Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คณะสหเวชศาสตร์ ม.บูรพา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อยากถามพี่ๆหรือเพื่อนที่รู้อ่ะ คือว่าเราอยากรุว่า คณะสหเวชศาสตร์ ม.บูรพา สาขาชีวเวชศสตร์ ที่ปี2 ต้องเลือกเรียน สาขาย่อยออกอีกอ่ะ (http://service.buu.ac.th/rubtrong3.pdf  ลองดูลิ้งนี้อ่ะ) ถ้าเราเลือกเรียนสาขาเซลล์วิทยา จบมาเราเปนผู้ช่วยเทคนิคการแพทย์หรอ เปนเทคนิดการแพทย์ไม่ได้หรอ  งงอ่ะ มานเรียนไม่เหมือนกันหรอ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

medtech 13 มี.ค. 54 เวลา 19:19 น. 1

ไม่ทราบเหมือนกันนะคับว่าจะมาเป็นผู้ช่วยนักเทคนิคการแพทย์จริงหรือป่าว
เพราะปกติผู้ช่วยนักเทคนิคการแพทย์มีอยู่แล้วก็คือจพ.วิทย์นะคับ เรียนหลักสูตรแค่ 2 ปีได้อนุปริญญาน่ะคับ

แต่ว่าเป็นนักเทคนิคการแพทย์ไม่ได้แน่นอนคับ เพราะนักเทคนิคการแพทย์ต้องมีใบประกอบวิชาชีพเทคนิคการแพทย์ถึงจะประกอบวิชาชีพได้นะคับ

คนที่จบมาเป็นนักเทคนิคการแพทย์ต้องเรียนในวุฒิ วท.บ.(เทคนิคการแพทย์) ในสถาบันที่ผ่านการรับรองจากสภาเทคนิคการแพทย์เท่านั้นนะคับ

เซลล์วิทยา อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันนะคับว่าจบมาจะทำงานอะไร แต่น่าจะเป็นทางด้านการวิจัยมากกว่าคับ

0
กิตติกานต์ 13 มี.ค. 54 เวลา 19:26 น. 2
เทคนิคการแพทย์ จะเรียนทั้งส่วนของเซลล์ เชื้อโรค เลือด สารคัดหลั่ง แต่สาขาเซลล์วิทยาของม.บูรพา จะเรียนเรื่องเชลล์อย่างเดียว ไม่ได้เรียนเรื่องอื่น ๆ ที่กล่าว จึงทำงานเทคนิคการแพทยืไม่เต็มที่ และไม่มีสิทธิสอบใบประกอบของเทคนิคการแพทย์ด้วย
0
medtech 13 มี.ค. 54 เวลา 19:27 น. 3

ลืมคับในส่วนของการเรียน เรียนไม่เหมือนกันคับ

ดูง่ายๆนะคับ ในประเทศเราจะไม่มีหลักสูตรไหนเลยที่เรียนเหมือนกันแต่ชื่อวุฒิต่างกันน่ะคับ เค้าจะไม่เปิดสอนซ้ำกันหรอกคับ เพราะจะเกิดปัญหางานซ้ำซ้อนตามมานะคับ

ในส่วนของเทคนิคการแพทย์จะไม่ได้เรียนแค่เซลล์วิทยาเท่านั้นนะคับ เค้าจะเรียนครอบคลุมหลายสาขาวิชา ได้แก่ โลหิตวิทยา เคมีคลินิก จุลชีววิทยาคลินิค จุลทรรศนศาสตร์คลินิค ปรสิตวิทยาทางการแพทย์ ภูมิคุ้มกันวิทยาคลินิคแล้วก็ธนาคารเลือดนะคับ จะเห็นได้ว่ามีหลายสาขาวิชามากนะคับ ไม่ใช่แค่เซลล์เท่านั้น

แต่ถ้าแยกเป็นสาขาเซลล์วิทยาเลย น่าจะแม่นเกี่ยวกับเรื่องเซลล์กว่าเทคนิคการแพทย์คับ จบมาน่าจะเป็นผู้ช่วยนักเทคนิคการแพทย์ได้คับ ในพวกศูนย์วิจัยเฉพาะทางต่างๆคับ

0
cum 13 มี.ค. 54 เวลา 21:29 น. 4

จบมาก้อไปเป็นนักเซลล์วิทยาไง จะไปเป็นผุ้ช่วยเทคนิคการแพทย์ทำไม
เปงผู้ช่วยจริง แต่เปงผู้ช่วยพยาธิแพทย์......
แน่นอนว่ารู้เรื่องเซลล์มากที่สุด โดยเฉพาะเซลล์มะเร็ง

0