Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครติด เอกคณิตศาสตร์(กศ.บ) มศว เชิญทางนี้ครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หวัดดีครับน้องๆที่จิตใจที่รักในวิชาชีพครูทุกคน วิชาเอกขอแสดงตัวให้น้องๆได้รู้ว่าเราก็มีวิชาเอกคณิตศาสตร์ 5 ปีเมือนเดิม(หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต-กศ.บ.) แต่จากเดิมที่อยู่คณะศึกษาศาสตร์ ตอนนี้อยู่ที่คณะวิทยาศาสตร์

สถาบัน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(มศว)
Srinakharinwirot University (SWU)

ชื่อคณะ วิทยาศาสตร์
Faculty of Science

วิชาเอก คณิตศาสตร์ 5 ปี(กศ.บ.)
Education Program in Mathematics Major

หลักสูตร การศึกษาบัณฑิต (กศ.บ.)
Bachelor of Education Program (Mathematics) ---B.Ed(Mathematics)

รหัสวิชาเอกของปี 1 SC 1 ED 1

ครอบครัวของวิชาเอกคณิตศาสตร์(กศ.บ.) คือ FAMILY 5 (F 5)

หน่วยงานที่รับผิดชอบ
- วิชาเอกคณิตศาสตร์ โดย ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์
- วิชาชีพครู โดย คณะศึกษาศาสตร์

ประวัติความเป็นมาของวิชาเอกคณิตศาสตร์(กศ.บ.) -----------------------------------------------------------------------------------------

เดิมทีวิชาเอกนี้ตั้งขึ้นตั้งแต่สมัยที่เป็น โรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง ถนนประสานมิตร จนมาเป็นวิทยาลัยวิชาการศึกษา ประสานมิตร โดยนิสิตที่จบออกไปจะได้รับวุฒิการศึกษาบัณฑิต(กศ.บ.) จบออกไปเป็นคุณครูที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในสมัยนั้น ต่อมาในปีพุทธศักราช 2517 เมื่อวิทยาลัยวิชาการศึกษาทั้ง 8 แห่งได้ยกฐานะขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาลัยวิชาการศึกษา ประสานมิตร จึงเปลี่ยนชื่อเป็น มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร วิชาเอกคณิตศาสตร์(กศ.บ.) จึงสังกัดอยู่ในคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
จุดเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ เมื่อทางรัฐบาลมีนโยบายที่ต้องการให้มีการผลิตครูในหลักสูตร 5 ปี ทางมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒจึงมีการเปลี่ยนแปลงหวังว่าจะยกวิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง โดยหวังว่าผู้ที่จบหลักสูตรการผลิตครูที่ มศว จะต้องจบออกไปมีคุณภาพ ซึงที่ มศว จึงย้ายการผลิตครูไปสังกัดตามคณะต่างๆตามที่ตนสังกัด ดังนั้นในปีการศึกษา 2547 วิชาเอกคณิตศาสตร์(กศ.บ.) จึงย้ายมาสังกัดคณะวิทยาศาสตร์ โดยมีความร่วมมือของ 2 คณะคือ
วิชาเอกคณิตศาสตร์ โดย ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ และ วิชาชีพครู โดยคณะศึกษาศาสตร์ โดยเมื่อจบหลักสูตรนี้แล้ว จะได้วุฒิการศึกษาบัณฑิต(กศ.บ.) จบมาประกอบอาชีพหลักคือการเป็นครูสอนนักเรียนในโรงเรียนนั่นเอง

*****ทั้งนี้การที่เราจบหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต(กศ.บ.) ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร เป็นที่ยอมรับของคนทั่วไปว่าเป็นครูที่มีประสทธิภาพมากที่สุดของประเทศทั้งในอดีตจนมาถึงปัจจุบัน ตั้งแต่เป็นโรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง จนเป็นวิทยาลัยวิชาการศึกษาและเป็นมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ในที่สุด
และโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร และโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน เป็นโรงเรียนสาธิตที่มีการจัดรูปแบบการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด และ เป็นโรงเรียนสาธิตที่ได้รับความนิยมสูงสุดในขณะนี้

****หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต(กศ.บ.) เป็นหลักสูตรที่เกิดมาพร้อมกับมหาวิทยาลัย ดังนั้นจึงเป็นหลักสูตรแรก และเป็นหลักสูตรที่มีอายุยาวนานกว่าครึ่งศตวรรษและมีอายุเท่ากับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร**********

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

การเรียนที่นี่ก็ไม่ยากอะไรมากนะครับน้องๆเพียงแค่น้องๆทุกคนมีสปิริตอันแรงกล้าที่จะมาเป็นครูจริงๆ หากไม่มีใจรักที่จะเป็นครูแล้วน้องๆที่มาเรียนในหลักสูตรนี้อาจจะเรียนอย่างไม่มีความสุขก็เป็นได้ ขอบอกว่าที่ มศว น้องๆก้คงรู้ว่าเป็นสถาบันการศึกษาที่มีชื่อในด้านการผลิตครูเป็นอันดับหนึ่งของประเทศ และมีชื่อในด้านการผลิตครูในอันดับต้นๆของเอเชียเลยทีเดียว ปัจจุบันน้องคงจะสงสัยกันว่า ทำไมการผลิตครูที่ มศว จึงไม่เรียนที่คณะศึกษาศาสตร์ อันนี้พี่ก็ไม่ทราบ แต่ที่รู้ๆ การที่มหาวิทยาลัยได้ให้การผลิตครูกระจายไปตามคณะต่างๆนี้ได้เริ่มใช้ในปีการศึกษา 2547 โดยเริ่มกับนักเรียนทุนครู 5 ปีรุ่นแรก ซึ่งอยากให้น้องๆบอกต่อกับเพื่อนๆว่าใครที่อยากเป็นครูมากๆขอให้ลองพิจารณาในคณะต่างๆดังต่อไปนี้ที่จะเปิดสอนในหลักสูตรการศึกษาบัณฑิต(กศ.บ.) หรือว่าสอนให้จบมาเป็นครูนั่นเอง
-----------------------------------------------
-ประถมศึกษา (กศ.บ.)
-การแนะแนว (กศ.บ.)
-เทคโนโลยีสื่อสารการศึกษา (กศ.บ.)
สังกัดคณะศึกษาศาสตร์
-----------------------------------------------
-ภาษาอังกฤษ (กศ.บ.)
-ภาษาไทย (กศ.บ.)
สังกัดคณะมนุษยศาสตร์
ปล.ในอนาคตอาจจะมีการเปิดสอนในวิชาเอกภาษาฝรั่งเศส (กศ.บ.) และภาษาญี่ปุ่น (กศ.บ.) ด้วย
----------------------------------------------
-สังคมศึกษา (กศ.บ.)
สังกัดคณะสังคมศาสตร์
---------------------------------------------
-วิทยาศาสตร์ทั่วไป (กศ.บ.)
-ชีววิทยา (กศ.บ.)
-ฟิสิกส์ (กศ.บ.)
-เคมี (กศ.บ.)
-คณิตศาสตร์ (กศ.บ.)
สังกัดคณะวิทยาศาสตร์
--------------------------------------------
-ศิลปกรรมศาสตร์ศึกษา สาขาศิลปศึกษา (กศ.บ.)
-ศิลปกรรมศาสตร์ศึกษา สาขาศิลปะการแสดงศึกษา(กศ.บ.)
-ศิลปกรรมศาสตร์ศึกษา สาขาดนตรีศึกษา(กศ.บ.)
สังกัดคณะศิลปกรรมศาสตร์
-------------------------------------------



ครูที่ดีไม่จำเป็นต้องเก่ง แต่หากครูเก่งด้วยดีด้วย ก็ยิ่งดี
มาเป็นครูกันเถอะครับ ไม่ยากอย่างที่คุณคิด
แล้วเจอกันที่ วิทยาลัยวิชาการศึกษา ประสานมิตร

แสดงความคิดเห็น

>