Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ดัมมี่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 
     3. ผู้เล่น 4 คน นั่งล้อมวงกัน แจกไพ่คนละ 7 ใบ หงายหัว 1 ใบ ผู้เล่นคนแรกจั่วไพ่ 1 ใบหรือเก็บไพ่และทิ้งลงมา 1 ใบ ผู้เล่นคนถัดไปทำเช่นเดียวกันคือ จั่ว 1 ใบหรือเก็บไพ่และทิ้ง 1 ใบ เกมดำเนินไปเรื่อย ๆ ผู้เล่นต้องพยายามจัดไพ่บนมือให้เป็นชุดเรียง หรือตอง โดยการจั่วหรือเก็บไพ่ในกองที่แต่ละคนทิ้งลงมา หรือฝากไพ่ดัมมี่ต่อจากของตนเอง หรือไพ่ชุดของคนอื่นที่อยู่ข้างล่าง ผู้ใดที่จัดไพ่ในมือของตนเองเสร็จก่อนและมีไพ่หนึ่งใบคว่ำน็อกผู้นั้นเป็นผู้ชนะและได้รับแต้ม ส่วนผู้แพ้ให้นับแต้มแข่งกัน เพื่อดูว่าใครจะเสียน้อย เสียกลาง หรือเสียมาก ในกรณีผู้เล่นจั่วไพ่หมดกองแล้วยังไม่มีผู้น็อก ก็ให้ผู้เล่นทั้งหมดนับแต้มแข่งกันผู้ใดมีแต้มมากที่สุดผู้นั้นเป็นผู้ชนะและได้รับแต้มส่วนขาอื่นที่เหลือต้องเสียแต้มตามกติกากันต่อไป
     20. ห้ามผู้ตัดไพ่หรือผู้เล่นคนอื่นหงายไพ่หัว
 
     23. ไพ่เรียง ให้เรียงไพ่สีเดียวกัน ตั้งแต่เลข 2 ถึง อักษร A 3 ใบขึ้นไป เป็น 1 ชุด การเรียงจะเริ่มตัดเรียงที่เลขใดก็ได้ เช่น 9-10- J โพแดง
 
     24. ไพ่ตอง ให้รวมไพ่ที่เป็นเลขหรือตัวอักษรเหมือนกันแต่คนละสี 3 ใบ หรือ 4 ใบ เป็นชุด เช่น Q โพดำ Q โพแดง Q ดอกจิก เรียกว่า ตอง Q
 
     25. หลังจากผู้เล่นจั่วไพ่หรือเก็บไพ่แล้วต้องตีไพ่ทิ้งลงกองกลางทิ้ง 1 ใบ เมื่อตีไพ่แล้วห้ามเอาขึ้น เปลี่ยนตัวตีใหม่ไม่ได้
 
     26. การตีปี้หัว หรือสเปโต หรือตีสเปโตปี้ตัวกันสเปโต ถ้ามีผู้ใดเก็บได้ภายใน 1 รอบผู้ตีปี้ต้องเสียแต้มแทนขาอื่นอีก 2 ขาให้กับผู้เก็บได้
 
     27. การตีปี้หัว หรือสเปโตหรือการตีตัวกันสเปโตทั้ง 2 คน ถ้ามีผู้ใดเก็บได้ภายใน 1 รอบให้ดูที่เจตนาของผู้ที่เก็บได้ว่าจะเลือกเก็บไพ่ปี้หรือไพ่ตัวกันของใคร ผู้ตีปี้หรือตีตัวกันต้องเสียแต้มแทนขาอื่นอีก 2 ขาให้กับผู้เก็บได้
 
     28. การตีตัวกันสเปโต ถ้าผู้ใดมีสเปโตลงมาเก็บได้ภายใน 1 รอบ ผู้ตีตัวกันสเปโตต้องเสียแต้มค่าสเปโตแทนขาอื่นอีก 2 ขา ให้ผู้อมสเปโตนั้น และถ้าการตีนั้นเป็นการตีโง่ตัวกันสเปโตหรือตีให้สัมผัสน็อก ให้ผู้ตีตัวกันนั้นเสียแต้มค่าอมสเปโตแทนขาอื่นอีก 2 ขาให้กับผู้น็อกอมสเปโตด้วย
 
     29. การตีตัวกันสเปโตปี้ตัวกันสเปโต ถ้าผู้ใดมีสเปโตลงมาเก็บได้ภายใน 1 รอบ ผู้ตีปี้ต้องเสียแต้มแทนขาอื่นอีก 2 ขา ให้กับผู้เก็บได้ และถ้าการเก็บไพ่ปี้ตัวกันนั้น เป็นการเก็บไพ่ครั้งเดียวสัมผัสน็อก ให้ผู้ตีปี้นั้นเสียแต้มค่าอมสเปโตแทนขาอื่นอีก 2 ขาให้กับผู้น็อกอมสเปโตด้วย
 
     30. การตีตัวกันสเปโตปี้หัวตัวกันสเปโต ถ้าผู้ใดมีสเปโตลงมาเก็บได้ภายใน 1 รอบแล้ว น็อก ผู้ตีปี้ต้องเสียแต้มค่าหัวและค่าอมสเปโตแทนขาอื่นอีก 2 ขาให้กับผู้เก็บหัวน็อกอมสเปโตด้วย
 
     31. การตีไพ่เต็มชุดเรียง หรือ ตอง การตีดัมมี่ การตีโง่ให้เสียรอบวง
 
     32. ให้นำไพ่ 1 ใบ หรือ 2 ใบ ลงมาเก็บไพ่ในกองกลางทิ้งให้ได้ 1 ชุด เรียงหรือ ตอง และต้องลงไพ่ใบที่เก็บในกองนั้นด้วย ไพ่ที่เหลือต่อท้ายไพ่ที่เก็บต้องเอาขึ้นไป ให้หมด และทิ้งไพ่ลงในกอง 1 ใบ
 
     33. ถ้ามีผู้ใดตีปี้หัวหรือสเปโต หรือตีสเปโตปี้ตัวกัน หรือตีตัวกันปี้ตัวกัน การเก็บไพ่ปี้ ต้องลงไพ่ใบที่ผู้นั้นตีปี้ด้วย
 
     34. การเก็บไพ่หัวตัวกันสเปโต หรือไพ่ชุดตัวกันสเปโตในกอง ได้แก่ ไพ่ชุดตอง 2 ขาว หรือ ตอง Q ขาว หรือ ไพ่ชุดเรียง 3 4 5 ดอกจิก หรือ 9 10 J โพดำ จะเก็บไม่ได้ ยกเว้น
           1. มีผู้เกิดไพ่สเปโตแล้ว
           2. ในรอบนั้นมีผู้ตีตัวกันสเปโตปี้หัว หริอตีปี้หัวให้เกิดเป็นไพ่ชุดตัวกันสเปโต
           3. เป็นการเก็บไพ่ครั้งเดียวสัมผัสน็อก
 
     35. การเก็บไพ่ปี้หัวตัวกันสเปโต ได้แก่ ไพ่ชุดตอง 2 ขาว หรือ ตอง Q ขาว หรือไพ่ชุดเรียง 3,4,5 ดอกจิก หรือ 9,10,J โพดำ ถ้ามีผู้ลงฝากดัมมี่สเปโตได้ภายใน 1 รอบ ผู้ที่เก็บไพ่ชุดหัวตัวกันสเปโตนั้นต้องเสียค่าสเปโตแทนขาอื่นอีก 2 ขาให้กับผู้ลงฝาก และถ้าการลงฝากสเปโตนั้นเป็นการลงฝากครั้งเดียวสัมผัสน็อกหรือเป็นการคว่ำดัมมี่สเปโตน็อกผู้ที่เก็บไพ่ชุดหัวตัวกันสเปโตนั้นต้องเสียค่าอมดัมมี่สเปโตแทนขาอื่นอีก 2 ขาให้กับผู้ลงฝาก
 
     36. เก็บไพ่ที่หงายหัวครั้งแรกเท่านั้นจึงจะได้ค่าหัว
 
     37. เก็บไพ่ชุดจากกองได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น และเมื่อลงไพ่ชุดที่เก็บนั้น แล้วจะนำกลับคืนกองเพื่อทำอย่างอื่นอีกไม่ได้หรือจะเก็บไพ่ชุดอื่นในกองอีกไม่ได้
 
     38. กรณีไพ่หมดกองแล้ว ขาที่ต่อจากขาสุดท้ายเก็บไพ่ไม่น็อกจะเก็บไม่ได้
 
     39. ผู้เล่น โชว์ไพ่จะเก็บแล้วต้องเก็บ หรือโชว์ไพ่จะตีแล้วต้องตี
 
     40. การโชว์ไพ่แล้วไม่เก็บ ต้องตีไพ่ใบที่โชว์นั้นทิ้ง
 
     41. ห้ามผู้เล่นโชว์ไพ่ต่อไปนี้
           41.1 โชว์ไพ่ดัมมี่
           41.2 โชว์ไพ่สเปโต
           41.3 โชว์ไพ่ตัวกัน
           41.4 โชว์ไพ่ที่เพิ่งจั่ว
           41.5 โชว์ไพ่ในมือให้ดูกัน
 
     42. ผู้เล่นโชว์ไพ่ต่อไปนี้ได้
           42.1 โชว์ไพ่สเปโต 2 ตัวในรอบแรกของการแจกไพ่ก่อนจั่วไพ่
           42.2 โชว์ไพ่ทั้งมือที่ได้รับแจกมาให้ 7 ใบ 7 อย่างในรอบแรก
           42.3 โชว์ไพ่จั่วตัวกันเพื่อให้ขาบนที่เกิดไพ่รู้สึกเสียดายที่ไม่จั่ว
           42.4 โชว์ไพ่แล้วไม่สามารถเกิดได้หรือไพ่หล่นโดยไม่เจตนา
           42.5 หงายไพ่โชว์ลีลาการน็อกได้
 
     43. การเล่นมืดผู้เล่นไม่สามารถลงไพ่ชุดหรือฝากดัมมี่ได้ เมื่อการเล่นเวียนมาถึงรอบ ผู้เล่นจะลงไพ่ได้หลังจากที่เกิดไพ่ชุดแล้ว
 
     44. การลงไพ่ชุดเรียง หรือตอง ให้ลงไพ่ตัวที่เก็บจากกองเป็นหลัก ส่วนไพ่ต่อดัมมี่ที่ไม่ตันของไพ่ชุดนั้นให้ถือไว้ก่อน การลงไพ่ชุดเรียงหรือตองหรือการลงฝากดัมมี่ต่อไพ่ชุดเรียงที่ตันแล้วในครั้งต่อไป ผู้เล่นจะลงในรอบใดก็ได้หลังเก็บไพ่หรือจั่วไพ่
 
     45. กรณีไพ่ไม่ถึงรอบ หมายถึงไพ่ในกองจั่วเหลือไม่เกิน 3 ใบ ก่อนตีไพ่ทิ้ง ให้ลงไพ่ชุดเรียง หรือตองแข่งแต้มขาอื่นได้ โดยผู้ลงไม่ต้องเหมาจ่ายแทนขาอื่นตามลำดับขั้นการเสียแต้ม ถ้ามีผู้ฝากดัมมี่ต่อแล้วน็อก
 
     46. ลงไพ่แล้ว ห้ามเอาขึ้น
 
     47. ตีไพ่แล้ว จะลงไพ่อีกไม่ได้
 
     48. ต้องมีไพ่ชุดเรียง หรือชุดตอง หรือฝากดัมมี่ ครบทุกชุดหรือทุกตัวบนมือและมีไพ่ 1 ใบ คว่ำน็อก
 
     49. การน็อกธรรมดา และน็อกมืด สามารถทำได้ 4 วิธี คือ
           49.1 จั่วน็อกเอง
           49.2 ขาบนตีโง่ตรง ๆ น็อก
           49.3 เก็บไพ่ขาตรงข้ามมาน็อก
           49.4 เก็บไพ่ในกองครั้งเดียวสัมผัสน็อก การน็อกหลังจากผู้เล่นขาล่างจั่วหรือเกิดไพ่
                   แล้วจะทำไม่ได้
     50. การคว่ำสเปโตน็อกและการคว่ำดัมมี่น็อกให้ผู้น็อกได้รับค่าคว่ำด้วย
 
     51.ไพ่ดัมมี่หมดทั้งมือจะน็อกมืดไม่ได้ ต้องมีไพ่ชุดเรียงหรือตองอย่างน้อย 1 ชุด
 
     52. ผู้อมสเปโต ถ้าไม่น็อก ผู้อมสเปโตต้องเสียรอบวง
 
     53. ผู้น็อกที่ถือสเปโต ให้ผู้น็อกได้ค่าอมสเปโต
 
     54. ผู้น็อกที่ได้โง่สเปโตหรือเก็บไพ่สเปโตมาน็อกถือว่าผู้น็อกไม่ได้ค่าอมสเปโต
 
     55 . การอมสเปโตคว่ำน็อกให้ผู้คว่ำได้ค่าอมสเปโต
 
     56. การเก็บไพ่สเปโตจากกองและคว่ำสเปโตน็อก ถือว่าผู้คว่ำไม่ได้ค่า อมสเปโต
 
     57. กำหนดให้ไพ่แต่ละใบมีแต้มดังนี้
           57.1 ไพ่เลข 2-3-4-5-6-7-8-9 ทุกสี มีค่าตัวละ 5 แต้ม ยกเว้น ไพ่สเปโต 2 ดอกจิก มีค่า                    50 แต้ม
           57.2 ไพ่เลข 10 ทุกสี และไพ่อักษร J-Q-K ทุกสี มีค่าตัวละ 10 แต้ม ยกเว้น ไพ่ สเปโต                     Q โพดำ มีค่า  50 แต้ม
           57.3 ไพ่อักษร A ทุกสี มีค่าตัวละ 15 แต้ม
 
     58. ไพ่ชุดที่เกิดแล้วหรือไพ่ที่ลงฝากดัมมี่คือไพ่แต้มบวก ไพ่ที่อยู่บนมือคือไพ่แต้มลบ การนับแต้มให้หักลบไพ่บนมือกับไพ่ที่อยู่ข้างล่าง
 
     59. ผู้น็อกเป็นผู้ได้แต้มเสมอ ขาอื่นที่เหลือให้นับแต้มเสียตามลำดับขั้นการเสียแต้ม
 
     60. ถ้าไม่มีผู้น็อกในเกมนั้น ให้นับแต้มแข่งกันทั้ง 4 คน ผู้ที่ได้แต้มมากที่สุดหรือติดลบน้อยที่สุดเป็นผู้ได้แต้ม ขาอื่นที่เหลือให้นับแต้มเสียตามลำดับขั้นการเสียแต้ม
 
     61. ถ้าเกมใดมีผู้ได้แต้มมากเท่ากัน 2 ขาหรือ 3 ขา ถือว่าเกมนั้นไม่มีผู้ได้แต้ม
 
     62. ขั้นการเสียแต้มมี 3 ขั้น คือ เสียน้อย เสียกลาง และเสียมาก กรณีที่มีผู้น็อกผู้ที่ได้แต้มมากที่สุดให้เสียน้อย กรณีที่ไม่มีผู้น็อกผู้ที่ได้แต้มรองจากผู้ที่ได้แต้มมากที่สุดให้เสียน้อย ผู้ที่ได้แต้มรองลงมาให้เสียกลาง และผู้ที่ได้แต้มน้อยที่สุดให้เสียมาก
 
     63. ผู้ที่ลบมืดหรือผู้ที่ตีโง่สีสว่างให้เสียมาก
 
     64. ผู้ที่เกิดแล้วขาเดียว ตีโง่มืดให้เสียน้อย
 
     65. กรณีเกิดแล้ว 2 ขา ผู้ที่ตีโง่มืดให้เสียกลาง ผู้ที่ตีโง่ธรรมดากันเองให้เสียน้อย
 
     66. กรณีเกิดแล้ว 3 ขา ผู้ที่ตีโง่มืดให้เสียมาก ผู้ที่ตีโง่ธรรมดากันเองให้เสียกลาง
 
     67. กรณีผู้เล่นเกิดทั้งหมดแล้ว ผู้ที่ตีโง่ให้เสียมาก ขาอื่นที่เหลือให้นับแต้มแข่งกัน เสียน้อย หรือ เสียกลาง
 
     68. ถ้าแต้มเสียเท่ากันทั้ง 2 ขา ให้หงายไพ่หัวเพื่อตัดสินการเลือกสีดำ หรือสีแดงในเกมต่อไป เพื่อจัดลำดับขั้นการเสียแต้มขั้นเสียน้อยกับเสียกลาง หรือเสียกลางกับเสียมาก โดยกำหนดให้ผู้เล่นด้านขวาคนแรกถัดจากผู้ทำไพ่เป็นสีดำ ผู้เล่นถัดไปเป็นสีแดง เมื่อผลการหงายไพ่หัวเป็นสีที่ตรงกับผู้เล่นตามที่กำหนดก็ให้เสียแต้มตามขั้นต่ำนั้น
 
     69. ถ้าแต้มเสียเท่ากันทั้ง 3 ขา ให้เล่นเกมต่อไป และนับแต้มเสียน้อย เสียกลาง เสียมากตามลำดับขั้นการเสียแต้ม ผู้เสียที่น็อกหรือได้แต้มมากที่สุดให้เสียน้อย ผู้เสียอีก 2 ขาให้นับแต้มแข่งกันเสียกลางหรือเสียมาก
 
     70. ให้ผู้เล่นตกลงระดับการเล่นตามอัตราการเสียแต้มนี้ให้เข้าใจก่อนเล่น
 
     71. กำหนดระดับการเล่นและอัตราการเสียแต้มดังตาราง
อัตราการเสียแต้ม
ระดับการเล่น
เสียน้อย
เสียกลาง
เสียมาก
เทคนิค
20
30
40
คลาสสิก
30
40
50
โปร
40
60
80
วีไอพี
60
80
100
อินเตอร์
80
100
120
เวิลด์คลาส
100
200
300
 
     72. การเสียแต้มให้แยกกันเสียตามการทำผิดกติกาหรือค่าการเล่นไพ่ที่ได้หรือเสียต่าง ๆ ในแต่ละข้อ
 
     73. ค่าการเล่น ได้แก่ ไพ่หัว สเปโต การตีดัมมี่ การตีโง่ การตีปี้ เต็มชุดเรียงหรือตอง การเสียรอบวง การเสียแทนขาอื่น การเก็บสเปโตคว่ำน็อก การคว่ำดัมมี่น็อก ค่าน็อก มีค่าเท่ากับเสียกลาง
 
     74. การอมสเปโตหรือการอมสเปโตคว่ำน็อก มีค่าเท่ากับ 2 เท่าของเสียกลาง
 
     75. การอมดัมมี่สเปโตน็อกหรือการอมดัมมี่สเปโตคว่ำน็อกมีค่าเท่ากับ 3 เท่าของเสียกลาง
 
     76. การตีโง่ธรรมดา ต้องเสียค่าโง่ให้กับผู้ได้โง่เป็น 2 เท่าของเสียกลางการตีโง่มืดให้เสียเป็น 4 เท่า และการตีโง่มืดสีหรือการตีโง่สีสว่างให้เสียเป็น 8 เท่าของเสียกลาง
 
     77. การตีโง่ธรรมดาต้องเสียค่าโง่รอบวง อีก 2 ขาในอัตราเสียกลาง การตีโง่มืดต้องเสียรอบวง 2 เท่า และการตีโง่มืดสีหรือการตีโง่สีสว่าง ต้องเสียรอบวง 4 เท่าของเสียกลาง
 
     78. การน็อกมืดหรือการลบมืดธรรมดา คิด 2 เท่า การน็อกสีสว่างหรือการลบสีสว่างคิด 4 เท่า และการน็อกมืดสี หรือ การลบมืดสีคิด 8 เท่า ของอัตราการเสียแต้ม เสียน้อย เสียกลาง และเสียมากตามลำดับ
 
     79. การลบมืดชนน็อกมืด ผู้ลบมืดต้องเสียค่าลบมืดให้แก่ผู้น็อกมืด ในอัตรา 2 เท่าของ เสียมาก การลบสีสว่างชนน็อกสีสว่าง ผู้ลบสีสว่างต้องเสียเพิ่ม 4 เท่า การลบมืดชนน็อกมืดสี ผู้ลบมืดต้องเสียเพิ่มให้ผู้น็อกมืดสี 8 เท่า การลบมืดสีชนน็อกมืด ผู้ลบมืดสีต้องเสียเพิ่มให้ผู้น็อกมืด8 เท่า และการลบมืดสีชนน็อกมืดสี ผู้ลบมืดสีต้องเสียเพิ่มให้ ผู้น็อกมืดสี 16 เท่า ของเสียมาก
 
     80. การเสียค่าน็อก ผู้เสียทุกขาต้องเสียค่าน็อกให้แก่ผู้น็อกสว่างในอัตราเสียกลาง การน็อกมืดคิดค่าน็อก 2 เท่า การน็อกสีสว่างคิด 4 เท่าและการน็อกมืดสีคิด 8 เท่าของเสียกลาง
 
     81. การแจกไพ่ขาด การแจกไพ่เกิน การโชว์ไพ่สเปโต 2 ตัว การเกิดไพ่หัว การเกิดไพ่ สเปโต การตีดัมมี่ การตีเต็มชุดเรียงหรือตอง การเสียแทนขาอื่น ให้เสียแต้มทันที
 

PS.  แกว่งไม้ร่ายคาถา มนตราไร้ราคี มวลมิตรนั้นมากมี พวกเราคือมนตรา

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ปกป้อง 23 พ.ย. 57 เวลา 01:08 น. 1

ถ้า ผู้เล่นหงายไพ่แล้วบอกว่าน็อค แต่ที่จริงแล้วไพ่ไม่น็อต (เสียค่าปี่). คิดกันยังไงครับ

0
kingdag 7 มิ.ย. 61 เวลา 21:16 น. 2

ในกรณีที่หัวเปนแหม่มขาว แต่มีการตีปี้แหท่ดำจนเกอดแจคแหม่มคิง และเกิดการน้อคโดยแหม่หัวยังไม่ได้เกิด คนตีป้ะจะเสียในราคาสองเท่าของสเปโตหรือไม่คับ

0
บุญชัย ศฤงคารศิริ 15 พ.ย. 61 เวลา 23:48 น. 3

กติกานี้เป็นกติกาของสมาคมดัมมี่ที่เก่าแล้ว สมาคมได้ปรับปรุงกติกาดัมมี่น็อกล่าสุด ผู้สนใจโปรดติดต่อที่ ประธานสมาคม อีเมล


krujaab@gmail.com

0
GUIAN​ 29 ก.ย. 62 เวลา 00:05 น. 4

เล่นไพ่ดัมมี่สามคน 2คนไม่เกิด คนที่3เกิด แต่ไพ่หมดคนที่เกิดออมสเปย์โต ถือว่าใครชนะ

0