Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สังคมไทยในปัจจุบัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 

เรื่องที่ 1 ว่าด้วยเรื่องรถเมล์
มีอยู่วันหนึ่ง จขกท. ไปซ้อมเต้นที่เซนทรัลเวิร์ด แล้วขากลับก็ขึ้นรถเมล์มาลงที่เดอะมอล เพื่อรอแม่ของจขกท. (แม่ของจขกท. เป็นผู้ช่วยพยาบาลที่โรงบาลบาลเอกชนแหน่งหนึ่งที่ใกล้เดอะมอลงาม) พอเจอแล้วก็ขึ้นรถเมล์กลับบ้านด้วยกัน ขณะนั้นในรถคนเต็มมาก มีที่นั่งที่เดียว แม่ก็ถือของหนัก จขกท. ก็เลยให้แม่นั่ง สักพัก มีคนขึ้นมาเพิ่ม หนึ่งในนั้นคือผู้หญิงกับลูกสาวตัวเล็กๆ แม่ของจขกท. ก็มองไปรอบๆ แล้วก็เลยลุกขึ้นให้ผู้หญิงคนนั้นกับลูกสาวนั่ง เขาก็ขอบคุณแล้วก็บอกว่า
 ผู้หญิง : ขอบคุณค่ะ ถือของให้นะคะ
 แม่ : ไม่เป็นไรค่ะ
 ผู้หญิง : ขอบคุณน้าเขาสิลูก (บอกให้ลูกขอบคุณ)
 ลูกสาว : ขอบคุณค่ะ (ยกมือไหว้)

ตอนนั้นจขกท. มองไปรอบๆ รถ เห็น"ผู้ชาย" หลายๆ คนนั่งนิ่งมาก บางคนนั่งฟังเพลง บางคนนั่งเล่นโทรศัพท์ บางคนก็ทำเป็นไม่สนใจ 



เรื่องที่ 2 ว่าด้วยเรื่องรถเมล์ภาค 2
วันนั้น จขกท. รอรถเมล์กลับบ้าน รอรถอยู่นานพอมีรถเมล์มาแต่คนเต็มก็ต้องขึ้นเพราะใกล้มืดแล้ว  และรถก็คนเต็มเหมือนเดิม จขกท. ถือของหนักมาก แล้วมีผู้หญิงคนนึงมอง จขกท. แบบไม่พอใจ (เราก็ไม่รู้ว่ากระเป๋าไปโดนเขาหรือเปล่า แต่เขานั่งอยู่แล้วมองไม่พอใจมาก) สักพัก มีคนยายแก่ๆ คนหนึ่งเดินขึ้นมาแล้วไม่มีที่นั่ง "นักเรียนหญิงมัธยมปลายโรงเรียนราชวินิตบางเขน ลุกให้ยายแก่คนนั้นนั่ง" ยายคนนั้นก็ขอบคุณ จขกท. เห็นแล้วก็อดชื่นชมรุ่นพี่คนนี้ ต่างกันผู้ใหญ่บางคนที่ทำเป็นนิ่งเฉย



เรื่องที่ 3 ว่าด้วยเรื่องมารยาท
ขณะที่จขกท. เดินออกมาจาก รร. แล้วถือกระดานวาดรูปซึ่งเอามาทำของขวัญวาเลนไทน์ให้เพื่อน มีเด็กประถม "หลายคน" เดินชนกระดานวาดรูปแล้วเดินไปอย่างไม่รู้สึกรู้สาอะไร ตอนแรกก็คิดว่าจะเดินไปบอกว่าเดินชนนะ แต่ก็ไม่บอกเพราะไม่อยากให้เรื่องไปใหญ่




เรื่องที่ 4 ว่าด้วยเรื่องคิว
ขณะที่จขกท. ต่อแถวซื้อน้ำที่หลังโรงเรียนอยู่ ก็มีเด็กประถมต้น และประถมปลายซึ่งมีแม่อยู่ด้วย ซึ่งเด็กประถมปลายมากับแม่ของเขาก่อน และเด็กประถมต้นก็ตามมา ตามด้วยจขกท. แล้วแม่เด็กประถมปลายก็บอกว่า 
 แม่เด็กประถมปลาย : ให้เด็กก่อนสิ เราเป็นพี่ไปแย่งน้องได้ยังไง

จขกท. ก็คิดว่าทำไมต้องแยกพี่แยกน้อง ใครมาก่อนก็สมควรจะได้ก่อนสิ เราต้องรักษาสิทธิของตัวเองด้วย ไม่ใช่ว่าเป็นพี่ต้องเสียสละตลอดเวลา
จริงไหม ??


จริงๆ แล้ว ผู้ชายบางคนก็ทำหน้าที่สุภาพบุรุษทีี่ดีในการขึ้นรถเมล์ ที่จขกท. กล่าวไปไม่ใช่ว่าผู้ชายไม่ดี เพียงแค่ยกตัวอย่างเฉยๆ นะคะ ^^
ส่วนเด็กประถมบางคนก็มีมารยาท รู้จักขอโทษ แต่เด็กที่ไม่ขอโทษก็ไม่รู้จะโทษใครดี 



ประพฤติตัวดีก็มีคนชื่นชมค่ะ :) 


แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2555 / 13:17

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น