรูทเหมือนกัน ทำไม่เป็นเลยมาหาข้อมูล งงอยู่แต่จะพยาม

0
พี่กีตาร์เองนะ 9 พ.ย. 58 เวลา 20:40 น. 20

ก็ตามที่ผมเข้าใจนะครับ เช่น รูท8*xกำลัง3*yกำลัง4 มันก็จะเท่ากับ

เเตก8ออกมาก่อนเป็น4*2 แต่4ยังแตกได้อีกก็แตกซะเปน2*2*2

กลับมาดูที่ตัว x xมันกำลัง3อยู่ไช่ไหมละเราก็เเตกกำลัง3ออกมาเปนxกำลัง2*xธรรมดาจะ

เเยกเปนx*x*xก็ได้เเต่มันก็จะจับคู่กันอยู่ดีเหมือนไอ2ก่อนหน้านี้ เเล้วก็มาดูที่yนะครับyมัน

กำลัง4เราก็เเตกมันเหมือนกันจะได้เปนy*y*y*yจับคู่ครับมันจับกันได้พอดีใช่ไหมละ ก็

เปนyกำลัง2เพราะว่าy*yจับเปน1y ก็จะดหลือเเค่y*yก็คือyกำลัง2 ตอนนี้นอกรูทของเราก็จะมี

พวกตัวที่เราจับคู่พวกมันเเล้วเเยกออกมาตอนนี้มี 2, x, yกำลัง2 ก็เขียนว่า 2xyกำลัง2เเหละ

ส่วนข้างในก็จะมี ตัวที่ไม่มีคู่(เหมือนผมเลย)ตอนนี้มีไอ2ตัวเเรกกับไอx yไม่มีเพราะว่ามีคู่

ทั้ง2อัน คำตอบของสมกการนี้จะได้ว่า 2xyกำลัง2รูท2x นะครับ *คือคูณ รูทคือเครื่องหมายรูท ส่วนคำว่ากำลัง....คือยกกำลังนะครับ


พี่กีตาร์เองนะอิอิ มาไหม่เด้อ สงสัยไรถามได้อาจจะตอบได้มั้งนะไม่เข้าใจก็sorryด้วยนะอิอิอิ โกรธแล้วนะ

0