Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โอตาคุ มือใหม่ อ่านด่วน !!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มือใหม่ควรอ่าน
ก่อนอื่น มาทำความรู้จักกับสายและคำศัพท์ต่างๆ ของโอตาคุ กันก่อน
โอตาคุ คือ กลุ่มบุคคลผู้ซึ่งลุ่มหลงในโลกแห่งการ์ตูน และ อนิเมชั่น กลุ่มคนเหล่านี้จะมีความสามารถในการเก็บเกี่ยวการ์ตูนหรืออนิเมชั่นในระดับ rare

โอะตะกุ : おたく otaku เป็นคำภาษาญี่ปุ่น เป็นคำเรียกบุคคลอีกประเภท (โดยมากจะหมายความถึงชายหนุ่มเป็นหลัก) ที่มีความสนใจในสิ่งที่ตนชอบ (มักหมายความถึงอะนิเมะ,มังงะ,เกม อย่างเกินปกติ และมีความสามารถในการเข้าสังคมไม่สูง เดิมทีนั้น โอะตะกุ มีความหมายว่า "บ้านของคุณ" ต่อมาก็ถูกนำมาเรียกใช้กับแฟนคลับอะนิเมะ มังงะ

Anime (อนิเมะ) - ย่อมาจากอนิเมชั่น หมายถึงภาพเคลื่อนไหว ถ้าเป็นประเทศอเมริกาจะใช้คำว่า Cartoon

OVA (โอวีเอ) - Original Video Animation เป็นพวก Anime ที่ไม่ฉายทาง TV แต่ทำ VCD / DVD ขายเลย

Manga (มังงะ) - หมายถึงหนังสือการ์ตูน ถ้าเป็นประเทศอเมริกาจะใช้คำว่า Comic

Doujin, Doujinshi (โดจินชิ) - ของทำมือ เช่นการ์ตูนทำมือ ซอร์ฟเกมส์สร้างเอง พวงกุญแจ ฯลฯ แต่มักใช้หมายถึงการ์ตูนทำมือ โดจินพวกนี้มักจะมีราคาแพงเพราะทำออกมาจำกัด มีหน้าปกและกระดาษอย่างดีถ้าพวกที่ซีร็อกซ์เอาจะถูกหน่อย แต่จำนวนหน้าและลายเส้นไม่ได้ดีกว่าพวกการ์ตูนเล่มละ 40 เลย หลังๆถ้าพูดถึงโดจินมักจะถูกเหมารวมว่าเป็นการ์ตูนโป๊(H-Doujin) ซะมากกว่า

Figure (ฟิกเกอร์) - โมเดลลงสีสำเร็จราคาแพงขนาดใหญ่ ส่วนมากราคาตกประมาณ 1500 บาทขึ้นไป

Kachapong (กาจาปอง ) - มาจากคำว่า "กาจ๊าง เสียงตอนโมเดลบรรจุไข่ตกลงมา " เป็นฟิกเกอร์ลงสีสำเร็จบรรจุไข่ ราคาถูกกว่าฟิกเกอร์ประเภทข้างบนมาก ตกลูกละ 80 บาท มีเป็นชุดชุดละประมาณ 5-6 ตัวบางชุดจะมีตัวลับซ่อนอยู่ด้วย

Cosplay (คอสเพลย์) - ย่อมาจากคำว่า Costume Playing หมายถึงการแต่งตัวเลียนแบบตัวละครหรือตัวการ์ตูนต่างๆที่ชื่นชอบการคอสเพลย์โดยการห้อยผ้าขนหนูสีเหลืองบริเวณลำคอ หรือถือดาบที่ทำเองอย่างเดียวเดินร่อนรอบงาน ถือว่าเป็นปมด้อยของผู้คอสนั้นๆ (ความเห็นส่วนตัวของข้าพเจ้า ) - ทุนน้อย,ไม่กล้า - อ่อน

Coslover (คอสเลิฟเวอร์) - มีความหมายเหมือนเลเยอร์ทุกอย่าง แต่จะใช้กับพวกหน้าตาไม่ดี บางทีหน้าตาบางคนอาจจะเหมือนแรงงานอพยพแต่อยากแต่งคอสเป็นพระเอกนางเอกของเรื่องที่ตัวเองชื่นชอบ

Layer (เลเยอร์) - ย่อมากจาก Cosplayer แปลว่านักคอสเพลย์ จะคอยไปคอสเพลย์ตามงานการ์ตูนเพื่อให้คนอื่นจำได้ (ครั้งสองครั้งจึงไม่นับว่าเป็น Layer) ส่วนใหญ่เป็นพวกฐานะดีบ้านมีอันจะกิน เพราะชุดคอสราคาแต่ละชุดส่วนมาก 1000 บาทขึ้นไปและไม่ค่อยซ้ำในแต่ละงาน

Idol (ไอดอล) - คำแสดงยศชั้นสูงของเลเยอร์ เมื่อคอสเพลย์หลายๆครั้งเข้าจนคนจำได้และ + กับมีหน้าตาดีกว่าปกติ จะได้เลื่อนยศมาเป็น Idol ได้

Gardian (การ์เดี้ยน)- องครักษ์พิทักษ์ไอดอล มีทั้งแบบร้องขอและแบบไม่ร้องขอ โดยอย่างหลังส่วนมากเป็นพวกโอตาคุชายโรคจิต ที่ชื่นชอบเป็นแฟนคลับของไอดอลคนนั้นๆ

Fansub (แฟนซับ) - การ์ตูนแปล, สิ่งผิดกฏหมายที่ทำให้ถูกต้องโดยการเอามาเผยแพร่ในประเทศที่ไม่มีลิขสิทธิ์

License (ไลเซ่น) - ลิขสิทธิ์, คำศัพท์ใช้แสดงความเป็นเจ้าของ โดยเจ้าของจะสามารถทำกับมันอย่างไรก็ได้ ซึ่งที่ทำให้คนทั่วไปอดดู และหันไปสั่งตรงจากต่างประเทศ

Pirate (ไพเรท) - ของไม่มีลิขสิทธิ์ ของขโมยมา ถ้าเป็นหนังสือการ์ตูนหน้าปกมักจะยั่วยุกามรมณ์แต่ข้างในต๊ะติ๊งโหน่ง

Spoiler (สปอยล์เลอร์ หรือ สปอยล์) - การเล่าเรื่อง การเล่าฉากสำคัญๆ ก่อนที่จะรู้

ปาหมอน - ฉากจบในตำนานของการ์ตูนเรื่อง ชาร์แมนคิงที่อุตส่าห์แต่งมาตั้งนาน สนุก และมีรวมเล่มเป็นสามสิบสี่สิบเล่ม แต่ตอนจบดันจบแบบไม่เคลียร์ ด้วยการ ปาหมอน ในตอนสุดท้าย

ไนซ์โบ๊ท (Nice Boat) - มาจากอนิเมะเรื่องสคูลเดย์ในเวลาก่อนที่จะฉายตอนสุดท้ายนั้นมีเหตุฆาตกรรมลูกสาวฆ่าพ่อด้วยการจามขวานที่คอ จึงทำให้ผู้ฉายคิดว่า อาจจะโดนข้อหาเป็นเหตุยุยงให้เกิดอาชญากรรมขึ้นมา เลยจัดการแก้ปัญหาโดยการเอาภาพเรือมาให้ดูแทน

VCD - สื่อรูปแบบหนึ่งที่นำออกมาขายเพื่อทดลองว่าจะทำออกมาเป็น DVD ดีหรือเปล่า, สื่อราคาถูกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการการ์ตูนโดยไม่ใส่ใจการพากย์และคุณภาพมากนัก

DVD -สื่อรูปแบบหนึ่งที่โอตาคุยอมเสียเงินมากกว่า 3 เท่าของ VCD เพื่อเอาเสียงพากย์ต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น แน่นอนว่าคุณภาพของภาพและเสียงย่อมดีกว่า VCD เช่นกัน

Censored (เซ็นเซอร์) - การปิดบังซ่อนเร้น เหยื่อที่โดนมักเป็นหนังสือและVCDการ์ตูน

Shonen (โชเน็น)-การ์ตูนผู้ชายทั่วๆไป

Shojo (โชโจ) - การ์ตูนผู้หญิงทั่วๆไป

Fujoshi (ฟุโจฉิ)(腐女子)(สาววาย) - เหล่าสตรีพันธุ์โอตาคุผู้มีจินตนาการอันสูงส่ง สามารถจับตัวละครเพศชายใดๆก็ตามตั้งแต่สองคนขึ้นไปมาวายกันได้
คำศํพท์เกี่ยวกับค่าพลังการ์ตูนต่างๆ

Holy (โฮลี่) - ตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ใช้ย่อแนวของการ์ตูนประเภทต่างๆ หลักๆคือ 4 ตัวนี้ ( 4 ธาตุหลักสายพลัง H - O - L - Y)

E Ecchi(เอ็ตจิ) - ลามกเล็กๆ ทะลึ่งหน่อยๆ

H Hentai (เฮ็นไท)-โรคจิต, ลามก ใช้เติมสรรพนามเพื่อเพิ่มความหมายคำว่าโป๊ เช่น H-Doujin (โดจินโป๊), H-Anime (การ์ตูนโป๊), H-Game (เกมส์โป๊) ฯลฯ

Tentacle (เทนตาเคิล)-ผู้ที่ชอบพวกประเภทหนวดๆ สิ่งที่เป็นเส้นๆ ทั้งหลายแหล่ มักจะปรากฏอยู่ในเกมส์โป๊ เพื่อข้อมูลปกปิด
Ren-Ai(เรนไอ) - เกมส์จีบสาว, H-เกมส์ แม้จะผิดกฏหมายแต่โอตาคุชายก็เต็มใจที่จะหามาในครอบครอง และหาเหตุผลอันชอบธรรมในการเสพ

Rape (เรพ) - พวกที่ชอบการข่มขืนกระทำชำเราประเภทฉีกเสื้อผ้า

Wet (เว็ท) - สายนี้จะชอบแนวความเปียกชื้นเปื้อนเปรอะเลอะไปทั้งหน้าและตา ( อะไรเปียกๆ -*- น้ำอะไรหว่า... )
(O Obacon (โอบาคอน)) - ผู้ที่ชอบคนที่มีอายุมากกว่า, นมโต --- Ojicon (โอจิคอน) ผู้ที่ชอบชายแก่ ตรงข้ามกะ Shotacon
(L Lolicon (โลลิคอน)) - ชอบเด็กหญิง ถ้าอายุจัดอยู่ในเกณฑ์โดนข้อหาพรากผู้เยาว์ให้จัดอยู่ในหมวดนี้ (แต่ก็มีคนจัดเกณฑ์ว่า จะอยู่ที่อายุ10 - 14 ปี หรือ หญิงสาวที่มีความสูงไม่เกิน 150 - 155 ซ.ม. รูปร่างขนาดไม่เกี่ยวขอให้น่ารัก )

Lolita (โลลิต้า) - พวกนิยมชุดสาวน้อยสีหวาน แนวๆ คุณหนูไฮโซ ประมาณยุคอังกฤษสมัยศตวรรษที่ 18-19 เช่นกัน มีโบว์และพู่ฟ่องๆ เยอะๆบางพวกนิยมนำมาผสมกับข้างบน ออกมาเป็นคุณหนู... (ปัจจุบันมีคนสับสนระหว่าง Gothic กับ Lolita กันเยอะ คนละอย่างนะจ๊ะ)
Gothic (โกธิค) - พวกเป็นปลื้มกับสีทึบๆ เป็นพิเศษ ส่วนใหญ่จะเน้นอยู่ที่ ขาว ดำ แดง

Shotacon (โชตะคอน) - ชอบเด็กชาย ถ้าอายุจัดอยู่ในเกณฑ์โดนข้อหาพรากผู้เยาว์ให้จัดอยู่ในหมวดนี้เช่นกัน

Y - รักร่วมเพศ แบ่งออกมาอีก 2 ประเภทคือ

Y Yaoi (ยาโอย) - กลุ่มสงวนพันธุ์ป่าไม้(เดียวกัน) ง่ายๆ ชอบพวกชอบเพศเดียวกันชาย แบ่งสายได้ 2 สายคือ

Seme YAOI (เซเมะ y สายรุกเรียกสั้นๆ ว่าเมะ ชอบเข้าทางข้างหลัง

Uke YAOI (อุเคะ y สายรับ) เรียกสั้นๆ ว่าเคะ ชอบถูกกระทำทางด้านหลัง

Shonen-ai (โชเน็นไอ)ความรักบริสุทธิ์ระหว่างชายกะชาย [ไม่ติดเรท] - จัดอยู่ในสายขาวนะ

Y Yuri (ยูริ) - สมาคมอนุรักษ์ดนตรีไทย ง่ายๆ ชอบพวกชอบเพศเดียวกันหญิง แบ่งได้ 2 สายเช่นกัน

Seme YURI (เซเมะ y สายรุก เรียกสั้นๆ ว่าเมะ ชอบแสดงตัวเป็นชาย

Uke YURI (อุเคะ y สายรับ) เรียกสั้นๆ ว่าเคะ ชอบถูกกระทำโดยเพศเดียวกัน

Shojo-ai (โชโจไอ)ความรักบริสุทธิ์ระหว่างหญิงกะหญิง [ไม่ติดเรท] - จัดอยู่ในสายขาวเช่นกันแม้จะผิดกฏหมายแต่โอตาคุหญิงก็เต็มใจที่จะหามาในครอบครอง และหาเหตุผลอันชอบธรรมในการเสพ

JIN (จิ้น) -มาจากคำว่า Imagine(อิเมจิ้น) แปลว่าจินตนาการ ใช้กับวงการ Y โดยผู้ใช้สามารถจิ้นให้ตัวละครนึงไปมีอะไรกับตัวละครเพศเดียวกันทั้งๆ ที่เนื้อเรื่องหลักจะไม่ได้มีอะไรกันเลยได้

Harem (ฮาเร็ม)- สายนี้จะเป็นพวกชอบอยู่ห้อมล้อมด้วยสาวๆ สวยน่ารักมากมายแถมด้วยทุกคนมารุมรักอีก - เช่น เนกิมะ

Gyaku-Harem (逆ハレム)- เหมือนกับแนวฮาเร็มทุกประการ แต่จะเปลี่ยนเป็นหญิงสาวถูกห้อมล้อมด้วยชายหนุ่มหน้าตาดี(ikemen + bishounen) พบใน Ouran Highschool Host Club, Yamato Nadeshiko Shichi Henge และ Otome Games ทั่วไป

SMSadism&masokism - กลุ่มคนที่นิยมใช้ โซ่ เทียน แส้ กุญแจมือ ส้นสูง ม้าไม้ โดย Sadism คือผ่ายชอบทำร้ายผู้อื่น และ Masokism คือฝ่ายที่ชอบถูกทำร้าย
GuRo (กูโระ) - พวกที่ชอบการชำแหละ เลือด ฆ่า เครื่องใน ไส้

Psycho (ไซโค) - ความหมายตรงตัวหมายถึงพวกที่โรคจิตๆเล็กน้อยถึงปานกลางอีกความหมายหนึ่งหมายถึงพวกพลังจิตร คาแรคเตอร์พวกโรคจิตรอ่อนๆนี้อาจไม่พบเห็นได้มากนัก ยกตัวอย่างที่
ดังๆก็เช่น L แห่งเดธโน๊ต เขาคนนี้ก็ติดเชื้อ P เหมือนกัน ส่วนคาแรกเตอร์มนุษย์พลังจิตร เช่น สามพลังป่วนพิทักษ์โลก(นี้พลังจิตรทั้งเรื่อง) ไซโคบลาสเตอร์(นี้พลังจิตรทั้งเรื่อง) โคอิทซึม(ฮารุฮิ) ไซโครเมทเรอ เอย์จิ(นี้พลังจิตรทั้งเรื่อง)

Maho (มาโฮะ) - กลุ่มคนที่ชอบสาวน้อยเวทมนต์ - อันนี้แน่นอนโดเรมี และ นาโนะฮะ (ซึ่งมิได้หมายถึงโดเรมี่จากเรื่องโดเรม่อนแต่อย่างใด)

Robot (โรบอท) - กลุ่มคนที่บ้าความเป็นเครื่องจักรกลอย่างเข้าไส้ ซึ่งสามารถที่จะบอกรุ่นความสามารถสรรถนะของหุ่นทุกตัวในโลกออกมาได้ ซึ่งสายนี้ค่อนข้างแยกได้ชัดโดยมี กันดั้ม เป็นผู้นำลัทธิ รองลงมาคือ เอวังเกย์เหลี่ยม - เรียกอีกอย่างว่า Mecha (หุ่นยนต์)

Real Robot (เรียลโรบอท)- หุ่นยนต์ที่อิงถึงหลักความเป็นจริงในทางวิทยาศาสตร์

Super Robot (ซูปเปอร์โรบอท) - หุ่นยนต์ที่ไม่อิงหลักความเป็นจริงทางวิทยาศาสตร์ เช่นมีพลังอภินิหาร แปลงร่างได้ ประกอบร่างได้ เป็นต้น

Computer - พวกชอบแนวคอมพิวเตอร์ที่คล้ายๆ กับมนุษย์ (ตูก็ชอบ) อาจเป็นหนุ่มสาวหน้าตาดีด้วย มีทั้งเป็นโปรแกรม และเป็นตัวเป็นตนในโลกความจริง - เช่น Chobits และ AI love (ดูเหมือนคอมชายจะไม่ค่อยมี)

Silent (ไซเลนท์) - สายนี้จะเป็นพวกที่ชอบตัวละครพูดน้อย ไม่พูดเลยยิ่งชอบ (แต่ไม่ได้เป็นใบ้นะ - -)และส่วนมากสายนี้ก็จะทำหน้าตาเหมือนคนอมทุกข์ ไม่ค่อยแสดงสีหน้าออกมาให้เห็น (หรือเรียกว่าหน้าตายก็ได้)

Maid (เมด) -กลุ่มคนที่ชอบชุดสาวใช้ สาวเสิร์ฟ ชุดเมด อะไรก็ได้ที่มีผ้ากันเปื้อน หรืออาจจะมีแต่ผ้ากันเปื้อนก็ได้ ชุดส่วนใหญ่เอามาจากยุคอังกฤษสมัยศตวรรษที่ 18-19

Miko (มิโกะ) -กลุ่มอนุรักษ์นิยมที่ชอบสตรีในชุดขาวแดง (มิโกะ เป็น ผู้รับใช้พระเจ้าเป็นผู้หญิงที่ทำหน้าที่ดูแลศาลเจ้า)บางครั้งมีการเพี้ยนออกไปในรูปแบบของชุดนักบวชในศาสนาอื่นก้อมีอยู่บ้างประปราย เช่น ชีเปลือย

Chounyou(โชเนียว) - พวกนิยมผู้หญิงโนตมๆ โนตมจริงๆ นะ ไม่เห็นกับตาไม่รู้หรอก - -" มักอยู่ควบคู่กับ H บางทีอาจจะเห็นว่ามีการวาด fanart แนว C ตามเว็บ H (ซึ่งมันแน่นอนอยู่แล้ว) เตือนไว้ก่อนเลยว่าโนมันไม่ตมธรรมดา

Megane (เมะกะเนะ) - สมาคมที่มีอยู่เพิ่มไม่ให้ แว่นตา หายไปจากโลกนี้ (พวกชอบหนุ่มสาวที่ใส่แว่น) และรังเกียจคอนแทคท์เลนส์ยิ่งนัก มีสโลแกนประจำกลุ่มเป็นที่เลื่องลือว่า " สาวแว่น สุดยอดดดดดดดดดด!!! "

Megami (เมก้ามิ หรือ เมงามิ)- พวกชอบเทพธิดา นางฟ้า ชาวสวรรค์ อะไรเทือกนี้

Kemono (เคโมโนะ หรือ เคโมะ) - คนที่ชอบ พวกครึ่งคนครึ่งสัตว์ หรือ สัตว์ที่มีลักษณะคล้ายคนมากกว่าสัตว์ ยืนได้ พูดได้ เป็นต้น

Mimi (มิมิ)- พวกคลั่งหู จะรวมๆใน พวกหูแมว หมา กา ไก่ (เฮ้ยๆ)

Nekomimi (เนโกะมิมิ) กลุ่มคนที่คลั่งไคล้ หูแมว และหางแมว
Inumimi (อินุมิมิ)คล้ายๆกับ Nekomimi แต่จะเป็น หูหมาหางหมาแทน - ใครชอบอินุยาฉะรู้ตัวซะว่า....

Usagimimi (อุซาหงิมิมิ)ก็เหมือนกับข้างบนอีกแหละ แต่เป็นกระต่าย

Animal (แอนนิมอล) -ตรงตัวเลย สายสัตว์เห็นๆ มีมากจนแทบล้นในเรื่อง วันพีซ

Change (เชนจ์) - พวกที่ชอบในด้านการแปลงเพศ สลับเพศ (แต่อาจจะหมายถึงพวกชอบแปลงร่างก็ได้) - เช่น รันม่า1/2 อุลตร้าแมน

K Kinniku (คินนิคุ) - พวกที่ชอบจนถึงคลั่งไคล้ในมนุยษ์จำพวกที่มีกล้ามใหญ่ๆ - เช่น เคนชิโร่บากิคินนิคุแมน ดราก้อนบอล - (โดยส่วนใหญ่ โอตาคุจะเกลียดแนวนี้มาก แต่ไม่มีผลอะไรกับเกรียน)

Incest (อินเซสต์) - รักต้องห้าม รักระหว่างสายเลือด (พ่อลูก แม่ลูก พี่น้อง)

Siscon (ซิสคอน) - พวกบ้าพี่ชายน้องสาว [ในสายเลือดรึตามกฎหมาย]

Twincest (ทวินเซสต์) - ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าทวิน ใช่แล้ว ความรักของฝาแฝดนั่นเอง อันนี้ค่อนข้างจะสับสนกับ I ซักหน่อย คาดว่าคงแตกย่อยออกมา

Fetishism (เฟติชม์) - คือ พวกชอบสิ่งของหรือเครื่องแต่งกายเพศตรงข้าม รวมไปถึงพวกชอบแต่งกายในชุดยูนิฟอร์มต่างๆ (ชุดตำรวจ ชุดนางพยาบาล etc.)

Futanari (ฟูตานาริ) -คือ พวกที่นิยมชมชอบพวกมนุษย์สองเพศ กล่าวคือพวกผู้หญิงที่มีตุ้มน้อยนั่นเอง อาจเรียกอีกชื่อว่า Girl

Sport - สายนี้ค่อนข้างจะบ้าพลังเอามันทุกอย่าง กูจะเล่นกีฬาทุกประเภท ซ้ำยังมีท่าไม้ตายเวลาจะเล่นอีก เอาก๊ะมันดิ เคยมีเพื่อนคนนึงมันทดลองจะเตะลูกจากครึ่งสนามไปที่โกลตามแบบซึบาสะ มันบ้า - คำเตือนเวลาเล่นกีฬากะพวกนี้กรุณาเอาที่อุดหูมาด้วย เพราะเสียงดังน่ารำคาญยิ่งนัก

Rider|(ไรเดอร์)หรือ Masked Rider (มาสก์ ไรเดอร์) หรือ Kamen Rider(คาเมน ไรเดอร์) - สายนี้ค่อนข้างแยกตัวออกเป็นเอกเทศจากสายอื่นเนื่องจากภูมิใจในประวัติอันยาวนานของตนเองเเละพัฒนาการที่ก้าวหน้าจากฮีโร่ไร้สาระกลายเป็นฮีโร่เพื่อชีวิต-สร้างสรรค์สังคม-เน้นความรัก และเลิกกระโดดถีบโดยหันมาใช้ดาบและปืน มือถือ ติดการ์ดในการต่อสู้เเทน โดยที่ยังคงอยู่คือท่าแปลงร่างที่คนในสายนี้จะจำได้หมดไม่ว่ามันจะออกมากี่ตัวต่อกี่ตัวก้อเถอะ - ช่วงหลังๆออกมาเยอะถึงขนาดตั้งทีมฟุตบอลได้ทีเดียวเชียว

Ranger (เรนเจอร์) - สายเพื่อนสนิท - นี้ถ้าไม่รักกันจริงคงอยู่ด้วยกันไม่ได้ คนที่อยู่สายนี้จะไม่พยายามที่จะอยู่ตัวคนเดียวเป็นอันขาดและจะทำการจับกลุ่ม 3-5 คนเข้าไว้โดยมีการกำหนดสีกันอย่างชัดเจน โดยอ้างว่าเวลาอยู่คนเดียวไม่สามารถเรียกหุ่นยนต์ออกมาได้ ซึ่งหากรวมๆ กับไรเดอร์แล้ว ก็จะถูกเรียกว่า Live Action Hero
Seiyuu (เซย์ยู) - สายรักกลุ่มคนเบื้องหลัง พวกเขาคือเหล่าโอตาคุที่เทิดทูนเสียงพากษ์และเหล่านักพากษ์(声優) มีความสุขกับการนั่งฟังดราม่าซีดี และเลือกอนิเมที่จะดู(โหลด)ด้วยการตรวจสอบรายชื่อ CAST หากคนกลุ่มนี้ดูหนังแนวไรเดอร์ ก็มักจะไปชื่นชมพวกตัวทารอส(หรือตัวอะไรก็ได้ที่มีการพากษ์แสียง)แทนที่จะเป็นตัวเอกหน้าตาดี ถ้าอยู่ที่ญี่ปุ่นก็จะพบได้ตามแถวๆเวทีงานอีเว้นท์ที่เซย์ยูไปปรากฎตัว คนกลุ่มนี้จะใชสมองกว่าครึ่งไปกับการจำว่าตัวละครตัวนี้ใครพากษ์ ชื่ออะไร และพากษ์เรื่องไหนอีกบ้าง 99%ของโอตาคุกลุ่มนี้ไม่ดูอนิเมพากษ์ไทย ถึงตายก็ไม่ดู เสียงมันไม่โมเอ้

Moe (โมเอะ = โมมมมม-เอ่อ่อ่อ่อ่) - ถ้าใครอ่าน comic party จะเคยเห็นคำนี้ตอนที่โอตาคุผู้ชายตะโกนเมื่อนเห็นมิซึกิแต่งคอสเพลย์ ใช่แล้วล่ะพี่น้อง! โมเอะเป็นคำที่ใช้เรียกผู้หญิงน่ารักๆ ออกจะสับสนกับ L พอสมควร แต่โมเอะไม่จำเป็นต้องเป็นเด็กกว่าเรา ดังนั้น โอตาคุผู้ชายหลายคนจะบ้าโมเอะกัน วิธีการวัดความโมเอะทำได้โดยให้เราจ้องดูสิ่งที่เราคิดว่าโมเอะแล้วคิดข้าวเปล่าตามแทนกับ หากกินได้มากเท่าไหร่ก็ยิ่งแปลว่าโมเอะมาก บางคนให้คำนิยามของคำว่าโมเอะว่า ความรักใคร่อันวิปริตของโอตาคุ

Politics(โพลิทติคส์) - แนวล้อเลียนการเมือง ส่วนใหญ่มักจะเป็นโดจิน

atucharm (จตุคามฯ) -แนวใหม่ของโอตาคุเมืองไทย อีกไม่นานคงจะมีจตุคามรูปสาวน้อย ห้อยคออยู่ตามย่านสะพานเหล็ก

Tsundere(ซึนเดเระ) - แปลว่ารักนะแต่ปากแข็ง ถึงใจจะรักจะชอบยังไงแต่ก็ไม่มีทางออกปากหรือแสดงท่าทางที่บอกว่าชอบอย่างเด็ดขาด

Yandere(ยันเดเระ) - แปลว่ารักนี้มีเชือด รักแบบสามารถเชือดได้ทุกคน ไม่ใช่พวกซาดิส แต่รักอย่างเอาจริง พร้อมจะเชือดคนที่รักหรือคนที่เป็นศัตรูหัวใจได้ตลอดเวลา

เดเระเดเระ|Deredere(เดเระเดเระ)- แปลว่ารักจริงนะติงติงนัง รักธรรมดาแบบคนทั่วไปที่จะรักกันนั่นแหละ แต่ถือว่ารักจริงหวังแต่ง ไม่ใช่แค่หวังฟัน


ทุนดร้า|Tundra(ทุนดร้า) - มุกคำพ้องเสียงกับซึนเดเระ ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียงคล้ายกัน แต่มันจะหมายถึงเย็นชาราวกับที่ราบทุนดร้าที่เปล่าเปลี่ยวมีแต่หิมะ ไม่ได้รักหรือรู้สึกอะไรแม้แต่น้อย

การทำวิจัยเรื่องโอตาคุ ญี่ปุ่นเขาได้มีการทำวิจัยเรื่องโอตาคุขึ้นมา การวิจัยที่เขาทำขึ้นมานี้สรุปผลออกมาได้ว่า ประชากรชาวโอตาคุในญี่ปุ่นมีกันทั้งสิ้น 1,720,000 คนโดยประมาณ และหลังจากนี้ไปภายในหนึ่งปีจะมีเงินหมุนเวียนในตลาด สินค้าโอตาคุเป็นจำนวนทั้งสิ้น 411,000,000,000 เยน เยอะไม่ใช่น้อยเลยนะ ในผลการวิจัยได้บอกไว้ว่าด้วยนะคับว่า ทางผู้วิจัยไม่ได้นับแค่กลุ่มอากิบะ(กลุ่มคนที่ชอบไป หาซื้อของจำพวกตัวการ์ตูนหรืออนิเมจากย่านอากิฮาบาระ ย่านอากิฮาบาระนั้นนอกจากจะเป็นย่านขายสินค้าเครื่อง ไฟฟ้าราคาถูกของญี่ปุ่นแล้ว ยังเป็นย่านขายของ...เอ่อ แปลกๆ อีกด้วย)เท่านั้นที่เป็นโอตาคุ แต่ยังรวมถึงพวกที่บ้าคลั่งดารา นักร้อง การ์ตูน ท่องเที่ยว คลั่งรถยนต์ กล้อง และพวกบ้ารถไฟเอาไว้ทั้งหมด 12 ประเภทนั่นเอง (โอ๊ว เยอะ)และในผลวิจัยนี้ยังแยกประเภทของโอตาคุไว้ทั้งหมด 6 ประเภท แต่ในหกประเภทนี้ ถ้าเอาลำดับความต้องการมาจัดเฉดใหม่แล้วจะได้โอตาคุออกมาทั้งหมด 5 ประเภทด้วยกันค่ะ อันได้แก่
1. โอตาคุมีครอบครัวบังหน้า ( 25 เปอร์เซ็นต์ )
2. โอตาคุดั้งเดิม จำพวกข้าจะเดินไปในทางของข้าเท่านั้น ( 23 เปอร์เซ็นต์ )
3. โอตาคุที่ super sensitive กับเรื่องของข่าวสาร ( 22 เปอร์เซ็นต์ )
4. โอตาคุแอบ หรือปกปิดต่อสังคม( 18 เปอร์เซ็นต์ )
5. โอตาคุโดจินเด็กผู้หญิง ( 12 เปอร์เซ็นต์ )


ข้อมูลจาก www.gangtoon.com

PS.  

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

NightMare,, ★ 22 พ.ย. 54 เวลา 17:18 น. 1

ไม่ใช่โอตาคุ
แต่ก็ขอบคุณค่ะ ><

เราสายวาย(ยาโอย) กับโชตะัสินะ -..-


PS.  มังงะคือชีวิต อนิเมะคือจิตใจ หนังสือคือจิตวิญญาณ ยาโอยอยู่ในสายเลือด. (Y) I'm Enter Books Mania !!!
0
bamdevil 22 พ.ย. 54 เวลา 18:43 น. 3

จับมือกับความเห็นที่ 1 อย่างเป็นทางการ 555+


PS.  bamdavil ปีศาจแห่งป่าไผ่สุดลึกลับ
0
#.scarecrow 22 พ.ย. 54 เวลา 20:04 น. 4

 ผมก็เป็น ๆ แต่ไม่ถึงขั้นโรคจิตเหมือนที่ญี่ปุ่นน่ะ = = 


PS.  Mio Banzai Tsuna Only !!! ถูกใจสองคนนี้เป็นพิเศษ Yuri NM บันไซ !!!
0
Silenaph Leibes 22 พ.ย. 54 เวลา 20:58 น. 5

พระเจ้า! ข้อมูลสุดยอด
อ่านแล้วรู้สึกว่าตัวเองไม่ใช่โอตาคุเลย
เพราะแทบจะไม่รู้จักสักอย่างเดียว
(ที่รู้จักเยอะหน่อยคงจะเป็นวายสินะ แบบว่าโดนเพื่อนพูดกรอกหูซะบ่อย)
แต่รู้สึกว่าเราจะมีความสัมพันธ์อะไรบางอย่างกับแว่น...เมะกาเนะ
กว่าห้าสิบเปอร์เซนต์ของเพื่อนที่ห้องเรียน...ใส่แว่น
แน่นอน เราเองก็เป็นหนึ่งในนั้น
ที่สำคัญ ถึงเราไม่ค่อยบ้าอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน แต่ทุกเรื่องที่เราบ้า
หนึ่งในสามตัวละครที่ชอบที่สุดต้องใส่แว่น
แม้เราจะไม่ได้มองว่า"สาวแว่นยอดที่สุด" ก็เถอะนะ

ไร้สาระมานาน ไปดีกว่า...


PS.  ตัวผม...คือสิ่งที่อยู่ตรงกลางระหว่างความดีและความชั่ว อยู่ระหว่างความเป็นยมฑูตและซาตาน แต่ไม่ว่าอย่างไร ผมก็จะอยู่กับนายน้อยไปจนวินาทีสุดท้าย...
0
5555 22 พ.ย. 54 เวลา 23:45 น. 6

ไซโค มันแปลว่า

การกระทำหรือพูดให้ผู้ฟังเกิดอาการวิตกจริต(เกิดความระแวง เกิดความไม่มั่นใจในตนเอง)
เป็นรากศัพท์มากจากภาษาละตินนะคะ
แต่กรณีนี้เรานำมาใช้ประมาณว่า ทำให้ผู้อื่นเกิดความวิตกจริต เสียขวัญ อะไรอย่างนี้แหละค่ะ

มันแปลว่าอย่างงี้ไม่ใช้หรอค่ะ

0
C_kun!! 23 พ.ย. 54 เวลา 08:35 น. 7

 รู้สึกว่าผมอ่านแล้วผมไม่ใช่โอตาคุมาทันใด รู้จักบางส่วน


PS.  เราเป็นหญิงนะ แต่แค่ติดคำพูดผู้ชายเอง อย่าเข้าใจผิดนะ^^ จากC_kun
0
`Otaku•Thailand~ 23 พ.ย. 54 เวลา 12:22 น. 8

 โห่ๆ.... // โดนเตะปลิว
ต่อ.. : ขอบคุณสำหรับข้อมูลฮะ ^^ (แค่เนี้ยะ)
ปล.1  คำที่ต่อมาด่านล่างจำพวก โชเนียว ซิสคอน ฯลฯ  เหมือนภาษาโอตาคุวันละคำ จะมีด้วยนะฮะ.. 


PS.  ถึงไม่ใช่โอตาคุแต่ก็มีใจรักอนิเม นะเออ...
0
oOZero RequiemOo 24 พ.ย. 54 เวลา 14:20 น. 9

เราอยู่สาย Incest พี่ชาย-น้องสาวค่า >_<

//วิ่งหนีป้ายศีลธรรม


PS.  คนเท่ = เซ็ทสึนะ เอฟ เซเอย์ คนเกรียน = โอริฮาระ อิซายะ คนร้าย = เบียคุรัน คนน่ารัก = ชานะ & ไทกะ // ซึนเดเระไม่ใช่พระเจ้าแต่พระเจ้านั้นซึนเดเระ
0