ศึกษาศาสตร์ กับ ครุศาสตร์ แตกต่างกันอย่างไรค่ะ
ตั้งกระทู้ใหม่
คุณต้องการจะลบกระทู้นี้หรือไม่ ?
15 ความคิดเห็น
น่าจะเหมือนกันนะ จบมาแล้วก็เป็นครูเหมือนกัน แต่ต่างกันที่ใบปริญญา
ชื่อต่างกันมากกว่า
คงเหมือนกับ
อักษรศาสตร์/ศิลปศาสตร์/มนุษยศาสตร์
เรียกชื่อต่างกันเท่านั้น
ปัจจุบัน มีเพียง 2 สถาบันที่ใช้ "ครุศาสตร์"
คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ มหาวิทยาลัยราชภัฎ
เนื่องจาก 2 สถาบันนี้ เปิดมาก่อนสถาบันอื่น(ประมาณว่าเก่าแก่)
และที่สำคัญ มหาวิทยาัลัยราชภัฏในอดีต คือ "วิทยาลัยครู" ผลิต ครู โดยเฉพาะ
จึงให้คงไว้ เพียง 2 สถาบันนี้ ครับ ส่วนที่อื่นเปิดขึ้นมาภายหลังจึงใช้ "ศึกษาศาสตร์"
**ต่อจากความเห็น 3 (พิมพ์ตก ขออภัย)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในอดีตถือกำเนิดมาจาก "โรงเรียนฝึกหัดครู"
เฉกเช่นเดียวกับ มหาวิทยาลัยราชภัฎ นั่นเอง เพราะสมัยก่อน ผลิตเฉพาะ "ครู" เท่านั้น
เราว่ามัน ก็ เหมือนกันนะค่ะ จบมาเป็นครูได้เหมือนกัน ^^
เเต่เคยอ่านเจอมานะ ว่า ครุศาสตร์ จะเน้นไปทางการสอนมากกว่าศึกษาที่เน้นการบริหารการศึกษาอ่ะจ่ะ
PS. ครุศาสตร์ ปราชญ์จุฬาฯ
เอ้า แล้ว มศว หละ - -* 
แต่ละมหาวิทยาลัย เรียกไม่เหมือนกัน แต่จบออกมาแล้ว ก็ปฎิบัติตามสาขาหรือวิชาเอกที่น้องจบ ครับ
เรียกได้ว่า น้องจะเรียนที่ไหน ทางด้านศึกษาศาสตร์ ครุศาสตร์ ก็คือย่างเดียวกัน ครับ
ลอง search หาเลยครับ ในเด็กดีก็มีกระทู้เก่าๆ
ความเห็นทุกคนที่แสดงมาไม่ผิดครับ
แต่ยังไม่ตรงประเด็น ความแตกต่างอยู่ที่ปรัซญาที่ใช้ครับ
ปริญญาทางการศึกษาในประเทศไทยมี 4 วุฒิ แตกต่างตามต้นกำเนิดของสถาบัน แต่มีวัตถุประสงค์เดียวกัน คือ เพื่อฝึกหัดครูที่มีคุณภาพสู่การพัฒนาการศึกษาของแผ่นดิน
1. ครุศาสตรบัณฑิต --> โรงเรียนฝึกหัดครูแห่งสยาม
- พ.ศ.2435 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งโรงเรียนฝึกหัดอาจารย์พระนครขึ้นเป็นโรงเรียนฝึกหัดครูแห่งแรกของประเทศ
- พ.ศ.2446 สมเด็จพระบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เสนาบดีกระทรวงธรรมการ ในขณะนั้น ได้สถาปนาโรงเรียนฝึกหัดครูฝั่งตะวันตก
- โรงเรียนฝึกหัดครูฝั่งตะวันตกได้เปลี่ยนชื่อมาเป็นโรงเรียนฝึกหัดครูบ้านสมเด็จเจ้าพระยา
- พ.ศ.2456 พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวได้โปรดเกล้าฯ ให้รวมโรงเรียนฝึกหัดอาจารย์พระนคร และโรงเรียนฝึกหัดอาจารย์บ้านสมเด็จเจ้าพระยาย้ายไปสังกัดเป็นแผนกคุรุศึกษาของโรงเรียนข้าราชการพลเรือนในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
- พ.ศ.2460 พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวได้โปรดเกล้าฯ พัฒนาโรงเรียนข้าราชการพลเรือนในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวประดิษฐานเป็นจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และให้แผนกคุรุศึกษาเดิมเป็นแผนกวิชาฝึกหัดครู คณะอักษรศาสตร์และวิทยาศาสตร์
- พ.ศ.2477 โรงเรียนฝึกหัดครูพระนครได้รับการฟื้นฟูอีกครั้ง โดยพัฒนาจากโรงเรียนฝึกหัดครูประถมพระราชวังสนามจันทร์ ที่ตั้งในปี พ.ศ.2461
- พ.ศ.2484 โรงเรียนฝึกหัดครูบ้านสมเด็จเจ้าพระยาได้รับการฟื้นฟูอีกครั้ง
- พ.ศ.2500 แผนกวิชาครุศาสตร์ (ฝึกหัดครู) แยกตั้งเป็นคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- พ.ศ.2501 โรงเรียนฝึกหัดครูบ้านสมเด็จเจ้าพระยาได้รับการพัฒนาเป็นวิทยาลัยครูบ้านสมเด็จเจ้าพระยา จนกลายเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยาในปัจจุบัน
- พ.ศ.2509 โรงเรียนฝึกหัดครูพระนครได้รับการพัฒนาเป็นวิทยาลัยครูพระนคร จนกลายเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
ดังนั้น ทั้งคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยราชภัฏ เป็นสถาบันฝึกหัดครูที่มีจุดร่ยวมเหมือนกันและเก่าแก่ที่สุดของประเทศ สถาบันเหล่านี้จึงใช้วุฒิการศึกษาเป็น ครุศาสตรบัณฑิต
2. การศึกษาบัณฑิต --> วิทยาลัยวิชาการศึกษาของประเทศไทย
- พ.ศ.2492 กระทรวงศึกษาธิการสถาปนา โรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง ณ ถนนประสานมิตร กรุงเทพมหานคร
- พ.ศ.2497 โรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง พัฒนาเป็นวิทยาลัยวิชาการศึกษา ประสานมิตร และพัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒในปี พ.ศ.2517
- พ.ศ.2498 สถาปนาวิทยาลัยวิชาการศึกษา วิทยาเขตบางแสน และพัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยบูรพาในปี พ.ศ.2533
- พ.ศ.2510 สถาปนาวิทยาลัยวิชาการศึกษา วิทยาเขตพิษณุโลก และพัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยนเรศวร พ.ศ.2533
- พ.ศ.2511 สถาปนาวิทยาลัยวิชาการศึกษา วิทยาเขตมหาสารคาม และพัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยมหาสารคามในปี พ.ศ.2537
ดังนั้น ทุกสถาบันที่มีจุดร่วมมาจากโรงเรียนฝึกหัดครูชั้นสูง จึงมีวุฒิการศึกษาเป็น การศึกษาบัณฑิต
3. ศึกษาศาสตรบัณฑิต --> มหาวิทยาลัยของรัฐตามภูมิภาค
- พ.ศ.2511 สถาปนาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นสถาบันฝึกหัดครูในภาคเหนือ ซึ่งมีโครงการตั้งแต่ปี พ.ศ.2508 โดยได้รับการช่วยเหลือจาก UNESCO
- พ.ศ.2511 สถาปนาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นสถาบันฝึกหัดครูในภาคใต้
- พ.ศ.2512 สถาปนาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นสถาบันฝึกหัดครูในกรุงเทพมหานคร
- พ.ศ.2513 สถาปนาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นสถาบันฝึกหัดครูในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีโครงการตั้งปี พ.ศ.2511
- พ.ศ.2513 สถาปนาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นสถาบันฝึกหัดครูในภาคกลาง
สถาบันเหล่านี้เป็นแหล่งฝึกหัดครูจากการก่อตั้งมหาวิทยาลัยในแต่ละภูมิภาคควบคู่กับวิทยาลัยวิชาการศึกษาและวิทยาลัยครู จึงมีวุฒิการศึกษาเป็น ศึกษาศาสตร์บัณฑิต
4. ครุศาสตร์อุตสาหกรรมบัณฑิต --> สถาบันฝึกหัดครูทางเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม
- พ.ศ.2517 สถาปนาคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ซึ่งมีรากฐานจากคณะฝึกหัดครูเทคนิคชั้นสูงของวิทยาลัยเทคนิคธนบุรี ในปี พ.ศ.2509
- พ.ศ.2517 สถาปนาคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระเจ้าเกล้าพระนครเหนือ ซึ่งมีรากฐานจากแผนกวิชาหนึ่งของวิทยาลัยเทคนิคพระนครเหนือ
- พ.ศ.2520 สถาปนาคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระเจ้าเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ดังนั้นสถาบันทางเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมที่มีการฝึกหัดครู จึงมีวุฒิการศึกษาเป็น ครุศาสตรอุตสาหกรรมบัณฑิต
PS. ข้อมูลแนะแนวและปรึกษาการศึกษาต่อคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ 1. Writer เปิดรั้วโรงเรียนครู : http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=567449 2. Page Facebook : http://www.facebook.com/EduChulalongkorn
แล้วเราควรจะเลือกเรียนอันไหนอ่าครับ
ราชภัฏ ค่าเทอมถูกกว่า จบมาก็เป็นครูเหมือนกัน
ใช่ไหมครับ
ขอบคุณมากๆๆ ค่ะ ^^  อีก 2 ปีได้เจอแน่!! -0-
แล้วเกณฑ์การรับสอบเข้า พวก O-NET + GAT PAT หรือ เกรด ละคะ เป็นอย่างไรบ้าง???? อยากรู้มากค่ะ จะเตรียมพร้อมแล้วค่ะ!
อยู่ใน Google กะมีจ้าหนูน้อย
อยากเข้าศึกษาศาสตร์ มข.
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?