Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

น้ำตกที่สวยที่สุดในโลก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 

สวยจนอยากไป  (จามีโอกาดได้ปัยป่าวไม่รุ)555555++


ภาพของน้ำตกที่สวยที่สุดในโลกมี 10 อันดับ

10. Jog Falls 

 

น้ำตก JOG ซึ่งมีความสูงถึง 253 เมตร น้ำตกนี้เกิดจากแม่น้ำ Sharavathiเปลี่ยนระดับจากที่สูงถึง 253 เมตร เป็นน้ำตกที่สูงที่สุดในอินเดีย ตั้ง อยู่ที่เมือง Shimoga รัฐ Karnataka ในอินเดีย อีกหลายๆชื่อที่เรียกกันคือ Gerusoppe falls หรือ Gersoppa Falls และ Jogada Gundi 

9. Huangguoshu 

 

น้ำตกหวางกว่อฉู้ (Huangguoshu Falls) อยู่ในมณฑลกุ้ยโจว เป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน น้ำตกกว้าง 50 เมตร สูงถึง 75 เมตร เคยใช้เป็นที่ถ่ายทำถ้ำของพวกซุนหงอคง ชุดไซอิ๋วในทีวี นักท่องเที่ยวสามารถเดินลอดม่านน้ำตกได้ตลอดโดยไม่เปียก 

8. Gullfoss 

 

น้ำตกกุลล์ฟอสส์ (Gullfoss) ถือว่าเป็นน้ำตกมีชื่อแห่งหนึ่งในจำนวนสถานที่ท่องเที่ยว ๆ หลายแห่งของประเทศนี้ และยังจัดว่าเป็นหนึ่งใน 3 ที่ไอซ์แลนด์จัดให้อยู่ใน "วงกลมทองคำ" ที่เมื่อผู้มาเยือนไอซ์แลนด์ต้องมาท่องเที่ยว ชื่อน้ำตกแห่ง Gullfoss มาจากคำว่า Gull ในภาษาไอซ์แลนด์ที่แปลว่าทอง และ Foss ที่แปลว่า น้ำตก เมื่อรวมกันก็คงเป็นน้ำตกทองคำ ส่วนจะหมายถึงว่ามีทองคำ ที่น้ำตก หรือว่าน้ำตกมาเป็นทองคำ หรือว่าความงามลองละอองน้ำเมื่อปะทะกับแสงแดดแล้วสะท้อนแวววาว ปรากฏเป็นรุ้งกินน้ำให้พบเห็นแก่ผู้มาท่องเที่ยวแล้วจะเรียกว่าเป็นทองก็จนด้วยเกล้าเหมือนกัน ฝากไปหาข้อมูลต่อด้วยแล้วกัน แต่ถ้าพูดถึงความงามก็ต้องบอกว่าอลังการสวยงามสมคำเล่าลือ 

เมื่อท่านเดินมาถึงมาถึงท่านจะพบว่าด้านบนของน้ำตกจะมีพื้นที่ประมาณ 1 กิโลเมตร และค่อย ๆ หักเป็นมุมโค้ง คล้าย ๆ บรรไดวน 3 ขั้น เอียงลาดลดระดับลงไปเป็น 2 ช่วง ช่วงแรก 11 เมตร และช่วงที่ 2 สูง 21 เมตร พร้อมมีรอยแยกอันเป็นทางเดินของน้ำกว้างประมาณ 20 เมตร ลึก 32 เมตร ยาวโดยรวมประมาณ 2.5 กิโลเมตร ในช่วงหน้าร้อนน้ำเยอะหน่อย ความแรงของน้ำอยู่ที่ 140 ลูกบาศก์เมตรต่อ/ต่อวินาที แต่ในช่วงหน้าหนาวความแรงของน้ำจะลดลง เพราะว่าน้ำน้อยลง จะเหลืออยูที่ 80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เคยมีช่วงที่น้ำเยอะ ๆ เคยวัดได้ถึง 2000 ลูกบาศก์ต่อวินาที จินตนาการไม่ออกว่าแรงขนาดไหน เพราะคงไม่คิดไปลงเล่นน้ำตกที่ไหลแรง ๆ และอากาศหนาว ๆ หรอกก็จินตนาการเอาเองแล้วกัน 

ในช่วงทศวรรษ 1920 เรื่อง เล่าว่าครั้งหนึ่งมีฝรั่งหัวดีชาติอื่น (ไม่ใช่ไอซ์แลนด์) คิดที่จะเอาเจ้าน้ำตกนี่ไปเป็นเขื่อน ผลิตกระแสไฟฟ้า ก็ขอเช่าจากเจ้าของชาวไอซ์แลนด์ ที่ชื่อ นายโธมัส โธมัสสัน และนายฮัลโดร์ ฮันโดร์สัน เพื่อผลิตฟ้า แต่โครงการดังกล่าวต้องพับไปด้วยดำเนินการไม่ประสบผลสำเร็จ รวมทั้งการขาดเงินทุนเอามาหมุนว่างั้นเถอะ จน ไม่ช้านานเจ้าน้ำตกทองคำแห่งนี้จึงได้ตกเป็นของแผ่นดินโดยเจ้าของได้ขายให้ รัฐ ประมาณว่าหาประโยชน์อะไรไม่ได้ก็ขายทิ้งเอาเงินมาหมุนเสียว่างั้น จากเจ้าน้ำตกธรรมชาติที่จะต้องถูกแปลงไปเขื่อน จึงได้กลายเป็นน้ำตกให้มาพี่น้องหมู่เฮาได้มายลโฉมกันอยู่ตรงหน้านี่แหละ ส่วนราคาซิ้อไม่ทราบ และก็ยังสงสัยน่าประเทศไอซ์แลนด์กฏหมายว่าด้วย "ที่สาธารณะ" ยังมาไม่ถึง จึงได้มีการไปจับจองเป็นเจ้าของน้ำตก "ทองคำ"อันใหญ่แห่งนี้ ไว้เป็นของส่วนตัวได้ จนในที่สุดก็ถูกขายแนะ ไม่ได้ยกให้หรือออกกฏหมายยึดนะ ใครเอาของแผ่นแด่นไปขายให้พี่น้อง ระวังเจอคดีเหมือนรัชดานะครับ 

อีกเรื่องเป็นเรื่องเล่าเหมือนเคย คือ น้องสาวของอีตาโธมัส ที่ชื่อซิกกริดุร คุณเธอเป็นนักอนุรักษ์ว่างั้นเถอะเห็นพี่ชายให้ฝรั่งต่างชาติเช่าจะ ผลิตกระแสไฟฟ้า คุณเธอก็หัวอนุรักษ์ขึ้นสมองปรี๊ด เลยขู่พี่ชายหรือเปล่าไม่แน่ใจ ด้วยการขู่จะโดดลงไปในน้ำตกทำนองฆ่าตัวตายอนุรักษ์ แต่ไม่รู้จะมีต้องมีอนุสาวรีย์แบบสืบ นาคะเสถียร ที่ห้วยขาแข้ง จังหวัดอุทัยธานีหรือเปล่า ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นที่โจทก์กันไปทั่วถึงวีรกรรมของเธอ แต่ก็สรุปจบของเรื่องคือไม่ใช่เรื่องจริง "เขาเล่าว่า" ฝรั่งก็มีเรื่อง "เขาเล่าว่า" เหมือนกัน แถมยังลือไม่แพ้พี่ไทยเหมือนกันนะ เพราะกว่าจะลือไปถึงกันได้คงใช้เวลานานเพราะอากาศหนาวกว่าจะเดินถึงกันสมัย ก่อนคงใช้เวลานานโขแน่ ๆ 

7. Detian Falls 

 

น้ำตกเต๋อเทียน (De Tian) ตั้งอยู่กลางพรมแดนระหว่างจีนกับเวียดนามในเขตปกครองตนเองชนชาติจ้วงกวางสี กว้างกว่า 100 เมตร ลึกกว่า 60 เมตร ความสูงลดหลั่นกันประมาณ 50 เมตร เป็นน้ำตกธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจัดว่าเป็นน้ำตกระหว่างประเทศใหญ่เป็นอันดับสองของโลก 

สำนักข่าวซินหวารายงานว่า วันที่ 18 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาซึ่งเป็นเทศกาลตรุษจีน มีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวน้ำตกเต๋อเทียนกว่า 40000 คน 

6. Blue Nile Falls 

 

น้ำตกสูงและใหญ่มากชื่อ Blue Nile waterfall เป็นน้ำตกที่มาจากแม่น้ำไนล์ 
อยู่ในประเทศเอธิโอเปีย รู้จักในชืิ่อ Tis Issat (Smoking Water) 

5. Kaieteur Falls 

 

น้ำตกบนแม่น้ำโปตาโร อยู่ทางตอนกลางค่อนไปทางตะวันตกของประเทศกายอานา 
น้ำตกลงมาด้วยความเร็วประมาณ 663 คิวบิคเมตรต่อวินาที (23,400 คิวบิคฟุตต่อวินาที) 
ด้วยความสูง 226 เมตร (741 ฟุต) สูงกว่าน้ำตกไนแอการาประมาณ 5 เท่า และสูงกว่าน้ำตกวิคทอเรียประมาณ 2 เท่า 

4. Angel Falls 

 

น้ำตก Angel Falls มีชื่อเรียกตามภาษาท้องถิ่นว่า Kerepakupai meru ถูกค้นพบโดยนักสำรวจชาวเวนซูเอลาที่ชื่อว่า Ernesto Sanchez La Cruz ตั้งแต่ปี 1912 แต่เจ้าตัวไม่ได้ตีพิมพ์ผลงานการค้นพบเอาไว้ 

จน กระทั่งในปี ค.ศ. 1933 James Crawford Angel นักบินชาวอเมริกัน ได้ขับเครื่องบินเล็กเพื่อสำรวจหาแหล่งแร่ บริเวณเทือกเขาในประเทศเวเนซูเอลา และได้พบกับน้ำตกที่มีความสูงมากนี้เข้า อีก 4 ปีให้หลัง James Crawford Angel พร้อมทั้งภรรยาและผู้ร่วมทีมอีก 2 คน ขับเครื่องบิน ชื่อ "El Rio Caroni" (ตามภาพ) เพื่อจะลงจอดที่ Auyan-tepu ใกล้ๆ กับน้ำตกแห่งนี้ แต่ปรากฎว่า เครื่องได้รับความเสียหายและตกลงในโคลน ตัวเขาและภรรยากับผู้ร่วมทีมใช้เวลา 11 วันเดินเท้ากว่าจะกลับสู่เมืองได้สำเร็จ 

ข่าวการผจญภัยของ James Crawford Angel กับคณะแพร่สะพัดไปทั่ว และต่อมาน้ำตกที่สูงที่สุดในโลกแห่งนี้ก็ถูกเรียกว่า Angel Falls เพื่อเป็นเกียรติแก่ James Crawford Angel ส่วนเครื่องบินของ James Crawford Angel ก็ถูกทิ้งอยู่ที่เกิดเหตุเป็นเวลา 33 ปี ถึงได้มีการนำเฮลิคอปเตอร์ไปขนออกมา ขณะนี้ถูกโชว์ไว้ที่หน้าสนามบินในเมืองหลวงของเวเนซูเอลา และมีการสร้างเครื่องบินจำลองไว้ที่ Auyan-tepu อีกด้วย 

น้ำตก Angel Falls มีความสูงถึง 979 เมตร (3,212 ฟุต) ตั้งอยู่ที่ Canaima National Park ประเทศเวเนซูเอลา ความสูงของน้ำตกแห่งนี้สูงกว่าน้ำตก Niagara ถึง 19 เท่า น้ำตกแห่งนี้ไหลลงสู่แม่น้ำ Kerep 
ด้วยระดับความสูง เกือบ 1 กิโลเมตร ทำให้น้ำซึ่งตกลงมาถูกลมแรงพัดให้เป็นละอองน้ำก่อนจะถึงพื้นดิน ทำให้น้ำตกแห่งนี้ ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในน้ำตกที่มีความสวยงามมากที่สุดในโลก 

3. Niagara Falls 

 

น้ำตกไนแอการา (อังกฤษ: Niagara Falls ; ฝรั่งเศส: les Chutes du Niagara) เป็นน้ำตกขนาดใหญ่หลายแห่งประกอบกัน ตั้งอยู่บนแม่น้ำไนแอการาทางตะวันออกของทวีปอเมริกาเหนือ บนพรมแดนระหว่างประเทศแคนาดากับสหรัฐอเมริกา น้ำตกไนแอการาประกอบด้วยน้ำตกสามแห่งที่แยกออกจากกัน คือ น้ำตกเกือกม้า (Horseshoe Falls บางครั้งก็เรียก น้ำตกแคนาดา) สูง 158 ฟุต, น้ำตกอเมริกาสูง 167 ฟุต, และน้ำตกขนาดเล็กกว่าที่อยู่ติดกัน คือน้ำตก Bridal Veil. แม้น้ำตกไนแอการาจะไม่สูงอย่างโดดเด่น แต่ก็กว้างมาก 

น้ำตกไนแองการามีจุดชมวิวที่สวยงามและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของทั้ง 2 ประเทศมานานกว่าศตวรรษ 

แม่น้ำไนแอการาไหลมาจากทะเลสาบอีรีไหลผ่านน้ำตกไนแอการาลงสู่ทะเลสาบออนตาริโอ เมืองสองฝั่งของน้ำตกในสองประเทศนั้นเป็นเมืองแฝด โดยในฝั่งแคนาดาคือ ไนแอการาฟอลส์ ออนตาริโอ ส่วนในฝั่งสหรัฐอเมริกาคือ ไนแอการาฟอลส์ มลรัฐนิวยอร์ก 

2. Victoria Falls 

 

น้ำตกวิคตอเรีย (Victoria Falls) น้ำตกที่ใหญ่และสวยงามติดอันดับโลก 

ผู้ค้นพบและนำมาเผยแพร่ให้ชาวโลกได้รับรู้ ก็คือ เดวิด ลิฟวิ่งสโตน ตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1855จุดประสงค์ในการสำรวจนั้นเพื่อต้องการที่จะทราบว่าลำน้ำสายหนึ่งซึ่ง เมื่อเกิดขึ้นแล้ว เหตุใดจีงหายเข้าไปในซอกรอยแยกของแผ่นดิน ลิฟวิ่งสโตนเริ่มเดินทางไปตามเส้นทางของแม่น้ำแซมเบซีเพื่อหาต้นกำเนิดของ แม่น้ำสายนี้ หลังจากผ่านความยากลำบากมามากมาย ลิฟวิ่งสโตนก็เดินทางมาถึงเขตแองโกลา ซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลด้านแอตแลนติก ในช่วงเดินทางกลับนั้น ลิฟวิ่งสโตนเดินทางลงมาตามลำน้ำเพื่อไปยังบริเวณชายฝั่งทะเลด้านตะวันออก เขาก็ได้พบกับน้ำตกวิคตอเรีย ภายหลังอยู่ในแอฟริกาได้ 16 ปี หลังจากนั้นลิฟวิ่งสโตนจึงเดินทางกลับอังกฤษ แล้วเขาก็ได้แถลงความจริงออกมาว่า บริเวณภายในส่วนใหญ่ของทวีปแอฟริกานี้มิได้เป็นเพียงทะเลทรายเท่านั้น แต่ยังมีดินแดนที่มีน้ำอุดมสมบูรณ์ มีพื้นที่เป็นป่าและน้ำมากพอสมควร หลังจากที่ได้ค้นพบแล้ว เดวิด ลิฟวิ่งสโตน จึงได้ทราบว่า น้ำตกแห่งนี้เกิดจากภูเขาไฟระเบิดเมื่อ 150 ล้านปีที่ผ่านมา จนทำให้แผ่นดินบริเวณนี้แยกออกเป็นสองส่วน กลายเป็นน้ำตกอันยิ่งใหญ่ และเขาก็ได้ตั้งชื่อน้ำตกแห่งนี้ว่า "น้ำตกวิคตอเรีย" 

น้ำตกวิคตอเรียมีความยาวถึงเกือบ 2 กิโลเมตร และมีเนื้อที่ครอบคลุมถึงสองประเทศ คือ ซิมบับเว และแซมเบีย น้ำตกแห่งนี้ไหลลงสู่แม่น้ำแซมเบซีที่วกราก ในช่วงที่มีปริมาณน้ำมาก น้ำตกนี้จะแย่งกันทะลักพวยพุ่งลงไปยังเบื้องล่างกระทบกับหินทำให้เกิดเสียง ดังและมีฟองฝอยฟุ้งเป็นละอองน้ำ ดุจมีหมอกครื้มครอบคลุมไปทั่วบริเวณ และขณะเดียวกันจำนวนน้ำที่มาก ก็ทำให้เกิดเสียงดังกึกก้องสะท้านดุจเสียงคำรามของสัตว์ป่า ในบางจุดเกิดละอองน้ำที่พวยพุ่งขี้นสู่ท้องฟ้าได้ถึง 500 เมตร สามารถมองเห็นได้ในระยะไกล ๆ ละอองน้ำแห่งนี้จึงได้รับสมญานามว่า "ควันซึ่งส่งเสียงร้องคำราม" ความลึกของน้ำตกแห่งนี้เริ่มตั้งแต่ 90-108 เมตร โดยเริ่มจากจุดแรก ที่เรียกว่า เดวิด คาทาแรคท์ (Devil's Cataract) ซึ่งบริเวณนี้จะมีแก่งในแม่น้ำหรือคาทาแรคท์อยู่ถัดออกไป และช่วงนี้จะเป็นช่วงสำคัญของน้ำตก 

ถ้ามองไปทางด้านตะวันออกเมื่อยามพระอาทิตย์ปรากฏจะสามารถเห็นรุ้งกินน้ำได้ อย่างชัดเจน และนับเป็นจุดที่สวยที่สุด โดยเรียกจุดนี้ว่า คาทาแรคท์ตะวันออก ใกล้ ๆ บริเวณนี้มีรูปปั้นของลิฟวิ่งสโตนตั้งอยู่ สายน้ำเหล่านี้จะไหลเรื่อยกลายเป็นแม่น้ำแซมเบซีซึ่งจะขยายใหญ่ขึ้นทุกที ๆ ผ่านช่องเขาบาโตกัวในลักษณะวกรากและรุนแรงจนมีผู้ตั้งชื่อเขตนี้ว่า "หม้อน้ำเดือด" (Bolling Pot) จากนั้นก็จะไหลผ่านที่ราบ ผ่านทางรถไฟ เชื่อมต่อระหว่างซิมบับเวกับแซมเบีย และบริเวณสะพานแห่งนี้เองก็จะเป็นที่ที่ใช้สำหรับโดดบันจี้จัมพ์ของผู้ที่ รักความสะใจ เพราะที่นี่นับเป็นจุดโดดที่สูงที่สุดในโลก น้ำตกวิคตอเรียแห่งนี้ไม่เคยเหือดแห้ง สามารถผลิตน้ำได้ถึงห้าล้านคิวบิคเมตรต่อนาที ในช่วงหน้าฝน ช่วงที่คนมาเที่ยวมากที่สุดก็คือระหว่างเดือนสิงหาคมถึงพฤศจิกายนเพราะ ทิวทัศน์จะสวยงาม มีละอองน้ำไม่มาก 


1. Iguazu Falls 

 

น้ำตก Iguazu เป็นน้ำตกที่น่าประทับใจมาก ที่นี่ได้รับการประกาศให้เป็นมรดกทางธรรมชาติของโลกอีกแห่งหนึ่งจากองค์การ ยูเนสโก เพราะ Iguazu เป็นน้ำตกซึ่งมีขนาดใหญ่เป็น 5 เท่าของน้ำตกไนแองการ่า ในอเมริกาเหนือ น้ำมีปริมาณที่เยอะมาก สวยมากๆ เลย 

น้ำตก Iguazu อยู่ตามหน้าผา ริมแม่น้ำอีกวาซู ประกอบด้วยน้ำตก 275 แห่ง สูงระหว่าง 60-82 เมตร แต่ละน้ำตก มีชื่อของมันโดยเฉพาะ ที่สำคัญน้ำตก Iguazu กว้างมาก ว่ากันว่าทั้งหมดของน้ำตกแห่งนี้กว้างราว 2 ไมล์ครึ่ง นับเป็นน้ำตกที่กว้างที่สุดในโลก น้ำตกทั้ง 275 แห่งอยู่ในอาร์เจนตินา ราว 90% และไม่ได้มีน้ำติดต่อกันเป็นผืนเดียว บางตอนเป็นซอกหิน บางตอนเป็นหน้าผา น้ำตกบางแห่งไหลเอื่อยๆ ในแม่น้ำมีเกาะแก่ง น้ำค่อนข้างวกระทบกับโขดหิน ทำให้ละอองน้ำกระจายเป็นวงกว้าง 

ช่วงที่สวยที่สุดอยู่ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-มีนาคม เพราะมีน้ำมาก น้ำตกไหลแรง ส่วนเดือนสิงหาคม-ตุลาคม เป็นช่วงที่แห้งแล้งที่สุด 

สุด ปลายทางอีกด้านหนึ่งเป็นน้ำตกรูปเกือกม้า เป็นน้ำตกที่สิ้นสุดของ Iguazu เพราะขาข้างหนึ่งของเกือกม้าอยู่ฝั่งบราซิล อีกข้างหนึ่งอยู่ฝั่งอาร์เจนตินา ทำให้แผ่นดินของ 2 ประเทศเชื่อมต่อกันอีกครั้ง นับเป็นน้ำตกที่สวยที่สุด มีปริมาณน้ำมากที่สุดและไหลแรงที่สุดในจำนวน 275 แห่ง มีชื่อว่า GARGANTA DO DIABLO ในช่วงหน้าร้อนจะมีปรากฏการณ์รุ้งกินน้ำให้ดูด้วย 

นอกจากนี้ที่นี่ยังผลิตกระแสไฟฟ้าได้อย่างมหาศาลจากพลังน้ำของน้ำตกแห่งนี้ด้วย


เครดิต: fwd mail

แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

bbzle-s 25 ต.ค. 54 เวลา 14:22 น. 2

 สวยที่สุด สวยมากมาย ชอบไนแองการ่า


PS.  ซึน มึน รั่ว ????? // เหตุที่หมอกหายไป เพราะว่าเมฆกลืนไปแล้วไง ฮ่าๆๆๆ 1896&6918Banzai
0
B1A4 OK!! 25 ต.ค. 54 เวลา 15:32 น. 4

คือถ้า จขกท.เขียนภาษาไทยให้ถูกกว่านี้อาจจะได้ไปนะ


PS.  B1A4 ไม่ชอบศิลปินที่ขายแต่หน้าตา แต่ชอบที่ความสามารถ เพราะฉะนั้นอย่ามาว่า B1A4 นะ BANA {BA : B1A4 NA :แฟนคลับ}
0
ฮาร์ด บริค 25 ต.ค. 54 เวลา 16:07 น. 5

 ลองนึกภาพแมงมุมสวยๆดูนะ ยิ่งสวยพิษยิ่งร้าย
แล้วก็เอามาเทียบกับน้ำตกนี่(สมมุติว่าตัวเองกำลังยืนอยู่บนสุดของน้ำตก)
ถ้าตกลงมาละก็..... เหอะๆๆ

(จะดราม่าทำไมฮิ)


PS.  ชื่ออะไรไม่สำคัญ แต่แกต้องเรียกฉันว่า"ฮาร์ด บริค"
0
AcidBase 25 ต.ค. 54 เวลา 16:18 น. 6
สวดยอด เข้ามาไม่อ่านมาดูแต่รูป :D
ฝากนิยายด้วยครับ
คลิ๊กที่นี่เข้าสู่โลกแห่งความฝัน

PS.  หลุดเข้าไปในโลกแห่งความฝัน? :D http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=756314
0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

Jackie Chan 25 ต.ค. 54 เวลา 18:05 น. 9
สวยมาก....คนเราไม่แน่หรอกนะ...ถ้ามีความพยายามก็จะได้ไปเอง เดี๋ยวนี้โลกแคบเข้ามาแล้ว
เก็บเงินไว้แล้วไปกับกรุ๊ฟทัวร์ รับรองได้แน่ เป็นครั้งหนึ่งในชีวิตที่ได้เที่ยวต่างประเทศ

PS.  time and tide wait for no man
0