Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ความรู้!!!...พิธีเสกสมรสในมหาวิหารแตกต่างกับจารีตพิธีคาทอลิกที่เคยเห็นกัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 วันนี้คนไทยหลายๆคนคงได้เห็นพิธีแต่งงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกพิธีหนึ่งในประเทศอังกฤษ ของเจ้าชาววิลเลี่ยมแห่งราชวงศ์อังกฤษ กับ เคท แคทเธอรีน มิดเดิลตัน ในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์   หลายๆคนอาจมีข้อสงสัยถึงพิธีกรรมในมหาวิหาร ซึ่งแตกต่างจากพิธีกรรมในโบสถ์ทั่วไปของชาวคาทอลิกที่เราเคยเห็นในทีวีบ้านเรา เนื่องจาก  ประเทศอังกฤษนับถืิอศาสนาคริสต์นิกาย church of england  ซึ่งไม่ใช่นิกายโรมันคาทอลิกแบบที่เราคุ้นเคยกัน  ในคราวนี้ผมขออนุญาตเล่าประวัติความเป็นมาสั้นๆ ให้ไว้เป็นความรู้แก่เพื่อนๆทุกคน

เชื่อกันว่า ในอดีตประเทศอังกฤษที่ปกครองโดยพระเจ้าเฮนลี่ที่ 8 มีความประสงค์เป็นอย่างยิ่งที่จะหย่าร้างกบับภรรยาเก่า และขอมีภรรยาใหม่ จึงขอร้องสมเด็จพระสันตะปาปา หรือPope ให้ทำพิธีให้ แต่ Pope ไม่ยอม เพราะเป็นการผิดหลักศาสนา เนื่องจากคริสตชนคาทอลิก ไม่สามารถมีภรรยามากกว่า 1 คน ดังนั้นจึงทำให้พระเจ้าเฮนลี่ที่ 8 ไม่พอพระทัย จึงขอประกาศแยกตัวออกมาเป็นนิกายอิสระ ที่ไม่ขึ้นตรงกับ Pope และสถาปนาตนเองเป็นประมุขของนิกายใหม่ที่ชื่อว่า Church of england หรือ คริสตจักรแห่งอังกฤษ แต่ถ้ามุมมองในเรื่องของข้อความเชื่อ พิธีกรรม ยังคงเค้าโครงเดิมของความเป็นคาทอลิกอยู่  

ทีั่จริงแล้ว ในโลกนี้ยังมีกลุ่มอื่นๆที่ขอแยกตัวออกมาจากพระสันตะปาปามากมาย เพื่อก่อตั้งนิกายใหม่ เหตุเพราะไม่เชื่อมั่นในอำนาจของสมเด็จพระสันตะปาปาที่สืบเนื่องมาจากนักบุญเปโตรโดยพระเยซูเจ้า ซึ่งนิกายอแื่นๆต่างๆเ้หล่านั้นก็ยังคงความเชื่อคำสอนของพระเยซูเจ้าอยู่เสมอ

และนิกายทุกนิกายในศาสนาคริสต์ ก็มีความเชื่อหลายข้อที่ตรงกันแต่อาจแตกต่างกันเรื่องพิธีกรรม รูปแบบการปกครอง เท่านั้นเอง เช่น ความเชื่อเรื่องพระเยซูทรงเป็นพระเจ้า อันนี้ทุกนิกายก็เชื่อตรงกันหมด

ในพิธีกรรมที่เราเห็นกันในพิธีเสกสมรสครั้งนี้ แตกต่างกับคาทอลิกคือ  ไม่มีพิธีบูชาขอบพระคุณแบบที่คาทอลิกทำ แต่มีเพียงพิธีสวมแหวนและปฎิญาณตนเท่านั้น  ปกติแล้วในรูปแบบคาทอลิก จะมีพิธีกรรมที่มากกว่า และสง่างามมากกว่าในหลายๆด้าน แต่ในพิธีที่เราเห็นกัน ก็ลดรูปลง ความสง่างามน้อยลง และเน้นที่ตัวเจ้าบ่าวและเจ้าสาว มากกว่าประธานผู้ประกอบพิธี ทั้งนี้แต่หลักความสำคัญของการสมรสก็ยังคงไว้เสมอ 

ก็ขอให้ข้อมูลไว้เท่านี้ละกันนะครับ หวังว่าคงเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจ อิอิ






แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 29 เมษายน 2554 / 21:58
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 29 เมษายน 2554 / 21:59

PS.  ความดี คือ การทำเพื่อผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน รวมไปถึงการทำเพื่อหวังบุญ นั่นก็ไม่เรียกว่า ความดี

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

~_~ กระเบื้องสีฟ้า~_~ 30 เม.ย. 54 เวลา 00:40 น. 1

 อันนี้พอรู้มาเหมือนกันเรื่อง ที่ราชวงศ์ของอังกฤษจะนับถือศาสนาคริสต์ นิกายChurch of england เพราะเหมือนเค้าจะมีกฎหมายบัญญัติ ไว้ข้อที่1700กว่าๆ ว่าถ้าหากแต่งงานกับหญิงที่ไม่ได้นับถือคริสต์นิกายนี้ รัชทายาท จะต้องสละตำแหน่ง หรืออะไรประมาณนี้ล่ะมั้ง 

0
L.goose 30 เม.ย. 54 เวลา 00:50 น. 2

เป็นเรื่องใหม่ที่เพิ่งรู้
ขอบคุณค่ะ :)) น่าไปหาอ่านเพิ่ม


PS.  ผมรักความจริง แต่ผมชอบมีความลับ :)
0
spsygk 2 พ.ค. 54 เวลา 14:14 น. 6

มันเป็นอย่างนี้นี่เอง


PS.  เราทุกคนเป็นเพื่อนกันนะ เพื่อนรัก เพื่อนกิน เพื่อนตาย สุดท้ายเพื่อนร่วมโลก spsygk@hotmail.com
0