Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

(คลิป)มาดูละครทีวีสไตล์ฟาโรห์ยุคแรกของไทยจ้า!?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ช่วงนี้นิยายไทยแนวฟาโรห์ออกมากันเยอะนะงับ ส่วนใหญ่ก็มักจะยึดแก่นโครงเรื่องมาจากการ์ตูนคำสาปฟาโรห์ เนื้อเรื่องก็แทบจะเหมือนกันทุกเล่มคือ นางเอก(ไทย)ตกหลุมเวลาไปพบกับฟาโรห์หนุ่มรูปงาม แล้วก็รักกันชั่วฟ้าดินสลาย บลาบลา ซึ่งฟาโรห์บางองค์ก็อาจจะอิงประวัติศาสตร์จริง และอาจจะเมกขึ้นมาใหม่ก็ได้จ้า

แต่ไม่รู้ว่านักอ่านสมัยนี้เกิดทันกันไหมว่า จริงๆ แล้ว นิยายไทยแนวฟาโรห์เนี่ย มีเขียนขึ้นก่อนจะมีกระแสแนวนี้มานานแล้วนะจ๊ะ โดยผู้เขียนก็คือเจ้าแม่นิยายไทย นามปากกา 'ทมยันตี' หรือ 'ลักษณวดี' เจ้าของบทประพันธ์ชื่อดัง 'คู่กรรม' นั่นเอง (ในทีนี้ขอเรียกว่า ป้าทม ล่ะกัน)

ถ้าหากใครไม่ได้เป็นแฟนของป้าทม คงไม่ทราบว่าท่านเองก็เขียนแนวพีเรียดอิงประวัติศาสตร์ต่างชาติในหลายเรื่อง แต่ในกระทู้นี้ขอแนะเรื่อง กฤตยา ซึ่งได้ไปทำเป็นละครทีวีไทย ช่อง 3 เมื่อปี 2532  หรือเมื่อ 22 ปีที่แล้ว!
กฤตยา ชื่อนี้ไปค้นตามพจนานุกรม แปลว่า ผู้ได้รับมอบหมายให้ทำภารกิจ ซึ่งเป็นชื่อของนางเอกในเรื่องนี้ค่ะ...กฤตยาเป็นชื่อภาษาไทยของเธอ ส่วนชื่อภาษาอียิปต์คือ ตี ตาเตน
...เนื้อเรื่องก็กล่าวถึง กฤตยา สาวไทยนางหนึ่งที่มีเสน่ห์ลึกลับ เธอกำพร้าพ่อแม่ เหลือป้าเพียงคนเดียวที่เลี้ยงดูเธอมา เด็กหญิงสามารถระลึกชาติได้ตั้งแต่สี่ขวบ และมีพฤติกรรมประหลาดคือ เธอเลี้ยงงูเห่าอียิปต์ไว้เป็นเพื่อนเล่น ทั้งยังมีศักดิ์เป็นหลานสาวของเอกอัครราชทูตไทยประจำอียิปต์ เมื่อกลับมาเมืองไทย เธอก็ได้ข่าวว่า มีการนำพระศพของ ฟาโรห์สเมนคาเร มายังประเทศไทยเพื่อทำการวิจัย โดยนายแพทย์ไอยวิล เป็นหัวหน้าในการวิจัยครั้งนี้
...นายแพทย์ไอยวิล เป็นหมอหนุ่มชาวไทย ศัลยแพทย์ชื่อดัง แต่ก็มีชื่อเสียงไม่สู้ดีลือกันว่า หากคนไข้คนไหนดูแข็งแรง แต่หมอไอลวิทบอกว่าไม่รอด วันรุ่งขึ้นก็จะตาย กลับกันว่า ถ้าคนไข้คนไหนดูร่อแร่ หากหมอบอกว่ารอด วันรุ่งขึ้นก็จะแข็งแรงเป็นปลิดทิ้ง ทำให้หมอไอยวิลถูกลือว่า เป็นดั่งซาตานที่สามารถกำหนดความเป็นความตายของคนไข้ได้เพียงลมปาก

...หมอไอยวิลได้เจอกับกฤตยา ซึ่งเธอก็ได้บอกว่า หมอและเธอต่างเคยเจอกันมาเมื่อชาติที่แล้ว เมื่อครั้งที่ยังเป็นชาวไอยคุปต์ โดยเธอคือ เจ้าหญิงเมริตาเตน พระมเหสีของฟาโรฟ์สเมนคาเร (เมริตาเตน เป็นพระธิดาของพระราชินีเนเฟอร์ติรี (พระมเหสีของฟาโรห์อัคเคนาเทน) และเป็นพี่สาวของฟาโรห์ตุตันคาเมน (ในเรื่องนี้เน้นที่ฟาโรห์สเมนคาเร ไม่ได้เน้นตุตันคาเมน)
...ส่วนหมอไอยวิล ก็คือ สังฆราชอัย ผู้ช่วงชิงบัลลังก์ฟาโรห์จากสเมนคาเร และบังคับให้เมริตาเตนเป็นมเหสี (อัยแอบหลงรักเมริตาเตนอยู่ก่อนแล้ว)
...โดยไอย์เมื่อยึดอำนาจในระหว่างที่สเมนคาเรออกรบและตายในสนามรบนั้น มีบัญชาไม่ให้นำพระศพอดีตฟาโรห์กลับเข้าเมืองหลวง แต่เมริตาเตนได้แอบส่งคนไปนำพระศพอดีตสวามีกลับไปฝังในสุสานของเหล่าฟาโรห์อย่างสมเกียรติเรียบร้อย และนางก็ถูกอัยจับได้ ทำให้อัยโกรธจนมีบัญชาให้ลงโทษนาง โดยการให้หย่อนลงหลุมลึกและปิดช่องจนนางขาดอากาศหายใจตาย นอกจากนั้นอัยยังได้ทำพิธีสาบแช่งวิญญาณของสเมนคาเรไม่ให้ออกจากร่างไปสู่ดินแดนชั่วนิรันดร์

...เมื่อเมริตาเตนตายไป วิญญาณของนางก็แยกออกเป็นสองร่าง ร่างหนึ่งยังคือวิญญาณของเมริตาเตนที่ยังโดนคำสาปของไอย์ ส่วนอีกร่างไปเกิดเป็นสาวไทยที่ชื่อ กฤตยา นั่นเอง...โดยกฤตยาได้มาทวงความแค้นให้กับเมริตาเตน และบังคับให้หมอไอยวิท กระทำการแก้คำสาปที่ได้ได้สาปสเมนคาเรลงเสีย  
...นี่ยังไม่รวมถึง นางมารร้ายที่เข้ามาสร้างสีสันในเรื่องอย่าง เทพีเซลเคท เทพีผู้มีหัวเป็นแมงป่อง เจ้าแห่งอสรพิษ ผู้ชอบช่วงชิงกินวิญญาณเร่ร่อนเป็นอาหาร ที่เข้ามาขัดขวางภารกิจของเหล่าพระ-นางด้วย

(ไม่ขอสปอยส์ตอนจบนะจ๊ะ)

ภาพประกอบจากเว็บ
http://www.bkkdrama.com/catalog.php?idp=11290
http://www.rankarthai.com/lakornforyou/images_product/520108.jpg



เรื่องราวนี้อิงประวัติศาสตร์จริงของอียิปต์ในช่วงราชวงศ์ที่ 18 ของอียิปต์ โดยเป็นยุคหลังจากการสิ้นอำนาจของฟาโรห์อัคเคนาเทน ฟาโรห์นอกรีตที่หันไปตั้งเทพเจ้าพระอาทิตย์แทนเทพเจ้าดั้งเดิมของอียิปต์ ในตอนนั้นตุตันคาเมน ยังเป็นโอรสที่เยาว์วัยอยู่ จึงมีการแต่งตั้งให้สเมนคาเร นายทหารชั้นสูงอภิเษกกับเจ้าหญิงเมริตาเตน พระธิดาของฟาโรห์อัคเคนาเทนแทน แต่สเมนคาเรก็ครองราชย์ได้แค่ช่วงสั้นๆ ก็สิ้นพระชนม์ ด้วยสาเหตุหลากหลาย เช่น ก่อกบฎหรือร่างกายอ่อนแอ ต่อมาจึงให้ฟาโรห์ตุตันคาเมนขึ้นเป็นต่อ แต่ก็สิ้นพระชนม์ตามไป และสังฆราชอัยก็ขึ้นมามีอำนาจได้ราว 4-5 ปี เท่านั้น (ยุคต่อมาของฟาโรห์อีก 2-3 องค์ จึงเป็นยุคของฟาโรห์รามเสมหาราชนั้นเอง)

สเมนคาเรและเมริตาเตน แทบจะเป็นตัวละครที่มีอยู่จริง แต่มีการกล่าวบทบาทนี่น้อยมาก แต่เพราะความที่มีอยู่จริงนี่เอง จึงทำให้คนอ่านรู้สึกอิน และเพราะความที่มีกล่าวถึงน้อย จึงไม่ถูกจับผิดกับหลักฐานทางประวัติศาสตร์มากนัก
...ส่วนสังฆราชอัย ขอให้ผู้อ่านที่เคยอ่านการ์ตูนคำสาปฟาโรห์ ลบภาพของสังฆราชคุปตะ นักบวชจอมอ้วนลงไปเสีย เพราะสังฆราชอัยในนิยายนี้ เป็นหนุ่มหล่อร้ายเชียวล่ะ (แหงซิ ก็มันพระเอกนี่หว่า)

ในเวอร์ชั่นละครทีวีของช่อง 3 นี่ อัยรับบทโดย ฉัตรชัย เปล่งพานิช, กฤตยากับเมริตาเตน รับบทโดย ชุดาภา จันทร์เขต, สเมนคาเร รับบทโดย อรรถชัย อนัตตเมฆ
...แนวเรื่องในละครทีวี ก็เป็นแนวโรแมนติก-แฟนตาซี เทคนิคการสร้างฉากสำหรับสมัยก่อนแล้ว ถือว่าอลังการงานสร้างเลยทีเดียวนะค่ะ เสียดายที่เกิดทัน?...แต่ไม่ทันจะรู้ความมากนักตอนที่ได้ดูเป็นละครทีวีอ่ะ

ก็คงเป็นการเปิดหูเป็นตาให้เพื่อนๆ ที่ชอบแนวรักฟาโรห์ให้รู้ว่า ละครทีวีบ้านเราก็เคยทำแนวนี้อยู่เหมือนกัน...แต่จะให้รีเมกกลับไปทำใหม่ ข้าน้อยว่าคงแทบไม่มีหวัง เพราะแม้ว่าจะเป็นนิยายแนวยอดนิยมในหมู่คนอ่าน แต่ในหมู่คนดูอาจจะไม่คุ้นแนวนี้แล้วก็ได้นะ T T แถมข้าน้อยก็ไม่ไว้ใจว่า ต่อให้ทำรีเมกจริง จะทำได้ดีกว่าหรือเปล่า (ยิ่งหลายช่องเดี๋ยวนี้ งกเรื่องทุนสร้าง หรือสร้างแบบสุกเอาเผากินจัง เห็นหลายเรื่องรีเมกแล้วเพลีย)

แถมท้าย : นอกจากเรื่อง กฤตยา แล้ว ป้าทมยังได้เขียนเรื่อง ธุวตารา นิยายรักแนวอียิปต์ อ้างอิงประวัติศาสตร์ของ ฮัตเชปซุส ฟาโรห์หญิงองค์แรกของอียิปต์ด้วยจ้า



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 9 มกราคม 2554 / 14:48

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

มิเกร่า 9 ม.ค. 54 เวลา 14:37 น. 2
เราเกิดพ.ศ.2533  แต่อยากดูเรื่องกฤตยา  อยากให้ช่อง  3  เอามารีรัน  ไม่อยากให้รีเมคเลย 
แต่เรื่องธุวตาราเคยเอามาสร้างเป็นละครเมื่อปีพ.ศ.ไหนเหรอ


PS.  เย้ ในที่สุดก็กู้ Internet Explorer 8 กลับคืนมาได้สำเร็จ
0
Anemone2526 9 ม.ค. 54 เวลา 14:47 น. 3

ขอบคุณบอมที่เตือนเรื่องพ.ศ. (มัวพิมพ์บทความมาก กดผิด หงุดหงิด เลยพลาดตรวจ = = *)

ตอบมิเกร่า ธุวตารา ยังไม่เคยทำเป็นละครทีวีจ้า แต่ข้าน้อยแนะนำว่าเป็นเรื่องรักฟาโรห์อีกเรื่องที่ป้าทมเขียน (จริงๆ ถ้าได้ทำจะดีมากมายนะ แต่อ่านหนังสือแล้ว ฉากอลังการงานสร้างกว่า กฤตยาอีก เช่น ฉากรบ คงไม่มีช่องไหนกล้าลงทุนหรอก (ยกเว้นถ้าฮอลลีวู้ดจะซื้อไปทำนะ))


PS.  เป็นแฟนพันธุ์แท้เรา...ต้องอดทน!!!
0
sweet dreamer 9 ม.ค. 54 เวลา 18:46 น. 5

โอ้ววว จอร์จ เพิ่งรู้ว่าประเทศไทยสร้างละครแนวนี้ด้วย

ยังหานิยายสองเรื่องนี้ไม่ได้เลย อ่านเรื่องย่อมานึกว่าสเมนคาเรเป็นพระเอกซะอีก SD ตาโต คงต้องโละภาพคำสาปฟาโรห์ออกจากนิยายตัวเองบ้างสักที ใช้นางเอกผมทองมาเยอะคั่กๆ สังฆราชอ้วนอู๊ดๆ

เฮ้อ หันกลับไปมองนิยายตัวเองแล้ว ยังเด็กชัดๆเลย


PS.   อยากสวยน้อยลง
0
เม็ดพลอยใส 9 ม.ค. 54 เวลา 19:18 น. 6
อยากดู..แต่เกิดไม่ทัน TT^TT
ช่อง3ขา ช่วยเอามารีรันที
แต่ไม่เอารีเมคแบบ ดั่งดวงหฤทัย นะ รับไม่ได้จริงๆ

PS.  +..:: สอบติดมหา'ลัยรัฐ เป็นของขวัญทดแทนหยาดเหงื่อให้พ่อแม่ ::..+
0
moony (ชฎาพร,มุนีรัตน์) 9 ม.ค. 54 เวลา 19:42 น. 7
เรื่องนี้พี่ได้ดูนะ แต่จำไม่ค่อยได้แล้ว

ที่คุ้นๆเหมือนจะเป็นชื่อเทวีเซลเก็ตที่เอามาพูดเล่นกันว่า เทวีสะเอวเคล็ด

สมัยนั้นดังนะ คนติดกันงอม พระเอกหล่อมาแนวฟาโรห์อะไรประมาณนั้น

ช่องสามยุคก่อนทำละครสนุกกว่าตอนนี้มาก

ลงทุนทั้งฉาก เทคนิค(ตามยุคสมัย)

ดาราก็คัดแบบฝีมือ

นอกจากกฤติยาแล้วยังมีนิยายไทยอิงอียิปต์อีกเรื่องชื่อ ใต้เงาปิรามิดด้วยค่ะ

ฝีมือคุณจินตวี วิวัธน์

สนุกไม่แพ้กันแต่ไม่ได้ทำเป็นละคร

อยากให้บ้านเรานำนิยายแบบนี้มาทำละครทีวีบ้างแต่คงยากเพราะทุนสูง

เฮ้อ

PS.  นักล่าแห่งรัตติกาล ภาค การทดลองแห่งความตาย
0
Killer Shii 9 ม.ค. 54 เวลา 23:55 น. 8

เกิดทัน แต่ยังละอ่อน บ่ รู้ความน่อ
เพิ่งรู้ว่าเคยเป็นละครด้วย

แต่สำหรับหนังสือ ข้าพเจ้าเป็นแฟนทมยันตีจ้ะ
เพราะงั้นก็เลยมีทั้ง กฤตยา และ ธุวตารา ไว้ในครอบครอง

ช่วงนั้นกำลังบ้าคำสาปฟาโรห์ซะด้วย 

0
แจจ๋าแจ 10 ม.ค. 54 เวลา 01:13 น. 9

โห...นานมากจริงๆค่ะ จำได้ว่าเคยดูตอนเด็กๆ 55 (รู้เลยสิว่าเราแก่)


PS.  เป็นคนๆหนึ่งที่ยังคงหายใจได้อยู่
0
Deta 10 ม.ค. 54 เวลา 11:29 น. 11

รู้สึกโชคดีที่ไม่ทัน

แสดงว่าเรายังเอ๊าะๆอยู่

เคี้ยกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก


PS.  [สถานะ:: มันเป็นเรื่องของโชคชะตา...]// กฎหมาย...ถ้าคนไม่เคารพ มันก็ไม่ศักดิ์สิทธิ์ // It's our "Destiny" // อ๊างงงค์~~~
0
shiroro 11 ม.ค. 54 เวลา 09:42 น. 12

ฮึฮึ จำไม่ได้

ที่ร้านมี ยืมปะ



แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 11 มกราคม 2554 / 09:44


PS.   vbvb World of Warcraft Classes Rogue Hail~ Megatron!
0
Anemone2526 11 ม.ค. 54 เวลา 14:33 น. 13

ที่มีนี่ หนังสือ หรือ ดีวีดีละคร หือ? บี

ถ้าหนังสือนี่มีอยู่แล้ว น้องบ้าคำสาปฟาโรห์เลยซื้อมา


PS.  เป็นแฟนพันธุ์แท้เรา...ต้องอดทน!!!
0