Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

>>> 5 <<< อันดับ คณะทางด้านภาษา (อักษรศาสตร์/ศิลปศาสตร์/มนุษยศาสตร์) ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย !!!!!!!!!!!!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
กระทู้นี้ไม่ได้มีไว้ก่อดราม่านะคะ ฉะนั้น ห้าม เด็ดขาด
จขกท สนใจคณะทางด้านภาษาเป็นทุนเดิมเลยศึกษาและเอามาแบ่งปันเป็นความรู้รอบตัวเพื่อนๆเท่านั้นนะคะ  โดยนับวันก่อตั้งคณะเป็นหลักนะคะ




คณะอักษรศาสตร์ ( Faculty of Arts )

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2460 โดยเป็นหนึ่งในสี่คณะที่กำเนิดขึ้นพร้อมกับการจัดตั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อแรกเริ่มมีชื่อว่า "คณะอักษรศาสตร์และวิทยาศาสตร์" ทำหน้าที่สอนวิชาพื้นฐานด้านมนุษยศาสตร์และวิทยาศาสตร์ให้แก่คณะอื่นๆ ต่อมาได้รับภาระผลิตครูมัธยมสายอักษรศาสตร์และวิทยาศาสตร์ในหลักสูตรประโยค ครูมัธยม จนกระทั่งปี พ.ศ. 2477 คณะอักษรศาสตร์จึงเริ่มเปิดหลักสูตรอักษรศาสตรบัณฑิต ในปัจจุบันคณะอักษรศาสตร์เปิดสอนหลักสูตรทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก



คณะศิลปศาสตร์  ( Faculty of Liberal Arts )

     มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นส่วนราชการไทยระดับคณะวิชา สังกัดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กระทรวงศึกษาธิการ โดยก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2504 มีภารกิจเบื้องต้นในการจัดการเรียนการสอนวิชาพื้นฐานให้แก่นักศึกษาทุกคณะใน มหาวิทยาลัยก่อนจะเลือกเข้าศึกษาแขวงวิชาเฉพาะด้านสำหรับคณะตน

        คณะศิลปศาสตร์ได้จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2504 ตาม พระราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 78 ตอนที่ 106 วันที่ 19 ธันวาคม 2504 โดยให้เหตุผลในการประกาศในราชกิจจานุเบกษาว่า "เพื่อให้นักศึกษาชั้นปริญญาตรีมีความรู้ภาษาต่างประเทศและความรู้ทั่วไปใน ด้านวิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ให้สูงเพียงพอก่อนที่จะเข้าศึกษาแขนงวิชาเฉพาะด้าน ซึ่งจัดสอนอยู่ในคณะต่างๆ ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์" ( ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 78 ตอนที่ 106 วันที่ 19 ธันวาคม 2504 )



คณะมนุษยศาสตร์ ( Faculty of humanities )

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก่อตั้งครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2507 พร้อมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะอีกสองคณะ คือคณะสังคมศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์ เปิดสอนปีแรกมีอาจารย์ 20 คน อาจารย์พิเศษ 2 คน นักศึกษา 77 คน เจ้าหน้าที่ 3 คน เปิดทำการสอน 282 กระบวนวิชา โดยเปิดสอน 4 ภาควิชา คือ ภาควิชาภาษาไทย ประวัติศาสตร์ ภาษาปัจจุบันต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศส) และภาควิชามนุษยสัมพันธ์ คณบดีของคณะท่านแรกคือ ศาสตราจารย์ ดร . หม่อมหลวงตุ้ย ชุมสาย



คณะมนุษยศาสตร์ ( Faculty of Humanities )

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  การเรียนการสอนทางด้านภาษาในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์นั้นมีมานานแล้ว โดยเริ่มต้นจากการเป็น "แผนกวิชาภาษาอังกฤษ" ใน คณะกสิกรรมและสัตวบาล ต่อมา เมื่อมีการสถาปนา "คณะวิทยาศาสตร์และอักษรศาสตร์" ในปี พ.ศ. 2509 แผนกวิชาภาษาอังกฤษ จึงได้มาสังกัดคณะแห่งนี้ โดยเป็น "ภาควิชาภาษา" ซึ่งเปิดสอนในสาขา ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน ภาษาญี่ปุ่น ภาษาไทย ภาษาบาลี และ ภาษาเขมร หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2524 ได้มีการโอน "ภาควิชาภาษา" ออกมาจาก "คณะวิทยาศาสตร์และอักษรศาสตร์" และ "ภาควิชาปรัชญาและศาสนา" ออกมาจาก คณะสังคมศาสตร์ มาตั้งเป็นคณะใหม่โดยใช้ชื่อว่า "คณะมนุษยศาสตร์"

คณะอักษรศาสตร์ ( Faculty of Arts )

มหาวิทยาลัยศิลปากร

คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เปิดสอนครั้งแรกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.. 2511 ศาสตราจารย์หม่อมหลวงปิ่น มาลากุลผู้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีคนแรกของมหาวิทยาลัยศิลปากร ได้ก่อตั้งคณะอักษรศาสตร์ขึ้นเป็นคณะวิชาลำดับที่ 5 ของมหาวิทยาลัยศิลปากร และเป็นคณะวิชาแรกของมหาวิทยาลัยศิลปากรวิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ โดยได้กำเนิดขึ้นพร้อมกับการจัดตั้งมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ โดยเป็นหนึ่งในสองคณะอักษรศาสตร์ของประเทศไทยร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดสอนในหลักสูตรปริญญาอักษรศาสตรบัณฑิต (อ.บ.) Bachelor of Arts (B.A.) หลักสูตรการศึกษา 4 ปี ใน 15 สาขาวิชาเอก ในปัจจุบันคณะอักษรศาสตร์เปิดสอนหลักสูตรทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก



ปล. ข้อมูลทั้งหมดอ้างอิงมาจาก Wiki นะคะ ถ้าข้อมูลผิดพลาดก็แจ้งกันเข้ามาได้นะคะ เพราะเราต้องการความถูกต้องจริงๆเช่นกัน

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

XDXD 15 เม.ย. 54 เวลา 18:23 น. 2

เด่วต้องมีคนเข้ามา

" ( สีม. ) ( คำขวัญ ) ( ฟ้อนตัวใหญ่ๆ ) ดีที่สุด ที่หนึ่งเลยย "

แล้วก็จะมีคนกด เห็นด้วย&nbsp ๆ

ดักไว้แล้ว จะมีคนทำรึเปล่าหว่า

0
DJ.คิว 15 เม.ย. 54 เวลา 21:42 น. 5

คณะโบราณคดี ม.ศิลปากร พ.ศ. 2498

เป็นคณะทางด้านภาษาเหมือนกันนะ แต่จะเข้าข่ายหรือเปล่า

0
ทานตะวัน 16 เม.ย. 54 เวลา 15:42 น. 6

เพิ่งรู้ว่ามนุษย์เกษตรแก่กว่า อักษร มศก แฮะ
คิดว่า อักษร มศก แก่กว่าซะอีก
เอ้อๆ ถ้าเพิ่มโบราณไป ก็ต้องจัดใหม่งี้ช้ะ
อักษร จุฬา
โบราณ มศก
ศิลปศาสตร์ มธ
มนุษย์ มช
มนุษย์ มก
อักษร มศก

ส่วนตัวชอบ
อักษร จุฬา
มนุษย์ เกษตร
อักษร ศิลปากร


PS.  รักที่เราเป็นเรา
0
คิดแบบนี้ 16 เม.ย. 54 เวลา 22:20 น. 7

ความเห็นเรา โบราณ ศิลปากร กับ อักษร ศิลปากร

เราว่าอักษร ดูเชี่ยวชาญภาษามากกว่านะ


เราชอบ ไตรอาร์ต Only

อักษร จุฬา สินสาด มธ. อักษร ศิลปากร

0
หลงมาดู 17 ธ.ค. 54 เวลา 17:50 น. 8

แต่ว่าถามจริงๆ มีพศ. ที่แน่นอนหรือเปล่าคับ

ว่าคณะโบราณ เริ่มมีเอกเกี่ยวกับภาษา(อิ๊ง,ฝรั่งเศษ)เมื่อใด
เพราะเหนว่าเป็นเอกที่เพิ่งเปิดไม่ใช่หรอ
เพื่อประยุคให้เข้ากับยุคสมัย

คณะโบราณ เอกอิ๊งจึงไม่ใช่เอกก่อตั้งร่วมคณะพศ. ฉะนั้น นับไม่ได้นะเราว่า

0