Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทรงผมนักเรียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ยาวมากเลยนะ  ใครขี้เกียจอ่านหรือห่วงสายตาจะออกไปก่อนก็ได้  แค่เครียดขึ้นมาอะ(เมนมา-*-)เลยอยากบ่น

 

เกี่ยวกับทรงผม นักเรียน  คือเราก็ไม่ได้ต่อต้านกฎนี้มากเป็นพิเศษอะไร  บางครั้งอาจจะมีคิดบ้างแต่ก็ไม่ได้ค้านแบบหัวชนฝาอะไรขนาดนั้น  รู้ว่ามันผิดกฎนะ   ไม่ได้อยากสวยด้วย  เพราะโดยพื้นฐานไมได้สวยอยู่แล้ว  แต่แค่อยากทำน่ะ  อืม  ถ้าเปิดเทอมอาจารย์จะทำโทษอะไรก็ค่อยว่ากัน  เพราะเราก็ผิดจริง  คนผิดก็ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ  เราก็คิดแบบนี้มาตลอด(ตอนม.ต้นไม่เคยตัดทรงอื่นเลยนอกจากทรงกะลา)

แต่ วันนี้ไปโรงเรียนมา(ไปทำงาน  โรงเรียนยังไม่เปิดนะ)  แล้วเดินผ่านอาจารย์ที่นั่งเล่น  นอนเล่นกันอยู่หน้าอาคารที่เราเรียน  เราก็เห็นอาจารย์นะ  แต่ยังไม่ทันได้ทำอะไร  อาจารย์ผู้หญิงคนนึง(คนไหนไม่รู้)  ก็พูดบ่น  เหมือนจะลอยๆแต่ดังมาก  เข้าใจว่าอยากให้เราได้ยิน  อาจารย์แกบ่นประมาณว่า  "อู๊ยยย  ดูๆๆ  ดูซิ  ไปตัดทรงอะไรมา  ทำผมอะไรก็ไม่รู้  จะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงหนิ" 

ทำไมเหรอ  เราจะตัดทรงนี้มันเป็นอะไร?


ซอยผมสั้น แล้วจะเป็นผู้หญิงไม่ได้รึไง?

ถ้า  อาจารย์  ทุกคน  ทำตามกฎที่อาจารย์ตั้งไว้  และปฏิบัติต่อนักเรียนทุกคนอย่างเสมอภาค  ทำโทษทุกคนที่ผิด  เราก็จะไม่มานั่งบ่นแบบนี้หรอก  แต่มันยังมีกรณี  “สองมาตราฐาน”  เกิดขึ้นอยู่ทุกรอบที่ตรวจผม

คือ  เด็กบางคน  อาจจะผมยาวเกิน  นิดนึง  หรือไปซอยผมมา  ตอนปิดเทอมก็อยากจะทำตามใจตัวเอง  แล้วกำลังพยายามเลี้ยงให้มันยาวอยู่  แต่อาจารย์ก็มาตัดมันออก  เด็กบางคนร้องไห้ที่ผมโดนตัด  บางคนโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ  เพื่อนเราเคยจะเจาะยางรถอาจารย์ด้วย  เพราะว่ามันโดนตัดจอนจนกุดหายเหลือแค่ติ่งหู  แต่ก็ไมได้ทำ  เพราะยังคิดเป็นอยู่- -

แต่มันก็มีเด็กบางคน  ที่ทำผิดกฎ  ซอยผมแหลก  ทรงรากไทรยาวประบ่ายังมี  หรือผมยาวเกินไป  แต่ไม่โดนอะไรเลย  ผ่านอาจารย์ผู้ตรวจผมได้สบายๆ  และได้บัตรเข้าห้องสอบไปด้วยเหมือนกัน  ทั้งๆที่เด็กบางคนต้องเสียผมตัวเองและกับบัตรกระดาษใช้สามวันทิ้งแต่เด็กบางคนกลับไม่ต้องเสียอะไรเลยแต่ก็ได้มาเหมือนกัน  แบบนี้มันยุติธรรมแล้วหรือ?

นี่ยังไม่นับคำพูดที่อาจารย์เคยพูดเอาไว้เลยนะ  ใครเคยเจอบ้าง  อาจารย์ที่ด่าเด็กที่ซอยผมว่า

“เหมือนผู้หญิงหากิน”

เราไม่ได้ว่าผู้หญิงที่ทำอาชีพนี้ว่าเป็นคนไม่ดีนะ  แต่ว่ามาด่านักเรียนแบบนี้  มันสมควรแล้วหรือ?

 

แล้วเวลาเด็กแย้งขึ้นมาหน่อย  ก็มักจะได้คำตอบว่า...

“มันเป็นกฎ”  “กฎโรงเรียนถ้าเธอทำตามไมได้  ก็ไม่ต้องมาเรียนที่นี่”  “อยากตัดผมทรงแบบนั้นก็ไปเรียนที่โรงเรียนนั้นซะเลยสิ  มาเรียนที่นี่ทำไม”

...มันเป็นคำตอบที่สมควรแล้วหรือ  สำหรับคนที่มีหน้าที่สั่งสอนเยาวชนให้คิดเป็น  มีเหตุมีผลน่ะ  อย่างนี้มันตอบแบบขอไปทีชัดๆ  คลุมเครือสิ้นดี  ไม่มีเหตุผลที่ฟังขึ้นเลยสักนิด

 

พูดในฐานะนักเรียนคนหนึ่ง  หรือใครอยากจะเรียกว่าพวกก้าวร้าวหัวรุนแรงคนหนึ่งก็ตามแต่  อยากจะบอกอาจารย์ทุกคนว่า  ตามรัฐธรรมนูญ  ผมของเรา  เป็นอวัยวะของเรา  ถ้าอาจารย์ตัด  ก็จะผิดฐานทำร้ายร่างกายเด็กนักเรียน  พอมันขาด  มันก็จะแปรสภาพเป็นทรัพย์สินของเรา  และอาจารย์ก็จะผิด  โทษฐานทำให้เด็กนักเรียนเสียทรัพย์  และเราสามารถเรียกค่าทำขวัญคืนจากการกระทำของอาจารย์นี่ได้ด้วย  การจะตัดผมทรงอะไรมันก็เป็นสิทธิ์ของเราตามกฎหมายรัฐธรรมนูญว่าด้วยเรื่องสิทธิมนุษยชนนะ

หรือถ้าจะพูดแบบก้าวร้าวหน่อยก็  ผมเรา  มันก็ขึ้นบนหัวเรา  ไม่ได้ไปขึ้นบนหัวใคร  เราจะตัดทรงอะไร  เราก็ไมได้ไปตัดผมใครทิ้ง  และการกระทำของเรามันไมได้เดือนร้อนใครที่ไหน

ขออนุญาตเปรียบเทียบนิดนึง  ทีพวกเสื้อๆทั้งหลายทำความเดือดร้อนให้คนตั้งเยอะแยะ  อาจารย์บางคนยังเห็นดีเห็นงามกับเขาซะงั้น(เห็นนะ  อาจารย์ห้องปกครองนั่งดูช่องเสื้อแดง)  แล้วเด็กตัดผมนี่มันไปชุมนุมถล่มห้องปกครองรึไงถึงได้ด่าได้ไล่ตัดได้ตัดดีขนาดนี้

 

รุ่นพี่ที่จบๆกันไปแล้ว  เราเข้าใจว่ารุ่นพี่คงคิดว่ามันไร้สาระ  หรือบางคนอาจว่าไม่ไร้สาระหรอก  แต่มันก็แค่ช่วงชีวิตเท่านั้น  ทำๆตามไปเถอะ  พอขึ้นมหาลัยเราจะทำทรงอะไรก็จะไม่มีใครมาห้ามเราแล้ว  มันก็ใช่นะ  ในอนาคตเมื่อเราเรียนจบไป  ผ่านช่วงเวลานี้ไปแล้ว  เราก็อาจจะมองมันอย่างนั้นก็ได้  แต่ตอนนี้เรากำลังอยู่ม.ปลาย  และเราก็มีความต้องการที่จะทำอะไรตามใจตัวเองบ้าง  อยากจะให้ตัวเองดูดีบ้าง  ทรงไหนตัดแล้วเวิร์คก็อยากจะตัด

หรือจะบอกว่า  ทรงผมที่เลือกทำ  เครื่องประดับที่ขนมาประดับประดาห้อยระโยงบนตัวจนแทบจะเป็นตู้เพชรเครื่องที่นั่น  ไม่ใช่ว่าอยากจะให้ตัวเองดูดี?

“ทรงนักเรียนนี่แหละ  น่ารัก  ตัดยังไงก็ดูดี  ดูเด็ก  พวกเธอทำไมไม่ชอบ”

อยากให้อาจารย์ลองมาตัดมั่งน่ะค่ะ  เผื่อจะเข้าใจเด็กขึ้นมาบ้าง 

หรือาจารย์ไม่อยาก “ดูดี  น่ารัก  ดูเด็ก” มั่งเหรอคะ?

ปล.จบแล้ว  ทีนี้จะด่า  จะว่า  ยังไงก็สุดแล้วแต่วิจารณญาณความคิดเห็นของแต่ละคนล่ะนะ
PS.  "ถ้าเห็นคุณค่าของการเสพงานศิลปะ ในเชิงดนตรี ซื้อของจริงเถอะครับ แล้วคุณจะได้รับสิ่งดีๆอย่างแน่นอน ทั้งต่อตัวคุณ และต่อพวกเราด้วย" - ปอ INSTINCT

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Mons†er™ 29 เม.ย. 53 เวลา 19:48 น. 1

ขนาดครู ยังทำได้เลยทำไมเด็กจึงทำมั้งไม่ได้. เพราะครูต้นเหตุ เป็นแรงบันดาลให้เด็กทำตาม ดัดลอน ทำสีผม ซอย 

โทษเด็กไม่ได้เพราะครูได้ สิทธิมากว่า
แล้วสิทธินั้นมันได้ลามไปถึงเด็ก น.ร เห็นว่าดูดีเลยอยากได้มั้ง
ไรงี้ ทั้งนี้ทั้งนั้น เราควรสิทธิเท่ากัน
เดี๋ยวนี้ รร อื่นเค้า ซอยผมได้ ไว้ผมได้แล้วแต่ไม่มากจนเกินไป
ถ้า รร ไหนยังไม่มีให้การซอย หรือไว้ผม ก็คือ รร บ.น


PS.  Lady GaGa Fame Mons†er
0
` ด.ญ. CSI 29 เม.ย. 53 เวลา 19:55 น. 2

เราคงเด็กมั้ง-*-เลยไม่เหมาะ 555+

ก็นะ ทน ๆไป--* เดี๋ยวก็โต เข้ามหาลัย ก็เต็มที่กับชีวิตรวดเดียว-*-
ชีวิต อีกยาวนาน^^


PS.  ♥LOGAN,MOM,EDWAR
0
ไอเซอาห์ 29 เม.ย. 53 เวลา 19:57 น. 3
น้องเด็กใหม่บางคน  ไว้ยาวมาตลอด  พอเข้ามาโดนตัดไปเหลืออยู่ติ่งหู

เห็นเด็กคนนึงแบบ  ยาวถึงเอวเลยอะ  ถ้าไม่รักจริงเขาคงไม่ไว้ขนาดนั้น  แต่พอเข้ามา  ก็นะ  ชะตากรรมที่เลี่ยงไม่ได้

เพื่อนเราโดนตัดจอนทิ้ง  มันกำลังเลี้ยงผมให้ยาวอยู่จะกลับไปตัดทรงนักเรียน  แต่โดนตัดเหลือแค่ติ่งหู  ลองจินตนาการตามว่า  เรากำลังเซ็นชื่อเอาบัตรนักเรียน(ตอนนั้นผมเป๊ะมาก  เด็กดี  ตอนนี้ดีแตก-*-)  แล้วกรรไกรมันค่อยๆตัด  เหมือนภาพสโลว์เลยอะ  แล้วจอนเพื่อนก็ค่อยๆร่วงลงพื้น  แบบ  เอื๊อก  โค ต ร โ ห ด !
 
PS.  "ถ้าเห็นคุณค่าของการเสพงานศิลปะ ในเชิงดนตรี ซื้อของจริงเถอะครับ แล้วคุณจะได้รับสิ่งดีๆอย่างแน่นอน ทั้งต่อตัวคุณ และต่อพวกเราด้วย" - ปอ INSTINCT
0
Name'Ds 29 เม.ย. 53 เวลา 20:24 น. 4
บอกได้เลยว่าตอนนี้ปลงมากแล้วกับเรื่องตัดผมอะ


แต่ก็...นะ มันก็เสียดาย แต่เรายังมีอิสระตอนปิดเทอมใหญ่ไง

อยากทำสี ดัด ซอย สไลด์ ตามสบาย

ปล.แต่ต้องเป็นระเบียบวันเปิดเทอมนะ ^^
0
p_or_ynoot 29 เม.ย. 53 เวลา 20:49 น. 5

เคยเจอเหมือนกัน
บางคนนะผมยาวกว่าเราอีกแต่ก็ไม่โดนแต่เรากับโดดเราไม่ได้ซอยผมด้วยนะ
เก็บกรดมานานเรื่องนี้
ตอนนี้จบม.6แล้วสบายเลย

0
ดีๆ 6 เม.ย. 54 เวลา 15:45 น. 6

ที่พูดก็มีเหตุผลนะ&nbsp เพราะสิทธ์เรา&nbsp แต่ ครูนะจะให้ทำไงได้ตอนอยู่ป.1 ไว้ซะยาวสวยพอเริ่มโตให้ตัดทิ่ง เสียอารมณ์

0