Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อาถรรพ์วังเพชรบูรณ์ - - สถานที่ตั้งห้างเซนทรัลเวิด์ล

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
" ผู้ใดที่มิใช่เชื้อสายเจ้า มาเป็นเจ้าของครอบครอง
ให้มีอันฉิบหาย" 

นี่คือบางส่วนของคำสาป เมื่อครั้งผืนดินยังเป็นวังเพ็ชรบูรณ์

เครดิต :: http://www.se-ed.com/eShop/Products/Detail.aspx?CategoryId=0&No=9786165312455&AspxAutoDetectCookieSupport=1



          ในท่ามกลางทะเลเพลิงที่ยังไม่มอดดับ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และโรงหนังสยา่ม ตำนานมีชีวิตของคนยุคซิกต์ตี้ ยังคงคุกรุ่น อีกนานหลายชั่วอายุคน ประวัติศาสตร์บาดแผลที่เกิดขึ้นใจกลางกรุงเทพมหานคร เกิดขึ้นในหัวใจคนไทยรักสงบทุกคนคงมิอาจลบเลือน โดยเฉพาะเซ็นทรัลเวิลด์ สัญลักษณ์แห่งความศิวิไลซ์มูลค่านับหมื่นล้าน  ลานเบียร์ที่เคยเป็นแหล่งรื่นรมย์ เป็นสถานที่เคาว์ดาวน์ก่อนเข้าสู่วันปีใหม่ ของทุกปี พลุไฟหลากสีสัน ที่เคยสว่างไสวเหนือท้องฟ้า บัดนี้กลายเป็นไฟบัลลัยกัลป์เผาผลาญทุกสิ่งสิ้น

 

          สถานที่ตั้งเซ็นทรัลเวิลด์ เคยเป็นวังเจ้านายนาม วังเพ็ชรบูรณ์ เป็นที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก กรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย พระราชโอรสองค์ที่ ๗๒ ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ เมื่อเจ้าฟ้าจุฑาฯ สิ้นพระชนม์ ม.จ.หญิงบุญจิราธร ชายา ก็ใช้เป็นที่ประทับในเวลาต่อมา จนสิ้นชีพิตักษัย จากนั้นได้มาอยู่ในความครอบครองของพระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าสุทธสิริโสภา ก่อนที่จะโอนคืนกรรมสิทธิ์ให้สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัติริย์ พระตำหนักหลายแห่งถูกชะลอไปประกอบสร้างใหม่ ในสถานที่แห่งอื่น รวมทั้งตำหนักประถม ที่ชะลอไปปลุกสร้างในจังหวัดนนทบุรี

 

          แต่ความผันผวนของเศรษฐกิจ ที่กระทบธนาคารศรีนคร ก็ส่งผลเป็นโดมิโนมาถึงบริษัทวังเพ็ชรบูรณ์ โครงการสะดุด เป็นหนี้แบงก์ และในที่สุดแบงก์ไทยพาณิชย์ก็ยึดทรัพย์เบ็ดเสร็จ ด้วยราคาประเมิน ๙ พันล้่าน

 

            การเจรจานานนับปี เพื่อฟื้นฟูกิจการ ได้ข้อยุติที่เซ็นทรัลพัฒนา เข้ามาเทคโอเวอร์ด้วยมูลค่าที่ต่อรองลดลงมาเหลือ ๗ พันล้าน และลงเงินไปอีกราว ๒ พันล้่าน พัฒนาเป็นเซ็นทรัลเวิลด์ Zen ศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

 

            วันนี้ เหลือเ้พียงอดีต Zen และความทรงจำอันเจ็บปวด ทั้งสำหรับคนในตระกูลจิราธิวัฒน์ และผู้คนทั่วไป ที่มีความทรงจำทั้งรื่นรมย์และขมขื่นที่นี่

 

          กล่าวถึงความอาถรรพ์ของ แยกราชประสงค์ว่า เป็นที่ดินที่มีการสาปแช่งว่าห้ามผู้ใดเข้ามาใช้สถานที่นี้เด็ดขาด ไม่เช่นนั้นอาจจะถึงตาย

  

          “ตอนหลังมีการสร้างโรงแรมเอราวัณ พอสร้างขึ้นมาก็มีเหตุการณ์ร้ายอยู่เรื่อยเลย กระทั่งมีพราหมณ์คนหนึ่งมีนิมิต บอกว่า ทางนั้นขอให้สร้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประทับที่นั่น จึงตัดสินใจสร้างพระพรหมขึ้นมา เพราะเป็นเทพที่ใหญ่ที่สุด พอสร้างขึ้นมา โรงแรมเอราวัณก็เจริญรุ่งเรืองขึ้นเรื่อยๆ ทุกคนก็เชื่อว่าการสร้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ สถานที่ตรงนี้ จะช่วยทำให้สถานที่เจริญขึ้น”

 

 “ที่ตรงนั้นเคยเป็นทางแยกและเป็นคลองตรงจุดทางแยก ซึ่งส่วนใหญ่จะมีวิญญาณชั่วร้ายอาศัยอยู่ค่อนข้างเยอะ สมัยโบราณตอนแรกที่ตั้งโรงแรมเอราวัณก็ประสบปัญหามากมายถึงขั้นลมละลายกัน บ่อย แต่หลังจากมีพระผู้ใหญ่ที่เป็นพราหมณ์ แนะนำให้ตั้งศาลพระพรหมที่ตรงโรงแรมเอราวัณ หลังนั้นสถานการณ์ต่างๆ ก็ดีขึ้น หรืออย่างที่ตั้งของโรงพยาบาลตำรวจเมื่อก่อนยุคจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์  มักจะมีเหตุการณ์ตาย จนกระทั่งมีการตั้งพระนารายณ์ เพื่อให้ควบคุมสถานการณ์ได้ หรืออย่างสมัยก่อนตรงหัวมุมตรงนั้นก็มีการสร้าง “ห้างไทยไดมารู” ขึ้น แต่ก็ต้องเจ๊งระเนระนาด เนื่องจากว่าตรงห้างไทยไดมารูที่ตรงนั้นเดิมเคยเป็นสถานที่ศักสิทธิ์เป็น พระราชวังที่ประทับของ ร.4 ซึ่งตรงจุดนั้นก็มี การประทับพระตรีมูรติ โดยสร้างในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และก็มีการสืบทอดมาอันเชิญมาตั้งอยู่ในวังเพชรบูรณ์ตรง ถ.ราชดำริ ซึ่งพื้นที่ตรงนั้นถือเป็นที่นและก็มีการสาบแช่งไว้มากมาย”

 

 สุดท้ายที่ดินสุดสวยก็กลายไปเป็นของตระกูลจิราธิวัฒน์ ฉะนั้นพอใครไปถึงตรงนั้นจะต้องรู้ว่ามีพลังศักดิ์สิทธิ์มาก แต่ทีนี้การที่มีม็อบมาตั้งเวทีตรงนั้นเชื่อว่าเสื้อแดงมีการใช้ไสยเวทย์ ด้วยกันหลายเรื่อง

  


          เรื่องเล่าเกี่ยวกับอาถรรพ์วังเพชรบูรณ์ยังมีอีกมากมาย ยกตัวอย่างเช่น ข้อความข้างล่างนี้

 

          "แยกราชประสงค์ถือว่าเป็นอันตรายมาก ๆ เรียกกันว่าเป็นที่ที่มีฮวงจุ้ย“ใบพัด” เหมือนกับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เมื่อมีคนเยอะๆ ใบพัดก็จะหมุน ซึ่งตรงนั้นมีเทพเจ้ามากมาย ส่งผลให้เทพทุกองค์ต่างแสดงอำนาจกันใหญ่

  

  

          จากประวัติศาสตร์ตอนสร้าง กทม.ลงเสาหลักเมือง กทม.มีการใส่คนจริงยังไม่ตายไปก้นหลุมด้วย พอลงเสาจะกลบหลุมมีงู 4 ตัว เลื้อยลงไป และถูกฝังไปพร้อมกับคน....เป็นเครื่องบอกลางอาถรรพ์ของกรุงเทพว่าครบรอบต้อง บูชายันต์ กทม.ครั้งใหม่ อีกแล้วโดยผู้มีอำนาจ

 

          นอกจากนี้สี่แยกราชประสงค์เป็นลางไม่ดี ยังอยู่ใกล้โรงพยาบาลตำรวจที่มีคนตายทุกวัน ตั้งแต่ตั้งโรงพยาบาลมามีคนตายไปแล้วหลายพันหลายหมื่นคน เป็นสี่แยกอาถรรพ์แต่บรรพกาล อีกทั้งยังเรียกกันว่าเป็นที่ประตูผีซึ่งเป็นอาถรรพ์"



เครดิต :: http://www.thaniyo.com/index.php/2009-05-13-14-51-39/175-2010-05-27-14-48-36



อาถรรพ์วังเพชรบูรณ์!!!


"หม่อมถนัดศรี" แฉเหตุแห่งอาถรรพ์วังเพ็ชรบูรณ์ ช่วงเริ่มก่อสร้างห้างเวิลด์เทรดมีการรื้อทำลาย "กุฏ" ที่นั่งสมาธิ
ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ซึ่งต่อมาเป็นศาลพระภูมิเจ้าที่ปกปักรักษาวังเพ็ชรบูรณ์ เผยควร
จารึกเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้


เรื่องราวอาถรรพ์บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พลาซา ที่ถูกวางเพลิงจนได้รับความ
เสียหายพินาศย่อยยับ จนมีเสียงกล่าวขานถึงความนของสถานที่อันเป็นที่สิงสถิตของเหล่าเทพเจ้าเทวดามากมาย มี
คำสาปแช่งต่างๆ นานา อีกทั้งยังเคยเป็นที่ตั้งของวังเพ็ชรบูรณ์ ที่ประทับของสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก 
กรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย พระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 อย่างไรก็ตาม เรื่องอาถรรพ์
ยังไม่มีหลักฐานใดๆ ยืนยันอย่างชัดเจน มีแต่เพียงเรื่องเล่าเป็นตำนานที่ร่ำลือกันมาช้านานเท่านั้น


ล่าสุด ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ผู้จัดการมรดกทายาทของสมเด็จเจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก ให้ข้อมูลเรื่องนี้ว่า สาเหตุแห่งอาถรรพ์
ของบริเวณสี่แยกราชประสงค์ เกิดขึ้นจากช่วงก่อสร้างศูนย์การค้าเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์เมื่อปี พ.ศ.2525 มีการปรับพื้นที่และรื้อถอน
ทำลายศาลพระภูมิเจ้าที่ประจำวังเพ็ชรบูรณ์ จนกระทั่งเกิดเหตุอาเพศและภัยพิบัติต่างๆ ที่สร้างความสูญเสียให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการ
ลบหลู่ดูหมิ่นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สมัยรัชกาลที่ 4


ม.ร.ว.ถนัดศรีเล่าว่า กำเนิดของสี่แยกราชประสงค์เริ่มขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงรับสั่งให้
ขุดสระใหญ่ 2 สระติดกัน และปลูกดอกบัวมากมาย ส่วนดินที่ขุดขึ้นมาทำเป็นเนินเขาเตี้ยๆ สำหรับสร้างพลับพลาที่เสด็จประทับ มี
พระที่นั่ง 2 ชั้น และเรือนบริวาร ทรงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่สำหรับพักร้อน เรียกชื่อว่าวังสระปทุม และโปรดให้สร้าง
พระอารามที่ริมสระบัว ตั้งชื่อว่าวัดปทุมวนาราม โดยให้พระสงฆ์ธรรมยุติมาอยู่ตั้งแต่แรกในปี พ.ศ.2400 นอกจากนี้ พระองค์ยัง
โปรดให้สร้าง "กุฏ" ติดกับวัดปทุมวนาราม กุฏมีลักษณะคล้ายถ้ำ สร้างขึ้นด้วยดินที่ขุดขึ้นทำสระบัว โดยมีรูปร่างคล้ายถ้ำขนาดเท่า
ตัวคนสำหรับนั่งขัดตะหมาดทำสมาธิวิปัสสนากรรมฐาน มีทางเข้า-ออกทางเดียวเพื่อเป็นสถานที่ส่วนพระองค์ของรัชกาลที่ 4 เนื่อง
จากพระองค์ทรงผนวชนานถึง 26 ปี แม้จะขึ้นครองราชย์แล้ว แต่ยังทรงคุ้นเคยกับกิจวัตรของพระสงฆ์


"ทุกวันพระใหญ่ ขึ้น 15 ค่ำ และแรม 15 ค่ำ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวจะเสด็จฯ มายังกุฏเพื่อนั่งสมาธิ ในยุคสมัยต่อมา
ได้กลายเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หรือศาลพระภูมิเจ้าที่ประจำวังเพ็ชรบูรณ์ ภายหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี 2475 วังแห่งนี้อยู่
ภายใต้การดูแลของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และเล่นแร่แปรธาตุให้เอกชนเช่าที่ดินไปธุรกิจ โดยตระกูลเตชะไพบูลย์ได้เ
ช่าพื้นที่เพื่อสร้างห้างเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ โดยเข้าไปปรับพื้นที่ ถมสระน้ำและนำรถแทร็กเตอร์มาไถรื้อศาลพระภูมิวังเพ็ชรบูรณ์ ซึ่งเท่ากับ
เป็นการทำลายกุฏของรัชกาลที่ 4 ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุอาเพศจนถึงทุกวันนี้" ม.ร.ว.ถนัดศรีกล่าว


ม.ร.ว.ถนัดศรีกล่าวอีกว่า ในฐานะตัวเองที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกับพระองค์เจ้าหญิงสุทธสิริโสภา พระธิดาในสมเด็จเจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก 
จึงมีหน้าที่รับผิดชอบในการดูแลผลประโยชน์และจัดการมรดกของทายาทเจ้านายพระองค์นี้ ในช่วงที่ก่อสร้างห้างเวิลด์เทรด ได้ทักท้วง
และห้ามปรามนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ แต่ไม่รับฟัง นอกจากไปรื้อถอนศาลพระภูมิวังเพ็ชรบูรณ์แล้ว ยังไปนำเอาพระตรีมูรติมาตั้งประทับ
หน้าห้างเพื่อข่มพลังหรือแก้เคล็ดที่ได้ทำลายกุฏ หรือสถานที่นั่งสมาธิของรัชกาลที่ 4 ส่วนเรื่องอาเพศไม่เกี่ยวกับเทพเจ้าองค์ใดๆ ทั้งนั้น 
แต่สาเหตุที่แท้จริงเกิดขึ้นจากความประมาทของคนและไม่เคารพนับถือพระมหากษัตริย์


"สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการพระราชทานที่ดินบริเวณนี้ว่าให้เป็นที่อยู่อาศัยชั่วลูก
ชั่วหลาน จนกว่าจะไม่มีผู้สืบสายสกุล ก็ไม่ใช่เรื่องจริง ผมรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดี เพราะเกิดในวังเพ็ชรบูรณ์ และมีความสนิทสนมกับทายาท
สมเด็จเจ้าฟ้าจุฑาธุชธราดิลก จึงรับรู้เรื่องราวทุกเหตุการณ์ ผมขอให้ทุกคนได้ศึกษาประวัติศาสตร์ที่ถูกต้อง ไม่ใช่เชื่อในสิ่งที่เล่าต่อกันมา
" ม.ร.ว.ถนัดศรีกล่าวในที่สุด.



จาก www.fmayuttaya.com
เครติด :: http://www.ayutthaya.go.th/forum/index.php?topic=1558.0

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

แอร๊ย !! 30 ก.ย. 53 เวลา 11:34 น. 2

กระแสเซนทรัลเวิลดยังไม่จบอีกหรอเนี่ย


PS.  กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ไมั้ย เหมือนวันนั้น วันที่ความรู้สึกของเรายังไม่ก้าวมาเกินคำว่าเพื่อน อย่างน้อยก็ยังดีกว่าตอนนี้ วันที่เราไม่รู้จักกัน..
0