Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การท่องอิติปิโสถอยหลัง ขลังอย่างไร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากทราบ ประวัติ และที่มา ว่า
การท่องอิติปิโสถอยหลัง นั้น เป็นมาอย่างไร เริ่มเมื่อไหร่ ท่องเพื่ออะไร
พระพุทธเจ้ากล่าวเรื่องนี้อย่างไร  ท่านไหนทราบโปรดชี้แนะด้วยครับ เพราะผมเคยได้ยินเรื่องนี้มานานแล้วเหมือนกัน ได้ยินมาจากคนแก่คนเฒ่าพูดต่อๆกันมา แต่ไม่มีข้อมูล และไม่มีความรู้เลย


ขอบคุณครับ

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 2 เมษายน 2555 / 21:52

PS.  สิ่งที่เราพิสูจน์ไม่ได้ ไม่ได้เห็นกับตาตัวเอง ใช่ว่าจะไม่มีในโลก

แสดงความคิดเห็น

>

22 ความคิดเห็น

คนเดิม 2 เม.ย. 55 เวลา 22:01 น. 2

ตอนเราไปดูหมอ หมอก็บอกเราให้ท่องเหมือนกัน
แต่หมอบอกว่าห้ามจด

เพราะปราชสมัยก่อนเค้าไม่จด

0
Little Paradise 2 เม.ย. 55 เวลา 22:13 น. 3

 เราเคยอ่านในหนังสือธรรมะนะ (เมื่อหลายปีมาแล้ว) เขาเขียนไว้ว่า มีเด็กผู้หญิงอายุ 9-10 ปี ชอบสวดมนต์ในห้อง ต่อมาแม่เข้าไปทำความสะอาดห้อง ก็พบว่ามีเม็ดข้าวสารกระจายอยู่เต็มห้อง ก็เก็บกวาดไป พอเข้ามาทำความสะอาดอีก ก็พบเม็ดข้าวสารอีก คุณแม่ก็คิดว่าลูกเอาข้าวสารมาเล่น แต่ความจริงคือ ลูกสาวได้สวดอิติปิโสย้อนหลัง แล้วเม็ดข้าวสารนั้น ที่จริงเป็นพระบรมสารีริกธาตุ (เราอ่านไปก็คิดในใจ แม่นี่คงบาปตายเลย เล่นกวาดซะ)

ที่เราค้นหาจากปู่เกิล ...สรุปย่อๆ ว่า ถ้าสวดครบ 3 จบ 7 จบ แล้วออกเดินทางจะไม่มีทุกข์ภัย สวด 108 จบ ติดต่อกัน จะมีตัวเบา เดินตัวปลิว เสกหรือสะเดาะเคราะห์ สะเดาะกุญแจ หรือพวกโซ่ตรวนที่จองจำได้ ฯลฯ (บางคนกล่าวไว้ว่า ไม่ควรใช้ในด้านไสยศาสตร์นะ)

ส่วนตัวเราสวดอิติปิโสเท่าอายุ+1 ค่ะ (ความจริง จขกท. เสิชในกูเกิ้ล มันก็ขึ้นมาให้เต็มเลย อ่านกันไม่หวาดไม่ไหว ถ้าอยากรู้ลึกกว่านี้ก็ลองเสิชดูนะ)


PS.   ก่อนจะ DRAMA! ขอให้คิดสักนิดว่า "คนเราเกิดมาร้อยพ่อพันแม่ จะให้ความคิดเห็นของทุกคนเหมือนเราหมดมันเป็นไปไม่ได้ ถ้าคนเราคิดเหมือนกันหมด โลกนี้คงเฉา&น่าเบื่อตายเลย"
0
roong 2 เม.ย. 55 เวลา 22:38 น. 4

ก็สวดนะ อิติปิโสเท่าอายุ+1 แต่ก็เคยได้ยินเรื่องสวดย้อนหลังนานแล้วจนมาเจอกระทู้นี้แหละเพิ่งนึกออกว่าเคยมี&nbsp แต่ไม่รู้สวดย้อนหลังแล้วจะได้อะไร

0
Bilbert Boisloy 2 เม.ย. 55 เวลา 23:47 น. 5

พระพุทธเจ้าเคยสอนเรื่องการใช้บทสวดมนต์ ให้เป็นคาถาด้วยเหรอ

กลั่นกรองกันบ้างก็ดีนะครับ ... หลักของพราหมณ์แฝงตัวอยู่ในคำสอนของศาสนาพุทธจนแทบแยกไม่ออก หลักพวกนี้มีเบื้องหลังมาจากการสร้างฐานอำนาจในการปกครองของวรรณะพราหมณ์ที่จะจูงจมูกชาวอินเดียให้ไปในทิศทางที่ตนต้องการ

คิดด้วยสติปัญญาก่อนเน้อ

1
tttt 5 พ.ย. 58 เวลา 09:26 น. 5-1

ในบท อังคุลิมาละปะริตตัง ช่วยให้คลอดบุตรง่าย และมีหลายบทคาถา ตามตำนาน ซึ่งผมเองก็คิดว่าการสวดคาถาอาจจะมีส่วนดี เรื่องของพลังสติ ก่อให้เกิดปาฏิหาริย์ ครับ

0
มนุสนิริโย 3 เม.ย. 55 เวลา 10:25 น. 6

          ฝึกสมาธิไง มันใช่เรื่องง่ายหรอครับ แต่สำหรับผมแล้วง่ายจนอยากจะร้องไห้ แค่ ๓ วันก็ท่องย้อนหลังได้ทั้ง ๓ ห้องแล้ว (แต่ปััจจุบันจำได้แค่อิติปิโสห้องเดียว แต่เชื่อเหอะอะไรจะมาขลังเท่าท่องแบบอนุโลม(ท่องตามปกติ)ทั้ง ๓ ห้องน่ะไม่มีหรอกครับ)


PS.  ฝึกจิตยากซะจริง ฝึกลิงง่ายซะกว่า
1
tttt 5 พ.ย. 58 เวลา 09:24 น. 6-1

ในบท อังคุลิมาละปะริตตัง ช่วยให้คลอดบุตรง่าย และมีหลายบทคาถา ตามตำนาน ซึ่งผมเองก็คิดว่าการสวดคาถาอาจจะมีส่วนดี เรื่องของพลังสติ ก่อให้เกิดปาฏิหาริย์ ครับ

0
choco-mars 3 เม.ย. 55 เวลา 12:40 น. 7

อันดับแรกต้องเข้าใจความหมายของพระคาถาอิติปิโสก่อนดีไหม ว่าไพเราะเพียงใด
สวดมนต์เพื่อทำจิตใจให้สงบ เพื่อระลึกถึงพระคุณของพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์

สมัยก่อนการสวด เรียก มุขปาฐะ เป็นการสืบต่อพระธรรมวินัยต่อๆ กันมา จนมีการบัทึกเป็นตัวอักษร

สวดเพื่อขลังนี่พระพุทธเจ้าไม่ได้กล่าวไว้เลย
ย้อนหลังกับ ปกติไม่ต่างกัน เมื่อจิตท่านเป็นกุศล มีสติขณะสวดนั่นแหละนั่่นถือเป็นสาระสำคัญ

0
Big Snake 3 เม.ย. 55 เวลา 18:04 น. 8

ขอบคุณครับสำหรับทุก&nbsp คห.&nbsp ที่ได้ให้ความรู้แก่ผม&nbsp โดยเฉพาะท่าน&nbsp คห.&nbsp ที่&nbsp 3&nbsp และ&nbsp 7&nbsp 
ผมเองก็ไม่ได้ปักใจเชื่อกับคำบอกเล่าหรือสิ่งที่ได้ยินมาสักเท่าไหร่หรอกครับ&nbsp เพียงแต่ว่าผมสงสัย
ก็เลยต้องการทราบข้อเท็จจริงเท่านั้นเอง&nbsp ซึ่งผมก็มีความคิดเห็นเช่นเดียวกับท่าน&nbsp คห.&nbsp 7&nbsp เหมือนกันครับ&nbsp ผมเห็นด้วย&nbsp (&nbsp ผมขอขอบคุณทุกๆท่านที่ได้ให้ความรู้แก่ผม&nbsp ขอบคุณจากใจจริงครับ )

จาก&nbsp  จขกท.


PS.  สิ่งที่เราพิสูจน์ไม่ได้ ไม่ได้เห็นกับตาตัวเอง ใช่ว่าจะไม่มีในโลก
0
Pagakaw 3 เม.ย. 55 เวลา 23:32 น. 9

เคยได้ยินเหมือนกัน ปัจจุบันก็สวดอยู่แต่เป็นแบบธรรมดา
มีคนเคยบอกว่าถ้าสวดอิติปิโสถอยหลังจะสามารถสะเดาะกุญแจได้คะไม่รู้เท็จจริงประการใด


PS.  อ้าาาาาา ตู ออกทะเล ไกลอีกแล้ววววว รู้ตัวอีกทีก็ลอยอยู่กลางอ่าวไทย
0
choco-mars 4 เม.ย. 55 เวลา 21:55 น. 10

^
^
^
สามารถทำได้ แต่จิตต้องมีสมาธิเป็นพื้นฐาน (ในบทแรกๆ ของคัมภีร์ไสยศาสตร์จะกล่าวถึงเรื่องนี้)
คือเล่นฌาน พวกนี้สามารถทำได้ คาถาเยอะแยะมาก คาถาต้องสั้นๆ ก็เพราะเวลาบริกรรมมันจะง่าย เกิดสมาธิได้ดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีมาก่อนสมัยพุทธกาลเสียอีก ที่เขาสวดโอมๆๆๆ ความจริงจะสวดอะไรก็ได้เหมือนกัน มีไว้เพื่อบริกรรมเฉยๆ ถ้ายาวๆ เป็นเหมือนหนังสือเรอะ หลับจ่ะ

แต่ของพวกนี้ก็เสื่อมได้ เช่น ฌาน ข่มได้ชั่วขณะ เมื่อหมดกำลัง กิเลสก็งอกงามเช่นเดิม แม้ท่านพระเทวทัตเองได้ฌานด้วยนะ มีอิทธิฤทธิ์มากมาย จะเข้าฌานก็ได้ แต่ด้วยอำนาจแห่งวิบากกรรมนั้นหนัก จึงส่งผลไปบังเกิดในอบายภูมิ ดังนั้นถึงได้ฌานบังเกิดเป็นพรหมก็ยังเกิด-ตาย วนไป ไม่แน่นอน แต่พระอริยเจ้าผู้เจริญอยู่ เป็นผู้หลุดพ้นแล้วจากอบายทั้งปวง

0
proteios 5 เม.ย. 55 เวลา 22:19 น. 11

ส่วนตัวไม่ค่อยเชื่อนะ ตอนที่ท่องเป็นบทสวดแล้วเอามาสวดย้อนหลังอาจจะไม่รู้สึกแปลกเท่าไร เพราะมันเป็นภาษาบาลีที่เราไม่ค่อยเข้าใจ แต่ลองแปลไทยแล้วมาพูดย้อนดูสิ ลองกับคอมเมนต์ผมก็ไม่ว่าอะไร

แก้ไขครั้งที่ 1 เมื่อ 5 เมษายน 2555 / 22:22
แก้ไขครั้งที่ 2 เมื่อ 5 เมษายน 2555 / 22:24

0
บาส 19 พ.ค. 55 เวลา 17:34 น. 12

การสวดอิติปิโสถ้อยหลังนั้น เป็นการสวดเพื่อป้องกันคุณไสย มนต์ดำ หรือผีร้ายที่สถิตอยู่ที่ใดที่หนึ่ง ในสมัยโบราณกล่าวเอาไว้ เป็นเรื่องจริง คนที่จะใช้คาถานี้ได้ต้องจิตใจมั่นคงแน่วแน่ ผมขอบอกว่าความเห็นที่กล่าวมาข้างบนนั้นอาจจะไม่รู้ เลยบอกกล่าวไปผิดๆ

0
ยมทูตหมายเลขสี่ 14 ม.ค. 56 เวลา 04:06 น. 13

ความเห็นส่วนตัวครับ
การสวดอิติปิโส เป็นการสวดแบบอนุโลม

การสวดอิติปิโสถอยหลังนี้
เป็นการสวดแบบ&nbsp ปฏิโลม&nbsp คือ เดินหน้า และ ถอยหลัง

ผมว่าเป็นกุศโลบาย ให้รู้จักคิด ไปข้างหน้า แล้วถอยไปข้างหลัง
สรุปก็คือ ให้มีสติทวบทวนแล้ว ทบทวนอีก ให้พิจารณา ไตร่ตรอง

เหมือนตำรวจ นำภาพในกล้องวงจรปิด มาเปิดหาคนร้าย ประมาณนั้น
เปิดเดินหน้า ถอยหลัง บ่อยๆ ก็จะเจอคนร้าย รู้ว่าคนร้าย
รูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร ก็จะจับคนร้ายได้ง่ายขึ้น

เมื่อพิจารณาเป็นดังนี้ ก็จะสามารถ พิจารณาธรรมได้ละเอียดและลึกซึ้งตามลำดับ

2
ความจริง 11 ส.ค. 61 เวลา 05:38 น. 13-2

คิดดูเล่นๆนะ จบ โท. สาขาเดียวกัน ทำงานที่เดียว ตำแหน่งเดียวกัน แต่งานไม่เท่ากัน เงินเดือนไม่เท่ากัน ลองมา ดูคาถาอิติปิโส ธรรมดา กับ ถอยหลัง ต่างกันอย่างไร ทั้้งสองศักสิทธิ์ ทั้งคู่แต่ รูปแบบ และ ผล จะไม่เหมือน นะ

0
ืำNene' 5 มิ.ย. 56 เวลา 01:48 น. 14

ขอแชร์ประสบการณ์ค่ะ : โดนทำคุณไสย์เหมือนกันสารพัด ทั้งสักยันต์ตะปูจึ๊กๆ อยู่ใต้ฝ่าเท้าตลอด แล้วก็เริ่มเจ็บ ทั้งโดนดิน7ป่าช้าปั้นเอาเข็มแทงมัดตราสัง กินข้าวแต่ละมื้อมักมีเส้นผมผู้ชายสั้นๆ ประมาณ 1 นิ้ว ซ่อนอยู่ในจานข้าวตลอดทุกๆ มื้อ ทั้งที่อาหารทุกอย่างเราทำเองสะอาดเวลาจะกินอะไรเสกคาถาก่อนช่วยได้ ของเขมรเล่นแรงมากค่ะ มีวันนึงลุกขึ้นมายืนรู้สึกว่าตัวเราโดนมัดด้วยเชือก 3 ท่อน ลุกขึ้นมายืนและตัวขยับไม่ได้เลย ตกใจเหมือนกันเพราะไม่เคยเอะใจอะไร หรือฝักใฝ่ทางคุณไสย์นี้เลย อยู่กทม. ได้แต่คิดว่าโลกมันเปลี่ยนไปแล้วสิ่งลี้ลับไม่มีจริง ได้แต่บอกตัวเองว่าเพ้อเจ้อไม่จริงบ้าหรอคิดอะไรแปลกๆ พอเจ็บตัวก็ไปหาหมอ รพ.เปาโล ทั้ง 2 ครั้ง หมอบอกว่าไม่ได้เป็นอะไรร่างกายปกติดี เราเจ็บ แต่หมอคลำหาจุดเจ็บไม่เจอ ตัวชาซีกขวาแต่หมอบอกปกติดี ตั้งแต่รักษาคนไข้มายังไม่เคยเจอใครเป็นแบบนี้ ตัวเราก็เจ็บ แถมทั้งอายกลัวหมอจะหาว่าเราบ้าหรือป่าวหน้าตาก็ดี&nbsp ไปหาพ่อปู่ฤษี ท่านบอกว่าโดนเค้าทำ เอาดิน 7 ป่าช้า มาปั้นเรา มัดตราสัง เอาเข็มแทงเรารอบตัวเลย เจ็บแปล๊บๆ ตลอดเหมือนเข็ม ให้สวดมนต์ พุทธคุณจะช่วยได้ ยอดพระกัณ 3 จบ ธรรมจักร 1 จบ ต่ออายุชะตา(1) 1 จบ และให้สวดอิติปิโส ถอยหลัง 108 คาบ แล้วจะหลุดพ้นจากสิ่งที่เค้าทำ เราต้องช่วยเหลือตัวเองไม่มีใครช่วยได้ไม่งั้นต้องวิ่งแก้ตลอด ตอนที่สวดรู้สึกเหมือนเชือกที่พันทนาการเราหลุดออกไปจากตรงช่วงสะโพกเหมือนแก้เชือก วิญญาณที่เค้าส่งมาติดตามคอยทำร้ายเราไม่กล้าเข้าใกล้แล้ว เพราะเราสวดมนต์บทนี้นี่เลย วิญญาณมีจริงเจอมาบ่อยจนชินแต่เค้ามาดีแค่มาขอส่วนบุญ สิ่งที่เรามองไม่เห็นน่ากลัวจริงๆ ค่ะ

0
คนโดนของ 5 ก.ย. 57 เวลา 09:22 น. 15

สามีไปทำงานที่เชียงใหม่โดนคุณไสยจากผู้หญิงที่เชียงใหม่ทำเหมือนกันเพื่อจะจับสามีเรา ตอนนี้เราก็พยายามแก้อยู่นะ แต่เพราะเราอยู่ไกลกันเลยทำการแก้ลำบากหน่อย พี่ๆเขาแนะนำให้สวดอิติปิโสย้อนหลังแล้วเอ่ยชื่อสามี เราจะตั้งใจสวดเพื่อให้สามีเรากลับมาเหมือนเดิม แล้วให้เชือกที่เขามัดหลุดให้ได้ เราต้องทำได้ว๊าว

0
klaa 19 ม.ค. 60 เวลา 10:19 น. 17

ผมเห็นจะๆกับตาพ่อผมถูกตำตรวจจับ สะเดาะห์กุญแจหลุดครับ ใช้ปากเขี้ยวแก้วก็มี สะเดาห์กุญแจบ้าน เพราะทำหาย อิติปิโสถอยหลัง เนี่ยละครับ

0
พลวัฒน์ 22 ก.ค. 60 เวลา 21:41 น. 18

ผมไม่เคยอ่านพบในพระไตรปิฎก อรรถกถา ฏีกา ว่าพระพุทธองค์ให้สงดอิติปิโสถอยหลัง แต่พระพุทธคุณของพระองค์มีเป็นเอนกอนันต์ สวดอติปิโสเท่าอายุหรือ 108 จบ หรือสวดอิติปิโสถอยหลัง 108 จบ ผมว่าต้องขลังอย่างอาจารย์โบราณท่านว่าไว้

0
ปณชัย อมฤทธิ์ 9 พ.ย. 60 เวลา 15:02 น. 19

ใช่ครัปผมอยากให้ทุกคนสวดอิติปิโสถอยหลังสวดหลังดีมากครัปผมขายของผมก้ สวด...ขายดีมากเลยนี้ผมเจอกับตัวผมอเอง และเพื่อนๆผมเองสวดก้อมีดีเยอะ

สวดอย่าหวังผลตอบแทน มันไม่ใช่..

สวดเผื่อยึดเหนี่ยวจิตใจ.....ตั้งใจทำมาหากิน...ข้อสำคัญอยู่ในสินในธรรม....แล้ววันข้างหน้าคุณจะรู้เองว่าดีอย่างลัย

ตอนนี้ยายผมป่วยโรคแก่ชญาตามภาษา คนนอนอยุ่ที่บ้านนอกไม่พูดไม่จา.....ยายก้ออายุเยอะแล้วจะ90ปีแล้ว .....ผมก้อกังวนใจแต่ก้อทัมใจได้ถ้าเป็นอะลัยไป.....ผมขัยรถจาก ก.ท.ม ไปหายาย ไม่รุ้จะทัมอะลัย นึกขึ้นมาได้ครูบาอาจร์ สอนสวดอิติปิโส ...ผมสวด108จบ ..วันรุ่งขึ้นก้อยายก้อรุ้เรื่อง พอพูดจารู้ลืมตาได้น้องผมญาติผมงง....เดียวเสาร.อาทิตนี้ผมก้อจะไปสวดอีก....สวดเผื่อสบายใจ...ไม่ได้คิดอะลัยมาก สัตว์โลค ก้อเป็นไปตามกรรม......เกิด.เเก่..เจ็บ..ป่วย...ตาย.. ธรรมดา ไม่ต้องคิดมาก...ใครได้อ่านลองปฎิบัต ดูผมบอกเลยดีมากๆๆคร๊าป ผม เอาบุญมาบอก . ..

0
dewb 17 ม.ค. 61 เวลา 23:34 น. 20

ไม่ได้โม้นะคับ แค่อิติปิโสธรรมดาเรื่องมีอยู่ว่าพ่อผมเกิดอุบัติเหตุเลือดคลั่งในสมอง ผ่าตัดเอาเลือดออกอาการก็ยังทรงๆจำอะไรไม่ได้ เบรอ ๆ หมอบอกว่าจะกลับได้ 80-90% แตผมสวดให้พ่อบ่อยมาก บทเท่าอายุบวก 1 บางครั้ง ก็ 108 ทำไปบ่อยๆแต่ไม่ทุกวันอาการดีขึ้น จนวันนั้นไปพบหมอ หมอคนผ่าตัดดูแกงง ๆ มากแต่ก็ไม่พูดอะไร เขาบอกว่าทำไมฟื้นเร็ว งง เลยคับ แถมรู้เรื่อง 95% จากวันนั้นถึงวันนี้กลับมา 100% ในเคสคนอื่น บางคนเอ๋อ อยู่เลย เป็นไปได้ใง งงมาก หมอเขายังแปลกใจ ทำไมกลับมาเร็วขนาดนี้ ผิดหลักวิทย์มาก....

1