พี่ๆช่วยหนูหน่อย หนู งง เรื่อง สแควรูทมาก
ตั้งกระทู้ใหม่
จะหา Sqr(12)
1.ก่อนอื่น ก็ ตั้งเหมือนกับการหารทั่วไป /12
2. หาตัวที่คูนกันแล้วน้อยกว่า 12 ก็คือ 3 คูนตัวเอง เท่ากับ 9 จากนั้นก็เอา 12-9 จะเท่ากับ 3
3. จากนั้นก็ ใส 0 2 ตัว เป็น 3.00 (อย่าลืมใส่ทศนิยม)
>>(ต้องใส่ทุกครั้งที่หาสแควรูทเลยหรอ .00 อ่ะ)
4. เอา 2 คูณ 3 (ตัวที่เราหาได้ครั้งแรก) จะเท่ากับ 6 จากนั้น ก็เอา เลขอะไรที่ คูนกับ6 เท่ากับอะไรที่น้อยกว่า 300 ก็คือ 4
( 64 x 4 = 256 )
>>(ทำไมต้องเอา 2 x3 อ่ะ 2 มันมาจากไหน หรือต้องเอา 2 ทุกครั้ง แล้วทำไมต้องเอา 6 คูณ 300 แล้ว 64 x 4 มันมาจากไหนอ่ะ)
คือหนู งง มากจริงๆ พี่ๆช่วยอธิบายให้หนูเข้าใจด้วยนะ ขอบคุณมากๆค่ะ
23 ความคิดเห็น
เพิ่มเติมหน่อย ข้อสุดท้ายอะ ทำไมต้องเป็น 300
มันเป็นสูตรหรอคะ
มาจาก 3.00 รึป่าว??
งงมาก -*-
กับที่น้องโพสมา
สแควรูทก็ส่วนกลับของเลขยกกำลังนั่นแหล่ะ
เช่น 2x2=4  เพราะฉะนั้น  รูท4ก็คือ 2
      3x3=9        "          รูท9ก็คือ 3
ถ้ามันไม่ลงตัว ก็จะได้เป็นทศนิยม แต่ส่วนมากจะตอบอยู่ในรูปของสแควรูทไปเลย
เช่น รูท12 ก็ตั้งหารสั้น เอาตัวเลขที่หาร12ลงตัวแล้วน้อยที่สุด ในที่นี่คือ 2 นะจ๊ะ
ก็หารออกมาเลย 12 หาร 2 จะได้ 6
แล้วเอา 6 มาหาร 2 ต่อ จะได้ 3
ซึ่ง 3 จะหารต่อไม่ได้ ตัวคูณ แยกก็จะมี 2x2x3 = 12
จะเห็นว่ามี2 อยุ่2ตัว แล้วเหลือ3 คำตอบก็คือ 2รูท3 นั่นเอง
อธิบายแบบ งงๆ  ก็ผมรู้แบบนี้อ่ะนะ สงสัยก็ถามต่อ  อิอิ
ขอบคุณครับ เข้าใจเรื่องสแควรูทเยอะเลย
เราขึ้น ม.4 น่าจะตอบว่าสแควรูท 12 เท่ากับ2*2*3
รูทของ 2*2=2 เหลือเพียง3ที่ติดรูทไว้
ตอบ สักม.2 ม.3จะตอบ 2รูท3กันนะ
แล้ว 2*3ที่มาอ่ะมาจาก ที่ว่า
6 แยกตัวประกอบที่หาตัวอะไรมาคูณกันได้6
มันบังคับว่า จะต้องใช้จำนวนเฉพาะซึ่ง
6 แยกได้ 2แบบคือ 1*6=6
2*3=6
ใช้ 2 เพราะ 2*3 จะเท่ากับ 6 <ไม่ใช้ 1*6 เพราะ1เป็นไม่เป็นจำนวนเฉพาะมั้งแต่ 6ไม่เป็นจำนวนเฉพาะแน่นอน>
งง วิธีน้อง 55
เอาเป็น หาตัวประกอบของ 16 ก่อนละกัน
คือประมาณว่า ให้แยกตัวประกอบของ 16 ก่อน
มันได้ 16=2*2*2*2 ใช่ม่ะ >>> แยกตัวประกอบ ต้องให้อยู่ในรูปจน.เฉพาะ
ถ้ารูท ก็เอาตัวที่ ซ้ำ 2 ครั้ง ออกมา 1 ตัว อย่างนี้ก็จะได้
รูท 16 = 2*2
คือ งง กับที่น้องโพสมามากๆเลยอ่ะ 55
คือตอนนี้พี่อยู่ ม.3ก็จะสอนตามความเข้าใจของพี่หล่ะกัน
คือจะถอด รากที่2 ของ 12
ก็เอา 2ยกกำลัง2 ก็คือ 2 x 2= 4ใช่ไหมค่ะ จากนั้น น้องก็หาว่า อะไรที่คูณกับ4แล้วได้ 12 ก็คือ 3
ดูนะค่ะ 3 x 4=12
คือคำตอบมันก็คือ 2 รูท3ค่ะ
และตัวอย่าง300� อย่างนี้ค่ะ เราก็หาว่าอะไร xกับอะไรแล้วได้ 300
ก็คือ 25 x12=300
จากนั้นน้องลองดูทีละตัวนะว่า อะไรที่มันยกกำลังได้
ก็คือ 25 ถูกต้องไหมค่ะ 25 ก็คือ 5 x 5� ก็คือ 5กำลัง2นั้นเอง
จากนั้นมาดู 12 ก็คือ 4 x3 4มันก็คือ 2กำลัง2�และก็ปล่อย 3เอาไว้
จากนั้นนำตัวที่ยกกำลังได้ มาคูณกัน คือ 2 x 5=10ที่เหลือก็คือ3
คำตอบก็คือ 10 รูท 3ค่ะ
แต่ถ้าเป็น ตัวเลขง่ายๆ อย่างเช่น 16 รากที่2 ของ12ก็คือ 4 เพราะ4 x 4=16 ก็คือ 4กำลัง2ได้16นั้นเอง
คำตอบก็คือ4คือ
แต่ถ้าโจทย์ถามว่า 16 เป็นรากที่2ของจำนวนใด ก็คือ 16 x16 หรือ 16กำลัง2�
คำตอบก็คือ 256 ค่ะ
*คือเรื่องสแควรูทเป็นเรื่องที่เน้นความเข้าใจค่ะ ยิ่งมีประสบการยิ่งคิดไว ดังนั้นน้องอยู่ ม.1 อาจงง
แต่ถ้าได้เรียนไปเรื่อยๆก็จะเข้าใจเองค่ะ สู้ ๆ
PS. รัก ปลื้ม ชอบ อยากกอด อย่าหอมแก้ม ....พี่โตโน่ : FC TONO "
ของน้องหาออกมาแล้วมันจะได้คำตอบเป็นจุดทศนิยมใช่ม่ะ?? แต่ของเรปอื่นน่ะคำตอบจะติดรูท คือ2รูท3
คือใช้วิธีหารสั้นแล้วดึงตัวที่ซ้ำมาไว้นอกรูท ถ้ามีซ้ำมากว่า1ตัวก็เอามันคูณกัน อย่าง2*2*3*4*4*6 ก็เป็น
2*4รูท3*6 เท่ากับ 8รูท18 แบบนี้อะป่าว
ส่วนของน้องที่ ไม่เอา 5*2 เพราะสแควรูทคือส่วนกลับของกำลัง อย่างถ้ารูท 2 คือกำลังสอง รูท3 คือกำลังสาม
เช่น รูท 4 แก้แล้วจะได้ 2 คือ 2*2 = 4 รูท 9 แก้รูทได้ 3 คือ3*3=9 รูท3ของ8แก้แล้วได้2คือ 2*2*2=8 เป็นต้น
ส่วน12 ที่น้องยกตัวอย่างมา ไม่มีเลขอะไรที่คูณตัวของมันเองแล้วได้12 ดังนั้นเอาตัวที่คูณตัวของมันเอง
ได้เลขใกล้เคียง12ที่สุด คือ3*3=9 ส่วนจุดทศนิยมนั้นน่าจะใส่ตลอดนะ แล้วที่เอา2คูณน่ะน่าจะเป็นสุตรจำไปเลย
เลข300น่ะมันเปลี่ยนตามเลขที่ได้จากข้อ2 รึป่าว เพราะมันเป็น300 ถ้าได้เลข4มันก็จะเปลี่ยนเป็น400แบบนี้มั้ย
แต่เลข64น่ะพี่หาความสัมพันธ์ของมันไม่เจอไม่แน่ใจเหมือนกันนะ เพราะข้อ4น่ะเราเขียนงงๆด้วย ลองดูๆตัวอย่างดีๆอีกทีนะ
แต่เวลาเรียนส่วนใหญ่แล้วอาจารย์เค้าจะไม่ให้แก้เป็นเลขทศนิยมหรอก จะให้ติดรูทไว้ อย่างรูท12ก็จะเป็น2รูท3
ถ้ายังไงก็มาถามอีกทีก็ได้ใน My.iD ก็ได้ ยินดีช่วยจ้า
PS. [-- ถ้าเขารักคุณ...นั่นก็หมายความว่ารักจะมากจะน้อยมันก็ไม่สำคัญหรอก --]
กำลังคิดอยู่ว่าวิธีที่น้องใช้เค้าใช้ในกรณีที่จำนวนหลายหลักไม่ใช่หรอ
พี่เองก็แก่แล้วจำวิธีทำไม่ได้ 555
ทำตามที่คห.บนๆบอกแหละดี
แค่เข้ามาเพื่อเอาใจช่วยจ้า
เป็นพี่ พี่กดเครื่องคิดเลขไปนานละ
หุหุ
PS. [img]https://image.dek-d.com/21/642608/100685480[/img]
พี่ๆที่เก่งเรื่องนี้ช่วยสอนวิธีคิดต่างๆเกี่ยวกับสแควรูดให้หน่อยสิอยากรู้มากเลยเรียนมาบ้างแล้วแต่ก็ไม่เข้าใจพี่ๆช่วยส่งมาให้ที่hiblack441@yahoo.co.th 101
ลุกปลาค่ะยุม.3
ถ้าเป็นเศษส่วนที่ติดรูททั้งคู่จะต้องทำไงค๊ะ
แล้ว อย่างเช่น 10ติดรูทแล้วทั้งหมดยกกำลัง2ต้องทำไงค๊ะ
ไม่ชอบเรียนเลยวิชาคณิตเนี่ย ทำไมต้องเรียนรูทด้วยน๊ะ (ตอบด้วยน๊ะค๊ะ)
ม.1 ผมไม่เห็นได้เรียนเลย มาตอนนี้อยู่ ม.2 ปิดเทอม 1 ไปแล้วไม่เ็ห็นจะได้เรียนเลย หรือว่าเป็นหลักสูตรใหม่เลยไม่ได้เรียน
ผมอยู่ป.6ไม่เข้าใจอยู่ดีๆครูให้โจทย์มีsquarerootถามครูครูหัวเราะ??หัวเราะทำไม
ที่น้องโพสมาเป็น วิธี เปลี่ยน รูส ให้เป็น ทศนิยม ครับ
ซับซ้อน เด็ก เตรียมชอบทำกัน
ลองไปหาวิธีจาก ยูทูป สิค่ะ  เขามีคลิปสอนทำอยู่
มีอยู่นะ เข้าใจง่ายด้วย
ข้อสอบป.6มีออกสแควรูทด้วย
ช่วยอธิบายเรื่อง สเควรูทหน่อยค่ะ เปลี่ยนทศนินมยังไง
เเล้ว รูท 6 ล่ะ ครับเเยกออกมาได้อะไร
เราอยู่ ม.1 เรียนเกี่ยวกับปริมาณทางฟิสิกส์ (ไอเวกเตอร์กะสเกลาร์อ่ะ) เจอรูทเหมือนกัน ทำไม่เป็นเลยมาหาข้อมูล งงอยู่แต่จะพยาม
ช่วยสอนวิธีการหารสั้นให้ดูหน่อยครับ ผมทำไม่ได้เลย
พี่คะอะไรคือการจัดรูปสแควร์รูทอ่ะคะ งงมากเลย
ก็ตามที่ผมเข้าใจนะครับ เช่น รูท8*xกำลัง3*yกำลัง4 มันก็จะเท่ากับ
เเตก8ออกมาก่อนเป็น4*2 แต่4ยังแตกได้อีกก็แตกซะเปน2*2*2
กลับมาดูที่ตัว x xมันกำลัง3อยู่ไช่ไหมละเราก็เเตกกำลัง3ออกมาเปนxกำลัง2*xธรรมดาจะ
เเยกเปนx*x*xก็ได้เเต่มันก็จะจับคู่กันอยู่ดีเหมือนไอ2ก่อนหน้านี้ เเล้วก็มาดูที่yนะครับyมัน
กำลัง4เราก็เเตกมันเหมือนกันจะได้เปนy*y*y*yจับคู่ครับมันจับกันได้พอดีใช่ไหมละ ก็
เปนyกำลัง2เพราะว่าy*yจับเปน1y ก็จะดหลือเเค่y*yก็คือyกำลัง2 ตอนนี้นอกรูทของเราก็จะมี
พวกตัวที่เราจับคู่พวกมันเเล้วเเยกออกมาตอนนี้มี 2, x, yกำลัง2 ก็เขียนว่า 2xyกำลัง2เเหละ
ส่วนข้างในก็จะมี ตัวที่ไม่มีคู่(เหมือนผมเลย)ตอนนี้มีไอ2ตัวเเรกกับไอx yไม่มีเพราะว่ามีคู่
ทั้ง2อัน คำตอบของสมกการนี้จะได้ว่า 2xyกำลัง2รูท2x นะครับ *คือคูณ รูทคือเครื่องหมายรูท ส่วนคำว่ากำลัง....คือยกกำลังนะครับ
พี่กีตาร์เองนะอิอิ มาไหม่เด้อ สงสัยไรถามได้อาจจะตอบได้มั้งนะไม่เข้าใจก็sorryด้วยนะอิอิอิ
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?