Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พระคุณพ่อ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เทิดทูนพระคุณพ่อ สานต่อปณิธานแห่งแผ่นดิน


เทิดทูนพระคุณพ่อ สานต่อปณิธานแห่งแผ่นดิน

ประเทศไทยของเราเป็นประเทศที่มีความยิ่งใหญ่ทางด้านประวัติศาสตร์อย่างยาวนาน นับตั้งแต่สมัยสุโททัย อยุธยา ธนบุรี จนมาถึงในยุคกรุงรัตนโกสินทร์ในปัจจุบันที่มีอายุยาวนานกว่า 225 ปี และหากนับรวมตั้งแต่กรุงสุโขทัย ประเทศไทยมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 700 ปี มีประวัติศาสตร์ที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองของบ้านเมืองตั้งแต่สมัยอดีตกาล

มาถึงในยุคปัจจุบันประเทศไทยของเราก็มีพระมหากษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก พระมหากษัตริย์ที่ครองสิริราชสมบัติยาวนานที่สุดในโลก ทรงมีพระปรีชาสามารถในศาสตร์ทุกแขนง ทรงเป็นปราชญ์ในทุกสาขาวิชา และยังทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนชาวไทยทั้งชาติ ทรงเป็นผู้ชี้ทิศนำทางการดำเนินชีวิตของชาวไทยให้ยืนหยัดอยู่ในความพอเพียง เพื่อที่จะสามารถสู้กับกระแสที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกได้อย่างไม่หวั่นไหว

ระยะเวลากว่า 60  ปีแห่งการครองสิริราชสมบัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชกรณียกิจนานับประการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงทำเพื่อเมืองไทย ผืนแผ่นประเทศไทยทั้ง 76 จังหวัด ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ทุรกันดานหรือเจริญรุ่งเรืองอย่างไร พระองค์ล้วนเสด็จพระราชดำเนินแล้วแทบทุกที่ และทุกพื้นที่ที่ทรงเสด็จนั้นล้วนมีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเพื่อปวงชนชาวไทยเกิดขึ้นในทุกพื้นที่ และทุกโครงการล้วนส่งผลให้คุณภาพชีวิตประชาชนที่ขึ้นทั้งสิ้น

ข้าพเจ้ายังจำเรื่องราวชีวิตในวัยเด็กได้เสมอ พ่อสอนข้าพเจ้าว่าข้าพเจ้ามีพ่อ 2 คน คือพ่อผู้ให้กำเนิดคือพ่อของข้าพเจ้าเอง แล้วข้าพเจ้าก้ถามทันทีตามประสาเด็กว่าแล้วพ่ออีก 1 คนเป็นใครครับ ข้าพเจ้าไม่เห็นทราบมาก่อนเลย พ่อก็ชี้ไปยังปฏิทินที่ติดอยู่รอบบ้าน ซึ่งเป็นปฏิทินที่มีพระบรมฉายารักษ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีหลายแบบ หลายพระอริยาบส และส่วนใหญ่เป็นภาพพระกรณียกิจที่พระองทรงเสด็จไปในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศไทย

พ่อยังบอกกับข้าพเจ้าอีกว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเป็นพ่อของคนไทยทั้งแผ่นดิน เราทุกคนคือลูกของในหลวง พระองค์ทรงใหญ่ในในความเป็นอยู่ของชาวไทยทุกคน ในช่วงเวลาที่ประเทศชาติประสบกับปัญหาต่าง ๆ พระองค์ต้องมีพระราชดำริในการแก้ปัญหา และการแก้ปัญหาทุกอย่างดูข่าวในพระราชสำนักก็ยิ่งได้เห็นพระราชกรณียกิจต่าง ๆ ของพระบาทสมเเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาโดยตลอด

ระยะเวลา 61 ปีของที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติ พระราชดำรัสของพระอง์ที่ว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม" ยังตราตรึงอยู่ในใจของคนไทยทุกคนเสมอ และในปีนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยุ่หัว ทรงมีพระชนมายุ 80 พรรษา คนไทยทั้งแผ่นดินควรตระหนักให้มั่นในการทำความดีเพื่อพ่อของแผ่นดิน พ่อผู้เป็นมิ่งขวัญของชาวไทยทุกคน

คนไทยทั้งหลายไม่ว่าท่านกำลังทำอะไรกันอยู่ก็ตาม ขอให้ท่านตระหนักให้มั่นว่าเราคือลูกของพ่อ เราต้องทำความดีเพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ตอบแทนพระคุณของพ่อ และเพื่ออนาคตของลูกหลานเราเอง รักพ่อ ต้องร่วมกันสานต่อปณิธานแห่งแผ่นดิน เชื่อว่าคนไทยทุกคนทำได้


แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น