Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครอยากเรียนแพทย์แผนไทย ต้องอ่าน!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 

สิ่งที่ต้องรู้ ก่อนที่จะ  เลือกเรียนคณะแพทย์แผนไทย

                บทความอันนี้  ฝากน้อง ที่เป็นสมาชิก นำมาโพส ครับ      ในการเลือกคณะแพทย์แผนไทย   ว่าเพราะ ถ้าน้องๆ  ไม่พิจารณาให้ดี   อาจจะทำให้น้องๆ เสียทั้งเงิน และเวลาโดยใช้เหตุ  เนื่องจากความเข้าใจผิดเกี่ยวกับข้อมูล พี่จะพยายามเล่าให้กระชับมากที่สุดครับ

 

         การเรียนแพทย์แพทย์ไทย ในยุคปัจจุบัน  ก่อน  ที่จะเข้าสู่ระบบ มหาวิทยาลัย

          จะใช้วิธีสอบใบประกอบโรคศิลปะ โดยตรง กับ กระทรวงสาธารณสุข  มีอยู่ 4 สาขาได้แก่  เวชกรรมไทย,เภสัชกรรมไทย,นวด,ผดุงครรภ์   ซึ่งจะต้องมีครู(ที่ได้รับการรับรองจากการทรวงฯ) ที่จะเซ็นรับรองให้เราไปสอบ  เราจะเรียกวิธีการนี้ว่า การมอบตัวศิษย์    (ปัจจุบันก็ยังมีวิธีการสอบ แบบนี้ อยู่  )

        อาจจะเคยได้ยินที่เรียนที่สอนกันบ้าง เช่นโรงเรียนแพทย์แผนไทย  วัดโพธิ์ เป็นต้น

 

     การเรียนแพทย์แผนไทย   ยุคเข้าสู่ระบบมหาวิทยาลัย

                ขอย่อๆ    หลักสูตรจะมีหลายประเภท  เช่น ประเภท (ก) หรือ (ข)  หรือแผนไทยประยุกต์   ซึ่งความแตกต่างนอกจากการใช้อุปกรณ์แล้ว  วิธีการได้ใบประกอบโรคศิลปะ จะต่างกัน  สำหรับประเภท  (ข)  หรือแผนไทยประยุกต์  ไม่ต้องสอบทีละใบ  สอบรวดเดียว

                ส่วนประเภท (ก) ก็ยังต้อง สอบที่ละใบ ที่กระทรวงเหมือนเดิม  แต่ที่ต่างจากที่เรียนข้างนอกมหาวิทยาลัย คือ   มีการรับรองจากกรรมการวิชาชีพ

     การเข้าไปทำงานในหน่วยงานของรัฐ

    เนื่องจากรัฐบาลกำลังจะจัดหาบุคลกรเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทย ซึ่งก็จะกำหนด คุณสมบัติหลักๆ  ก็คือจะต้องเป็นผู้ที่จบจากสถาบันที่ได้รับการรับรอง  ประเภท  (ก) ที่สอบได้4ใบ   ,(ข)  หรือ แผนไทยประยุกต์

ดังนั้น น้องๆ  ที่ต้องการ เข้าไปทำงาน ในหน่วงงานของรัฐ (ในฐานะลูกจ้างประจำ)  ต้องเข้าใจหลักเกณฑ์ข้อนี้ให้ดีครับ

 

 

 

 

แล้ว ปัญหา  คืออะไร

             ปัญหาคือ  มีบางมหาวิทยาลัยไม่สามารถ จะตอบสนอง ในแง่การเข้าไปทำงานในหน่วยงานของรัฐได้  เนื่องจาก มหาวิทยาลัย  ยังไม่ได้ถูกรับรองโดยกรรมการวิชาชีพ  ก็คือ  ไม่ใช่ทั้ง ประเภท (ก)  หรือ (ข)  หรืออะไรทั้งสิ้น

            เอาแบบง่ายๆ คือ  น้องจะได้ใบปริญญาตรี  แต่น้องจะไม่สามารถ สอบเข้าไปทำงานในหน่วยงานของรัฐได้ (ถ้าเข้าได้ก็คือ ลูกจ้างชั่วคราวเท่านั้น ) ซึ่ง ถ้าน้องๆ  ต้องการเป็นเจ้าของกิจการเอง  หรือเรียนเพื่อเพิ่มวิทยาฐานะ    ก็สามารถเรียนที่มหาวิทยาลัยแห่งนั้นได้เช่นกัน

***********ถ้าน้องๆ มีความต้องการอย่างหลัง   ก็ไม่จำเป็นต้องอ่านต่อแล้วครับ  ปิดหน้าเพจไปได้เลย แต่ถ้าไม่ใช่เชิญอ่านต่อครับ**************

 

 

น้องเคยๆ ถามไปที่  สถาบันนั้นๆ( ที่จบแล้วไปทำงานในหน่วยงานของรัฐไม่ได้)  ทำไมทางสถาบันถึงบอกว่าหลักสูตรผ่านล่ะ

                ใช่ครับหลักสูตรผ่าน  แต่ที่ผ่าน คือ ก.พ. หรือ  สภามหาวิยาลัย แต่ไม่ใช่   กรรมการวิชาชีพครับ   การเรียนสาขาวิชาชีพเฉพาะ เช่นหมอ พยาบาล กฎหมายบังคับนะครับ ว่าจะต้องให้กรรมการวิชาชีพนั้นๆ รับรอง  ต้องแยกความแตกต่างให้ดี

 

ทางสถาบันนั้นๆ  บอกว่ากำลังยื่นเรื่องเพื่อให้ผ่านการรับรองกรรมการวิชาชีพใกล้จะได้แล้ว และเป็น สถาบันที่มีชื่อและเปิด ภาควิชานี้มานานหลายปีขอให้เชื่อมั่น และสมัครเรียน

                ยิ่งสถาบันเปิดภาควิชานี้มานานหลายปี นี่แหละครับ  ยิ่งแสดงถึงปัญหา  เพราะอะไรนะหรือ เพราะการขอหลักสูตรผ่าน  สามารถทำได้ในเวลาที่สั้นมาก ถ้าลุยกันจริง ไม่เกิดปีครับ  หรืออย่างช้า ก็ไม่น่าเกิน 3ปี (ถ้าไม่นับเรื่องสถานที่  ภาควิชาแพทย์แผนไทยเปลืองงบน้อยมากครับ  ไม่ต้องใช้อุกปกรณ์แพงๆ แบบแผนปัจจุบัน) จะมีสิ้นเปลืองเรื่อง ยาสมุนไพร

              แต่ถ้าน้องยังลังเล ยังมีตัวชี้วัดอีกอย่างหนึ่งครับ ว่าทางสถาบัน มีความตั้งใจจริงหรือไม่  นั่นคือ คลินิก ครับ  ถ้ามีคลินิก (เอาแบบมีแล้วและใช้งานอยู่นะ ไม่ใช้กำลังก่อสร้างหรือ ชี้ตึกที่ไม่รู้จะได้ใช้หรือเปล่า )     หลักสูตรนั้นๆ  มีความเป็นไปได้สูงที่จะผ่านหลักเกณฑ์ของกรรมการวิชาชีพ  แต่ก็ยังไม่ชัวร์ 100 %   เพราะยังต้องมีกติกาอื่นๆเช่น จำนวน  มีอาจารย์ประจำหลักสูตรเป็นร้อยละเท่าไร    แต่พวกนี้ค่อนข้างจะปลีกย่อยครับ

 

  สรุป  (เฉพาะผู้ที่ต้องการเข้าในหน่วยงานของรัฐ)

1. ไม่ต้องสนว่าเป็นมหาวิทยาลัย หรือสถาบันดังแค่ไหน  ขอให้ตรวจสอบ

2. ตรวจสอบว่าผ่าน ก.พ. และ กรรมการวิชาชีพ หรือไม่  (ข้อมูลพวกนี้น้องๆ ลองหาเองได้ครับไม่ยากเกินไป) และ รับรองหลักสูตรประเภทใด

 

3. กรณีที่สถาบันนั้นๆ แจ้งว่า กำลังอยู่ในช่วงยื่นเรื่องขอให้ผ่าน    ขอให้พิจารณา   ก่อนจะรับความเสี่ยง

       -   มีคลินิกหรือไม่

      -    ถ้าเห็นคลินิก  น้องต้องถามให้แน่ชัดว่า เป็นคลินิกที่ใช้ในการเรียนของนักศึกษาหรือไม่  และเป็นคลินิกถาวร หรือเปล่า  (ที่ต้องถามขนาดนี้  เพราะสิ่งที่น้องเห็นอาจจะไม่ใช่อย่างที่น้องเข้าใจ  เพราะมันอาจจะเป็นคลินิก เอกชนก็ได้ครับ  แค่มาเปิดในสถาบันแค่นั้น ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับภาควิชาเลย)

       - ย้ำอีกครั้ง คลินิก เป็นแค่ส่วนหนึ่งของการรับรองจาก กรรมการวิชาชีพไม่ใช่ทั้งหมด

 

                ว่าจะย่อแต่ก็ยาวจนได้ขออภัยครับ เนื่องจากปัญหาเรื่อง คณะที่เกี่ยวข้องด้านสุขภาพ  มีข่าวร้ายบ่อย  ไม่ว่าจะเป็นพยาบาล หรือล่าสุด  เทคนิคการแพทย์  ที่เป็นข่าว  ก็เกิดจากปัญหา คือ  จบไปแต่กรรมการวิชาชีพ ไม่ยอมรับ  ทำให้นักศึกษาต้องมาประท้วงอย่างที่เราเห็น กัน  ดังนั้นเราควรที่จะตัดไฟแต่ต้นลม  ก็คือศึกษาข้อมูลของสถาบันนั้นๆ  อย่างถี่ถ้วน ส่วนน้องเมื่อทราบแล้วจะตัดสินใจเพื่อรับความเสี่ยงอย่างไรก็คงต้องแล้วแต่น้องพิจารณาครับ อย่าเชื่อใจเพราะเค้าเป็นสถาบันดังที่มีประวัติอันยาวนานเท่านั้นครับ

 

ตีเหม่ง

                                               ---------------------------------------------------------------------------------------

 


แสดงความคิดเห็น

>

98 ความคิดเห็น

ใหม่ 25 ก.ย. 54 เวลา 21:21 น. 1

แล้วถ้าเป็นของมหิดลล่ะคะ อันนี้ผ่านยัง&nbsp หนูอยากรู้ เพราะหนูอยากเข้าแพทย์แผนไทยประยุกต์มหิดล

0
++MiLuKu++ 27 ก.ย. 54 เวลา 20:32 น. 2

[ฝากตอบ]

พี่อยากให้ น้องตรวจสอบด้วยตนเองดีกว่าครับ    เพราะน้องต้องตัดสินใจเกี่ยวกับ ชีวิตการเรียนของน้อง เองไม่ต่ำกว่า 4ปี  การถามหาข้อมูลในเวบบอรร์ดทางอินเตอเนต  โดยคิดว่าเป็นข้อเท็จจริง  มันอันตรายนะครับ 

จริงๆ  เช็คเรื่อง การรับรองจาก กรรมการวิชาชีพอย่างเดียวก็ได้ครับ    เพราะถ้าอันนี้ผ่าน  ก.พ.  ก็ผ่าน แน่นอน ครับ  

ปล. เห็นใน youtube  แพทย์แผนไทยมหิดล  น.ศ .น่ารักเยอะ ครับ  


0
มิมิ 25 ก.พ. 55 เวลา 01:54 น. 4

ม.ราม แพทย์แผนไทย โครงการพิเศษผ่านหรือเปล่าคะ มีคนรู้จักบอกว่า แพทย์แผนไทย ม.ราม ยังไม่ผ่านการรับรองค่ะ

0
มิมิ 25 ก.พ. 55 เวลา 02:09 น. 5

ใครมีข้อมูลหรือพอจะทราบบ้างคะว่าแพทย์แผนไทยม.ราม ผ่านการรับรองหรือไม่ รบกวนแชร์ข้อมูลจะขอบพระคุณอย่างมากค่ะ

0
oym 17 เม.ย. 55 เวลา 12:24 น. 6

ม.รามคำแหง ผ่านการรับรองจากกรมการวิชาชีพแล้ว วันที่&nbsp 7 พ.ย. 2554
ตอนนี้แพทย์แผนไทย ที่รับรอง มี 9 สถาบัน
แพทย์แผนไทยประยุกต์ 8 สถาบัน

1
Sinan 25 เม.ย. 55 เวลา 11:23 น. 7
พี่เป็นคนหนึ่งที่ เรียนจบสาขาแพทย์แผนไทยประยุกต์ จากมหาวิทยาลันรัฐแห่งหนึ่งทางภาคเหนือ และกำลังทำงานเป็นแพทย์แผนไทย ประจำ รพ.สต. ที่บ้านเกิดของตัวเอง
&nbsp  &nbsp อยากให้ น้องๆที่สนใจ เรียนทางด้านนี้ นอกจากจะ ศึกษาข้อมูลเรื่องการรับรองจากกรรมการวิชาชีพแล้ว ควรศึกษาเรื่องการเรียนการสอน หลักสูตร จำนวนอาจารย์ คลินิกที่เป็นที่ฝึกงานและถ้าเป็นไปได้ควรหาทางติดต่อกับรุ่นพี่ๆที่เรียนสาขานี้ในสถาบันที่เราอยากเข้า จะได้ข้อมูลอะไรเยอะประกอบการตัดสินใจ จะได้ไม่มาเสียใจ และปวดหัวภายหลัง
&nbsp &nbsp เพราะต้องยอมรับว่าตอนนี้ หลายๆสถาบันก็กำลังจะเปิดสาขานี้เพื่อสนองนโยบายรัฐและความต้องการของตลาด จนบางครั้ง เรื่องของคุณภาพและมาตรฐานอาจจะด้อยลง ถึงแม้จะได้รับการรับรองแล้วก็ตาม&nbsp หลายสถาบัน เอารุ่นพี่ที่จบไป มาเป็นอาจารย์สอนรุ่นน้องๆ ซึ่งพี่คิดว่า ทฤษฎีเค้าอาจจะแน่น แต่การปฏิบัตกับคนไข้จริงๆอาจจะไม่เท่าไหร่ (อันนี้ ไม่ได้ดูถูกนะคะ) เพราะถึงแม้จะบอกว่าเราก็ฝึกงานกันมาไม่น้อย แต่มันก็ไม่เหมือนกับได้ไปใช้ชีวิตในการักษาคนจริงๆแบบที่ไม่มีอาจารย์มาคอยให้คำแนะนำ (อันนี้เจอมากับตัว)&nbsp 
&nbsp &nbsp ใจจริงพี่ก็อยากเป็นอาจารย์สอน เพราะพี่รักวิชาชีพนี้มากๆ&nbsp แต่ก็คิดว่า เราน่าจะทำงานเพื่อหาประสบการณ์ก่อน จะได้มีประสบการณ์การทำงานจริงมาเล่าให้ลูกศิษย์ฟัง (เพราะสมัยที่พี่เรียน พี่ชอบฟังอาจารย์เล่าประสบการณ์กับคนไข้มากกว่าการเรียนทฤษฎีซะอีก)
&nbsp &nbsp 
&nbsp  สำหรับใครที่ลังเล ว่าจะเรียนวิชานี้ดีมั้ย&nbsp พี่แนะนำว่าถ้ารักและชอบเรียนเถอะค่ะ ไม่ตกงานแน่ๆถ้าไม่เลือกงาน และไม่ต้องกลัวว่า ใครจะบอกว่า เราเรียนไปเป็นหมอนวด (อันนี้ก็เจอมากับตัวเอง) พอเราเรียนจบ ทำงาน เค้าจะรู้เองว่า เรา ไม่ใช่แค่หมอนวด ถึงแม้เราจะนวดรักษาได้ก็ตาม แต่เราก็ ยังเป็นหมอสมุนไพร หมอตำแย และรักษาคนไข้ได้เหมือนกัน บางครั้งเราก็ได้เป็นที่พึ่งให้กับคนไข้ที่ผิดหวังจากการรักษาแผนปัจจุบันได้อีก(อันนี้เจอมากับตัว) กว่าพวกน้องๆแพทย์แผนไทยรุ่นใหม่จะจบ อะไรๆก็คงดีขึ้นเรื่อยๆ พวกพี่เป็นรุ่นแรกๆรุ่นบุกเบิก เจออะไรมาเยอะ ^^

สู้ๆนะคะ&nbsp เพื่อศาสตร์การแพทย์แผนไทย ภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทย
0
popeye 23 พ.ค. 55 เวลา 20:29 น. 8

แล้วเกณฑ์การใช้เกรดอะ วิชาอะไรต้องด้ายเกรดเท่าไหร่บ้างอะ คณะแพทย์แผนไทยอะ

0
thai 5 ก.ค. 55 เวลา 09:28 น. 10
บอกได้เลยว่า..อย่าดีกว่า คำถามยอดฮิตของผู้ที่จะตัดสินใจเรียนคือ "จบมาทำอะไร" คำตอบที่ได้ก็จะพรั่งพรูมากมาย ดูมั่นคงแต่พอเดินออกมาจากตรงนั้นสักพักจะรู้วึกว่า ตกลงมันทำงานอะไรได้มั่งเนี่ย ???? คำตอบที่ได้ดูมึนๆงงๆ ดูวกวนอ้อมโลก 90เปอร์เซ็นไม่ได้ทำงานตรงตามสายที่จบ 10เปอร์เซ็นอาจได้ทำงานในโรงพยาบาลตามสายที่จบ หากคุณไม่ได้เป็นแฟนพันธุ์แท้แพทย์แผนไทย หรือรู้วึกว่าตัวเองมีจิตเมตตาเกิดมาอยากช่วยเพื่อนมนุษย์(เกิดมาเพื่อสิ่งนี้)แนะนำว่าลองดูอย่างอื่นก่อนเถอะ อย่าหลงเชื่อเพียงคำสวยหรู ดูมีหลักการเพื่อให้เข้าเรียนสถาบันนั้น **พยายามหาข้อมูลเยอะๆ
0
แวว 9 ก.ค. 55 เวลา 21:59 น. 11

การเรียนแพทย์แผนไทยนั้นไม่ใช่เรื่องอยาก แต่ที่อยากกว่าคือจิตใจที่เป็นหมอแผนไทย ที่ต้องอนุรักษ์สมุนไพร ต้นไม้ทุกต้น เพื่อใช้ในการรักษาผู้อื่น&nbsp และเรื่องของการจบมาแล้วไม่ทำงานตรงกับสายคงไม่จิง เพราะสิ่งที่มีในกับแพทยืแผนไทย แค่มีมือ มีใจ ก็สามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้ ต้นหญ้าที่เดินเหยียบทุกวันเราก็นำมารักษาคนได้ แต่ถ้าคิดแค่ว่าตำแหน่ง กับเงินคือทุกอย่าของชีวิต&nbsp  แพทย์แผนไทยที่อยู่กับคนไทย ก็จะหายไป ไม่เหลือแม้วิญาณ ของวิถีความเป็นไทยจ้า

0
นายแพทย์ชนินทร 13 ก.ค. 55 เวลา 09:53 น. 12

สวัสดีครับ
ผมเป็นแพทย์แผนตะวันตก (ไม่อยากใช้คำว่าแพทย์แผนปัจจุบันเลย) และก็จบทางด้านฝังเข็มแบบจีนมา (TCM) ตอนนี้ทำงานในสายแพทย์ผสมผสานอยู่ ก็ได้ทำงานร่วมกับเแพทย์แผนไทยประยุกต์และแผนไทยพื้นบ้านอยู่ ปัญหาที่เกิดขึ้นคือการทำงานแบบหวังผลตอบแทนมากเกินไป ทั้งของนายทุนเอง และแพทย์แผนตะวันตก
ตอนนี้ผมเองก็เป็นห่วงมากว่าทางเพื่อนแพทย์แผนไทยจะท้อ อยากให้สู้ต่ออีกนิดนะครับ เพราะว่าพวกผมเองพยายามที่จะผลักดันแพทย์แผนไทย และแพทย์จีนอยู่ และอยากแนะนำเพื่อน ๆ แพทย์ว่า พยายามอย่าใช้คำว่าแพทย์แผนปัจจุบัน และแพทย์ทางเลือก เพราะว่าระดับการรักษาของเราเป็นแผนแผนหนึ่งเหมือนกัน ไม่ใช่พระรอง ทุกแผนเป็นพระเอกร่วมกัน มีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาคนไข้เหมือนกัน
ตอนนี้ผมเองก็มีแผนจะเปิดศูนย์รักษาที่ภาคอีสาน และก็ร่วมกับเพื่อนหลายคนกระจายงานทุกภาคของประเทศ
ขอให้ร่วมสู้กันเพื่อวิชาชีพอันเป็นที่รักของเรา (รวมถึงสมบัติของชาติ) นะครับ

5
Anongnat 26 ต.ค. 60 เวลา 17:35 น. 12-3

สนคะพี่...ช่วยให้คำปรึกษาหนูได้หรือป่าวคะ

0
ปูลม 23 ก.ย. 55 เวลา 11:21 น. 15

เเพทย์เเผนไทยนี้ ใช่หมอนวดหรือป่าวค่ะ มีเเต่คนบอกว่า "หมอนวดนั้นล่ะ" จริงไหม ??

0
Mem 25 ก.ย. 55 เวลา 11:26 น. 16

แพทย์แผนไทยเค้าก็เปิดคลีนิกกันเหมือนหมอปกติอ่ะแหล่ะแต่รักษาโดยการใช้ยาสมุนไพร ดีออกค่ะปลอดเคมี จริงๆอาจจะมีบ้างแต่ก็น้อยกว่าแผนปัจจุบัน หมอแผนไทยหลายท่านก็เก่งไม่เห็นต้องโฆษณาแต่ละวันคนไข้ก็รอต่อคิวเพื่อรักษาที่คลีนิกแพทย์แผนไทยของหมอแผนไทยที่เก่งๆเยอะแยะ

0
muii 27 ก.ย. 55 เวลา 17:09 น. 17

ตอนนี้อายุเข้าเลข 3 แต่อยากเรียนเพิ่ม หาที่เรียนยากมาก ช่วยแนะนำหน่อยได้มั้ย

0
เขี้ยวมุกเขี้ยวแก้ว 30 ก.ย. 55 เวลา 22:56 น. 18

อยากทราบม.รามเป็นแพทย์แผนไทยประยุกต์รึเปล่า


PS.  มนุษย์เรานั้น ไม่สามารถจะตัดสินได้หรอกนะว่าแท้จริงแล้วสิ่งใดเป็นความดีหรือความชั่วเพราะ ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมมีเหตุผลในตัวของมันเอง
0
ปลาย 6 ต.ค. 55 เวลา 11:48 น. 19

อยากรู ้ว่า เเพทย์แผนไทย ใช่สายอะไร ในการเข้าเรียน คะ

ใช่ วิทย์-คณิต หรือเปล่า

0
น้องพลอยค่ะ 30 ต.ค. 55 เวลา 15:05 น. 20

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี&nbsp ผ่าน กพ และกรรมการวิชาชีพ ไหมคะ จบมาแล้วสามารถทำงานของรัฐบาลในฐานะลูกจ้างประจำ ได้ไหม สถาบันนี้ได้รับการรองรับแล้วหรือยังคะ สำรับการเรียน แพทย์แผนไทยประยุกต์

ตอบด่วนนะคะ ก่อนวันที่5 พย 55 ได้ไหมคะ

0