Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาเลี้ยงเจ้างูน้อย CORN SNAKE กันเถอะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
งู สัตว์เลี้ยงที่หลายๆคนได้ยินแค่ชื่อก็ขนลุกแล้ว ด้วยความที่มันเป็นสัตว์เลื้อยคลาน และมีภาพลักษณ์ไม่ค่อยจะดีนัก เด็กๆหลายคนเลยถูกปลูกฝังมาว่า งูน่ะอันตราย
แต่ยังมีงูอีกหลายชนิดที่สามารถเลี้ยงได้ เนื่องจากความที่มันไม่ดุร้าย และนำมาเป็นสัตว์เลี้ยงในครัวเรือนได้
นั่นคือเจ้า คอร์นเสนค ที่ผมกำลังจะนำในกระทู้นี้คร้าบบบ

แสดงความคิดเห็น

>

20 ความคิดเห็น

abracadabra 11 ก.ย. 53 เวลา 20:29 น. 2

   คอร์นเสนคเป็นงูอีกชนิดที่มีคนนิยมนำมาเลี้ยง เนื่องจาก นิสัยที่ไม่ดุร้าย สีสันสดใส และลายที่สวยงาม ทำให้คอร์นเสนคไม่ยากที่จะกลายเป็นงูในใจของหลายคน แต่โดยตัวผมเอง แต่โดยตัวผมเองครั้งแรกที่คิดเริ่มจะเลี้ยงงูนั้น กลับสนใจไปทางงูใหญ่เสียมากกว่า ดังนั้นงูตัวแรกจึงกลายเป็น Ball python แต่ต่อมาโชคชะตาก็ชักนำให้มาเจอคอร์นเสนคตัวแรกซึ่งเป็น Albino corn หรือ Snow ซึ่งเจ้าของร้านเป็นคนเพาะและนำมาขายในราคาที่ถูก (สำหรับในญี่ปุ่น) คอร์นเสนคตัวแรกที่ได้ครอบครอง จึงเป็นเจ้า Snow ตัวนั้นไป ด้วยความที่กินง่าย ไม่ต้องอุ่นอาหารเหมือน บอล แถมในหน้าหนาวก็ไม่ต้องเปิดฮีทเตอร์ ทำให้ผมเริ่มสนใจในงูชนิดนี้มากขึ้นเรื่อยๆ จนปัจจุบันผมมีคอร์นเสนคในความครอบครองเป็นจำนวนสี่ตัว (คงจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ) และศึกษาจนได้หนังสือเล่มหนึ่งมา มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับคอร์นเสนค คาดว่าคงจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่คิดจะเพาะงูชนิดนี้บ้างน่ะครับ


0
abracadabra 11 ก.ย. 53 เวลา 20:31 น. 3

 Kingdom Animalia 
                Phylum Chordata 
                     Class Reptilia 
                         Oder Squamata 
                             Family Colubridae 
                                  Genus Elaphe (corn, fox and rat snake) 
                                       Species Elaphe guttata (Corn snake) 


           คอร์นเสนค เป็นงูที่พบอยู่ที่บริเวณตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศอเมริกา อาศัยอยู่ตามไร่ข้าวโพด ยุ้งฉางและตามบ้านเรือนคน ชื่อ”คอร์นเสนค” จึงได้มาจากบริเวณไร่ข้าวโพดที่สามารถพบเจองูชนิดนี้ได้ นอกไปจากนี้บริเวณท้องของงูชนิดนี้ ยังมีลวดลายคล้ายกับข้าวโพด ทำให้ชื่อ”คอร์นเสนค” คงจะเหมาะสมกับงูชนิดนี้มากที่สุด 

0
abracadabra 11 ก.ย. 53 เวลา 20:35 น. 4

  คอร์นเสนคมีรูปร่างที่ปราดเปรียว มีขนาดตั้งแต่ 60-180 เซนติเมตร ดวงตากลมโต หัวเล็ก นิสัยไม่ดุร้าย ไม่มีพิษออกหากินในเวลากลางคืนอาหารส่วนใหญ่ก็เป็น หนูตามไร่ข้าวโพด มีสีสันและลวดลายที่สวยงาม ตั้งแต่สีโทนแดงจนถึงขาวล้วน ทั้งนี้เป็นเพราะคอร์นเสนค มียีน (Genes) ที่ควบคุมสีผิวอยู่สามสี ได้แก่ แดง เหลืองหรือน้ำตาล และดำ สีที่เกิดจากการผสมของเม็ดสีทั้งสามสีนี้ ทำให้มีผู้ที่สนใจคิดค้นและศึกษาเกี่ยวกับยีนที่ควบคุมสีของงูชนิดนี้ และทำการผสมเพื่อให้ได้สีใหม่ๆขึ้นมา 

0
abracadabra 11 ก.ย. 53 เวลา 20:37 น. 5

 การเลือกซื้อและเลี้ยงดู 
          การเลี้ยงคอร์นเสนค น่าจะเป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้หัดเลี้ยงงูเริ่มแรก ตั้งแต่การเลือกซื้อ คงต้องคิดก่อนว่าเราชอบโทนสีของงูแบบไหน แต่ถ้าคิดจะเพาะก็น่าจะคิดถึงสีที่ต้องการ รวมถึงพันธุกรรมของสีนั้นๆด้วย เมื่อตัดสินใจได้แล้วก็ออกไปเลือกซื้อหามาเลี้ยง ราคาคอร์นเสนคโดยทั่วๆไปก็น่าจะขึ้นกับสี, ลวดลาย และความนิยม ส่วนที่ญี่ปุ่นสีพื้นฐานไม่แพงมากครับ แต่ส่วนใหญ่ที่นี่เน้นสีแปลกๆ แต่สีพื้นฐานยังแบ่งย่อยได้อีกมากมายครับ ส่วนการเลือกก็เลือกงูที่ดูปราดเปรียว ตื่นตัว ผิวหนังเรียบไม่มีแผล รวมถึงความสะอาดของที่ที่เค้าอยู่เพื่อที่จะได้หางูที่แข็งแรงที่สุดมาเลี้ยง ถ้ากลัวเสี่ยงก็เลือกงูที่มีขนาดใหญ่ซักหน่อย 
           เมื่อตกลงราคาและจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว ก็นำงูกลับบ้านมาเลี้ยงไว้ในบ้านของงูที่เราเตรียมไว้ให้แล้ว ผมแนะนำให้ใช้เป็นตู้พลาสติกหรือตู้กระจกน่ะครับ ข้างบนมีรูถ่ายเทอากาศแต่อย่าให้รูใหญ่มากน่ะครับ คอร์นเสนคหนีเก่งพอตัวเลยยิ่งเป็นงูที่เลื้อยได้รวดเร็ว ไม่เหมือนพวกงูหลามหรืองูเหลือม เพราะฉนั้นหาที่เลี้ยงที่ปิดมิดชิดก็ดีครับ ของผมใช้เป็นตู้ที่เลี้ยงแมลงหรือเต่าน้ำรองพื้นด้วยหนังสือพิมพ์ทำความสะอาดง่ายดี ตู้ไม่ต้องสูงมากครับ แต่มีพื้นที่กว้าง อย่าลืมน่ะครับว่าคอร์นเสนคพอโตก็มีความยาวพอสมควร ที่สำคัญหาที่หลบซ่อนและถ้วยรองน้ำให้เค้าด้วยเวลางูลอกคราบจะลงไปแช่ทั้งวันเลย เมื่อเอางูเข้าบ้านก็ปล่อยให้งูทำความเคยชินกับบ้านใหม่ อย่าไปจับหรือกวนเค้าซัก
วันสองวันน่ะครับพอเค้าเคยชินก็ค่อยเริ่มเล่นกับเค้าหรือให้อาหารได้ 


0
abracadabra 11 ก.ย. 53 เวลา 20:41 น. 6

 สำหรับคนที่สนใจและอยากหาข้อมูลเพิ่มเติม ก็เชิญได้ที่ www.siamreptile.com เลยคร้าบบบ
http://www.siamreptile.com/origin/article058.html
http://www.siamreptile.com/origin/article057.html
สองลิ้งข้างล่างนี่คือเนื้อหาที่ผมเอามาเขียนให้กระทู้นะครับ เป็นบทความที่คุณ winmarine เขียนไว้ครับ ลองเข้าไปดูกันนะครับ
 

0
tong 26 ม.ค. 55 เวลา 21:35 น. 14

งู น่ารัก กว่าที่ คิดเยอะ คับ ผมก็ เลี้ยง untramel corn snake อยู่ เเต่ สงสัยเรื่องผสมพัน อ่ะคับใคร พอมีความรู้ เรื่องนี้ บ้าง ตอบด้วยน่ะคับ

0
farmix 28 ต.ค. 57 เวลา 18:29 น. 16

เราาขายคอร์นสเน็ก อัลต้าเมลhคาราเมล เพศเมีย ปี 14 ตอนนี้ตัวใหญ่ขึ้นราคา 1800 รวมส่ง ถูกสุดๆ สนใจโทร 0910055314

0
mixfar 28 ต.ค. 57 เวลา 18:32 น. 17

เรามีเพศเมีย อัลต้าเมลhคาราเมล ปี14 ผสมต้องรอ2ปีอ่ะแล้วดูไซย์ขนาดตัวผู้ตัวเมีย 0910055314

0
babee999 10 เม.ย. 58 เวลา 19:41 น. 18

งูเป็นสัตว์น่าหลงไหลค่ะ ตอนนี้เลี้ยงเม่นแคระ แล้วก็กำลังจะเลี้ยงงู รักเลย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น